ชาวออฟฟิศส่วนใหญ่มักมีอาการเกลียดหรือเบื่อเช้าวันจันทร์ และร่าเริงมีความสุขเมื่อถึงวันศุกร์ JobCute เชื่อว่าหลายคนมีอาการแบบนี้และรอคอยวันศุกร์อยู่ตลอดเวลา เมื่อวันศุกร์มาถึง ก็จะร่าเริงมีพลังขึ้นมาเพราะจะได้หยุดพักผ่อนในวันเสาร์ อาทิตย์ ซึ่งจะเป็นแบบนี้อยู่สม่ำเสมอ ยิ่งถ้าได้หยุดงาน พักผ่อน หรือท่องเที่ยวเป็นระยะเวลานานหลายวันติดต่อกัน จะยิ่งทำให้รู้สึกเสียดายวันหยุดและไม่พร้อมที่จะเริ่มทำงาน เป็นต้น

แต่ในทางตรงกันข้าม หากวันหยุดนักขัตฤกษ์ตรงกับวันจันทร์ อาการเบื่อเซ็งก็จะหายไปในทันที นั่นหมายความว่าอาการเบื่อเซ็งเหล่านี้ไม่ได้ขึ้นอยู่กับวันจันทร์เพียงอย่างเดียว เมื่อเป็นแบบนี้แล้ว ทางเว็บไซต์ JobCute ก็เลยได้ไปค้นคว้าหาข้อมูลและได้นำปรัชญาของชาวญี่ปุ่นมาปรับใช้นั่นคือ ปรัชญาอิคิไก (IKIGAI) โดยปรัชญานี้ประกอบจากคำ 2 คำด้วยกันคือ “อิคิ” และ “ไก” ซึ่งมีความหมายว่า การค้นหาความหมายของการมีชีวิตอยู่นั่นเอง ซึ่งวิธีนี้จะทำให้คนทำงานสามารถยิ้มรับวันจันทร์ได้อย่างสบาย ๆ และมีความสุขในการทำงานมากขึ้น แต่เราจะเริ่มอย่างไรนั้น JobCute มีวิธีแนะนำมาฝากค่ะ ไปดูพร้อม ๆ กันเลยค่ะ

4 วิธีกำจัดอาการ “Monday Blues” สไตล์ชาวออฟฟิศ
1. ตั้งเป้าหมายการทำงานให้ชัดเจน (Passion)

เมื่ออาการ Passion หมดไปจากตัวพนักงาน ก็จะมีอาการเฝ้ารอเวลาเลิกงานว่าเมื่อไรจะมาถึงและมีความรู้สึกไม่อยากตื่นเช้าไปทำงานเลย ซึ่งอาการหมดไฟในการทำงานนี้ มาจากหลายสาเหตุด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการเลือกทำงานที่ไม่ได้มีใจรัก แต่ยึดเพียงแค่เงินเดือนเป็นหลักเท่านั้น ดังนั้น วิธีที่จะกำจัดอาการ Monday Blues ในข้อแรกคือ เลือกงานที่ตนเองรักและตั้งเป้าหมายในการทำงานให้ชัดเจน โดยเริ่มจากสิ่งเล็ก ๆ ก่อน เช่น ตั้งเป้าหมายกับตัวเองว่า งานนี้จะต้องทำให้เสร็จภายใน 2 วันเท่านั้น ซึ่งวิธีนี้จะทำให้คุณมีความกระตือรือร้น มีแรงลุกขึ้นทำงาน ซึ่งถือว่าเป็นการสร้าง Passion เล็ก ๆ น้อย ๆ ในอีกรูปแบบหนึ่งที่สามารถช่วยกำจัดอาการเบื่อวันจันทร์ออกไปได้

4 วิธีกำจัดอาการ “Monday Blues” สไตล์ชาวออฟฟิศ
2. พัฒนาทักษะการทำงานอยู่เสมอ (Mission)

เมื่อเรารู้ว่าการทำงานของเราในแต่ละวันเป็นการสร้างรายได้ ถ้าไม่ทำงานก็จะไม่มีรายได้ขึ้นมา ดังนั้น เราจำเป็นต้องเอาชนะความขี้เกียจของตัวเองให้ได้ โดยเริ่มจากการพิจารณาว่าเรามีงานอะไรที่ต้องรับผิดชอบบ้าง ตลอดจนรายจ่ายตลอดทั้งเดือนอีกด้วย เมื่อเรารู้ว่ามีภาระมากมายที่ต้องรับผิดชอบ เราก็ควรต้องพัฒนาทักษะการทำงานของตัวเองอยู่สม่ำเสมอ เพื่อให้เติบโตในสายงานและเพื่อเพิ่มรายได้ ตลอดจนความมั่นคงในชีวิตอีกด้วย ซึ่งหากเรามีอาการหมดไฟในการทำงานแล้ว ย่อมส่งผลให้งานออกมาไม่ดีเท่าที่หวังไว้

4 วิธีกำจัดอาการ “Monday Blues” สไตล์ชาวออฟฟิศ
3. ค้นหาความถนัดของตนเอง (Profession) 

อีกหนึ่งวิธีที่สามารถกำจัดอาการเบื่อเซ็งในวันจันทร์ได้ นั่นคือ การค้นหาความถนัดของตัวเองว่ามีความถนัดในด้านไหนบ้าง ไม่ว่าจะเป็นด้านภาษา ด้านการสื่อสาร งานขาย หรือด้านอื่น ๆ เป็นต้น ซึ่งหากคุณเป็นคนที่มีความสามารถหลาย ๆ ด้านแล้ว ก็สามารถทำงานประจำควบคู่กับงานอดิเรกด้วยก็ดี เพื่อหารายได้จากความถนัดของตนเอง ตลอดจนยังช่วยให้คุณพบเจอกับสังคมใหม่ ๆ และสามารถผ่อนคลายจากการทำงานอีกด้วย

4 วิธีกำจัดอาการ “Monday Blues” สไตล์ชาวออฟฟิศ
4. ภูมิใจในอาชีพการงานของตนเอง (Vocation)

วิธีนี้คือ ให้ลองพิจารณาว่างานที่ทำอยู่เป็นประจำมีประโยชน์ต่อสังคมมากน้อยขนาดไหน เมื่อเรารู้ว่างานที่ทำอยู่มีประโยชน์มากต่อสังคม จะช่วยให้เรารู้สึกภาคภูมิใจในอาชีพที่ทำอยู่และมีความรู้สึกว่าอยากตื่นขึ้นมาทำงาน เพื่อทำสิ่งดี ๆ ตอบแทนผู้อื่น โดยให้ลองเขียนข้อดีของงานที่ทำออกมาเป็นข้อ ๆ ว่ามีประโยชน์ต่อสังคมอย่างไรบ้าง เช่น หากคุณทำงานด้านการบริการลูกค้า ให้คำปรึกษาและสนับสนุนแก่ลูกค้า นั่นหมายความว่าคุณได้ช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาชีวิตของคนอื่นให้สะดวกยิ่งขึ้น และหากคุณเป็นพนักงานขาย คุณก็จะได้ส่งต่อสินค้าและบริการดี ๆ ให้กับผู้อื่นอีกด้วย ตลอดจนการตั้งใจทำงานในทุก ๆ วัน ก็คือการตอบแทนองค์กรและช่วยขับเคลื่อนองค์กรให้มีผลงานที่ดีออกสู่สังคมอีกด้วย

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับ 4 วิธีที่จะช่วยให้คุณเลิกเบื่อวันจันทร์ ลองทำกันดูนะคะ เปลี่ยนทัศนคติเกี่ยวกับการทำงาน มองข้ามปัญหาและความเบื่อหน่ายต่าง ๆ ให้เป็นความท้าทายความสามารถของเรา ตั้งเป้าหมายการทำงานให้ชัดเจน เพียงแค่นี้คุณก็จะสามารถก้าวข้ามอาการ Monday Blues ได้อย่างง่ายดายไปเลยค่ะ

ความคิดเห็นของคุณ

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่