5 Styles วัยเกษียณแบบไหนคือแบบที่เป๊ะ

เป็นที่รู้กันว่าเมื่อเหล่ามนุษย์เงินเดือนทำงานไปจนถึงระยะเวลาที่จะต้องเข้าสู่วัยเกษียณหรือเรียกกว่า “การปลดประจำการจากการทำงาน” เพื่อที่จะได้ใช้เวลาที่เหลือนั้นพักผ่อนร่างกาย และจิตใจหันไปใช้เวลาอยู่กับครอบครัว หยุดทำงานเพื่อออกไปท่องเที่ยวกับครอบครัว หรืออาจจะลงมือทำในสิ่งที่ตัวเองรักและตั้งใจไว้ นี่คือสิ่งที่คาดว่า ทุก ๆ คนตั้งใจและอยากให้เป็นแบบนี้

สำหรับประเทศไทยนั้นมนุษย์เงินเดือนจะเกษียณอายุงานเมื่อมีอายุ 60 ปีบริบูรณ์ แต่ก็จะมีบริษัทเอกชนบางแห่งจะมีกฎระเบียบให้พนักงานเกษียณเมื่ออายุ 50-55 ปี แต่สำหรับบางคนก็อาจจะวางเป้าหมายของตนเองให้เกษียณอายุงานให้เร็วกว่านั้น เพื่อที่จะได้ออกไปใช้ชีวิตตามที่ตนเองวาดฝันไว้ หรือบางคนอาจจะเบื่อที่จะต้องเป็นกรรมกรในห้องแอร์กันแล้วเป็นต้น

แต่สิ่งหนึ่งที่ค่อนข้างสำคัญก่อนที่เราจะตัดสินใจเกษียณอายุการทำงานนั่นก็คือ เราได้วางแผนอนาคตหลังเกษียณไว้แล้วหรือยัง พร้อมแล้วหรือที่จะเกษียณตอนนี้? สิ่งเหล่านี้คือสิ่งสำคัญที่จะต้องเตรียมพร้อม สำหรับวันนี้ทาง JobCute ก็ได้นำตัวอย่างหรือ 5 Styles สำหรับแนวทางในการใช้ชีวิตหลังเกษียณ ที่เกิดขึ้นจริงในประเทศไทย ว่าเราพร้อมที่จะเลือกชีวิตหลังเกษียณในแบบใด และแบบไหนที่ควรหลีกเลี่ยง ไปติดตามพร้อม ๆ กันเลยนะคะ

5 Styles วัยเกษียณแบบไหนคือแบบที่เป๊ะ

Style 1: ไม่เตรียมเงินไว้รองรับ รอลูกหลานมาเลี้ยงดู

สำหรับ Style 1 ก็จะเป็นแบบสังคมไทยมากที่สุดคือ พ่อแม่เลี้ยงดูลูกให้เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีหน้าที่การงานที่ดีมั่นคงมีรายได้ เพื่อลูก ๆ จะได้มีความสามารถเลี้ยงดูพ่อแม่ได้ในยามที่ท่านแก่ชรา ทำงานไม่ได้ หรือท่านเกษียณอายุงาน แต่ถ้าในความเป็นจริงเราไม่สามารถฝากความหวังนี้ไว้กับลูกหลานล่ะจะทำอย่างไร นี่คือสิ่งที่เราต้องคิดให้มาก เราไม่อยากใช้ชีวิตหลังเกษียณแบบเป็นภาระให้กับลูกหลาน สิ่งที่เราต้องเตรียมและวางแผนให้พร้อมก็คือ เงินเก็บ คนส่วนใหญ่มักจะฝากภาระการเลี้ยงดูไว้ที่ลูกหลาน ก็อาจจะมีความผิดพลาดได้ ถ้าเราโชคดีมีลูกหลานคอยเลี้ยงดูเอาใจใส่ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีมาก แต่ถ้าไม่มีล่ะ คงต้องไปนอนรอที่บ้านพักคนชราอย่างแน่นอน

Style 2: ถึงจะเกษียณอายุงาน แต่ก็ควรทำงานหารายได้

สำหรับบางคนที่ไม่เคยคิดที่จะพึ่งลูกหลานให้เลี้ยงดูนั้น หรือเป็นโสดอยู่ตัวคนเดียวมาตลอดจนถึงวัยเกษียณ และไม่เคยคิดที่จะวางแผนไว้ว่าถ้าเกษียณแล้วจะทำอย่างไร หรือวางแผนแล้วแต่ผิดพลาด ดังนั้นถ้าเป็นแบบนี้โดยส่วนใหญ่คนกลุ่มนี้ก็จะต้อง “ทำงาน หาเงินต่อไป”  แต่งานที่คนวัยเกษียณสามารถทำได้นั้นก็ไม่ได้มีหลากหลายมากมาย อาจจะเป็นงานที่ถนัด หรืองานง่าย ๆ ใช้แรงน้อย อาทิเช่น ทำอาหาร เป็นเจ้าของธุรกิจของตนเอง ขับรถส่งอาหาร รับจ้างทำบัญชี เป็นต้น

5 Styles วัยเกษียณแบบไหนคือแบบที่เป๊ะ

Style 3: รวยอสังหาฯและทรัพย์สิน มีเงินสด ดีที่สุด

มาถึง Style 3 เขาจะลงทุนในสินทรัพย์ที่สามารถสร้างได้ ที่เรียกว่า “Fixed-Income” เป็นรายได้ที่มาจากค่าเช่า ดอกเบี้ย เงินปันผล มีลักษณะในการจ่ายผลตอบแทนให้นักลงทุนอย่างสม่ำเสมอ อาจจะเป็นรายเดือน หรือรายปีก็ได้อันนี้ก็จะขึ้นอยู่กับประเภทของสินทรัพย์ที่เราเลือกลงทุน

ปัจจุบันหลายคนที่วางแผนชีวิตการเกษียณไว้ก็มักที่จะ ซื้อที่ดิน บ้าน และคอนโดไว้สำหรับให้เช่าวิธีนี้ค่อนข้างได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะสามารถทำให้มีเงินสดไหลเข้าบัญชีได้ทุก ๆ เดือน ทั้งนี้เราก็ยังสามารถเลือกลงทุนกับกองทุนรวม ตราสารหนี้และหุ้นก็ได้ แต่ต้องทำการศึกษาให้เข้าใจก่อนลงทุนเสมอนะคะ

Style 4: มีเงินก้อนติดตัวจากการลงทุน พร้อมเกษียณตลอดเวลา

มาถึงคนกลุ่มนี้จะมีความพร้อมมากที่จะเกษียณจากการทำงานอยู่ตลอดเวลา เพราะพวกเขาเน้นการสะสมเงินลงทุน เพื่อให้เติบโตจนได้เงินก้อนใหญ่ พวกเขาจะต้องเลือกการลงทุนที่มีความเสี่ยงมากขึ้น ซึ่งอัตราผลตอบแทนของเงินลงทุนต้องได้เยอะกว่าอัตราเงินเฟ้อภายในประเทศมากๆ และจะต้องเลือกกองทุนรวม หรือหุ้นที่ให้ผลตอบแทนที่ดี ทำให้เงินลงทุนเติบโตได้ที่เราคาดคิดไว้ แผนการเกษียณนั้นก็มีแนวโน้มที่จะสำเร็จได้อย่างแน่นอน

5 Styles วัยเกษียณแบบไหนคือแบบที่เป๊ะ

Style 5: เทวดาประจำบ้าน ลูกหลานเอาอกเอาใจ

มาถึง Style 5 นี้นับว่าเป็นสิ่งที่คนวัยเกษียณทุกคนคาดหวังและอยากให้เป็นแบบนี้มากที่สุด นั่นก็คือเป็นผู้สูงวัยหลังเกษียณที่ลูกหลานรักใคร่ เอาอกเอาใจ เพราะมีเงินลงทุนเป็นกอบเป็นกำ มีรายได้จากค่าเช่า ดอกเบี้ย และเงินปันผลมากมายที่ได้สร้างหรือลงทุนไว้ จนเหลือเฟือตกทอดไปให้สำหรับลูกหลานรุ่นต่อ ๆ ไปอีกด้วย เปรียบเสมือนเทวดาประจำบ้านเลยก็ว่าได้  คนกลุ่มนี้ลูกหลานจะเอาใจเป็นพิเศษ เพราะนอกจากจะไม่เป็นภาระให้กับพวกเขาแล้ว ยังมีเงินที่สามารถให้ความช่วยเหลือลูกหลานได้ในยามเดือดร้อนอีกด้วย แต่จะเป็นคนกลุ่มนี้ได้ต้องมีการ เตรียมความพร้อมในทุกๆ ด้าน วางแผนการเกษียณไว้อย่างรัดกุม และที่สำคัญคือมีวินัยที่ชัดเจนในการทำตามแผน

5 Styles วัยเกษียณแบบไหนคือแบบที่เป๊ะ

แล้วคุณล่ะอยากเป็นผู้สูงอายุวัยเกษียณสไตล์ไหนดี เริ่มคิดวางแผนอนาคตเสียตอนนี้ก็ยังไม่สายนะคะ แอดมินเชื่อว่าบทความในวันนี้คงจะเป็นแรงบันดาลใจให้กับหลาย ๆ คนได้ไม่น้อย อย่าลืมว่าสิ่งที่จะทำให้ชีวิตเรามีความสุขมากที่สุดในวัยเกษียณ คือการมีรายได้ที่สามารถเลี้ยงดูตัวเราเองได้อย่างสบาย ไม่เป็นภาระให้แก่ลูกหลาน อยากมีไลฟ์สไตล์แบบไหน เราสามารถที่จะเลือกได้ด้วยตัวเราเอง วางแผนดี ชีวิตหลังเกษียณก็จะเป็นแบบที่เราต้องการนะคะ

 

ความคิดเห็นของคุณ

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่