ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นการเกษตร ยานยนต์ การท่องเที่ยว โลจิสติกส์และอื่นๆอีกมากมาย นอกจากนี้ประเทศไทยยังเป็นยุทธศาสตร์สำคัญทางเศรษฐกิจ ที่มีอาณาเขตตอนกลางและตอนใต้ติดทะเล ส่วนตอนบนเชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้านและผ่านไปยังจีนแผ่นดินใหญ่ มีทรัพยากรทางธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ ทำให้นักลงทุนชาวต่างชาติเข้ามาลงทุนธุรกิจในประเทศไทยเป็นจำนวนมากและมีความเชื่อมั่น ทำให้บริษัทข้ามชาติต้องการบุคลากรที่สามารถสื่อสารภาษาของชนชาตินั้นๆได้ โดยเฉพาะบริษัทที่เกี่ยวกับงานนำเข้าและส่งออก ซึ่งหากสามารถสื่อสารได้แค่ 2 ภาษาคงไม่เพียงพอ ดังนั้น หากใครที่มีทักษะภาษาที่ 3 หรือมากกว่านั้น ย่อมได้เปรียบเหนือคู่แข่งแน่นอน ดังนั้น วันนี้ Jobcute ได้รวบรวม 5 ภาษาต่างประเทศที่ควรเรียนรู้ มาดูกันว่ามีภาษาอะไรบ้าง

1. ภาษาจีนกลาง

ปัจจุบัน ประเทศจีนถือว่าเป็นหนึ่งในผู้นำทางเทคโนโลยีและยังผลิตสินค้าอุตสาหกรรมที่สำคัญของโลก จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมภาษาจีนจึงได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ภาษาจีนกลางหรือที่รู้จักกันในชื่อของภาษาจีน Mandarin ถือว่าเป็นภาษาราชการของประเทศจีน และเป็น 1 ใน 6 ภาษาราชการขององค์การสหประชาชาติ ภาษาจีนมีคนใช้ทั่วโลกประมาณ 1.3 พันล้านคน เป็นภาษาที่คนสื่อสารกันมากที่สุดเป็นอันดับที่ 1 ของโลก สำหรับประเทศไทยเอง ซึ่งเป็นประเทศที่มีความสัมพันธ์กันมาอย่างยาวนาน เป็นประเทศคู่ค้าที่สำคัญ มีบริษัทจีนหลายแห่งอยู่ในประเทศไทย นอกจากนี้ ยังมีนักท่องเที่ยวจากประเทศจีนเข้ามาเที่ยวในไทยเป็นจำนวนมาก ทำให้หลายบริษัทมองหาพนักงานที่สามารถสื่อสารภาษาจีนกลางได้อย่างคล่องแคล่ว นับว่าใครที่รู้ภาษาจีนย่อมมีผลต่อโอกาสในอาชีพการงานในอนาคตอย่างแน่นอน

5 ภาษาต่างประเทศที่เพิ่มโอกาสในการสมัครงาน

2. ภาษาญี่ปุ่น

หลายคนมักจะบ่นว่าไวยากรณ์ภาษาญี่ปุ่นเป็นเรื่องที่ยากมากและยังมีรูปแบบคล้ายตัวอักษรหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นแบบคันจิ ฮิรางานะ คาตาคานะ แต่ภาษาญี่ปุ่นก็ยังเป็นภาษาที่คนให้ความสนใจเรียนเป็นจำนวนมากไม่แพ้ภาษาจีนกลางเช่นกัน เพราะประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศที่ได้รับการยอมรับด้านเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย เศรษฐกิจประเทศดี ประชากรมีคุณภาพ และมีวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ ปัจจัยเหล่านี้ทำให้นักลงทุนชาวต่างชาติติดต่อทำธุรกิจกับชนชาตินี้ โดยเฉพาะในประเทศไทยมีบริษัทอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นอยู่มากมายหลายแห่งไม่ว่าจะเป็นในพื้นที่กรุงเทพฯหรือต่างจังหวัดก็ตาม ซึ่งบริษัทอุตสาหกรรมที่ญี่ปุ่นเปิดในประเทศไทย ได้แก่ อุตสาหกรรมรถยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า ล้วนแล้วต้องพนักงานที่สามารถสื่อสารภาษาญี่ปุ่นเพื่อที่จะสื่อสารกับบริษัทแม่ เพราะภาษาญี่ปุ่นเป็นภาษาราชการ และที่สำคัญคนส่วนใหญ่จะไม่ใช้ภาษาอื่นในการสื่อสารอีกด้วย

5 ภาษาต่างประเทศที่เพิ่มโอกาสในการสมัครงาน
3. ภาษาเยอรมัน

ภาษาเยอรมัน ถือว่าเป็นภาษาที่มีความสำคัญเช่นเดียวกัน เพราะหากพูดถึงความเป็นเลิศทางการแพทย์และวิทยาศาสตร์แล้ว ต้องมีภาษาเยอรมันติดมาเป็นอันดับต้นๆ ซึ่งเหมาะกับฉายาที่ได้รับว่า “ประเทศแห่งนักกวีและนักคิด” 

สำหรับในแวดวงธุรกิจก็เป็นที่ยอมรับเช่นเดียวกัน เพราะเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในสหภาพยุโรปและยังใหญ่เป็นอันดับที่ 4 ของโลกอีกด้วย เยอรมันเป็นเมืองแห่งการผลิตนวัตกรรมที่สำคัญที่สุดแห่งสหภาพยุโรป มีบริษัทชั้นนำมากมายอย่าง Volkswagen และ Adidas ซึ่งมีสาขาอยู่ทั่วโลก หากใครรู้ภาษาเยอรมันก็สามารถเปิดโอกาสให้ได้ร่วมงานกับบริษัทข้ามชาติเหล่านี้ได้

5 ภาษาต่างประเทศที่เพิ่มโอกาสในการสมัครงาน
4. ภาษาฝรั่งเศส

ภาษาฝรั่งเศส นับว่าเป็นภาษาทางการของประเทศต่างๆมากกว่า 51 ประเทศ มีการสอนภาษาฝรั่งเศสในฐานะภาษาต่างประเทศในทุกระดับการศึกษา และเป็นภาษาหลักที่ใช้ในองค์กรระดับนานาชาติ เช่น ยูเอ็นสหภาพยุโรป ยูเนสโก้ ซึ่งเป็นภาษาที่สละสลวย มีการออกเสียงที่ไพเราะ บางคำศัพท์มีตัวสะกดคล้ายกับภาษาอังกฤษ เพราะมีคำที่ภาษาอังกฤษยืมมาใช้หลายคำ นอกจากนี้ฝรั่งเศสยังเป็นผู้นำด้านอุตสาหกรรมแฟชั่นของโลกหลายแบรนด์อีกด้วย ได้แก่ Channel, Louis Vuitton, Hermes และแบรนด์อื่นๆอีกมากมาย ซึ่งมีสาขาอยู่ในประเทศไทย นอกจากนี้ยังมีอิทธิพลทางการค้าเป็นอันดับที่ 5 ของโลกอีกด้วย

5 ภาษาต่างประเทศที่เพิ่มโอกาสในการสมัครงาน
5. ภาษาเกาหลี

ปัจจุบันมีคนใช้ภาษาเกาหลีประมาณ 77 ล้านคน ซึ่งไม่ได้มีแค่ในประเทศเกาหลีใต้และเกาหลีเหนือเท่านั้น แต่ยังรวมถึงประชากรบางส่วนในประเทศจีนอีกด้วย ตลอดจนบางชุมชนในรัสเซียตะวันออก ประเทศเกาหลีถือว่าเป็นประเทศที่มีความเจริญเติบโตทางอุตสาหกรรมอย่างต่อเนื่อง ผลิตภัณฑ์หรือสินค้ามากมายได้รับความนิยมไปทั่วโลก เช่น Samsung และ LG ซึ่งในประเทศไทยเองก็มีบริษัทจากประเทศเกาหลีเข้ามาลงทุนเป็นจำนวนมาก จึงมีความต้องการบุคลากรที่สามารถพูดและสื่อสารภาษาได้เป็นอย่างดี เพื่อมาทำงานในบริษัทหรือติดต่อด้านธุรกิจกับประเทศเกาหลี ปัจจุบันวัฒนธรรมเกาหลีได้รับความนิยมสูงมาก ไม่ว่าจะเป็นด้านดนตรี แฟชั่น และภาพยนต์ เป็นต้น ที่ทำให้มหาวิทยาลัยบางแห่งในประเทศไทย นำภาษาเกาหลีเข้ามาบรรจุในหลักสูตร รวมทั้งมีสถาบันภาษาเกิดขึ้นมากมายอีกด้วย

 

ความคิดเห็นของคุณ

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่