หากคุณเป็นคนหนึ่งที่รักในการเดินทางและหลงใหลในการท่องเที่ยว เพื่อเปิดโลกกว้างให้กับทัศนคติที่ดีของตัวเอง หรือชอบเรียนรู้วิถีชีวิตสังคมใหม่ ๆ แล้วล่ะก็ วันนี้ทาง JobCute จะพาเพื่อน ๆ ทุกคนไปทำความรู้จักกับอาชีพสายการท่องเที่ยวที่สามารถสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ ตลอดจนสามารถเพิ่มพลังให้กับร่างกายและจิตใจได้อีกด้วย เราไปดูกันเลยค่ะ

5 อาชีพสายการท่องเที่ยว โกยรายได้อย่างงาม
1. บล็อกเกอร์ (Blogger)

ปัจจุบันอาชีพบล็อกเกอร์ นับว่าเป็นสายงานอาชีพที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เนื่องจากคนในสมัยนี้ ให้ความสำคัญกับโซเชียลมีเดียเป็นอย่างมาก บ้างก็ยึดเป็นช่องทางการสร้างรายได้และเป็นอาชีพของคนรุ่นใหม่ ที่มีความยืดหยุ่นในเรื่องของเวลาการทำงาน และที่สำคัญคือได้ออกนอกสถานที่ ท่องเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ตลอดจนรีวิวอาหารการกิน เป็นต้น ซึ่งสายอาชีพนี้ไม่เพียงแค่ท่องเที่ยวเท่านั้น แต่ยังต้องสร้างคอนเทนต์เพื่อดึงดูดแก่ผู้ที่สนใจ ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบของเนื้อหาหรือวิดีโอก็ตาม และเผยแพร่เนื้อหาดังกล่าวตามช่องทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ เพื่อเพิ่มจำนวนผู้ติดตามและยอดกดไลก์ กดแชร์มากขึ้นตามลำดับ เมื่อจำนวนคนติดตามมีจำนวนมาก อาจเป็นช่องทางในการสร้างอาชีพหรือมีโอกาสได้ร่วมงานกับแบรนด์สินค้าต่าง ๆ เป็นต้น นอกจากนี้ หากเนื้อหามีคุณภาพสามารถทำให้อาชีพก้าวหน้าได้อย่างแน่นอน ซึ่งบล็อกเกอร์จำเป็นต้องมีทักษะในเรื่องของ Content Marketing, SEO, SEM ตลอดจนต้องหมั่นหาความรู้ใหม่ ๆ อยู่ตลอดเวลาอีกด้วย

5 อาชีพสายการท่องเที่ยว โกยรายได้อย่างงาม
2. มัคคุเทศก์ (Tourist Guide)

อาชีพมัคคุเทศก์หรือไกด์นำเที่ยว เป็นอาชีพที่ใกล้ชิดกับนักท่องเที่ยวมากที่สุด ซึ่งมีหน้าที่และขอบเขตการทำงานเกี่ยวกับการนำนักท่องเที่ยวเพื่อเที่ยวชมสถานที่ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นรายบุคคลหรือกลุ่มคณะก็ตาม นอกจากนี้ไกด์นำเที่ยวยังต้องให้ข้อมูลความรู้ที่น่าสนใจแก่นักท่องเที่ยวอีกด้วย ตลอดจนตอบคำถามอื่น ๆ ที่นักท่องเที่ยวได้ถามไว้ รวมถึงทำหน้าที่ดูแลอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวตลอดการเดินทาง ไกด์นำเที่ยวเป็นสายอาชีพที่สามารถสร้างรายได้ได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว โดยเฉลี่ยวันละ 1,500 – 3,000 บาทขึ้นไป ซึ่งประเภทของไกด์นำเที่ยว จะแบ่งออกเป็น 3 ประเภทด้วยกัน ดังต่อไปนี้

  • มัคคุเทศก์ประเภททั่วไป (บัตรสีบรอนซ์เงิน)
  • มัคคุเทศก์ประเภทเฉพาะภูมิภาค แบ่งออกเป็น 4 ชนิด คือ ภาคกลาง (บัตรสีเหลือง), ภาคเหนือ (บัตรสีเขียว), ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (บัตรสีส้ม) และ ภาคใต้ (บัตรสีฟ้า)
  • มัคคุเทศก์ประเภทท้องถิ่น (บัตรสีน้ำตาล)
5 อาชีพสายการท่องเที่ยว โกยรายได้อย่างงาม
3. นักโบราณคดี (Archaeologist)

อาชีพนักโบราณคดี เป็นอาชีพที่ได้เดินทางไปยังสถานที่สำคัญต่าง ๆ ทางประวัติศาสตร์และได้เรียนรู้วิถีชีวิตของคนยุคโบราณและในแต่ละยุคสมัย โดยนักโบราณคดีต้องมีคุณสมบัติเป็นคนช่างสังเกต ค้นคว้าหาข้อมูล มีความละเอียดรอบคอบและที่สำคัญต้องเป็นคนมีเหตุผล ประกอบกับต้องอาศัยความรู้ในหลาย ๆ ด้านไม่ว่าจะเป็น ด้านวิทยาศาสตร์ ศิลปะ มานุษยวิทยา (anthropology) เป็นต้น อาชีพนักโบราณคดีมีโอกาสเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงานได้ โดยสามารถทำงานในพิพิธภัณฑ์ เป็นมัคคุเทศก์ นักวิชาการ อาจารย์สอนวิชาประวัติศาสตร์ ตลอดจนสามารถรับราชการในกรมศิลปากรได้อีกด้วย

5 อาชีพสายการท่องเที่ยว โกยรายได้อย่างงาม
4. พนักงานขายสินค้าพรีออเดอร์

งานขายสินค้าพรีออเดอร์ เป็นอีกอาชีพหนึ่งที่สามารถท่องเที่ยวไปยังสถานที่ต่าง ๆ โดยอาชีพขายสินค้าพรีออเดอร์เป็นอาชีพที่รับฝากซื้อสินค้าและคิดค่าบริการจากการหิ้วสินค้านั้น ๆ ให้ตรงตามความต้องการของลูกค้า ซึ่งใครที่จะทำอาชีพนี้จำเป็นต้องเลือกสินค้าที่ลูกค้ามีความสนใจ และมีความรู้เรื่องแหล่งสินค้าที่มีคุณภาพในราคาที่สมเหตุสมผล นอกจากนี้อาชีพนี้ยังต้องให้ความใส่ใจในเรื่องของกลุ่มเป้าหมายของสินค้าว่าเป็นใคร มีกำลังซื้อมากน้อยแค่ไหน เป็นต้น สำหรับคนที่ไม่เคยมีประสบการณ์ในด้านงานขายมาก่อน ทาง JobCute ขอแนะนำให้เริ่มรับออเดอร์จากคนใกล้ตัวก่อน จากนั้นค่อย ๆ สร้างเพจหรือเว็บไซต์ของตนเองเพื่อโปรโมทสินค้า ตลอดจนอัปเดตโปรโมชั่นราคาสินค้าต่าง ๆ โพสต์สถานที่ท่องเที่ยว และแหล่งช้อปปิ้งต่าง ๆ เพื่อให้ลูกค้าไว้วางใจและสร้างความน่าเชื่อถือ รวมถึงค่อย ๆ ขยายกลุ่มลูกค้าให้มากขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อเพิ่มโอกาสในการขายให้มากขึ้นกว่าเดิม

5 อาชีพสายการท่องเที่ยว โกยรายได้อย่างงาม
5. ช่างภาพ (Photographer)

ปัจจุบัน เมื่อเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทสำคัญในการใช้ชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีของกล้องและสมาร์ทโฟนที่พัฒนาไปไกล จึงทำให้เกิดอาชีพต่าง ๆ มากมายขึ้นมา หนึ่งในอาชีพเหล่านั้นคือ ช่างภาพ Stock Photo นั่นเอง ซึ่งอาชีพนี้สามารถถ่ายรูปและอัปโหลดรูปภาพลงขายในเว็บไซต์ขายภาพออนไลน์ที่ขึ้นชื่อต่าง ๆ อย่าง Shutterstock และ iStockphoto โดยการอัปโหลดภาพถ่ายลงในเว็บไซต์ขายออนไลน์นั้น ต้องผ่านการพิจารณาจากเว็บไซต์ก่อนถึงจะขายได้ และรายละเอียดของรูปภาพต้องอยู่ที่ 4 ล้านพิกเซลขึ้นไป ซึ่งรูปภาพเหล่านั้นสามารถสร้างรายได้ได้อย่างไรนั้น คือ ทุกรูปภาพที่อัปโหลดลงไปในเว็บไซต์จะมีราคาขายที่หลากหลายตั้งแต่หลักพัน ไปจนถึงหลักแสนเลยทีเดียว และรูปภาพเหล่านี้จะอยู่ในเว็บไซต์ดังกล่าวโดยไม่มีวันหมดอายุและอยู่ในระบบออนไลน์ตลอดเวลา โดยประเภทของรูปภาพที่สามารถซื้อขายได้ จะเป็นภาพนิ่ง ภาพเวคเตอร์ และวิดีโอ เป็นต้น

5 อาชีพที่ได้หยิบยกขึ้นมา ล้วนเป็นสายงานอาชีพที่สามารถเดินทางท่องเที่ยวไปยังสถานที่ต่าง ๆ ได้ ซึ่งถือว่าเป็นอาชีพที่ตอบโจทย์สำหรับคนที่รักและหลงใหลในการท่องเที่ยวเพราะสามารถสร้างรายได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตามสิ่งที่สำคัญที่สุดในทุก ๆ สายงานอาชีพคือ ต้องมีความรับผิดชอบ วินัยในการทำงาน ตลอดจนสามารถจัดการกับเวลาได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

ความคิดเห็นของคุณ

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่