มนุษย์เงินเดือนงาน IT กับการทำงานไม่เป็นเวลา

ต่างก็ต้องยอมรับกันนะคะว่าหลาย ๆ ปีที่ผ่านมานั้น งานไอที ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี และถือว่าตลาดแรงงานไอทีเป็นอีกหนึ่งตำแหน่งงานสำคัญที่ได้รับความนิยมและได้รับความสนใจทั้งจากภาครัฐและภาคเอกชน ทำให้มีคนสนใจเข้ามาทำงานในด้านนี้กันไม่น้อยเลยทีเดียว แต่งานไอทีเองก็ถูกมองว่าเป็นงานที่หนักและเหนื่อยไม่ใช่น้อย กับการทำงานที่ไม่เป็นเวลา งานไอทีอาจจะดูเป็นสายงานที่แคบเปิดโอกาสให้เฉพาะผู้ที่เรียนจบสาขาเหล่านี้มา แต่จริง ๆ แล้วเปิดกว้างเพราะผู้ที่เรียนรู้ด้วยตัวเองก็สามารถเข้าสู่สายงานนี้ได้เช่นเดียวกัน หากแต่เพียงว่าต้องมีความรู้ในด้านต่าง ๆ เหล่านี้อย่างแท้จริง

มนุษย์เงินเดือนงาน IT กับการทำงานไม่เป็นเวลา
มนุษย์เงินเดือนงาน IT กับการทำงานไม่เป็นเวลา

งานไอที ที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน มีดังนี้

  • IT Support ฝ่ายสนับสนุนด้านไอที ก็จะเป็นตำแหน่งงานที่จะมีหน้าที่ดูแลรับผิดชอบ ในการจัดการ แก้ไข ซ่อมแซม หรือบำรุงรักษาเครื่องใช้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ตลอดจนระบบ Software และ Hardware ของบริษัทนั้น ๆ ให้อยู่ในสภาพที่ดี และพร้อมใช้งานอยู่ตลอดเวลา
  • System Admin เป็นตำแหน่งงานที่เกี่ยวข้องกับการดูแลรักษาระบบ เครือข่ายรวมไปถึงการดูแลเครื่อง Server และระบบ Internet ของทั้งบริษัท และจะต้องมีความสามารถในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าต่าง ๆ ได้ดีอีกด้วย
  • Webmaster เป็นตำแหน่งงานที่ดูแลเกี่ยวกับภาพลักษณ์โดยรวมของ Website มีหน้าที่กำหนดรูปแบบว่าจะออกมาในทิศทางใดอย่างไรบ้าง ตลอดจนมีหน้าที่ตัดสินใจ และดูแลความเคลื่อนไหวต่าง ๆ บนเว็บไซต์
  • Programmer เป็นตำแหน่งงานที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการเขียนโปรแกรม และต้องมีทักษะและเข้าใจภาษาคอมพิวเตอร์ต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี
  • Online Marketing ก็จะทำหน้าที่ดูแลการตลาดแบบออนไลน์ การขาย สินค้าผ่านสื่อออนไลน์ เช่นผ่าน ทางเวปไซต์ และผ่านทางโซเชียลเน็ตเวิร์คต่าง ๆ ผู้ที่ทำงานด้านนี้มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีความรู้ด้านเทคโนโลยี และการตลาดผสมผสานกันไปด้วย
  • S.E.O. ดูแลเกี่ยวกับการทำให้เว็บไซต์ติดอันดับต้น ๆ จึงจำเป็นต้องมีความรู้เกี่ยวกับการสร้าง และค้นหาด้วยคีย์เวิร์ดต่าง ๆ

งานเหมาะสมแต่ทำงานไม่เป็นเวลาอย่างนี้จะทำอย่างไร

1.ปรับทัศนคติ

บางคนที่ทำงานไอทีอาจมองว่าตนเองเป็นเหมือนกรรมกรไอทีที่ทำงานหนักและเหมือนทำงานปิดทองหลังพระไม่มีใครเห็น ถ้าคุณคิดเช่นนี้ คุณอาจจะรักงานด้านนี้น้อยไปเรื่อย ๆ จนกลายเป็นเบือนหน้าหนีได้ ลองปรับมุมมองในการทำงานเสียใหม่ ให้คิดเสียว่างานด้านไอทีนั้นต้องอยู่บนความทันสมัยของเทคโนโลยีที่พัฒนาไปทุกวัน แล้วตัวเราเองพัฒนาตามเทคโนโลยีเหล่านั้นได้มากแค่ไหน เราเอาใจใส่งานนั้นดีพอแล้วหรือยัง บางคนต้องทำงานดึกดื่น จากที่เคยคิดว่าเป็นการทำงานเกินเวลา ลองคิดดูใหม่ว่าถือเป็นการทำงานฆ่าเวลาไปพลาง ๆ เพราะรีบออกไปตอนเลิกงานใหม่ ๆ ยังไงก็ต้องเจอรถติดอยู่ดี สู้นั่งทำงานไปเรื่อย ๆ เมื่องานเสร็จถนนก็โล่งไม่ต้องไปเบียดเสียดกับคนอื่นให้วุ่นวาย หรือหลายคนเลือกที่จะเป็นคนทำงานไอทีแบบฟรีแลนซ์บริหารจัดการงานเองจนมีรายได้แตะหกหลักเป็นอย่างต่ำได้สบาย เพราะมีทัศนคติที่ดีต่องานที่ทำ มองว่างานที่ได้รับมาเป็นเรื่องท้าทาย และสนุกที่ได้จัดการปัญหาที่เจอได้

  1. หมั่นฝึกปรือฝีมืออยู่เสมอ

ในทุก ๆ งานถ้าเราหมั่นฝึกฝนทักษะการทำงานจนชำนาญ เราจะสามารถจัดการงานให้เสร็จได้อย่างรวดเร็ว และเมื่อเจอปัญหาเดิม ๆ หรือปัญหาที่เคยเจอมาแล้วก็จะสามารถจัดการได้อย่างรวดเร็ว มีเวลามากพอที่จะไปจัดการปัญหาใหม่ ๆ ที่เข้ามา และด้วยความที่งานด้านไอทีนั้นเป็นลักษณะงานเฉพาะ ดังนั้นยิ่งคุณมีทักษะในการทำงานมากเท่าไหร่ก็ยิ่งเพิ่มมูลค่าให้ตัวเองมากขึ้นเท่านั้น

  1. หมั่นพัฒนาตัวเองและหาความรู้ใหม่ ๆ อยู่เสมอ ๆ

งานสายไอทีตั้งอยู่บนความก้าวหน้าของเทคโนโลยีจึงเป็นไปไม่ได้เลยที่ความรู้ที่คุณเคยเรียนมาก่อนนี้จะอยู่แบบเดิมตลอดไป เพราะโลกออนไลน์เปลี่ยนแปลงไปทุกวัน การที่จะก้าวให้ทันคุณจึงต้องหมั่นใส่ใจ ให้ความสำคัญกับการขวนขวาย ฝึกฝนแสวงหาความรู้ใหม่ ๆ อยู่เสมอ

  1. ปรับตัวให้เข้ากับงาน

ชีวิตคนทำงานด้านไอทีเมื่อคุณรู้ว่างานที่ทำนั้น อาจจะทำงานไม่เป็นเวลา อันดับแรกอย่าลืมจัดสรรปันส่วนเวลาให้พอเหมาะพอดี มีเวลาทำงานที่พอเหมาะ มีเวลาไปออกกำลังกายหรือไปท่องเที่ยวตามที่ต่าง ๆ บ้างตามสมควร รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ดูแลสุขภาพของเราให้แข็งแรง และอย่าลืมพักผ่อนให้ตรงเวลา

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับบทความที่ทาง JobCute ได้นำมาฝากเกี่ยวกับมนุษย์เงินเดือน งานไอที และถึงแม้ว่างานไอทีนั้นอาจจะเป็นงานที่ต้องทำงานไม่เป็นเวลาบ้างก็ตาม แต่ก็ถือว่าได้รับผลตอบแทนหรือเงินเดือนที่สมน้ำสมเนื้อ แต่ทั้งนี้ก็อย่าลืมว่าคุณต้องเก่ง ต้องเชี่ยวชาญในสายงานนี้จริง ๆ เพราะสายงานนี้เป็นสายงานที่ต้องเรียนรู้ตลอดเวลาและต้องตามเทคโนโลยีให้ทันและการจะทำงานสายไอทีให้มีความสุขคุณต้องปรับตัวให้เข้ากับงานและสนุกไปกับมันรับรองคุณแฮปปี้กับงานจนลืมเรื่องอื่นไปเลยค่ะ

ความคิดเห็นของคุณ

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่