ในรอบ 2-3 ปีที่ผ่านมา เทคโนโลยีได้ก้าวกระโดดไปไกลและเร็วมากกว่าที่คิด ส่งผลให้เกิดนวัตกรรมใหม่ ๆ ขึ้นมามากมายและกลายเป็นส่วนสำคัญในการใช้ชีวิตในปัจจุบัน รวมถึงการทำงานอีกด้วย เรียกได้ว่าขาดสิ่งเหล่านี้ไม่ได้เลย วันนี้ทางเว็บไซต์ JobCute จะพาเพื่อน ๆ ทุกคนไปทำความรู้จักกับเทคโนโลยีที่มาแรงในปี 2020 ที่มีส่วนสำคัญต่อองค์กรการทำงานเป็นอย่างมาก ซึ่งเป็นสิ่งที่เราทุกคนจำเป็นต้องศึกษารายละเอียดและทำความเข้าใจให้มากที่สุด เพื่อรับมือการเปลี่ยนแปลงของรูปแบบการทำงานในอนาคตได้ดีที่สุด จะมีเทรนด์เทคโนโลยีอะไรบ้างนั้น เราไปดูกันเลยค่ะ

ส่องเทรนด์เทคโนโลยีที่มาแรงและตอบโจทย์องค์กรมากที่สุดแห่งปี 2020
1. ระบบปัญญาประะดิษฐ์ (AI)

หลายคนอาจจะได้ยินคุ้นหูมาบ้างกับระบบ AI ว่าคืออะไรและมีส่วนสำคัญในการใช้ชีวิตประจำวันและการทำงานอย่างไร JobCute ขอเกริ่นเลยว่า AI คือ ระบบที่เลียนแบบหรือเหมือนสมองมนุษย์ และสามารถอ่านปฏิกิริยาต่าง ๆ ของมนุษย์ได้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นเสียง ใบหน้า ท่าทาง ตลอดจนสามารถตอบโต้กับมนุษย์ได้อีกด้วย นับว่าเป็นเทรนด์เทคโนโลยีที่เข้ามาช่วยประมวลผลในทุก ๆ ขั้นตอนและให้ผลลัพธ์ที่ดีเสมอ ปัจจุบันระบบนี้ ไม่ได้ช่วยแค่เพียงประมวลผลข้อมูลหรือช่วยในงานวิจัยเท่านั้น แต่ยังสามารถนำมาใช้กับงานบริการได้อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นงานบริการด้านร้านอาหาร โรงแรม บริการขนส่งสินค้าและอื่น ๆ อีกมากมาย เป็นต้น ต่างก็ได้นำระบบ AI เข้ามาช่วยในการทำงานให้สะดวกขึ้นและเพิ่มประสบการณ์ที่ดีต่อผู้เข้ารับบริการอีกด้วย ทั้งนี้ มีผลการสำรวจจากหลาย ๆ แบรนด์พบว่า ระบบ AI มีโอกาสที่จะเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ ในอนาคตข้างหน้าต่อไป

ส่องเทรนด์เทคโนโลยีที่มาแรงและตอบโจทย์องค์กรมากที่สุดแห่งปี 2020
2. เทคโนโลยีเพื่อสิ่งแวดล้อม

เทรนด์เทคโนโลยีเพื่อสิ่งแวดล้อม นับว่าเป็นกระแสที่มาแรงมากในปี 2020 จะเห็นได้ว่าหลายองค์กรได้เร่งสร้างเครื่องมือต่าง ๆ เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม ส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะผลกระทบจากการทำลายสิ่งแวดล้อมนั่นเอง จึงเป็นที่มาของหลายองค์กรที่นิยมใช้นวัตกรรมนี้ เพื่อยับยั้งปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นมา ซึ่งเราจะเห็นได้ชัดตามโครงการอสังหาริมทรัพย์ต่าง ๆ ที่นิยมใช้กัน ไม่ว่าจะเป็นระบบชาร์จไฟจากพลังงานแสงอาทิตย์, ระบบตรวจจับเปิด-ปิดเมื่อมีคนเดินผ่าน, ระบบลดความร้อนด้วย Green Eco-Planting ตลอดจนระบบการออกแบบภายในห้องพักที่ประหยัดพลังงานและดีต่อคุณภาพชีวิต เป็นต้น ดังนั้น นวัตกรรมเทคโนโลยีเพื่อสิ่งแวดล้อม จึงกลายเป็นโจทย์ใหญ่ที่สุดในปี 2020 เลยก็ว่าได้

ส่องเทรนด์เทคโนโลยีที่มาแรงและตอบโจทย์องค์กรมากที่สุดแห่งปี 2020
3. Dirty Data

เมื่อเทคโนโลยีได้เติบโตและมีบทบาทสำคัญในการใช้ชีวิตในประจำวัน ทำให้ Dirty Data เกิดขึ้นบนโลกออนไลน์เป็นจำนวนมาก เรียกได้ว่ามีข้อมูลข่าวสารที่ผิดพลาด บิดเบือนความจริง และไม่อัปเดตเต็มไปหมด จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดนวัตกรรมใหม่ ๆ ขึ้นมาเพื่อตรวจสอบข้อมูลเหล่านี้โดยเฉพาะ เนื่องจากหลายองค์กรธุรกิจได้รับผลกระทบจาก Dirty Data เป็นจำนวนมาก จึงมีการใช้นวัตกรรมเหล่านี้เพื่อจัดการและเฝ้าระวังข้อมูลต่าง ๆ บนโลกอินเทอร์เน็ต เป็นต้น

ส่องเทรนด์เทคโนโลยีที่มาแรงและตอบโจทย์องค์กรมากที่สุดแห่งปี 2020
4. เครือข่ายข้อมูลมือถือ 5G จุดเริ่มต้นของ Smart City

การพัฒนาเครือข่ายข้อมูลมือถือ 5G นับว่ามีความสำคัญมากและมีคุณภาพดีกว่าเดิมจาก 3G และ 4G อย่างมาก ซึ่งระบบเครือข่ายข้อมูลมือถือ 5G นี้มีความรวดเร็วในการรับ-ส่งข้อมูลที่เพิ่มขึ้นและยังเป็นจุดเริ่มต้นของ Smart City อีกด้วย ดังนั้น 5G สามารถรองรับการใช้งานในแต่ละพื้นที่ได้มากกว่า อีกทั้งยังมีอุปกรณ์อัจฉริยะต่าง ๆ เกิดขึ้นมากมาย เช่น รถยนต์อัจฉริยะที่ยับยั้งการเกิดอุบัติเหตุแบบที่มนุษย์ทำไม่ได้ เป็นต้น

ส่องเทรนด์เทคโนโลยีที่มาแรงและตอบโจทย์องค์กรมากที่สุดแห่งปี 2020

5. อุปกรณ์ไอทีสำหรับสวมใส่ (Wearable Devices) 

Wearable Devices หรือที่เรียกกันว่าอุปกรณ์ไอทีสำหรับสวมใส่ ถือว่าเป็นอุปกรณ์ที่ได้รับความนิยมมากมาสักพักใหญ่ ๆ แล้ว อย่าง Smart Watch ที่สามารถตอบโจทย์ได้ทุกเพศทุกวัย และเหมาะสมทั้งคนที่ใส่ไว้เพื่อออกกำลังกาย หรือชาวออฟฟิศที่นั่งทำงานตลอด 8 ชั่วโมงต่อวัน เนื่องจากมีฟังก์ชันการแจ้งเตือนเมื่อนั่งนานเกินไป เพื่อไม่ให้ทำลายสุขภาพ เป็นต้น ดังนั้น อุปกรณ์นี้ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเทรนด์เทคโนโลยีที่มาแรงที่บริษัทผู้พัฒนาเทคโนโลยี มีการพัฒนาฟังก์ชันการใช้งานที่หลากหลายขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อให้ก้าวทันโลกปัจจุบันที่เทคโนโลยีก้าวกระโดดอย่างรวดเร็ว

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับเทรนด์เทคโนโลยีที่ได้กล่าวไปข้างต้นนั้น ถือว่าเป็นเทรนด์ที่มาแรงที่สุดในปี 2020 เลยทีเดียว และถือว่าเป็นเทรนด์เทคโนโลยีที่เราต้องใส่ใจและให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก โดยสามารถศึกษาและทำความเข้าใจในแต่ละเทรนด์เทคโนโลยีว่ามีความสำคัญและใช้งานอย่างไร เพื่อสามารถรับมือต่อไปได้ในอนาคตข้างหน้า

 

ความคิดเห็นของคุณ

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่