หลายคนคงคิดเหมือนๆกันว่า งานเยอะเกินก็ไม่ดี งานน้อยเกินก็กลัวจะโดนจับตามอง อย่างไรก็ตาม งานที่แต่ละคนทำที่ได้รับมอบหมายนั้นย่อมไม่เหมือนกัน บางคนอาจจะมีช่วงเวลาว่างเป็นช่วง ๆ หรือบางคนก็อาจจะว่างแทบจะตลอดเวลา ทั้งนี้ทั้งนั้น บริษัทจ้างเรามาทำงาน 8-9 ชั่วโมง เราในฐานะพนักงานก็ต้องนั่งทำงานให้ครบจำนวนชั่วโมง ดังนั้นวันนี้ทางเว็บไซต์ Jobcute มีวิธีจัดการกับเวลาที่ว่างในที่ทำงานให้เป็นประโยชน์มาฝากกันค่ะ ซึ่งทางแอดมินได้รวบรวมวิธีต่างๆเพื่อให้คุณสามารถพัฒนาตัวเองและงานของคุณได้ในวันที่คุณไม่รู้จะทำอะไรดี

จัดสรรเวลาว่างจากที่ทำงานอย่างไรให้เกิดประโยชน์
วางแผนการทำงาน โดยการแบ่งสัดส่วนเป็น 80/20

ชิ้นงานหรือโปรเจคต่างๆที่คุณเคยเสนอในที่ประชุมมาก่อน แต่ยังไม่ได้รับความสนใจมากพอ จนสามารถนำกลับมาใช้อีกครั้ง เพราะเมื่อเวลาเปลี่ยนไป สิ่งที่เราทำไม่ได้ในช่วงเวลานั้น อาจจะสามารถให้ประโยชน์กับตัวเราในตอนนี้ได้ ถึงขั้นอาจจะทำได้ดีกว่าแต่ก่อนด้วยซ้ำหากว่าคุณวางแผนงานใหม่ให้ดีกว่าและมีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม ลองใช้เวลาว่างมาทบทวนสิ่งต่างๆ ดูว่าคุณจะสามารถทำโปรเจคเหล่านั้นได้หรือไม่ เพราะคุณสามารถใช้เวลาว่างในการหาข้อมูล รวมถึงการวางแผนได้อย่างเป็นขั้นตอนมากกว่าตอนที่ได้รับมอบหมายให้ต้องเร่งคิดโปรเจคเพื่อนำเสนอดูอีกครั้งก็ได้

อย่างไรก็ตาม คุณสามารถใช้กฎ 80/20 ของ วิเฟรโด ปาเรโต (Vilfredo Pareto) นักเศรษฐศาสตร์ชาวอิตาเลียนที่เสนอว่า เหตุการณ์ส่วนใหญ่กว่า 80% นั้นเป็นผลมาจากสาเหตุแค่ 20% เท่านั้น ซึ่งกลายมาเป็นหลักการในการบริหารธุรกิจที่มีชื่อเสียงว่าได้กำไรจากการขาย 80% ซึ่งมาจากลูกค้าเพียง 20% เท่านั้น ในการทำงานก็เช่นเดียวกัน โดยวางแผนการทำงาน 80% ให้มีประสิทธิภาพ และใช้เวลา 20% ในการทำงานที่แผนให้เสร็จสมบูรณ์ อย่างไรก็ตาม หากว่าคุณไม่วางแผน คุณจะต้องเสียเวลาไปกับการคิดว่าจะทำอะไรก่อน อะไรหลัง ถ้าคุณอยากให้งานในสัปดาห์หน้าหรือเดือนหน้าของคุณมีประสิทธิภาพมากกว่า ลองใช้เวลาว่างวางแผนที่อยากทำ รับรองว่าคุณทำงานนั้นได้อย่างมีความสุขแน่นอน

จัดสรรเวลาว่างจากที่ทำงานอย่างไรให้เกิดประโยชน์
ใช้เวลาว่างไปกับการเรียนรู้

เมื่อคุณรู้สึกว่างานที่ทำอยู่มีความยาก หรือฟังคนอื่นพูดในที่ประชุมแล้วไม่เข้าใจขึ้นมาก็จะทำให้คุณไม่ได้อัพเทรนด์ความรู้ใหม่ๆในวงการที่คุณทำงานอยู่ ดังนั้น หันมาลองใช้เวลาว่างมาอ่านหนังสือหรือบทความตามอินเตอร์เน็ต ยิ่งถ้าบริษัทของคุณมีห้องสมุดหรือมุมหนังสือให้ยืมอ่านแล้ว นับว่าเป็นช่วงโอกาสที่ดีเลยที่จะได้พัฒนาตัวเอง เช่น หากเป็นโปรแกรมเมอร์หรือนักพัฒนา คุณจะได้มีโอกาสเรียนรู้เกี่ยวกับการเขียนโค้ดต่างๆในรูปแบบใหม่ๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานมากขึ้น ยิ่งไปกว่านั้น ปัจจุบันมีห้องเรียนออนไลน์ต่างๆมากมายที่คุณสามารถเรียนได้โดยไม่ต้องเข้าห้องเรียนจริงๆ ทำให้การเรียนออนไลน์เป็นโอกาสหนึ่งที่จะทำให้คุณก้าวกระโดดในชีวิตการทำงานได้ ไม่ว่าจะเป็นการเรียนภาษาอังกฤษ เพื่อเพิ่มทักษะทางภาษาก็ตาม หรือ Digital Marketing เพื่อพัฒนาในเรื่องของการตลาด เป็นต้น

แต่หากว่าคุณรู้สึกกดดันหรือเครียดกับคอร์สเรียนเหล่านั้น ก็สามารถหันมาอ่านหนังสือเพื่อพัฒนาตนเองได้ เช่น พัฒนาทักษะด้านความเป็นผู้นำ การบริหารจัดการงานและเวลาให้มีประสิทธิภาพ เมื่อได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆแล้ว คุณอาจจะทำงานได้เร็วขึ้นและมีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม

จัดสรรเวลาว่างจากที่ทำงานอย่างไรให้เกิดประโยชน์
จัดโต๊ะทำงานให้เป็นระเบียบเรียบร้อย

หากคุณว่างในที่ทำงาน ก็สามารถจัดโต๊ะทำงานให้เรียบร้อย เพราะการจัดโต๊ะทำงานให้เรียบร้อยนั้้น ถือว่าเป็นเรื่องที่จำเป็นและสำคัญมาก ถ้าโต๊ะทำงานของคุณเรียบร้อย เวลาจะหยิบใช้อะไรก็สามารถทำได้ง่ายและสะดวก อีกทั้งยังสามารถช่วยประหยัดในการทำงานได้มากขึ้นอีกด้วย นอกจากนี้ ยังเป็นช่วงเวลาที่จะได้จัดการเก็บเอกสารลับให้เรียบร้อย เป็นที่เป็นทาง และหากมีเอกสารที่ไม่ใช้แล้ว หรือขนมที่ตั้งบนโต๊ะที่หมดอายุ ก็สามารถเอาไปทิ้งได้เลย

มีวิจัยบางแห่งบอกว่า การจัดโต๊ะให้เป็นระเบียบเรียบร้อย สามารถทำให้ทำงานได้อย่างมีสมาธิ ถึงคุณจะไม่มีโต๊ะทำงานก็อาจจะเป็นการจัดพื้นที่รอบๆตัวให้เป็นระเบียบเรียบร้อยก็เป็นวิธีที่ช่วยได้เช่นเดียวกัน

แม้ว่างานที่ทำอยู่นั้นจะมีปริมาณมากน้อยเพียงใดก็ตาม ทุกคนต้องหาเวลาที่ว่างจากการทำงานอยู่บ้าง สำหรับใครหลายคนที่ชอบบ่นว่าทำงานหนัก แต่เอาเข้าจริงๆแล้ว เมื่อไม่มีอะไรทำถือว่าเป็นเรื่องที่น่าเบื่อกว่าอีก ดังนั้นเราจึงควรหาอะไรทำให้เป็นประโยชน์และส่งเสริมการทำงานจะดีกว่า

ความคิดเห็นของคุณ

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่