เทคนิคเพื่อผู้หางาน

หน้าแรก เทคนิคเพื่อผู้หางาน

อยากทำงานกับคนญี่ปุ่นต้องรู้อะไรบ้าง?

อยากทำงานกับคนญี่ปุ่นต้องรู้อะไรบ้าง? ยุคสมัยนี้เป็นยุคที่มีคนต่างชาติมากมาย หลากหลายสัญชาติที่ต่างก็เดินทางหลั่งไหลเข้ามาทำงานในประเทศไทยกันอย่างมากมาย เกือบทุกบริษัทที่จะต้องมีการจ้างแรงงานจากชาวต่างชาติ อาจเป็นเพราะว่าปัจจุบันไม่ว่าจะธุรกิจไหน ๆ ต่างก็ต้องทำการค้าและติดต่อกับต่างประเทศด้วยกันทั้งนั้น เช่น ธุรกิจที่เกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ ขายบ้าน และคอนโด นั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องร่วมงานกับชาวต่างชาติ เพราะลูกค้าและนักลงทุนส่วนใหญ่ก็จะเป็นชาวต่างชาติสัญชาติต่าง ๆ เป็นต้น จึงไม่ใช่เรื่องแปลกเลยที่เราจะต้องร่วมงานกับชาวต่างชาติ แต่ไม่ว่าจะอย่างไรเราก็จะต้องทำงานและร่วมงานกันในทุก ๆ วัน เราก็จำเป็นที่จะต้องเรียนรู้นิสัยใจคอ ขนบธรรมเนียมต่าง ๆ ของพวกเขาเหล่านั้นด้วย สำหรับวันนี้ JobCute...
มารยาท VS เคล็ดลับการทำงานอย่างมืออาชีพ เมื่อร่วมงานกับชาวต่างชาติ

มารยาท VS เคล็ดลับการทำงานอย่างมืออาชีพ เมื่อร่วมงานกับชาวต่างชาติ

มารยาท VS เคล็ดลับการทำงานอย่างมืออาชีพ เมื่อร่วมงานกับชาวต่างชาติ ปัจจุบันโลกของการทำงานนั้นก้าวล้ำและมีการพัฒนาไปมาก การที่เราได้ทำงานหรือร่วมงานกับบริษัทต่างชาตินั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลยต่างก็ต้องมีคุณสมบัติหลาย ๆ อย่างประกอบกัน อย่างเช่น สามารถติดต่อสื่อสาร และพูดคุยภาษาอังกฤษได้ อันนี้ต้องมาเป็นอันดับแรกอยู่แล้ว และอีกเรื่องที่ขาดไม่ได้เมื่อเราได้ร่วมงานกับบริษัทต่างชาติแล้ว นั่นก็คือ เรื่องของ “มารยาท” ไม่เพียงเป็นสิ่งสำคัญในการใช้ชีวิตในสังคมโดยทั่วไปเท่านั้น แต่ในแง่ของการทำธุรกิจ ก็มีความสำคัญเช่นเดียวกัน เพราะผู้ที่มีมารยาทดีย่อมมีชัยไปกว่าครึ่ง เมื่อเราต้องติดต่อประสานงานกับบุคคลอื่น และยิ่งมีความสำคัญมากยิ่งขึ้น เมื่อเราต้องติดต่อกับชาวต่างชาติ มารยาทในการทำธุรกิจจึงเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยเมื่อต้องติดต่อธุรกรรมทำธุรกิจกับชาวต่างชาติ ต้องทำอย่างไรบ้าง?...

ความต้องการขององค์กรกับสิ่งที่ตลาดแรงงานมี

เมื่อพูดถึงตลาดแรงงาน เราต้องนึกถึงแรงงานในตลาด ซึ่งคำว่าแรงงานในตลาด คือ กลุ่มนักศึกษาที่กำลังจบใหม่ซึ่งกำลังต้องการสมัครงาน ทั้งนี้รวมถึงผู้ที่กำลังหางานไม่ว่าจะเป็นชาวไทยหรือชาวต่างชาติก็ตามที่ต้องการเข้ามาทำงานในประเทศไทย สำหรับตัวเลขอัตราการว่างงานในประเทศไทยถือว่าการว่างงานน้อยกว่าประเทศอื่นๆอย่างประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งตามหลักแล้วอัตราการว่างงานในประเทศไทยนั้นไม่ค่อยมี เพราะส่วนใหญ่แรงงานในประเทศไทยสามารถมีงานทำ อย่างไรก็ตาม เราต้องทบทวนตลาดแรงงานจริงๆอีกทีว่า แรงงานที่ตลาดต้องการนั้นตรงกับความต้องการขององค์กรหรือหน่วยงานเอกชนหรือไม่ ซึ่งในมุมมองของงานวิจัยบริษัทคอนซัลแต้นท์ชั้นนำอย่าง Hey Group ในการเป็นองค์กรที่มีศักยภาพสูงมีความต้องการ ดังต่อไปนี้ ทรัพยากรที่สำคัญที่สุดในองค์กร คือ “คน” ศักยภาพในการนำพาทีม พนักงานเป็นหนึ่งเดียวกับธุรกิจ พนักงานได้รับอิสระมากกว่า การเติบโตและการพัฒนา ความสมดุลของชีวิตกับการทำงาน จากหัวข้อข้างต้นเป็นสิ่งที่องค์กรต่อตลาดแรงงาน...

คะแนนโทอิค (TOEIC) กับการสมัครงานสำคัญอย่างไร

สำหรับนักเรียน นักศึกษา หรือผู้ที่กำลังก้าวเข้าสู่โลกของการทำงาน หรือคนที่กำลังจะเปลี่ยนงาน ที่งานมีความต้องการ “ทักษะภาษาอังกฤษ” ประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ หรือ 100 เปอร์เซ็นต์ เพื่อเป็นตัวชี้วัดทักษะภาษาอังกฤษที่องค์กรต่างๆนิยมใช้กันทั่ว นั่นคือ ผลคะแนนโทอิคนั่นเอง TOEIC ย่อมาจาก Test of English for International Communication เป็นการสอบวัดระดับความรู้ทางภาษาอังกฤษสำหรับผู้ต้องการสมัครงาน โดยการทดสอบนั้น...

Walk in สมัครงานด้วยตนเองดีหรือไม่

การสมัครงานด้วยตนเองโดยการเดินตรงเข้าองค์กรที่ต้องการสมัคร จัดว่าเป็นวิธีที่ที่มีความฮิตและได้รับความนิยมมากกว่าการส่งเอกสาร หรือใบสมัครงานผ่านไปรษณีย์ และหลายคนสงสัยว่าทำไมการ Walk in สมัครงานจึงได้รับความนิยมมากกว่า ทั้งๆที่เราอาจจะหงุดหงิดเวลาเดินทางไปสมัครงาน เนื่องจากการจราจรติดขัด บวกกับอากาศข้างนอกที่ร้อนอบอ้าวอีกต่างหาก อย่างไรก็ตาม การเดินเข้าไปสมัครงานตรงกับองค์กรนั้นๆ จะช่วยเพิ่มโอกาสการได้งาน และสัมภาษณ์งานมากขึ้น เนื่องด้วยเหตุผลหลายๆอย่าง ดังต่อไปนี้ การเดินเข้าไปสมัครงานเอง ทำให้องค์กรเห็นถึงความตั้งใจของผู้สมัครงาน ที่มีความต้องการในการทำงานกับองค์กรนั้นๆ การเดินเข้าไปสมัครงาน มีโอกาสได้รับการสัมภาษณ์งานทันที และทราบผลทันที การสมัครงานออนไลน์นั้น ใบสมัครอาจไม่ถึงมือ...
หาความก้าวหน้ากับงานที่รัก ด้วย 5 เคล็ดลับง่าย ๆ

หาความก้าวหน้ากับงานที่รัก ด้วย 5 เคล็ดลับง่าย ๆ

หาความก้าวหน้ากับงานที่รัก ด้วย 5 เคล็ดลับง่าย ๆ ใคร ๆ ต่างก็เคยพูดว่าชีวิตวัยเรียนนั้นสนุก และมีความสุขมากที่สุด แต่สุดท้ายก็ไม่มีใครที่จะหยุดเวลาไว้ตรงนั้นได้ และเมื่อเรียนจบมหาวิทยาลัยแล้ว ต่อไปเราทุกคนก็จะเริ่มเข้าสู่ช่วงเวลาแห่งการทำงานจริง ๆ กันซักที ซึ่งเป็นอีกหนึ่งบทเรียนและบททดสอบที่จะทำให้เราได้รู้ว่า สิ่งที่เราเรียนมานั้น สามารถนำมาปรับใช้กับการทำงานได้อย่างไรบ้าง? บางคนอาจจะงงในช่วงแรกของการทำงาน อาจจะทำงานไม่ทันบ้างล่ะ งานล้นมือจนเกินไป โดยทุก ๆ สถานการณ์เหล่านี้เป็นสิ่งที่ทุกคนต้องเจอะเจอกันอย่างแน่นอน ถ้าใครที่กำลังตกอยู่ในสถานณ์แบบนี้ก็อย่าเพิ่งท้อ หรือเบื่อหน่ายกันนะคะ...
สิ่งที่ผู้สมัครงานมักทำพลาดโดยไม่รู้ตัว

สิ่งที่ผู้สมัครงานมักทำพลาดโดยไม่รู้ตัว

สิ่งที่ผู้สมัครงานมักทำพลาดโดยไม่รู้ตัว ในการสัมภาษณ์งาน เราจะมีโอกาสได้แสดงตัวตน ทัศนคติ และประสบการณ์ที่เรามีให้กับบริษัทได้รู้จักในระยะเวลาสั้น ๆ ซึ่งแน่นอนว่าก่อนการสัมภาษณ์ ผู้สมัครงานมักมีการเตรียมความพร้อม โดยการศึกษาหาข้อมูลของบริษัท รวมถึงการเตรียมตัวตอบคำถามให้ถูกใจผู้สัมภาษณ์ เพื่อเพิ่มโอกาสที่จะได้งาน แต่ในบางครั้ง ก็มักจะมีการกระทำบางอย่างของผู้สมัครเองที่คิดว่าเป็นสิ่งที่ควรพูดควรตอบและเหมาะสม แต่หารู้ไม่ สิ่งเหล่านั้นกลับเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสมในการสัมภาษณ์งาน อาจจะทำให้เราพลาดโอกาสที่จะได้ร่วมงานกับบริษัทนั้น ๆ ได้ สำหรับบทความในวันนี้ทาง JobCute ได้รวบรวมหัวข้อหลัก ๆ ที่ผู้สมัครงานมักทำพลาดโดยบังเอิญ เพื่อจะได้เป็นแนวทางให้กับผู้สมัครงานทั้งหลายได้ปรับใช้ได้อย่างถูกต้องตามเวลาและสถานการณ์ จะมีอะไรบ้างลองไปติดตามกันเลยดีกว่าค่ะ ...

เขียน Resume อย่างไรให้ได้งานชัวร์ๆ

การสมัครของนักศึกษาที่จบมาใหม่ๆ หรือแม้กระทั่งผู้ที่สนใจจะเปลี่ยนสายงานอาชีพ การเขียน Resume จัดว่าเป็นสิ่งสำคัญในการสมัครงาน และมีเคล็ดลับในการเขียนประวัติส่วนตัว ให้งานแน่นอน ดังต่อไปนี้ เคล็ดลับการเขียน Resume ในภาษาอังกฤษ 1. เรียบเรียงด้วยภาษาไทยก่อน หากผู้เขียน Resume ไม่ถนัดในภาษาอังกฤษ หรือไม่รู้จะเริ่มต้นยังไงดี ทางเว็บไซต์แนะนำให้เริ่มต้นการเขียน Resume ด้วยภาษาไทยก่อน จากนั้นให้ลองแปลเป็นภาษาอังกฤษ และในการเขียน Resume นั้น เราต้องใส่ข้อมูลทั้งประวัติการศึกษา ประวัติส่วนตัว ประวัติการทำงาน...
แรงกดดันในการทำงานพร้อมวิธีการรับมืออย่างมืออาชีพ

แรงกดดันในการทำงานพร้อมวิธีการรับมืออย่างมืออาชีพ

แอดมินเชื่อว่าทุกวันนี้ทุก ๆ คนต่างก็ต้องทำงาน และก็ทำงานเป็นการประกอบอาชีพ เพื่อให้ชีวิตสามารถที่จะดำเนินต่อไปข้างหน้าได้ ไม่ว่าจะเป็นการทำงานส่วนตัว เป็นเจ้าของกิจการ และเป็นนายตัวเอง แบบนี้ก็จะไม่ค่อยจะมีความเครียดในสถานที่ทำงานเท่าไรนัก แต่ถ้าเป็นอีกประเภท ที่เป็นกลุ่มพนักงานบริษัทฯ หรือข้าราชการ ที่ต่าง ๆ ก็เป็นลูกจ้างเขานั้น เชื่อได้เลยว่าในทุก ๆองค์กร  พนักงานทุกคนต้องทำงานภายใต้แรงกดดัน ซึ่งแรงกดดันในการทำงานบริษัทที่เอาใจใส่พนักงานจะมองเห็นปัญหาดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นการมีสิ่งสันทนาการเพื่อผ่อนคลายให้แก่พนักงานแบบต่าง ๆ เช่นการจัดให้มีการแข่งขันกีฬาสี การท่องเที่ยวหรือเรามักจะเรียกติดปากว่า Outing ...

8 ประการที่บริษัทมักเลือก “พนักงาน” เข้าร่วมทำงาน

การเลือกพนักงานที่ใช่ เพื่อเข้ามาทำงาน หรือมีส่วนร่วมในองค์กรนั้น นับว่าเป็นเรื่องที่ไม่ง่ายเลยทีเดียว เนื่องจากว่าต้องพิจารณาหลายๆอย่าง เช่น การศึกษา อุปนิสัย นิสัยใจคอ และรวมศักยภาพ และผลงานอีกด้วย โดยทั่วไปแล้ว การรับพนักงานเข้ามาทำงานจำเป็นต้องพิจารณาทักษะและศักยภาพของแต่ละคนในการทำงาน อย่างไรก็ตาม วิธีการเลือกพนักงานเข้ามาในองค์กร ใช่ว่าจะประสบผลสำเร็จทุกๆครั้ง จากการสัมภาษณ์งาน ดังนั้น บทความนี้จะนำเสนอสิ่งสำคัญ 8 ประการ ที่องค์กรจะคัดเลือกเข้ามาเป็นพนักงาน ดังต่อไปนี้ ความกระตือรือร้น...

บทความที่ไม่ควรพลาด