เชื่อหรือไม่ค่ะว่าทุก ๆ การสัมภาษณ์งานแต่ละตำแหน่งนั้นต่างก็ย่อมมีความหนักใจ กังวลใจกันไม่น้อยแน่นอน ยิ่งถ้าเป็นการสัมภาษณ์ในระดับตำแหน่งสูง ๆ ไปจนถึงระดับผู้บริหารระดับสูงนั้น ย่อมมีความท้าทายกว่าการสัมภาษณ์งานใน ตำแหน่งพนักงานขาย ทั่ว ๆ ไป รวมไปถึงเนื้อหาในการสัมภาษณ์ย่อมที่จะแตกต่างกันโดยสิ้นเชิงนะคะ สำหรับฉบับนี้แอดมิน จะนำเสนอเทคนิคหรือแนวทางในการสัมภาษณ์งานใน ตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายขาย มีแนวทางดังต่อไปนี้ค่ะ

  1. ทำความเข้าใจเกี่ยวกับการสัมภาษณ์งานระดับผู้จัดการฝ่ายขาย

การสัมภาษณ์งานตำแหน่งนี้ ถือว่ามีความแตกต่างอย่างมากถ้าเราเปรียบเทียบกับการสัมภาษณ์พนักงานขายทั่วไป สิ่งที่คุณต้องทำความเข้าใจก็คือความสำคัญของตำแหน่งนี้ ซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งในสิ่งที่บริษัทให้ความสำคัญมากเป็นอันดับแรกเลยก็ว่าได้ จึงทำให้การสัมภาษณ์งานในตำแหน่งนี้เป็นไปได้ว่าคุณจะมีโอกาสพบ “ผู้สัมภาษณ์” ที่มีตำแหน่งใหญ่โตมาก อาจจะพบ ผู้บริหารฝ่ายบุคคล หรือระดับเจ้าของกิจการ ประธานกรรมการบริหาร เป็นต้น คำถามจากบุคคลระดับนี้จะเกี่ยวข้องกับสิ่งที่คุณสามารถทำให้พวกเขาเห็นประโยชน์เชิงธุรกิจได้เป็นอย่างมาก

การเตรียมตัวสัมภาษณ์งานกับระดับผู้บริหาร
การเตรียมตัวสัมภาษณ์งานกับระดับผู้บริหาร
  1. การเตรียมตัวสัมภาษณ์งานกับระดับผู้บริหาร

เสื้อผ้า หน้า ผม จะต้องพร้อมและเป๊ะ แต่ไม่เว่อร์นะคะ จัดเต็มเพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือให้สูงที่สุด ควรมีสูทที่ตัดเย็บมาเฉพาะตัวคุณเอง  กับชุดสัมภาษณ์งานที่สุภาพที่สุด ที่สำคัญคือจะต้องทำการบ้านเกี่ยวกับธุรกิจของบริษัทที่เรียกคุณไปสัมภาษณ์ จงสืบค้นข้อมูลมาให้พร้อมที่สุด พยายามหาข้อมูลจากโลกออนไลน์เกี่ยวกับตัวผู้บริหารของบริษัทนั้น ๆ จะเป็นการดีที่สุดค่ะ

  1. คุณจะต้องถูกถามแน่นอนเกี่ยวกับสไตล์การคุมทีมของคุณเป็นหลัก

เป็นคำถามยอดฮิตที่มักจะใช้ในการทดสอบทุกการสัมภาษณ์งานตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายขาย เพราะคำถามนี้จะทำให้คุณต้องเล่าวิธีการทำงานที่ผ่านมาออกมาให้ได้ ซึ่งคำถามนี้ไม่ยากเลย ถ้าคุณเข้าใจว่าการเป็นผู้จัดการฝ่ายขาย ไม่ได้หมายความว่าต้องเป็นเซลล์ที่เก่งกาจ ถึงจะประสบความสำเร็จในการคุมทีมขาย แต่หมายถึงการบริหารทีมที่ช่วยให้นักขายในมือประสบความสำเร็จไปด้วย โดยคุณเป็นผู้กำหนดแผนการและกลยุทธ์ ต่าง ๆ และการวัดผลพนักงานขายแต่ละคนต่างหาก จึงจะช่วยให้คุณประสบความสำเร็จในสายงานนี้ได้

ดังนั้นคุณควรจะบอกเหล่าผู้บริหารว่าคุณมีความเข้าใจ “กระบวนการขาย” ที่สามารถ “วัดผลได้”เป็นอย่างดี และคุณมีความเข้าใจในการกำหนด “กิจกรรมทางการขาย” ให้กับนักขายได้ลงมือทำและวัดผลได้ เช่น คุณมีประสบการณ์ ในการคุมทีมขายประมาณ 10 คน โดยกำหนดกิจกรรมทางการขายให้ทุกคนอย่างเท่าเทียมกันตามความสามารถ ตั้งแต่ จำนวนการโทรทำนัด การเข้าพบลูกค้าในแต่ละวัน การส่งใบเสนอราคา จำนวนครั้งในการติดตามงาน การเข้าไปต่อรองและช่วยลูกน้องปิดการขาย การออกตลาดร่วมกับทีมงานอย่างสม่ำเสมอทุกวัน ซึ่งคุณ “วัดผล” การทำงานของพวกเขาด้วย “รายงานการขาย” ที่กำหนดให้ทุกคนต้องทำ

การเป็นผู้นำที่ดีและสามารถนำทีมไปสู่ความสำเร็จ
การเป็นผู้นำที่ดีและสามารถนำทีมไปสู่ความสำเร็จ
  1. คุณจะต้องถูกถามว่า “นิยามของคำว่าผู้นำ” (Leadership) ในตัวคุณคืออะไร

เป็นคำถามที่เอาไว้วัดความคิดในสมองของคำว่าผู้นำในตัวคุณ เมื่อเจอคำถามยอดฮิตแบบนี้ เรามีแนวทางสำหรับการตอบคำถามนี้นะคะ

“ความเป็นผู้นำในตัวคุณคือการนำพาลูกทีมให้ประสบความสำเร็จไปพร้อม ๆ กัน โดยเฉพาะความสำเร็จที่จับต้องได้ ซึ่งก็คือเงิน ที่ทุกคนสามารถทำมากได้มาก ไม่มีอะไรชัดเจนไปกว่าการพาทีมไปคว้าเงินที่บริษัทพร้อมให้นักขายออกล่า และได้เงินเข้ามาเติมเต็มความต้องการของชีวิต ไม่ว่าจะเป็นความฝัน ทรัพย์สิน หรือคุณภาพชีวิตที่ดี โดยตัวคุณจะเป็นทั้งต้นแบบ โค้ช และนักแก้ปัญหาให้พวกเขาทุกขั้นตอน

  1. คุณจะต้องถูกถามเกี่ยวกับประสบการณ์และผลงานที่ผ่านมา

เรื่องนี้คงไม่ยากจนเกินไป ถ้าคุณเป็นท็อปเซลล์ของบริษัทเก่าหรือเคยเป็นผู้จัดการฝ่ายขายมากฝีมือมาก่อนอยู่แล้ว คุณสามารถนำเรื่องที่คุณสร้างทุก ๆ อย่างเช่น บ้าน รถ ได้เพราะคุณเป็นเซลล์มาก่อน เท่านี้พวกเขาก็จะทราบกันแล้วล่ะคะว่าคุณนั้นน่าจะประสบความสำเร็จและได้เงินมาในระดับหนึ่ง เพราะเขาจะเห็นได้ว่าคุณเป็นนักขายที่มากประสบการณ์และใช้เงินจากค่าคอมมิชชั่นในการซื้อสิ่งเหล่านี้ค่ะ

ความประสบความสำเร็จในตำแหน่งหน้าที่การงาน
ความประสบความสำเร็จในตำแหน่งหน้าที่การงาน

อย่างไรก็ตาม การสัมภาษณ์งานตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายขายนั้น ถ้าคุณเป็นนักขายระดับมืออาชีพอยู่แล้วนั้น คงไม่ยากจนเกินไปนักเพราะคุณก็รู้ดีว่าตัวคุณนั่นแหละคือสินค้า ที่จะนำเสนออย่างไรให้ลูกค้า หรือคณะผู้บริหารเหล่านั้นเกิดความพึงพอใจในตัวคุณ แต่สิ่งที่สำคัญ คือตัวคุณเองนั่นละค่ะ ที่จะต้องมีแนวคิดที่จะทำให้ทีมประสบความสำเร็จอย่างมีระบบและเป็นกระบวนการ ที่อยู่ภายใต้การเป็นผู้นำในตัวคุณนะคะ เป็นอย่างไรกันบ้างค่ะสำหรับสาระและแนวทางดี ๆ ที่ทาง JobCute ได้นำมาให้ทุก ๆ ท่านได้อ่านกันอยู่เป็นประจำ เพื่อที่จะได้นำส่ิงเหล่านี้ไปเป็นแนวทางหรือเป็นส่วนหนึ่งในการดำเนินชีวิตกันนะคะ

ความคิดเห็นของคุณ

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่