6 นิสัยแบบไหนกันนะที่เหมาะกับงานที่ใช่

เราทุกคนต่างก็อยากประสบความสำเร็จในชีวิต ไม่ว่าจะเป็นทางด้านการทำงาน หรือด้านใดก็ตาม ดังนั้น การเลือกงานให้ตรงกับบุคลิกและนิสัยของเรา ก็เป็นเรื่องสำคัญถ้าอยากรู้ว่านิสัยของคุณเหมาะกับงานแบบไหนนั้น ต้องติดตามอ่านบทความนี้ให้ครบนะคะ กับสิ่งดี ๆ ที่ทาง JobCute ได้นะมาฝากกันในวันนี้ก็จะเกี่ยวกับนิสัยหรือพฤติกรรมของเราว่าเหมาะกับงานประเภทไหนบ้าง

อยากรู้กันบ้างหรือเปล่าค่ะว่าตัวเราเองและบุคลิกภาพของเรานั้น ควรที่จะทำงานหรือประกอบอาชีพประเภทไหน เพราะตอนนี้ได้มีการแบ่งประเภทของแต่ละบุคคลตามลักษณะทางบุคลิกภาพได้ถึง 6 กลุ่มด้วยกัน ซึ่งแน่นอนว่าแต่ละกลุ่มก็จะมีนิสัยที่แตกต่างกันออกไป และสิ่งเหล่านี้สามารถบอกถึงงานหรืออาชีพที่ตรงกับแต่ละคนได้ เราลองศึกษากันดูนะคะว่าคุณจัดอยู่กลุ่มไหน และงานที่บอกไว้นั้นจะเป็นงานที่คุณฝันไว้หรือไม่

6 นิสัยแบบไหนกันนะที่เหมาะกับงานที่ใช่
6 นิสัยแบบไหนกันนะที่เหมาะกับงานที่ใช่
  1. คุณเป็นคนจริงจัง แต่ว่ามีความขี้อาย

คนกลุ่มนี้จะมีนิสัย ขี้เกรงใจ อ่อนน้อมถ่อมตน มีความจริงใจ มีจิตใจที่หนักแน่น ไม่เพ้อฝัน มีอารมณ์ที่มั่นคง ไม่ย่อท้อกับอะไรง่าย ๆ และชอบทำกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมเกี่ยวกับเครื่องยนต์กลไก เครื่องมือ หรืออุปกรณ์ต่าง ๆ ชอบทำงานประเภทที่ต้องใช้กำลังกาย เสียส่วนใหญ่ และการเคลื่อนไหวรวมไปถึงงานที่ต้องใช้ทักษะ เป็นต้น

อาชีพที่เหมาะสำหรับคนกลุ่มนี้ ก็จะเป็นงานช่างประเภทต่าง ๆ ยกตัวอย่างเช่น ช่างเทคนิค ช่างเครื่องยนต์ ช่างไฟฟ้า วิศวกร อาจรวมไปถึงอาชีพทางด้านเกษตรกรรม เหล่านี้เป็นต้น

  1. นักวิชาการ

คนกลุ่มนี้จะเป็นคนช่างสังเกต มีความอยากรู้อยากเห็น ชอบการคิดวิเคราะห์ โดยใช้สติปัญญามีความละเอียดรอบคอบ มักจะมีหลักการและเหตุผล จะไม่เชื่อใครหรืออะไรง่าย ๆ ต้องมีการค้นคว้า พิสูจน์ ให้ชัดเจน

งานที่เหมาะกับคนประเภทนี้ ก็ควรเป็นงานที่ต้องใช้หลักการวิเคราะห์แยกแยะ ใช้สมองในการคิดคำนวณในเรื่องต่าง ๆ อาทิเช่น การเงินและการบัญชี งานที่เกี่ยวข้องกับงานด้านวิทยาศาสตร์ เช่น แพทย์ เภสัชกร นักวิทยาศาสตร์ นักเศรษฐศาสตร์ นักวางแผน และนักวิจัย เป็นต้น

6 นิสัยแบบไหนกันนะที่เหมาะกับงานที่ใช่
6 นิสัยแบบไหนกันนะที่เหมาะกับงานที่ใช่
  1. อารมณ์ศิลปิน

กลุ่มนี้จะชอบการแสดงออก มีความมั่นใจในตัวเองสูง ให้ความสนใจในภาพลักษณ์ของตนเอง ทำอะไรตามใจ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ไม่ชอบความจำเจ ชอบสร้างวิมานในอากาศ ไม่ชอบทำงานที่มีกฎระเบียบเคร่งครัด ตายตัว

ถ้าคุณอยู่ในกลุ่มนี้ อาชีพที่อยากแนะนำก็คือ งานพิธีกร นักร้อง นักแสดง ผู้กำกับ นักแปล สถาปนิก นักออกแบบ และผู้ให้ความบันเทิงทุกรูปแบบ เป็นต้น

งานพิธีกร นักร้อง
งานพิธีกร นักร้อง
  1. คนที่ชอบช่วยเหลือผู้อื่น

คนเหล่านี้จะมีบุคลิกภาพแบบชอบบริการสังคม ชอบการพบปะพูดคุย ชอบการทำงานและชอบช่วยเหลือผู้อื่น มีความเข้าใจคนอื่นได้ดี มีความกล้าแสดงออก เป็นคนมีจิตใจร่าเริง ถือว่าเป็นแม่พระอย่างแท้จริง เพราะมีจิตใจที่มีความเมตตา รู้สึกสงสารคนอื่นอยู่เสมอ

งานที่ค่อนข้างเหมาะสมกับคนกลุ่มนี้ก็จะเป็น คุณครู พยาบาล นักสังคมสงเคราะห์ ทูต พนักงานต้อนรับ และเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ เป็นต้น

  1. คนที่มีทักษะการพูดเป็นเลิศ

คนในกลุ่มนี้โดยส่วนใหญ่จะเป็นคนกล้าคิด กล้าทำ และกล้าแสดงออก เป็นคนพูดตรงไปตรงมา มีความเชื่อมั่นในตัวเอง มีทักษะการพูดเพื่อชักจูงคนอื่นให้เกิดความคล้อยตาม ชอบทำกิจกรรมแบบกลุ่ม เป็นคนไม่ชอบหยุดอยู่กับที่ มีความคล่องแคล่ว ว่องไว มีใจรักในความก้าวหน้าของตัวเอง

อาชีพที่เหมาะสมกับคนประเภทนี้ก็ควรจะเป็นงานที่ต้องใช้การติดต่อ สื่อสารอยู่ตลอด ตัวอย่างเช่น การเป็นนักประชาสัมพันธ์ เป็นวิทยากร หรืองานทางธุรกิจต่าง ๆ เช่น นักวิจัยทางการตลาด ทำงานธนาคาร งานขายประกัน ผู้พิพากษา อัยการ และที่ปรึกษาทางธุรกิจ เป็นต้น

งานนักบัญชี
งานนักบัญชี
  1. เป็นคนเจ้าระเบียบ

คนกลุ่มนี้จะมีนิสัยเป็นคนเงียบ ๆ ชอบทำงานเกี่ยวกับตัวเลข มีความจริงจังกับงาน มีความอดทน และมีความรับผิดชอบสูงเลยล่ะ ต้องยกให้กับความละเอียดถี่ถ้วน สามารถที่จะควบคุมอารมณ์ตัวเองได้ดี แต่จะไม่ชอบเข้าสังคม

อาชีพที่เหมาะกับคนกลุ่มนี้ ก็จะเป็นนักบัญชี ทำงานเกี่ยวกับงานธุรการ งานเอกสาร หรือรับงานฟรีแลนซ์ที่ทำจากบ้านได้ หรืออาจจะเป็นงานเลขานุการ และบรรณารักษ์ เป็นต้น

คราวนี้เราก็พอจะรู้แล้วใช่ไหมค่ะ ว่านิสัยของเราเหมาะกับงานแบบไหน สำหรับใครที่มีงานทำอยู่แล้วแต่ไม่ตรงกับที่ว่ามา แนะนำว่าอย่าเพิ่งด่วนลาออกกันนะค่ะ ถึงแม้ว่านิสัยมีส่วนที่จะทำให้งานนั้นออกมาประสบความสำเร็จ แต่เราก็ต้องไม่ลืมนะคะว่า ความชอบ ความถนัด นั้นต่างก็สำคัญไม่แพ้กัน เอาเป็นว่าถ้าเราทำงานนั้น ๆ แล้วมีความสุข ก็ถือ ว่าเหมาะสมกับคุณมากที่สุดแล้วค่ะ

ความคิดเห็นของคุณ

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่