ยุค 4.0 อาชีพไหนบ้างที่จะต้องลาโลก

การที่เทคโนโลยีมีความทันสมัยและฉลาดมากขึ้น ทำให้หลายอาชีพที่เคยต้องพึ่งพามนุษย์ ไม่จำเป็นต้องใช้มนุษย์อีกต่อไป สามารถที่จะกลไลความเจิรญและก้าวล้ำของเทคโนโลยีมาแทนที่ได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นการใช้หุ่นยนต์แทนแรงงานมนุษย์ รวมไปถึงการใช้แอพพลิเคชันต่าง ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกต่าง ๆ ให้แก่มนุษย์เช่นกัน เรามาดูกันว่า ล่าสุดมีอาชีพใดบ้างที่ตกอยู่ในสถานะหนาว ๆ ร้อน ๆ ลักษณะคล้ายคนไข้อาการโคม่า เพื่อว่าอย่างน้อยจะได้เตรียมตัวเตรียมใจรับมือกันไว้แต่เนิ่นๆ ให้จับตาดูให้ดี อีกไม่นานหรือในอนาคตอันใกล้นี้ มีอีกหลายอาชีพที่กำลังจะหายไป และกลายเป็นฝันร้ายของมนุษย์เงินเดือน วันนี้แอดมิน JobCute จะพาไปดูกันนะคะว่าจะมีอาชีพอะไรบ้าง

พนักงานแคชเชียร์ตามร้านสะดวกซื้อ
พนักงานแคชเชียร์ตามร้านสะดวกซื้อ

1.พนักงานแคชเชียร์ตามร้านสะดวกซื้อ ต่อไปในภายหน้าร้านสะดวกซื้ออาจไม่จำเป็นต้องใช้พนักงานแคชเชียร์ เพราะมีระบบจ่ายเงินอัตโนมัติ ซึ่งสามารถตัดเงินจากบัญชีที่ลูกค้าผูกไว้กับธนาคาร หรือค่ายโทรศัพท์บางเครือข่าย ถึงแม้ในประเทศไทยยังไม่มีร้านค้าใดล้ำหน้า แต่เวลานี้เราจะเห็นได้ว่าตามศูนย์อาหารของห้างสรรพสินค้าชั้นนำ และซุปเปอร์มาร์เก็ตหลายแห่ง เริ่มมีเครื่องสแกนชำระเงินด้วยตัวเองให้เห็นกันบ้างแล้ว

2.ตัวแทนและนายหน้าการท่องเที่ยว เป็นอีกอาชีพที่มีความเสี่ยงสูงต่อการตกงานในอนาคต เพราะหน้าที่หลักของผู้ประกอบอาชีพนี้ คือ รับจองตั๋วเครื่องบิน และที่พักโรงแรมให้แก่นักท่องเที่ยว ซึ่งปัจจุบันมีทั้ง Skyscanner, Airbnb, Booking.com และแอพพลิเคชันต่าง ๆ อีกมากมายเข้ามาทำหน้าที่แทนแล้ว

พนักงานธนาคาร เป็นอีกอาชีพที่อยู่ในภาวะสุ่มเสี่ยงต่อการตกงานสูง
พนักงานธนาคาร เป็นอีกอาชีพที่อยู่ในภาวะสุ่มเสี่ยงต่อการตกงานสูง

3.พนักงานธนาคาร เป็นอีกอาชีพที่อยู่ในภาวะสุ่มเสี่ยงต่อการตกงานสูง เราจะเห็นได้จากปัจจุบันมีการปิดการให้บริการ หรือยุบสาขาของธนาคารต่าง ๆ เพื่อลดต้นทุนบริหารจัดการ พนักงานแบงก์หลายแห่งถูกบีบให้ไปช่วยขายประกันชีวิตบ้าง หรือทำหน้าที่อย่างอื่นที่ไม่แฮปปี้บ้าง เป็นต้น ปัจจุบันเราแทบไม่ต้องเดินทางไปทำธุรกรรมที่ธนาคารเลย เว้นแต่กรณีที่เป็นเรื่องสำคัญจริง ๆ ถ้าต้องการจะโอนเงินทุกวันนี้ทุกธนาคารมีแอพพลิเคชั่นบนมือถือ ที่ทำให้สามารถโอนเงิน ชำระ หรือจ่ายบิลต่าง ๆ ได้อย่างสะดวกและง่ายดาย โดยไม่ต้องผ่านเจ้าหน้าที่ของธนาคาร

4.พนักงานสายการผลิตต่าง ๆ เป็นอีกอาชีพที่ล่อแหลมต่อการตกงานสูง โดยเฉพาะพนักงานที่ทำงานในนิคมอุตสาหกรรมทั้งหลาย ซึ่งปัจจุบันหลายสายการผลิตเริ่มมีการนำเอาหุ่นยนต์เข้ามาใช้ทดแทนแล้ว แม้กระทั่ง พนักงานเสิร์ฟอาหารตามร้านอาหารชั้นนำ ก็เป็นอีกอาชีพที่มีความเสี่ยงตกงานไม่แพ้กัน

5.กิจการที่ใช้กระดาษ เป็นอีกอาชีพที่มีความเสี่ยงต่อการสูญหายตายจากสูงมาก ยกเว้นกรณีของกระดาษที่เป็น กล่อง หรือบรรจุภัณฑ์สำหรับหีบห่อทั้งหลาย ที่ยังคงไปได้สวยในกระแสการค้าขายทางออนไลน์และจัดส่งสินค้าทางไปรษณีย์ หรือส่งผ่านทางเครือข่ายโลจิสติกส์ทั้งหลาย

6.นักข่าวหนังสือพิมพ์ และ ทีวี ก็เป็นอีกอาชีพที่มีโอกาสตกงานสูง เพราะปัจจุบันคนส่วนใหญ่ก็จะเสพข้อมูลข่าวสาร และสาระบันเทิงผ่านทางการใช้สื่อสังคมออนไลน์ หรือ Social Media แทนกันมากขึ้น เพราะสื่อสังคมออนไลน์ให้ความสะดวกรวดเร็วทันใจกว่า ยิ่งคนสมัยนี้ไม่ชอบอ่านเนื้อหาอะไรที่ซับซ้อน ต้องการเพียงแค่เรื่องราวที่เข้าใจง่าย และเป็นเสมือนเพื่อนที่สามารถพูดคุย หรือแลกเปลี่ยนความเห็นกันได้เท่านั้น

ถ้าเราจะย้อนมองกลับไปจะเห็นว่ามีหลายอาชีพที่หายไป แม้กระทั่งการไปพบแพทย์เพื่อตรวจรักษา คาดกันว่าภาย ในไม่เกินปี 2030 หรืออีก 11 ปีข้างหน้า เทคโนโลยีจะทำให้การตรวจวินิจฉัยโรคบางชนิด สามารถทำได้ด้วยตัวเองที่บ้าน โดยใช้สมาร์ทโฟนร่วมกับเทคโนโลยี Cloud computing ซึ่งสามารถตรวจวัดระดับน้ำตาล ระดับออกซิเจน ระดับการเต้นของหัวใจ และอื่น ๆ ได้ด้วยตัวเอง

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าจะมีหลาย ๆ อาชีพที่หายไป แต่อย่าลืมนะคะว่าก็จะมีอาชีพใหม่ ๆ ที่โผล่มาให้เห็นเยอะแยะอยู่เหมือนกันเพื่อรองรับมนุษย์เงินเดือนยุค 4.0 กันอย่างไรล่ะคะ

ความคิดเห็นของคุณ

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่