หลายคนมักได้ยินว่า “งานในปัจจุบันนั้นหายากมาก”  Jobcute ขอบอกเลยค่ะว่าเห็นด้วยกับประโยคนี้สุดๆ เพราะทางสำนักงานสถิติแห่งชาติได้ออกมาเปิดเผยว่า สถิติจำนวนคนว่างงานทั้งหมดในช่วงปี 2017 นั้นมีอัตราสูงกว่าปี 2016 มากถึง 102,000 คนเลยทีเดียว โดยในจำนวนคนว่างงานทั้งหมดประมาณ 449,000 คน เป็นคนจบการศึกษาระดับอุดมศึกษามากที่สุด อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการสมัครงานนั้นจะยากเย็นแค่ไหนก็ตาม แต่รู้หรือไม่คะว่า ภายหลังจากที่คุณได้งานก็ใช่ว่าจะสบายไปทุกอย่าง โดยที่ไม่มีเรื่องให้ต้องกังวลเหมือนสมัยตอนเรียนหนังสือ เพราะในวัยทำงานยังปัจจัยเรื่องเงินๆทองๆเข้ามาเกี่ยวข้องอีก ซึ่งปัจจัยเรื่องเงินที่เข้ามาเกี่ยวข้องกับอะไรบ้างนั้น บอกได้เลยว่าพนักงานมือใหม่ไม่ควรพลาด ไปดูกันเลยค่ะ

สิ่งต้องห้ามสำหรับพนักงานมือใหม่
1. สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ

จริงอยู่ว่าการมีรถยนต์ส่วนตัว บัตรเครดิต บัตรกดเงินสด และหอพักที่มาพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกใกล้ที่ทำงาาน ทำให้ชีวิตของคุณสะดวกสบายมากขึ้น แต่ในมุมมองกลับกัน หากคุณมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆเหล่านี้ในช่วงที่เป็นพนักงานมือใหม่อยู่ แน่นอนอยู่แล้วว่าคุณจะต้องแบกรับภาระและค่าใช้จ่ายก้อนโตต่างๆมากกว่า 50% ของเงินเดือน จนบางเดือนทำให้เงินค่าอาหารที่ต้องกินต้องใช้ในแต่ละวันลดน้อยลง

แต่จะดีกว่าไหม หากเราเลือกที่จะค่อยเป็นค่อยไป เพราะไม่สร้างความลำบากให้เงินในกระเป๋ามากเท่าไหร่นักด้วยการเลือกที่พักราคาถูก ที่อาจจะไม่สบายเหมือนที่อยู่มาก่อน ต้องเดินทางไกลขึ้นกว่าเดิมนิดหน่อย แต่เมื่อบวกลบกับค่าใช้จ่ายเดิมแล้วก็ประหยัดมากขึ้น แถมยังมีเงินเหลือเก็บด้วย

สิ่งต้องห้ามสำหรับพนักงานมือใหม่
2. ทำธุรกิจส่วนตัว

หลายคนมองว่าปากท้องเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่ง Jobcute เองก็เห็นด้วยสุดๆเลยค่ะ แต่ก่อนที่คุณจะเริ่มทำธุรกิจส่วนตัวนั้น ต้องถามตัวเองก่อนว่าพร้อมในระดับไหน  เพราะหากว่าคุณเปิดร้านขายของออนไลน์ คุณต้องหาเวลามาตอบลูกค้า แพ็คของส่งลูกค้าและเช็คยอดเงินที่ได้รับอีกด้วย ซึ่งเป็นอะไรที่ค่อนข้างจะวุ่นวายเลยทีเดียวถ้าหากว่าคุณไม่สามารถบริหารจัดการได้ดีพอ

ดังนั้น แอดมินขอแนะนำว่าให้คุณไปศึกษาเรื่องตลาดเรื่อยๆก่อน โดยที่อย่าเพิ่งใจร้อนทำควบคู่กันหลังจากที่ได้งานประจำเพียง 1-2 ปี เพราะธุรกิจเป็นอะไรที่ต้องศึกษาให้รอบคอบ

สิ่งต้องห้ามสำหรับพนักงานมือใหม่
3. ศึกษาต่อ

เชื่อว่า First Jobber หลายคนที่เพิ่งสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีคงมีแพลนที่จะเรียนต่อในระดับปริญญาโทและปริญญาเอกเพื่อเพิ่มโอกาสในการทำงานให้กับตัวเอง ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่ดีมากๆเลยค่ะ หากคุณศึกษาอยู่ในวิชาชีพที่จำเป็นต้องเรียนต่อทันทีอย่างอาชีพแพทย์เฉพาะทางและครู แอดมินแนะนำให้เรียนต่อเลยค่ะ แต่ถ้าคุณไม่ได้อยู่ในเครือข่ายอาชีพเหล่านี้ล่ะก็ แอดมินขอบอกเลยค่ะว่าอย่าเพิ่งรีบร้อนที่จะเรียนต่อ เพราะการเรียนต่อนั้นนอกจากจะใช้ค่าใช้จ่ายที่สูงแล้ว คุณยังต้องหาเวลาส่วนหนึ่งเข้าเรียน อ่านหนังสือและทำวิทยานิพนธ์อย่างน้อย 2 ปีการศึกษาอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม หากว่าคุณสนใจจะเปิดธุรกิจตัวเองจริงๆ แนะนำเลยว่าควรไปทำงานก่อนสักระยะเพื่อเช็คตัวเองว่าคุณมีเวลาเหลือมากพอที่จะบริหารจัดการได้หรือไม่และสามารถรับภาระเพิ่มเข้ามาในชีวิตได้หรือเปล่า บางครั้งเวลาผ่านไป 2-3 ปี คุณอาจจะมีความคิดใหม่ก็ได้

สิ่งต้องห้ามสำหรับพนักงานมือใหม่
4. การสร้างครอบครัว

หากคุณคือคนที่มีคู่รักและความรักของคุณได้เดินทางมาสู่จุดที่ต้องพัฒนาความสัมพันธ์สู่การเป็นสามีภรรยาแล้วล่ะก็ แอดมินแนะนำให้คุณชะลอเรื่องงานแต่งออกไปสักระยะ เพื่อเก็บเงินค่าแต่งงาน เพราะการสร้างครอบครัวใหม่นั้นไม่ใช่แค่การรับผิดชอบชีวิตคุณเพียงชีวิตเดียว แต่เป็นการรับผิดชอบชีวิตคู่ของตนเองอีกด้วย แต่หากว่าแผนของคุณไม่ขัดข้องในเรื่องของฐานะ หรือภาระอะไรเป็นทุนเดิมแล้วล่ะก็สามารถแต่งงานกันได้เลย

สิ่งต้องห้ามสำหรับพนักงานมือใหม่
5. หนี้สิน

เรื่องหนี้สินในมนุษย์เงินเดือน เป็นอะไรที่หนีไม่พ้นเลยจริงๆ เพราะว่ามนุษย์เงินเดือนอย่างเราสามารถรู้ได้อย่างแน่นอนว่าในหนึ่งเดือนได้รับเงินเดือนเท่าไหร่ ทำให้คุณกล้าเป็นหนี้มากขึ้น ซึ่งหากว่าคุณเป็นมนุษย์เงินเดือนที่ทำงานมาหลายปีแล้ว ก็ไม่จะห่วงสักเท่าไหร่นัก แต่ถ้าเพิ่งเริ่มทำงาน ขอบอกเลยค่ะว่าอย่าเด็ดขาด ไม่อย่างนั้นคุณอาจจะประสบกับปัญหาขาดสภาพคล่องทางการเงินได้ ดังนั้นคุณต้องสร้างวินัยทางการเงินให้มาก รับรองเลยว่าอนาคตข้างหน้าคุณจะสบายมากขึ้น

ทั้งหมด 5 ข้อข้างต้น นับว่าเป็นสิ่งต้องห้ามสำหรับพนักงานมือใหม่หรือ First Jobber ที่ควรเลี่ยงก่อน เพื่อป้องกันปัญหาขาดสภาพคล่องทางการเงิน ซึ่งหากใครไม่อยากมีปัญหาเรื่องเงิน สามารถนำไปใช้เทคนิคนี้ได้เลยค่ะ

ความคิดเห็นของคุณ

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่