มารยาท VS เคล็ดลับการทำงานอย่างมืออาชีพ เมื่อร่วมงานกับชาวต่างชาติ

ปัจจุบันโลกของการทำงานนั้นก้าวล้ำและมีการพัฒนาไปมาก การที่เราได้ทำงานหรือร่วมงานกับบริษัทต่างชาตินั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลยต่างก็ต้องมีคุณสมบัติหลาย ๆ อย่างประกอบกัน อย่างเช่น สามารถติดต่อสื่อสาร และพูดคุยภาษาอังกฤษได้ อันนี้ต้องมาเป็นอันดับแรกอยู่แล้ว และอีกเรื่องที่ขาดไม่ได้เมื่อเราได้ร่วมงานกับบริษัทต่างชาติแล้ว นั่นก็คือ เรื่องของ “มารยาท” ไม่เพียงเป็นสิ่งสำคัญในการใช้ชีวิตในสังคมโดยทั่วไปเท่านั้น แต่ในแง่ของการทำธุรกิจ ก็มีความสำคัญเช่นเดียวกัน เพราะผู้ที่มีมารยาทดีย่อมมีชัยไปกว่าครึ่ง เมื่อเราต้องติดต่อประสานงานกับบุคคลอื่น และยิ่งมีความสำคัญมากยิ่งขึ้น เมื่อเราต้องติดต่อกับชาวต่างชาติ มารยาทในการทำธุรกิจจึงเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยเมื่อต้องติดต่อธุรกรรมทำธุรกิจกับชาวต่างชาติ ต้องทำอย่างไรบ้าง? จึงจะทำให้ประสบความสำเร็จ และทำให้ผู้อื่นรู้สึกว่าเราเป็นคนที่ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีความเป็นมืออาชีพสูง รู้สึกดีด้วยทุกครั้งเมื่อต้องติดต่อทำธุรกิจด้วยกัน

สำหรับวันนี้นั้น JobCute ก็จะนำบทความดี ๆ เกี่ยวกับเรื่องมารยาทในการทำงานกับบริษัทต่างชาติมาเป็นปัจจัยเสริมคร่าว ๆ นะคะ โดยมารยาทที่คนทำงานจำเป็นต้องเรียนรู้ เมื่อต้องทำงานร่วมกับชาวต่างชาติ ก็จะมีดังต่อไปนี้นะคะ

ต้องเป็นคนตรงต่อเวลา
ต้องเป็นคนตรงต่อเวลา

1.การเป็นคนตรงต่อเวลา เรื่องนี้ถือว่าเป็นปัจจัยที่สำคัญเป็นอย่างมากสำหรับการร่วมงานกับชาวต่างชาตินะคะ และการมาทำงานเช้าทำให้เรามีเวลามากพอที่จะเตรียมตัวทำงาน และมีโอกาสที่จะได้ทำงานอย่างไม่ต้องเร่งรีบ เพราะเรามีเวลาจัดสรรเวลาทำงานเป็นอย่างดีนั่นเอง หากเราจะมาสายก็ควรมีเหตุผลมากพอที่เพื่อนร่วมงานจะให้อภัยได้ อย่าให้เพื่อนร่วมงานต้องมาเสียเวลารอเรา เพราะนั่นเท่ากับเขาก็ต้องเสียเวลาทำงานของเขาด้วย

2.การให้เกียรติ และเคารพผู้อื่นอยู่เสมอ เพื่อนร่วมงานชาวจีน หรือนักธุรกิจชาวจีนที่เราต้องติดต่อด้วย จะคำนึงถึงเรื่องการให้เกียรติต่อกันเป็นอันดับแรก เพราะหากเราไม่รู้จักที่จะให้ความเคารพ และให้เกียรติผู้อื่น การทำธุรกิจที่ดีก็ไม่อาจเกิดขึ้นได้ นอกจากนี้ คนจีนยังให้ความสำคัญกับเรื่องบุญคุณ และการตอบแทนเมื่อมีโอกาส

3.ต้องมีความเกรงใจ การทำงานข้ามวัฒนธรรมกับคนต่างชาติ เราต้องมีความระวังในหลาย ๆ เรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอาหารการกิน เช่น ไม่ควรทานหรือนำอาหารที่มีกลิ่นแรงเข้ามาในออฟฟิศ เพราะเพื่อนร่วมงานที่ไม่คุ้นเคยกับอาหารที่เราทาน จะรู้สึกรังเกียจเราได้ หากเราจะทานก็ควรทานในที่ที่ไม่รบกวนคนอื่น และไม่ควรพูดคุยเสียงดังเกินไป เพราะไม่เพียงแต่จะทำให้เราถูกมองว่าไม่รู้จักเกรงใจแล้ว ยังทำให้คนอื่นรู้สึกรำคาญ และไม่อยากติดต่อพูดคุยด้วย

การให้เกียรติ และเคารพผู้อื่นอยู่เสมอ
การให้เกียรติ และเคารพผู้อื่นอยู่เสมอ

4.ไม่ควรนินทาเพื่อนร่วมงาน เพราะความลับไม่มีในโลก และไม่มีใครรับประกันได้ว่าสิ่งที่เราพูด จะไม่มีวันรั่วไหลไปยังบุคคลอื่น ดังนั้น เราจึงไม่ควรนินทาผู้อื่นในที่ทำงาน เพราะจะทำให้เราถูกมองไม่ดี และอาจจะก่อให้เกิดความขัดแย้งได้ อันจะเป็นอุปสรรคในการทำงานร่วมกันในอนาคตได้

5.ไม่พูดเล่นไร้สาระในเวลางาน เจ้านายอาจจะมองว่าเราเป็นคนไม่จริงจังกับการทำงาน หากมัวแต่คุยเรื่องที่เกี่ยวข้องกับงานในเวลางาน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะพูดเล่นสนุกสนานกับเพื่อนร่วมงานไม่ได้ เพียงแต่ต้องดูว่าเวลาใดที่เหมาะสม เช่น เวลาพักเที่ยง หรือเวลาหลังเลิกงานจะดีกว่า หากพูดเล่นมากไป จนไม่ดูเวลาก็อาจจะกระทบต่อหน้าที่การงานของเราได้

6.แสดงความคิดเห็น ถ้าคุณมีไอเดียเจ๋งๆที่สร้างสรรค์ อย่ามัวแต่เก็บไว้ในใจ  แสดงมันออกมาให้เจ้านายได้รู้ หลายคนกลัวการนำเสนอหรือแสดงความคิดเห็นเพราะกลัวว่ามันจะไม่เข้าตา ไม่ถูกใจหัวหน้า การที่เราไม่กล้านี่ล่ะ มันเป็นตัวบั่นทอนความสามารถของตัวเราเอง  ลองคิดใหม่ว่าถ้าหากเราลองเสนอดูสักครั้งอาจจะถูกใจก็ได้หรือถ้ามีอะไรที่มันยังติดขัด เราก็จะได้ถามว่า ควรจะปรับปรุงตรงไหน อยากให้มันออกมาในรูปแบบใด ก็จะส่งดีผลต่อการทำงานในระยะยาว และต่อการพัฒนาตนเองในอนาคตอีกด้วย

ไม่ควรนินทาเพื่อนร่วมงาน และพูดเรื่องไร้สาระในเวลาทำงาน
ไม่ควรนินทาเพื่อนร่วมงาน และพูดเรื่องไร้สาระในเวลาทำงาน

7.มุ่งมั่นในการทำงาน  หน้าที่ใดที่ตนเองได้รับมอบหมาย จงพยายามตั้งใจทำอย่างเต็มที่ และซื่อตรงกับงานให้มากที่สุด บางทีคนเราก็จะมีประเภทที่แบบว่า ทำงานพอให้เสร็จ พอได้ส่งขาดความระมัดระวัง มักเกิดปัญหาในอนาคต และมักจะได้กลับมาแก้ไขทีหลังให้ปวดหัวอีกรอบ ซึ่งถ้าหากเราตั้งใจทำให้มันออกมาดีตั้งแต่แรก พยายามให้มีข้อผิดพลาดน้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะว่างานบางอย่าง ความผิดพลาดนั้นก็ไม่ควรที่จะให้มันเกิดขึ้นเลยด้วยซ้ำ

8.อย่าผลักภาระงานให้คนอื่นรับผิดชอบแทน เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง โดย เฉพาะอะไรที่เราได้รับปากไว้แล้วก็ควรดำเนินการให้เรียบร้อย ไม่ใช่รับปากแล้ว กลับโยนให้คนอื่น ถ้าไม่มีความสามารถในการรับผิดชอบงาน ก็ไม่ควรที่จะรับไปทำตั้งแต่แรก  นอกจากการเป็นมืออาชีพที่ไม่เกี่ยงงานแล้ว  ก็ต้องรู้จักวางแผนในการทำงานด้วย อย่างน้อยก็จะได้จัดคิว จัดตารางถูกว่า อันไหนควรทำก่อนหลัง  เรียนรู้จากการทำงานทุกครั้ง ว่าเราติดขัดปัญหา เราก็ต้องหาจุดผิดพลาดให้ได้ว่ามันอยู่ตรงไหน ใครสามารถช่วยเราในเรื่องนี้ได้บ้างหรือไม่ ลองหาที่ปรึกษาดูบ้าง ปรึกษาได้แต่ไม่ใช่ให้คนอื่นทำให้นะ  งานตัวเองต้องจัดการเองให้เรียบร้อย

มารยาทในการทำงานและธรรมเนียมที่แตกต่างกันทำให้เกิดความแตกต่างในหลาย ๆ เรื่อง และเป็นเรื่องค่อนข้างยากที่จะทำให้คนทุกคนคิดเหมือนกัน แต่ในทางธุรกิจแล้ว หากเราสามารถเรียนรู้ และปรับให้ตัวเราเข้ากับธรรมเนียมเหล่านั้นได้ เราย่อมได้รับการยอมรับ และถูกกล่าวถึงในแง่มุมที่ดี อีกทั้งยังทำให้การติดต่อในทางธุรกิจง่ายขึ้นด้วย

ความคิดเห็นของคุณ

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่