นิสัยแบบไหนบ้างที่ทำให้การทำงานคุณไม่ก้าวหน้า

หนุ่มสาวออฟฟิศหลายคนเมื่อทำงานไปสักพักก็คงจะเริ่มเกิดความรู้สึกว่าตัวเองยังไปไม่ถึงไหน ทั้ง ๆ ที่ตั้งใจทำงานแต่ก็ดูเหมือนว่าตัวเองยังย่ำอยู่กับที่ ไม่ได้รับการโปรโมทจากหัวหน้างาน ไม่ได้รับการปรับเงินเดือน หรือการที่เด็กรุ่นใหม่ ๆ ทำผลงานที่โดดเด่น จนได้รับการเลื่อนขั้นไปมากกว่าคุณ แต่สำหรับในวันนี้ JobCute จะพาคุณไปเรียนรู้และอยากให้คุณลองคิดดูว่าคุณมีนิสัยที่ฉุดรั้งให้การทำงานของตัวเองย่ำอยู่กับที่หรือเปล่า จะมีอะไรกันบ้าง เราไปติดตามกันเลยค่ะ

1.วิจารณ์ดีเด่น ชอบออกความเห็น หลายคนเป็นประเภทวิจารณ์ดีเด่น ชอบออกความเห็น แต่ไม่แสดงผลงานอะไรออกมาให้เห็น นิสัยนี้ไม่ดีต่อการพัฒนาตัวเอง หากคุณไม่อยากอยู่กับที่ต้องหมั่นคิดให้เยอะแล้วลงมือทำทันที

2.ทำงานแบบเดิม ซ้ำๆ มนุษย์เงินเดือนหลายคนทำงานที่ได้รับมอบหมายแบบเดิม ๆ ซ้ำ ๆ จนเกิดความเคยชิน บางคน 5 ปีที่แล้วเคยทำอย่างไร ปัจจุบันก็ยังทำอย่างนั้นอยู่ จนทำให้เจ้าตัวเกิดความคุ้นชินละเลยการคิดค้นหาวิธีการใหม่ในการทำงาน ฉะนั้นอย่าลืมหาความรู้รอบตัว เพื่อเพิ่มทักษะในการทำงานให้มากขึ้น

ขาดความมั่นใจ ไม่กล้าตัดสินใจ
ขาดความมั่นใจ ไม่กล้าตัดสินใจ

3.ขาดความมั่นใจ ไม่กล้าตัดสินใจ นี่เป็นอุปสรรคที่จะฉุดให้คุณไม่ได้เลื่อนตำแหน่งอย่างแน่นอน เพราะไม่สามารถตัดสินใจอะไรได้อย่างเด็ดขาด หลายคนกลัวผลลัพธ์ที่ได้จากการตัดสิน (แม้ว่าจะยังไม่เกิดขึ้นก็ตาม) กลัวว่าหากตัดสินใจลงไปแล้วเกิดผิดพลาดจะทำให้กลายเป็นปัญหาใหญ่ ซึ่งแนวทางแก้ไขนั้นสามารถทำได้โดยการปรึกษาหัวหน้างานของคุณ โดยเล่าถึงปัญหาและแนวทางในการตัดสินใจ ในช่วงแรกคุณอาจจะยังไม่กล้า แต่หากคุณหมั่นฝึกฝน หมั่นนำเสนอแนวทางการตัดสินใจให้หัวหน้างานทราบบ่อย ๆ จะช่วยให้คุณมีความมั่นใจและกล้าตัดสินใจในที่สุด

4.พึ่งพาคนอื่นมากเกินไป หลายคนมีเพื่อนร่วมงานที่ดีคอยช่วยเหลือให้งานสำเร็จลุล่วงไปได้บางคนได้ทีมที่ดีมีอะไรขาดตกบกพร่องก็จะมีคนอาสาช่วยทำงานซึ่งนั่นส่งผลให้คุณติดนิสัยพึ่งพาคนอื่นมากจนเกินไป ลองปรับเปลี่ยนเป็นขอคำแนะนำจากเพื่อนร่วมงาน ค่อยๆ เรียนรู้แล้วหมั่นฝึกทำด้วยตัวเองบ่อย ๆ เช่น คุณไม่เก่งเรื่องคอมพิวเตอร์ หรือเทคโนโลยีใหม่ ๆ แรก ๆ อาจจะให้เพื่อนร่วมทีมช่วยสอน ลองดูที่เพื่อนทำ แล้วหัดทำเอง ในช่วงแรก อาจจะต้องใช้เวลาบ้าง แต่เมื่อทำบ่อย ๆ จะเก่งขึ้นเอง

5.ไม่มีการวางเป้าหมายในชีวิต การทำงานโดยไม่มีการวางเป้าหมายในชีวิตคิดแค่ว่าขอให้มีงานทำและทำให้ผ่านไปวันๆ จะทำให้คุณ กลายเป็นคนเฉื่อยชาไม่มีความกระตือรือร้นที่จะคิด หรือสร้างสรรค์ผลงานใหม่ ๆ ใครที่รู้ตัวว่ากำลังเป็นแบบนี้ลองตั้งเป้าหมายในการทำงานดู อาจจะเป็นเป้าหมายระยะสั้น เช่นภายในหนึ่งเดือน หนึ่งปี จะต้องเพิ่มทักษะการทำงานให้มากขึ้น จนสามารถช่วยหัวหน้างานได้อย่างคล่องแคล่ว หรือภายในหนึ่งปีจะต้องพรีเซ็นต์งานให้ได้อย่างมืออาชีพ เป็นต้น

6.หยุดการขวนขวาย สำหรับน้องใหม่ที่เพิ่งจบใหม่และไฟแรงมักจะมีแรงกระตุ้นให้อยากทำงานงานที่ได้รับมอบหมายคือความท้าทายแต่สำหรับรุ่นพี่บางคนที่ทำงานมาได้ระยะหนึ่งเริ่มจะมีความรู้สึกเฉื่อยชา ไม่มีแรงบันดาลใจหรืออารมณ์ในการทำงาน และสร้างสรรค์ผลงานใหม่ๆ การทำเช่นนี้จะฉุดให้คุณกับที่ได้ ลองมองหากิจกรรมเวิร์คช็อปที่เกี่ยวข้องกับงานของคุณดู เพื่อเป็นการเปิดโลกทัศน์ใบใหม่ หรือลองลงเรียนคอร์สสั้น ๆ เพื่อเป็นการเสริมสร้างความรู้ และต่อยอดงานที่คุณรับผิดชอบ อาทิคอร์สการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ขั้นสูง คอร์สสำหรับผู้นำ หรือคอร์สอบรมการตลาด เพื่อเป็นการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ

7.ไม่เปิดใจรับฟัง ชาวออฟฟิศที่ทำงานมานานจะเริ่มมีความรู้สึกว่าฉันรู้ทุกเรื่องเรื่องงานนี้หรืองานไหนฉันรู้ดีอยู่แล้วทำให้ไม่เปิดใจรับสิ่งใหม่ ๆ และสุดท้ายคุณก็จะย่ำอยู่กับที่ได้ หากคุณอยากก้าวหน้าในการทำงาน ควรเปิดใจรับฟังความคิดเห็นของคนอื่น เพราะความคิดเห็นของคนอื่น อาจเป็นทางที่ดีกว่าสำหรับการทำงานก็ได้

8.ไม่ลงทุนพัฒนาตัวเอง คำกล่าวที่ว่า “การเรียนรู้ไม่มีที่สิ้นสุด” ถือเป็นเรื่องจริงที่ใช้ได้เสมอ หนุ่มสาวชาวออฟฟิศบางคนอาจละเลยการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ โดยให้เหตุผลว่างานประจำที่ทำอยู่ยุ่งมาก หรือไม่มีเวลาเพียงพอ ทั้ง ๆ ที่ในความเป็นจริงแค่จัดสรรเวลาให้เป็น คุณก็จะมีเวลาเหลือสำหรับการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาศักยภาพในการทำงาน

อย่าลืมสำรวจตัวเองว่าคุณมีลักษณะนิสัยที่ว่ามาหรือไม่ เพราะหากคุณมีนิสัยเหล่านี้หลาย ๆ ข้ออาจจะเป็นสาเหตุหลักให้การทำงานของคุณย่ำแย่ หรืออาจะเป็นสาเหตุที่ทำให้คุณย่ำอยู่กับที่ ไม่ได้รับการโปรโมทจากหัวหน้างาน ไม่เติบโตในสายงานที่ทำอยู่ก็เป็นได้

ความคิดเห็นของคุณ

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่