หลายคนที่เริ่มงานใหม่กับองค์กรใหม่ ย่อมมีความกังวล เครียด เพราะไม่รู้ว่าอนาคตข้างหน้าจะเป็นอย่างไร ตนสามารถทำงานได้หรือไม่ เส้นทางจะสวยอย่างที่เคยวาดฝันหรือไม่ ย่อมมีความกังวลไปหมด ดังนั้น เรามาดูกันว่า มีวิธีไหนบ้างที่ปรับตัวอย่างไรให้เข้ากับองค์กรใหม่ ซึ่งทาง Jobcute เสนอ 7 วิธีด้วยกัน ดังต่อไปนี้

  1. สร้างมิตรภาพที่สวยงาม เมื่อเข้ามาทำงานในองค์กรใหม่ สิ่งที่ต้องทำเป็นอย่างแรก คือ เราต้องสร้างมิตรภาพระหว่างเพื่อนร่วมงานในองค์กรนั้นๆ โดยการเข้าไปยิ้ม หรือ ทักทาย ซึ่งสามารถบรรเทาความกังวล ความเครียด ของวันแรกในการทำงานได้ อย่างไรก็ตาม การสร้างมิตรภาพนั้น สามารถทำได้หลายวิธี เช่น ทักทายพูดคุยปกติ ถามไถ่เรื่องทั่วไป แนะนำตัว และฝากเนื้อฝากตัวกับเพื่อนร่วมงานที่ดีไว้ก่อนเลย
  2. มีความสุภาพอ่อนโยน เมื่อเข้ามาทำงานในองค์กรใหม่ สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน คือ การใช้ความสุภาพอ่อนโยน เพื่อแสดงถึงความจริงใจกับองค์ใหม่ ทั้งนี้ หากเราใช้ความสุภาพอ่อนโยนในการเข้าหาเป็นครั้งแรก แน่นอนเราจะได้รับความอ่อนโยน และจริงใจนั้นกลับมาเช่นกัน การทำงานก็เช่นเดียวกัน เราต้องทำงานด้วนความสุภาพ ให้เกียรติ จริงจังในงานที่รับผิดชอบ ไม่บ่นพึมพำ ซึ่งสิ่งนี้สามารถทำให้คนอื่นเห็นว่าเรามีความจริงใจในการทำงานมาก และสิ่งที่ต้องเลี่ยงคือ การแสดงอาการสีหน้าไม่พอใจ เพราะอาจจะทำให้ทุกคนในองค์กรไม่กล้าเข้าหาแน่ๆ
  3. ไม่หยุดเรียนรู้อยู่ที่เดิม ถึงแม้ว่าเราเคยทำงานมาก่อน และมีประสบการณ์การทำงานหลายปีก็ตาม แต่การเข้าไปทำงานในองค์กรใหม่นั้น ถือว่าเป็นนับหนึ่งใหม่เลยทีเดียว เพราะจะมีความแตกต่างกันด้านวัฒนธรรมขององค์กร เราจำเป็นต้องขยันเรียนรู้ทำความเข้าใจกับเนื้อหา หากมีข้อสงสัย หรือไม่เข้าใจจุดไหน ก็ควรถามเพื่อนร่วมงานทันที ทั้งนี้ ควรถามอย่างสมเหตุสมผล เลี่ยงการถามที่มากเกินไป
  4. ปรับตัวให้เข้ากับสถานที่ หรือเข้าเมืองตาหลิ่วต้องหลิ่วตาตาม การเข้าไปทำงานในองค์กรวันแรก หมั่นสังเกตระบบการทำงานว่าองค์กรนั้นทำงานกันอย่างไร บางองค์กรจะมีการสั่งงานผ่านโซเซียลต่างๆ เช่น กลุ่มไลน์เป็นต้น เราควรต้องให้ให้ความสำคัญกับงานประเภทนี้ให้มาก หากเราพลาดแล้ว จะทำให้เราเสียงานได้ ดังนั้น ควรสังเกตให้มากว่าองค์กรนั้นๆมีการสื่อสารอย่างไร เพื่อการปรับตัวที่เร็วกับองค์กรใหม่
  5. มีความรับผิดชอบ ในการเข้าทำงานแรกๆกับองค์กร เราควรถามหัวหน้าหรือฝ่ายที่เกี่ยวข้องให้ชัดเจนถึงขอบเขตของงานที่ตนรับผิดชอบ เพราะแน่นอนอยู่แล้ว การเข้าไปทำงานใหม่ๆ เราอาจจะไม่เข้าใจเนื้อหาและขอบเขตของงานมากเท่าไหร่ จนบางครั้งทำให้งานหลุดมือได้ และกลายเป็นคนที่ไม่รับผิดชอบนั้นเอง
  6. ใส่ใจกับงานของตัวเอง ในฐานะที่เป็นพนักงานที่เข้ามาทำงานในองค์กรในวันแรก เราไม่ใช่แค่เพียงต้องขยันทำงาน แต่ต้องหมั่นติดตามผลงานของตัวเองอีกด้วย โดยเฉพาะในช่วงแรกๆต้องให้ความสำคัญ และใส่ใจเป็นพิเศษ เช่น หากงานที่ได้รับมอบหมายให้ทำงานกันเป็นทีม เมื่อทำงานเสร็จแล้ว เราควรต้องเช็คงาน และตรวจสอบรายละเอียดของงานให้เรียบร้อย เช็คว่างานมีความผิดพลาดตรงไหน ต้องแก้ในจุดไหนบ้าง เพราะงานบางอย่างไม่ได้จบอยู่ที่เราเพียงคนเดียวเท่านั้น ดังนั้น เราต้องใส่ใจงานโดยการติดตามและตรวจสอบงานทุกครั้ง ก่อนส่งไปยังฝ่ายที่เกี่ยวข้อง
  7. ให้ความสำคัญกับการสื่อสาร การสื่อสารตรงไปตรงมา และชัดเจนในองค์กรนั้น จัดว่าสำคัญมาก เราควรให้ความสำคัญในการสื่อสาร จับประเด็นให้ได้ หากไม่สามารถจับประเด็นสำคัญได้ ก็ควรจด หรืออัดเสียง เพื่อที่มาจะทวนความเข้าใจอีกรอบ นอกจากนี้ หากคุณเป็นคนสื่อสาร ต้องสื่อสารอย่างถ้อยชัดถ้อยคำ ไม่พูดจาวกวนไปมา

อย่างไรก็ตาม การเริ่มงานในวันแรกกับองค์กรใหม่ อาจจะมีราบรื่น และอาจมีอาการท้อบ้างในบางครั้ง เช่นนี้ เราอย่าเพิ่งท้อ เพราะถือว่าเป็นเรื่องปกติของการเริ่มทำงานใหม่ สิ่งที่ต้องทำคือ ตั้งสติ เรียบเรียงเป็นลำดับขั้นตอน และค่อยปรับตัวให้เข้าองค์กรนั้นเรื่อยๆ เพียงแค่นี้คุณก็สามารถปรับตัวเข้ากับองค์และเพื่อนร่วมงานใหม่ได้แล้ว

ความคิดเห็นของคุณ

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่