ทักษะสำคัญกับการย่างสู่หัวหน้าวิศวกร

เชื่อว่าใครที่อยากจะทำงานเป็นวิศวรกรที่ดีนั้น ต่างก็ต้องอยากรู้ว่า จะต้องมีทักษะทางด้านไหนเป็นพิเศษหรือเปล่า เพื่อที่จะก้าวไปเป็นระดับหัวหน้าวิศวกรได้ โดยทักษะพื้นฐานก็จะเป็นในด้านเทคนิคที่แข็งแรงและพื้นฐานความรู้ทางวิศวกรรมที่แน่นเพียงพอ แต่หากคุณต้องการที่จะเป็นวิศวกรที่โดดเด่นและก้าวหน้าเร็วกว่าเพื่อนร่วมอาชีพคนอื่น ๆ ก็จะต้องมี “ทักษะทางด้านอารมณ์ที่เกี่ยวข้องกับคน” ที่ดีจะช่วยให้คุณก้าวไปไกลยิ่งขึ้นในสายอาชีพ ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ต้องการก้าวไปสู่ตำแหน่งหัวหน้าวิศวกร หรือกำลังหางานวิศวกรที่ใหม่ที่ใช่กว่าเดิมอยู่นั้น ทักษะทางด้านอารมณ์และสังคมนี้จะทำให้คุณแตกต่างจากคู่แข่ง โดยเฉพาะเมื่อคุณใส่ทักษะนี้ลงไปในเรซูเม่หรือใบสมัครงานของคุณ

เทคโนโลยีในโลกยุคปัจจุบันคือประตูที่เชื่อมต่อให้ผู้คนในโลกติดต่อสื่อสารกันได้ง่ายดายมากขึ้น องค์กรต่าง ๆ จำเป็นที่จะต้องตื่นตัวและพร้อมที่จะก้าวเข้าสู่การแข่งขันทางธุรกิจในโลกเสมือนจริงในตลาดที่กว้างขึ้นระดับนานาชาติเพื่อความอยู่รอด ด้วยเหตุนี้วิศวกรยุค 4.0 จึงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องปรับตัวให้เข้ากับวิธี การทำงานยุคใหม่ และทำความคุ้นเคยกับการเข้าสังคมให้มากขึ้น  และสำหรับในวันนี้ทางเวปไซต์ JobCute ก็ได้นำวิธีการเริ่มฝึกทักษะทางด้านอารมณ์ 5 ข้อมาฝากทุกคน เพื่อก้าวไปเป็นหัวหน้าวิศวกรขั้นเทพกันเลยค่ะ

1.เข้าสังคมให้เป็น เราไม่ได้ตั้งใจจะให้คุณติด Facebook หรือโพสต์รูปในอินสตาแกรมตลอดเวลานะคะ การเข้าสังคมในที่นี้ก็จะหมายถึงการเป็นตัวของตัวเอง พูดคุยและมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นอย่างสบาย ๆ การเข้าสังคมเป็นจะทำ ให้คุณสร้างความสัมพันธ์กับบุคคลอื่นได้ การมีทักษะทางสังคมที่ดีนี้จะช่วยให้คุณเติบโตและสร้างเครือข่ายทางสังคมและทางอาชีพได้มั่นคงแข็งแรงยิ่งขึ้น ความ สามารถในการรักษาความสัมพันธ์ที่ดีให้แข็งแรงระหว่างเพื่อนร่วมงาน รุ่นพี่รุ่นน้องที่ทำงานและนายจ้างยังเป็นก้าวแรกที่จะนำไปสู่การปลูกฝังทักษะทางการเป็นผู้นำที่ดีได้อีกด้วย

การเข้าสังคม
การเข้าสังคม

2.มีความเป็นผู้นำ เมื่อคุณมีบุคลิกที่เข้ากับคนง่ายเป็นทุนเดิมอยู่แล้วนั้น คุณจะเริ่มพัฒนาทักษะความเป็นผู้นำของคุณในการจัดการและสร้างแรงบันดาลใจให้กับสมาชิกในทีมและเพื่อนร่วมงานคนอื่นได้โดยอัตโนมัติ ความสามารถในการพูดคุยและติดต่อสื่อสารกับคนง่ายนี้ จะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้คุณได้รับความเชื่อมั่นและเคารพจากผู้คนที่อยู่รายล้อมรอบตัวคุณ ถ้าคุณเข้าสังคมเป็น ติดต่อสื่อสารเก่ง คุณจะพบว่าคุณสามารถใช้ทักษะนี้แก้ปัญหาความขัดแย้งในที่ทำงานได้ง่ายขึ้น และการมีทักษะในการจัดการกับปัญหาความขัดแย้งในที่ทำงาน ยังถือเป็นหนึ่งในทักษะที่ผู้เป็นผู้นำที่ดีควรมี

มีทักษะความเป็นผู้นำ
มีทักษะความเป็นผู้นำ

3.ฝึกความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ การมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์อยู่ในตัว จะช่วยให้คุณมองเห็นทางแก้ปัญหาที่หลากหลายวิธี การที่คุณเปิดใจกว้างยอมรับความคิดเห็นใหม่ ๆ ที่แตกต่างและหลากหลาย คุณจะได้พบกับแรงบันดาลใจใหม่ ๆ และความคิดแปลก ๆ ที่คุณอาจคาดไม่ถึง ที่จะนำมาใช้ในงานได้เพื่อก้าวเป็นหัวหน้าวิศวกรที่เจ๋งที่สุด คุณควรมีคุณลักษณะนี้หมั่นฝึกเป็นผู้มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ด้วยการมองต่างมุมและพยายามค้นหาทางเลือกที่เป็นไปได้อื่น ๆ อยู่เสมอนะคะ

มีไอเดียและความคิดริเร่ิ่มสร้างสรรค์
มีไอเดียและความคิดริเร่ิ่มสร้างสรรค์

4.ทำงานร่วมกันเป็นทีมที่เป็นเลิศ โครงการด้านวิศวกรรมส่วนใหญ่มักมีความเกี่ยวข้องเกี่ยวพันกันของบุคคลหลายระดับทั้งผู้เชี่ยวชาญและสมาชิกในทีม ซึ่งทำให้ทักษะการทำงานร่วมกันเป็นทักษะสำคัญที่ทำให้โครงการสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี ถ้าคุณมีทักษะการเข้าสังคมที่ดี คุณจะพบว่าการทำงานร่วมกันเป็นทีมนั้นง่ายมาก การมีสมาชิกที่มีมุมมองและทักษะที่แตกต่างกัน ส่งผลให้วิธีการดำเนินงานของโครงการมีได้หลากหลาย หากต้องการให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างราบรื่น แต่ละคนในกลุ่มจะต้องเปิดใจยอมรับต่อความคิดเห็นที่แตกต่างกันของแต่ละคนในทีม เคารพต่อความคิดเห็นของบุคคลอื่นเป็นรากฐานสำคัญ ที่จะทำให้โครงการสำเร็จตามเป้าหมายได้

ทำงานร่วมกันเป็นทีม
ทำงานร่วมกันเป็นทีม

5.ปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ได้ เหมือนกับเทคโนโลยีที่ก้าวไปอย่างไม่หยุดยั้ง แรงขับเคลื่อนของตลาดระหว่างประเทศและแนวโน้มทางธุรกิจในอนาคตก็พัฒนารวดเร็วอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อนเช่นกัน ธุรกิจต่าง ๆ จำเป็น ต้องตื่นตัวและปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อมและความต้องการของตลาดอยู่เสมอ ในขณะที่การตัดสินใจที่เฉียบขาดฉับไวเป็นสิ่งสำคัญ ความสามารถในการปรับตัวและการมีความยืดหยุ่นจะเป็นทักษะที่มีบทบาทสำคัญในการรักษาความสามารถในการแข่งขันขององค์กร

หากคุณเป็นวิศวกรที่กำลังจะก้าวสู่ตำแหน่งระดับหัวหน้า หรือกำลังหางานวิศวกรกับองค์กรใหม่ในอนาคตอันใกล้นี้แล้วล่ะก็ อย่าลืมทักษะทางด้านอารมณ์ 5 ข้อที่ทาง JobCute ได้รวบรวมมาฝากนี้นะคะ เพราะถึงแม้ว่าการพัฒนาความรู้เพื่อให้ทันกับการพัฒนาด้านเทคโนโลยีภายในแวดวงวิศวกรรมจะสำคัญ การหมั่นฝึกฝน “ทักษะหรือความชำนาญที่เกี่ยวข้องกับคน” อยู่เสมอ จะยิ่งทำให้คุณโดดเด่นเป็นวิศวกรสุดเจ๋งที่ใคร ๆ หรือหลาย ๆ บริษัทกำลังต้องการเป็นอย่างมากก็เป็นได้นะคะ

ความคิดเห็นของคุณ

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่