หลายๆ คนที่กำลังนั่งอ่านบทความนี้อยู่เชื่อเลยว่าบางคนนั้นอาจจะอยู่ในช่วงอายุที่มีหลายสิ่งหลายอย่างที่เราต้องให้ความสนใจ และต้องคิดไตร่ตรองอยู่เสมอ เรียกได้ว่า คิดเรื่องนั้น เรื่องนี้ ตลอดเวลา บางครั้งอาจจะส่งผลกระทบไปถึงการทำงานของเราได้ ดังนั้น วันนี้จะนำเกร็ดความรู้ในการที่จะคงสมาธิในการทำงานไว้ เพราะมันไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ในฐานะที่เป็นผู้ประกอบการมักมีงานให้ต้องทำอยู่ตลอดเวลา พองานนี้เสร็จก็จะมีงานใหม่เข้ามาแทนที่ทันที เมื่อเป็นเช่นนี้จึงกลายเป็นว่าต้องพยายามสร้างสมาธิให้เกิดขึ้นในทุก ๆ งาน และเมื่อสามารถสร้างสมาธิได้แล้วอาจทำให้คุณทำอะไร ๆ ได้มากยิ่งขึ้นและยาวนานขึ้นจนบรรลุเป้าหมายได้

คราวนี้เรามาเริ่มทำความรู้จักกับเคล็ดลับเหล่านั้นกันเลยนะคะ

เทคนิคเพิ่มสมาธิในการทำงาน

1.โฟกัสทีละหนึ่งงานมีประสิทธิภาพมากกว่า – บางคนนั้นทำงานหลายอย่างในเวลาเดียวกันเป็นสิ่งที่หลายๆ คนต่างก็ชอบทำกันมากในยุคปัจจุบันนี้ จะเพื่อเหตุผลใดก็ตาม อาจจะเพราะต้องการให้ได้งานในปริมาณมากขึ้น หรือมีการแข่งขันกันค่อนข้างสูงเป็นต้น ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม จากผลการศึกษาเมื่อไม่นานมานี้โดยสมาคมจิตวิทยาอเมริกันสรุปว่าการทำงานมากกว่าหนึ่งงานในแต่ละครั้ง และโดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเป็นงานที่ซับซ้อนด้วยแล้วละก็จะทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานลดลง คุณภาพของงานก็ไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ อีกอย่างยิ่งถ้าคุณทำงานเกี่ยวกับการออกแบบ  หรืองานที่ต้องใช้สมองหรือความแม่นยำ อย่างงานเกี่ยวกับ ธนาคาร การเงิน เป็นต้น ทางออกที่ดีทางหนึ่งก็คือให้โฟกัสไปที่งานเพียงงานเดียวเท่านั้นก่อน แล้วตั้งใจทำงานนั้น เชื่อสิงานชิ้นนั้น ๆ จะต้องออกมามีประสิทธิภาพมากขึ้น สำหรับโครงการสำคัญการโฟกัสเฉพาะงานที่มีอยู่ตรงหน้าจะเป็นกลยุทธ์ที่ดีที่จะเพิ่มโอกาสในการประสบความสำเร็จได้มากกว่า

โฟกัสงานทีละอย่างเพื่อผลของงาน

2. ใช้เทคนิค Pomodoro 25+5 นาที ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน – แม้ว่าจะมีเทคนิคหลายอย่างในการจัดการกิจวัตรประจำวัน แต่เทคนิค Pomodoro ที่เป็นที่รู้จักมากที่สุด ด้วยเทคนิคนี้จะใช้ระยะเวลาในแต่ละช่วงของการทำงานประมาณ 25 นาที สลับกับช่วงพักสั้นๆ ประมาณ 5 นาที การทำลักษณะนี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน คุณอาจลองใช้เทคนิคนี้หรือเทคนิคอื่น ๆ ควบคู่กันไปเพื่อดูว่ามันจะช่วยให้คุณทำงานได้มากขึ้นตามทฤษฎีหรือไม่

3. การกินอาหารเพื่อสุขภาพ – การกินอาหารที่มีสารอาหารครบถ้วนและสัดส่วนพอเหมาะนั้นก็จเป็นปัจจัยหนึ่งที่สำคัญด้วยเช่นกัน ทั้งในช่วงเวลาทำงานและในแต่ละวันจะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้ การกินอาหารประเภทผัดหรือทอดอาจทำให้เกิดอาการท้องอืดได้ และง่วงนอนระหว่างวันได้ ในขณะที่การกินอาหารเพื่อสุขภาพจะทำให้สุขภาพดีและแข็งแรง สร้างความรู้สึกที่ดีขึ้น กระปรี้กระเปร่า และยังช่วยเสริมสร้างสมาธิในการทำงานและความมุ่งมั่น ลองเปลี่ยนจากอาหาร Fast Food และหันมาลองกินสลัดแทนหรือเปลี่ยนมากินผลไม้แทนการกินขนมขบเคี้ยวน่าจะดีกว่า ลองดูนะคะ

การกินอาหารเพื่อสุขภาพเพื่อเพิ่มสมาธิในการทำงาน

4. การเขียนด้วยมือช่วยฝึกสมาธิมากกว่าการพิมพ์ – จากการศึกษาพบว่าการเขียนลงบนกระดาษจะช่วยให้เพิ่มระดับความตั้งใจได้มากกว่าการพิมพ์ และการเขียนด้วยมือยังช่วยเพิ่มการจดจำได้ดียิ่งขึ้น ถ้าคุณไม่ได้เขียนด้วยมือเป็นเวลานานตอนนี้อาจเป็นเวลาที่ดีที่ควรจะเริ่มต้น การเขียนด้วยมือจะนำไปสู่การพัฒนาสมาธิในการทำงานและเสริมสร้างให้ความจำดีขึ้น ทั้งสมาธิและความจำถือเป็นคุณสมบัติที่จำเป็นสำหรับผู้ประกอบการ สองสิ่งนี้จะต้องมาคู่กันเสมอ

5. ให้เวลาดีที่สุดของวันกับงานที่ยากสุด เพื่อประสิทธิภาพสูงสุด – เกือบทุกคนจะมีช่วงเวลาที่ทำงานได้มีประสิทธิภาพมากกว่าช่วงอื่น ๆ อันนี้ก็แล้วแต่บุคคลนะคะ คนส่วนใหญ่เวลาช่วงเช้ามักจะมีประสิทธิภาพในการทำงานมากที่สุด เป็นช่วงเวลาที่สมองปลอดโปร่ง จากการพักผ่อนอย่างเต็มที่ การจัดเวลาหนึ่งหรือสองชั่วโมงเพื่อให้คุณได้เริ่มวางแผนและทำงานที่ยากที่สุดจะเท่ากับเป็นการจัดสรรเวลาได้อย่างชาญฉลาด เป็นการใช้เวลาให้เกิดประสิทธิภาพ ในช่วงเวลาที่คุณมีสมาธิสูงสุดหากได้ทำงานที่ท้าทายจะทำให้ความคิดโลดแล่นไปสู่เป้าหมาย ทั้งยังเพิ่มขีดความสามารถในการทำงานได้เป็นอย่างดี

จากบทความที่กล่าวมาข้างต้นนั้น อยากให้เพื่อน ๆ ที่อ่านจบแล้ว ลองนำไปใช้และสังเกตุผลที่เกิดขึ้น หรือเราลองพิสูจน์เทคนิคเหล่านี้เพื่อเพิ่มสมาธิในการทำงาน เพื่อให้งานออกมาดีที่สุดและได้ปริมาณงานที่เพิ่มขึ้นอีกด้วย อย่างไรก็ต้อง อย่าพลาดที่จะเข้าไปเยี่ยมชมเวปไซต์สำหรับหางาน เวปไซต์ดี ๆ ตำแหน่งงานมากมาย ที่ JobCute กันนะคะ

ความคิดเห็นของคุณ

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่