ข้อมูลเกี่ยวกับงาน

หน้าแรก ข้อมูลเกี่ยวกับงาน

อาชีพ..นักแปล/ล่าม มีดีกว่าที่คิด

อาชีพ..นักแปล /ล่าม มีดีกว่าที่คิด นิยามอาชีพ แปลข้อความที่พิมพ์หรือเขียนเป็นลายลักษณ์อักษรจากภาษาเดิมเป็นภาษาอื่น : แปล วรรณคดี บทความเชิงวิชาการ บทความในหนังสือพิมพ์หรือนิตยสาร เอกสารทางการเมือง และเอกสารเกี่ยวกับกฎหมาย จดหมายโต้ตอบ และข้อความที่พิมพ์หรือเขียนเป็นลายลักษณ์อักษรจากภาษาเดิมเป็นภาษาอื่น โดยการใช้ความรู้เดิม และความรู้ในภาษาต่างประเทศ โดยปกติเชี่ยวชาญในภาษาใดภาษาหนึ่ง หรือเรื่องใดเรื่องหนึ่งโดยเฉพาะ และอาจมีชื่อเรียกตามงานที่ทำ ลักษณะของงานที่ทำ พนักงานแปล หรือล่าม มีหน้าที่แปลข้อความที่พิมพ์หรือเขียนเป็นลายลักษณ์อักษร จากภาษาเดิมเป็นภาษาอื่นตั้งแต่หนึ่งภาษาขึ้นไป เช่น วรรณคดี บทความทางวิชาการ...

สัตวแพทย์ คือตำแหน่งงานที่น่าสนใจ จริงหรือ?

สัตวแพทย์ คือตำแหน่งงานที่น่าสนใจ จริงหรือ? หลาย ๆ อาชีพนั้นส่วนใหญ่แล้วจะต้องมีใจรักในอาชีพนั้น ๆ ด้วยกันอยู่แล้ว แต่จะมีอยู่อีก 1 อาชีพที่จะต้องมีใจรักอย่างมากเลยก็ว่าได้ นั่นก็คือ อาชีพสัตวแพทย์ เพราะอาชีพนี้ จะต้องศึกษาและเรียนอย่างหนักพอๆ กับแพทย์และเมื่อถึงเวลาที่จะต้องทำงานก็อาจจะต้องเจอะเจอกับเคสยาก ๆ ในการรักษาสัตว์ และอาจจะต้องทำงานหนักจนกระทบกับเวลาส่วนตัวก็ว่าได้ แต่รายได้และหน้าตาทางสังคมกลับน้อยกว่าแพทย์ที่รักษาคนเสียอีก แน่นอนว่าผู้ที่เลือกเส้นทางสัตวแพทย์มีจิตใจที่โอบอ้อมอารี รักสัตว์เป็นทุนเดิมอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม นอกเหนือจากปัจจัยเหล่านั้น จริงๆแล้วอาชีพสัตวแพทย์...

Guide มัคคุเทศก์ ทำอะไรบ้าง รายได้เท่าไหร่?

Guide มัคคุเทศก์ ทำอะไรบ้าง รายได้เท่าไหร่? อาชีพมัคคุเทศก์หรือไกด์ (Guide) ก็คือคนที่ทำงานเกี่ยวกับการพานักท่องเที่ยวเพื่อชมสถานที่ต่างๆ และอธิบายความรู้ที่น่าสนใจและให้ข้อมูลที่ถูกต้องแก่นักท่องเที่ยว นอกจากนั้นยังทำหน้าที่ดูแลอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวให้ได้รับความสะดวกสบายตลอดการเดินทางซึ่ง มัคคุเทศก์ สามารถจัดแบ่งเป็นกลุ่มตามประเภทของนักท่องเที่ยว คือ มัคคุเทศก์พาเที่ยวภายในประเทศ (Domestic) มัคคุเทศก์ท้องถิ่น และมัคคุเทศก์นำเที่ยวชาวต่างประเทศ (Inbound) นอกจากนี้ยังแบ่งกลุ่มมัคคุเทศก์ตามลักษณะของการท่องเที่ยว เช่น มัคคุเทศก์เดินป่า มัคคุเทศก์ทางทะเล มัคคุเทศก์ศิลปวัฒนธรรม เป็นต้น สำหรับใครที่อยากเป็นมัคคุเทศก์นั้น ไม่ยากเลยนะคะในวันนี้ JobCute...

ไขข้อข้องใจเกี่ยวกับงานวิทยาศาสตร์ วิจัยและพัฒนา

หลายคนอาจจะสงสัยว่าสายงานวิทยาศาสตร์ วิจัยและพัฒนา ทำงานเกี่ยวกับอะไร มีข้อดีและข้อเสียอะไรบ้าง ตลอดจนคุณสมบัติต่างๆในการสมัครงานด้านสายนี้มีอะไรบ้าง วันนี้ Jobcute เลยนำเอาอาชีพสายนี้มาให้ทุกคนรู้จัก เพื่อเป็นไอเดียให้รู้จักกับงานด้านนี้และเตรียมความพร้อมในการพัฒนาตัวเองก่อนการเข้าสู่โลกแห่งการทำงานอย่างจริงจัง โดย Jobcute ขอแบ่งปันข้อมูลแบบสำรวจคนในสายงานนี้ ซึ่งเราได้คัดเลือกความคิดเห็นหลักๆเพื่อให้คุณได้เห็นภาพจริงในการทำงานมากยิ่งขึ้น งานวิทยาศาสตร์ วิจัยและพัฒนามีขอบเขตในการทำงานอะไรบ้าง? ใช้เครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ในการทดสอบงาน เพื่อดูค่าความสะอาดบนตัวงาน บริการวิเคราะห์ตัวอย่างด้วยเครื่องมือวิทยาศาสตร์ จัดหาอุปกรณ์ เครื่องมือทางวิทยาศาสตร์และสารในห้องแลป การซ่อมบำรุงเครื่องมือทางวิทยาศาสตร์เบื้องต้น ควบคุมการผลิตให้ได้ตามมาตรฐานที่ได้วางไว้ และพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆเข้าสู่ท้องตลาด วิเคราะห์ตัวอย่างสินค้า ออกแบบสูตรการผลิตและตรวจสอบวัตถุดิบ...

พยากรณ์ธุรกิจประกันในยุคอนาคต ปี 2030

เมื่อพูดถึงเรื่องธุรกิจประกันภัย (Insurance Business) นับว่าเป็นอีกหนึ่งอุตสาหกรรมสำคัญของโลกที่ช่วยเพิ่มความมั่นคงให้กับผู้ซื้อประกันภัย โดยสามารถแบ่งเบาภาระและเพิ่มความเข้าใจในการใช้ชีวิต หากมองย้อนอดีตที่ผ่านมาหลายปีโดยเริ่มตั้งแต่ยุคเริ่มต้นของธุรกิจประกันภัยเลย จะพบว่าการนำเสนอกรมธรรม์ประกันภัยผ่านกระดาษโดยตัวแทนประกันภัยที่เดินทางเคาะประตูถึงหน้าบ้าน ขยับมาเป็นการซื้อ-ขายประกันผ่านทางช่องขายออนไลน์ และเริ่มใช้เทคโนโลยี InsurTech มากขึ้น เห็นได้จาก "การส่งกรมธรรม์ออนไลน์ (E-Policy) แบบจ่ายเงินปุ๊ปรับกรมธรรม์ทันที ตามยุคสมัยเทคโนโลยีที่ต้องการความรวดเร็วเป็นหลัก แบบยิ่งเร็วยิ่งดีซึ่งเป็นรากฐานแนวโน้มธุรกิจประกันภัยในอนาคต ทางด้าน คปภ. วิเคราะห์ว่า ทิศทางของลูกค้าประกันภัยปี 2020 ส่วนใหญ่จะเป็นคนกลุ่ม Gen Z...

Health Professional อาชีพไหนบ้างในโรงพยาบาลที่น่าทำ

Health Professional อาชีพไหนบ้างในโรงพยาบาลที่น่าทำ คณะที่ถูกจับตามองเป็นอันดับต้น ๆ ก็คงไม่พ้นคณะด้านการแพทย์อย่างหมอหรือพยาบาล แต่รู้ไหมว่ายังมีคณะหรือสาขาอื่นที่เรียนจบมาแล้วทำงานในโรงพยาบาล และยังได้ช่วยเหลือผู้คนไม่ต่างกับหมอหรือพยาบาลด้วย เช่น นักกิจกรรมบำบัด นักกำหนดอาหาร นักทัศนมาตร นักพยาธิวิทยา ฯลฯ อาชีพเหล่านี้ล้วนน่าสนใจไม่แพ้หมอ แล้วอาชีพเหล่านี้จะมีหน้าที่บทบาทอย่างไร ต้องเรียนอะไรถึงจะทำอาชีพเหล่านี้ได้ วันนี้เวปไซต์ JobCute จะพาไปดูว่าจะมีอะไรกันบ้าง และทำความเข้าใจกันให้มากขึ้นค่ะ นักกิจกรรมบำบัด (Occupational Therapy) นักกิจกรรมบำบัดคืออะไร ฟังดูไม่คุ้นหูเท่าไร เหมือนนักกายภาพบำบัดหรือเปล่า...

นักแก้ไขการพูดและนักแก้ไขการได้ยินคือใคร ทำงานอะไร

นักพยาธิวิทยาด้านการพูดและภาษา (Speech-Language Pathologist) ถ้าจะพูดถึงอาชีพนี้เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงจะแอบงงเพราะไม่ค่อยจะได้ยินใครพูดถึงอาชีพนี้เท่าไรนัก แต่จะบอกเลยนะคะว่าอาชีพนี้จะทำการแก้ไขปัญหาให้แก่ผู้ป่วยที่มีความบกพร่องทางการสื่อสาร และสำหรับอาชีพนี้ก็สามารถที่จะทำรายได้ต่อเดือนให้กับ "นักพยาธิวิทยาด้านการพูดและภาษา (Speech-Language Pathologist)" มากกว่า 265,000บาทเลยทีเดียวค่ะ สำหรับในวันนี้ทางเวปไซต์ JobCute จะพาเพื่อน ๆ ไปทำความรู้จักถึงอาชีพนี้กันว่ามีลักษณะการทำงานอย่างไร และมีบทบาทอย่างไรบ้าง ไปติดตามพร้อม ๆ กันเลยค่ะ   ขอบข่ายวิชาชีพการแก้ไขการได้ยินและการแก้ไขการพูดแบ่งเป็น 2 ด้าน คือ 1.งานด้านแก้ไขการพูด มีนักแก้ไขการพูด...

10 อาชีพอะไรบ้างทำหลังเลิกงาน ช่วยเพิ่มรายได้มนุษย์เงินเดือน 

10 อาชีพอะไรบ้างทำหลังเลิกงาน ช่วยเพิ่มรายได้มนุษย์เงินเดือน  สำหรับยุคปัจจุบันนี้ ถ้าใครที่มีรายได้จากงานประจำเพียงอย่างเดียวนั้นอาจจะไม่เพียงพอแล้ว เพราะไหนจะค่าครองชีพ ค่าบ้าน ค่ารถ ค่าโน่นนี่จิปาถะ ดังนั้น หลายคนจึงมักที่จะมองหาช่องทางเพื่อสร้างรายได้เสริม เพื่อแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของตัวเองด้วยกันทั้งนั้น และในวันนี้ JobCute ได้นำ 10 อาชีพเสริมที่สามารถทำได้ง่าย ๆ หลังเลิกงาน และมีรายได้มากพอสมควร มาฝากสำหรับมนุษย์เงินเดือนอย่างเรา ๆ ที่อยากเพิ่มเงินในกระเป๋ากันนะค่ะ 1. ติวเตอร์ ถ้ามั่นใจว่าตัวเองมีความรู้...

Marketing Executive อาชีพนี้น่าสนใจอย่างไร

ทราบบ้างหรือไม่ว่า นักการตลาดที่ใครหลายคนสนใจในสายงานอาชีพนี้มีหน้าที่ขอบเขต และข้อดีอะไรบ้าง วันนี้ Jobcute มีบทความดีๆเกี่ยวกับหน้าที่ ขอบเขต และข้อดีของงาน Marketing Executive ว่ามีอะไรบ้าง ดังต่อไปนี้ วางแผนการตลาด ทำการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ จัดงานอีเว้นท์ มีส่วนร่วมในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ กระจายสินค้า หาสปอนเซอร์ ทำวิจัยการตลาด งาน Marketing Executive ถือว่าเป็นอาชีพที่ทำงานเกี่ยวกับการตลาดอย่างครบรสเลยทีเดียว โดยนักการตลาดนี้พบได้ในทุกๆหน่วยงานไม่ว่าจะเป็น...

“ผู้ดูแลคนชรา” อาชีพใหม่รายได้ 5 หมื่นในแดนปลาดิบ

“ผู้ดูแลคนชรา” อาชีพใหม่รายได้ 5 หมื่นในแดนปลาดิบ ทุกวันนี้ล้วนแล้วแต่มีหลากหลายอาชีพให้เราได้เลือกทำ เลือกประกอบอาชีพเพื่อเลี้ยงชีพอยู่ที่ว่าใครจะเรียนจบอะไรมา หรือมีความถนัดในด้านไหนบ้างสิ่งสำคัญไม่ว่าเราจะมีวุฒิการศึกษาสูงแค่ไหนแต่ถ้าเราไม่เลือกงานแอดมิน รับรองได้เลยนะคะว่าไม่มีวันตกงานค่ะ เพราะปัจจุบันนั้นได้มีหลาย ๆ อาชีพผุดใหม่ขึ้นมามากมายทั้งในประเทศไทยและทั่วโลก อย่างวันนี้อีกหนึ่งอาชีพที่ทางเวปไซต์ JobCute อยากจะมาแนะนำก็คือ "อาชีพผู้ดูแลคนชรา" อาชีพนี้จะได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในแดนปลาดิบ หรือประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเราจะเห็นได้ว่า ทางกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) ได้เร่งฝึกอบรมบุคลากรหรือผู้ที่ให้ความสนใจในอาชีพดังกล่าวเป็นจำนวนมาก กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) เร่งฝึกอบรม “ผู้ดูแลคนชรา” เพื่อส่งไปทำงานที่ประเทศญี่ปุ่น...

บทความที่ไม่ควรพลาด