ตั้งแต่เทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในด้านการใช้ชีวิตในปัจจุบัน ทำให้โซเชียลมีเดียต่าง ๆ กลายเป็นสื่อที่ทำให้การเข้าถึงเนื้อหาและข้อมูลของคนในปัจจุบันเปลี่ยนไปตามเทคโนโลยีด้วย ตลอดจนทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อหลายอาชีพที่จำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในการทำงาน เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังมีอาชีพที่เกิดขึ้นใหม่มากมายอีกด้วย เช่น Digital Marketing ซึ่งเป็นอาชีพนักการตลาดออนไลน์ที่ต้องมีการพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา รวมทั้งติดตามข่าวสารต่าง ๆ ในวงการสังคมออนไลน์ที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วอีกด้วย วันนี้ทางเว็บไซต์ JobCute ก็เลยจะพาเพื่อน ๆ ทุกคนไปทำความรู้จักกับ 3 อาชีพด้านสายงาน Digital Marketing ที่เป็นที่ต้องการขององค์กรหลาย ๆ องค์กร เราไปดูกันเลยค่ะ

ก่อนที่จะรู้จักกับ 3 อาชีพด้านสายงาน Digital Marketing ต้องขอเกริ่นก่อนค่ะว่า การทำงานด้านการตลาดดิจิทัลนั้น แบ่งออกเป็น 2 สายงานหลักคือ ผู้ดูแลภาพรวมของการทำการตลาด (Generalist Digital Marketing) และผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางในการทำการตลาด (Digital Marketing Specialist) ซึ่งทั้งสองสายงานนี้ มีหน้าที่รับผิดชอบที่แตกต่างกันออกไป โดยผู้ดูแลภาพรวมของการทำการตลาด จะคอยประสานงานและตัดสินใจในการวางแผนเกี่ยวกับการตลาดของบริษัททั้งหมด ในขณะเดียวกันผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางในการทำการตลาด จะเป็นผู้เชี่ยวชาญในการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ และความเชี่ยวชาญด้านการตลาดแบ่งออกเป็น 3 สายงานดังที่ได้เกริ่นไว้ข้างต้น ได้แก่ Content Strategy Planner, SEO Specialist และ Data Analyst เป็นต้น

3 สายงานอาชีพ Digital Marketing ที่น่าสนใจในปี 2020
1. นักวางแผนและบริหารกลยุทธ์ด้านเนื้อหา (Content Strategy Planner)

นักวางแผนและบริหารกลยุทธ์ด้านเนื้อหา จะมีหน้าที่รับผิดชอบในการทำ Content ต่าง ๆ ตลอดจนวางแผน ส่งสาร รวมไปถึงวัดผลต่าง ๆ จากการทำคอนเทนต์อีกด้วย นอกจากนี้ ยังต้องรับผิดชอบถึงงานวิดีโอ กราฟิกเสียง และงานอื่น ๆ อีกมากมาย จึงทำให้คอนเทนต์กลายเป็นเนื้อหาที่มีความสำคัญ และสามารถเข้าถึงผู้ใช้งานในแต่ละประเภท เช่น ผู้ที่ต้องการทราบข้อมูล ผู้ที่ให้ความสนใจสินค้าแต่ยังมีความลังเล ตลอดจนกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการใช้สินค้าและบริการ ทั้งนี้วัตถุประสงค์และความต้องการของลูกค้าย่อมแตกต่างกันออกไป ดังนั้น นักวางแผนและบริหารด้านเนื้อหา จำเป็นต้องตีโจทย์ความต้องการของลูกค้าให้แตก ตลอดจนคาดการณ์ต่าง ๆ และวางแผนการทำเนื้อหาเพื่อเผยแพร่ในอนาคตข้างหน้าต่อไป

3 สายงานอาชีพ Digital Marketing ที่น่าสนใจในปี 2020
2. ผู้เชี่ยวชาญด้าน SEO (SEO Specialist)

SEO หรือ Search Engine Optimization คือ กลยุทธ์ในการทำการตลาดออนไลน์ที่เกี่ยวข้องกับ Search Engine ของเว็บไซต์ต่าง ๆ เช่น Google ซึ่งทำให้หน้าเว็บไซต์ของบริษัทแสดงให้กับผู้ค้นหาค้นพบได้โดยง่าย โดยต้องอาศัยการทำการตลาดที่น่าสนใจ และสามารถดึงดูดลูกค้าเป็นผู้เข้าหาสินค้าของบริษัทแทนการทำตลาดแบบเสนอทางเลือกให้ลูกค้า ซึ่งต้องอาศัยความรู้ด้าน SEO และ Keyword ต่าง ๆ ที่คาดว่าลูกค้าจะพิมพ์ค้นหาในคำนั้น ๆ อีกด้วย

3 สายงานอาชีพ Digital Marketing ที่น่าสนใจในปี 2020
3. นักวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analyst) 

อาชีพ Digital Marketing นอกจากจะสร้างเนื้อหาบทความแล้ว ยังต้องนำข้อมูลเพื่อมาวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก โดยใช้การวิเคราะห์เชิงตรรกะ ตลอดจนรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ เพื่อไปต่อยอดด้านอื่น ๆ ของบริษัทได้อีกด้วย ดังนั้นนักวิเคราะห์ข้อมูลในสายงาน Digital Marketing จึงเป็นบุคคลสำคัญที่สามารถนำเสนอเนื้อหาให้เข้าถึงลูกค้า และสามารถส่งผลบวกให้กับองค์กรได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

ปัจจุบัน การสร้างเนื้อหาด้านการตลาดออนไลน์ ยังเป็นที่ต้องการของหลายองค์กร และมีการสร้างเนื้อหาบทความในรูปแบบใหม่ ๆ เกิดขึ้นมา เพื่อดึงดูดลูกค้าให้สนใจในบทความเนื้อหากันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบของ Info Graphic Video Content ตลอดจนภาพเคลื่อนไหวต่าง ๆ เป็นต้น นอกจากนี้บางองค์กร ได้ใช้ภาพ 360 องศาเพิ่มเข้ามาในการทำ Digital Marketing อีกด้วย โดยรูปแบบภาพและเนื้อหามีความสอดคล้องกัน และเป็นการทำการตลาดออนไลน์ที่มีเนื้อหาเข้าใจง่ายและสร้างสรรค์อีกด้วย

3 สายงานอาชีพ Digital Marketing ที่น่าสนใจในปี 2020

ดังนั้น ความคิดสร้างสรรค์ในการทำการตลาดออนไลน์ ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญในยุคดิจิทัลเป็นอย่างมาก เนื่องจากสามารถสร้างความน่าเชื่อถือในตัวสินค้าบริการของบริษัทได้ และยังส่งผลให้การโฆษณาได้ผลลัพธ์ที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้นพร้อมรับเทรนด์การตลาดออนไลน์ในปี 2020 ในอีกไม่กี่วันข้างหน้าได้อีกด้วย

 

ความคิดเห็นของคุณ

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่