4 เทคนิคการสัมภาษณ์งานกลุ่มคน Introvert 

การสัมภาษณ์งานนั้นเชื่อว่าหลายคนต่างก็จะต้องมีความตื่นเต้นด้วยกันทั้งนั้น เพราะเป็นสิ่งที่เราไม่สามารถที่จะคาดเดาได้เลยว่าจะต้องเจอกับคำถามอะไรบ้าง และในการสัมภาษณ์งานสำหรับคนอินโทรเวิร์ต (Introvert) นั้นอาจจะเป็นเรื่องกดดันสำหรับคนกลุ่มนี้กันเลยทีเดียว พวกเขาจะเป็นคนที่ชอบเก็บตัว พูดน้อย ไม่ชอบเข้าสังคมที่มีคนจำนวนมาก จึงทำให้การสัมภาษณ์งานอาจจะเป็นการสร้างความกดดันให้กับคนอินโทรเวิร์ต และอาจจะทำให้การสัมภาษณ์งานออกมาไม่ดีเท่าที่ควร ดังนั้น คนกลุ่มนี้จึงต้องมีการเตรียมตัวให้มากกว่าคนอื่นนะคะ

วันนี้ JobCute จะนำเทคนิคง่ายในการสัมภาษณ์งาน เพื่อให้คนกลุ่ม Introvert ได้มีการเตรียมตัวและฝึกฝนกันนะคะ เราไปติดตามกันเลยค่ะ

4 เทคนิคการสัมภาษณ์งานกลุ่มคน Introvert 
4 เทคนิคการสัมภาษณ์งานกลุ่มคน Introvert

เทคนิคง่าย ๆ สำหรับคน Introvert ในการสัมภาษณ์งาน

 1.วางแผนล่วงหน้าสำหรับคำถามในการสัมภาษณ์

การสัมภาษณ์ถือเป็นประตูบานสุดท้ายที่จะตัดสินว่าเราจะได้งานทำหรือเปล่า เราคงไม่อยากเข้าไปเจอสถานการณ์ถามคำตอบคำ และบรรยากาศห้องที่เต็มไปด้วย Dead Air การวางแผนจึงเป็นวิธีการที่ดีที่สุดในการสร้างความมั่นใจ ลองทบทวนคุณสมบัติของตำแหน่งงานให้ละเอียด แล้ววิเคราะห์ตัวเองว่าเหมาะสมกับตำแหน่งที่เปิดรับไหม อย่าลืมค้นหาคำถามที่มักใช้ในการสัมภาษณ์งานจากเว็บไซต์ต่าง ๆ ที่มีคนนำมาแบ่งปันกันด้วย เช่น คำถามพื้นฐานอย่างการแนะนำตัวเอง เล่าถึงสิ่งที่เคยทำมาในอดีต และชีวิตอีก 5 ปีข้างหน้าจะเป็นอย่างไร เพราะคำถามเหล่านี้คือคำถามทั่วไปที่หากเราตอบได้อย่างมั่นใจก็จะเป็นผลดีต่อการสัมภาษณ์งานของเรานะคะ

2.ลองอัดวิดีโอซ้อมการสัมภาษณ์ของตัวเอง

คน Introvert มักไม่ค่อยขอให้ใครมาช่วยถามคำถามสัมภาษณ์เพราะคิดว่าเป็นการรบกวนผู้อื่นมากเกินไป การอัดวิดีโอสัมภาษณ์ด้วยตัวเองจึงเป็นการช่วยให้เราเห็นจุดบกพร่องและแก้ไขได้อย่างตรงจุดมากที่สุดลองอัดวิดีโอสั้น ๆ ฝึกการมองกล้องและยิ้มอย่างเป็นธรรมชาติ อย่าลืมสังเกตดูว่าเราใช้คำว่า “เอ่อ ..” ก่อนการเริ่มตอบคำถามกี่ครั้ง การอัดวิดีโอนอกจากจะช่วยให้เราเห็นข้อบกพร่องของตัวเองแล้ว ยังทำให้เราพัฒนาบุคลิกภาพไปพร้อมกันอีกด้วย

4 เทคนิคการสัมภาษณ์งานกลุ่มคน Introvert 
4 เทคนิคการสัมภาษณ์งานกลุ่มคน Introvert

3.ไม่โอ้อวด แต่ก็ไม่ถ่อมตัวจนเกินไป

คน Introvert หลายคนไม่มั่นใจที่จะพูดถึงความสำเร็จในงานต่าง ๆ ที่เคยผ่านมาของตัวเอง อาจเพราะเป็นธรรมชาติส่วนตัวหรือไม่ชอบการคุยโม้โอ้อวด แต่การไม่กล้าแสดงออกถึงความสำเร็จจะทำให้เราเสียเปรียบคู่แข่งคนอื่นในการสัมภาษณ์ เพราะถึงแม้ผู้สัมภาษณ์จะดูผลงานจากในเรซูเม่หรือแฟ้มสะสมผลงานได้ แต่การบอกเล่าเรื่องราวในเชิงลึกจากตัวเองย่อมทำให้เราเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมากกว่า

ลองปรับมุมมองเกี่ยวกับการพูดถึงความสำเร็จให้เป็นเหมือนการเล่าเรื่องราวความจริงบางอย่างที่เราทำได้เป็นธรรมชาติ ซึ่งส่วนนี้เองที่จะทำให้ผู้สัมภาษณ์ตัดสินใจรับเราเข้าทำงานง่ายขึ้น

4.นำเสนอข้อดีของการเป็น Introvert

ข้อดีหลาย ๆ อย่างในเหล่าคน Introvert อย่างการเป็นผู้ฟังที่ดี มองเห็นโอกาสใหม่ ๆ เข้าใจผู้คน และรู้ว่าอะไรคือสิ่งที่คนเหล่านั้นกำลังกังวลในชีวิต เหล่าคนIntrovert มักจะเป็นคนที่มุ่งเน้นเรื่องรายละเอียดในงาน มีความคิดสร้างสรรค์ สามารถทำงานได้ทั้งงานเดี่ยวและทีม นอกจากนี้ หากมีเวลาเตรียมตัวที่มากพอคน Introvert ยังสามารถฉายแววเด่นในที่ประชุมและการนำเสนองานด้วย

สร้างจุดแข็งเพื่อพิชิตเป้าหมาย
สร้างจุดแข็งเพื่อพิชิตเป้าหมาย

การเป็นคน Introvert แม้ว่าจะดูเป็นคนที่เงียบขรึมไปนิด แต่ไม่ได้หมายความว่าเราจะต้องล้มเหลวในการสัมภาษณ์งาน เพียงแค่ต้องเตรียมตัวให้มากกว่าปกติและเพิ่มความผ่อนคลายในการพูดคุยกับผู้สัมภาษณ์มากขึ้นเท่านั้นเอง

แต่สุดท้ายไม่ว่าคุณจะเป็นคนประเภทไหน หากเรารู้จักตัวตนและเลือกงานให้เหมาะสมกับสไตล์ของตัวเอง และให้เลือกใช้จุดแข็งของตัวเองให้เป็นประโยชน์มากที่สุด รวมทั้งมีการพัฒนาจุดบกพร่อง ๆ ต่าง ให้ดีขึ้นอยู่เสมอ ก็จะทำให้การสัมภาษณ์งานกลายเป็นเรื่องที่ง่ายมากขึ้นนะคะ

ความคิดเห็นของคุณ

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่