5 วิธี สร้างทักษะการสื่อสารแบบ SMALL TALK

มนุษย์ทุกคนต่างก็ต้องพบปะพูดคุยกับผู้คน ไม่ว่าจะเป็นการพูดคุยสื่อสารกับเพื่อนร่วมงาน พูดคุยกับลูกค้าเหล่านี้เป็นต้น การพูดคุยกับเพื่อนร่วมงานเพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดี คือ สิ่งที่มนุษย์เงินเดือนไม่ควรมองข้าม เพราะการมีทักษะการสื่อสารที่ดีของพนักงานออฟฟิศจะทำให้การทำงานราบรื่นไปได้มากกว่าเดิม ในวันนี้ JobCute จะนำเคล็ดลับในการสร้าง small talk หรือการชวนคุยเล็ก ๆ น้อย ๆ กับเพื่อนร่วมงานหรือกับใครก็ตามที่เรามีความสัมพันธ์อันดีต่อกัน เพื่อเพิ่มทักษะการสื่อสารดังตัวอย่างที่น่าสนใจและน่าทำตามดังต่อไปนี้นะคะ

ชวนคุยเรื่องงานอดิเรก
ชวนคุยเรื่องงานอดิเรก

1.ชวนคุยเรื่องงานอดิเรก

การพูดคุยเรื่องงานอดิเรกจะทำให้การสนทนาสานต่อได้ง่ายกว่าเดิม ส่วนใหญ่แล้วพนักงานออฟฟิศแต่ละคนมักจะมีงานอดิเรกด้วยกันทั้งนั้น หากงานอดิเรกในการออกกำลังกายของเหล่ามนุษย์เงินเดือนเหมือนกัน การชวนคุยในหัวข้อต่อไปก็จะง่ายขึ้น ยกตัวอย่างเช่น มนุษย์เงินเดือนอาจจะถามว่าเพื่อนร่วมงานชอบเล่นกีฬาประเภทไหน หากกีฬาที่ชอบเหมือนกัน ก็จะยิ่งมีหัวข้อในการสนทนาที่เพิ่มขึ้นมากกว่าเดิมจะเห็นได้ว่าการเพิ่มทักษะการสื่อสารและสร้างมิตรภาพไม่ใช่เรื่องยากสักนิด ถ้าหากว่าเราเปิดใจไม่ถือว่าคนนั้นคนนี้ต้องเข้ามาพูดคุยกับเราก่อนหรือทักเราก่อน

ชวนคุยเรื่องการลงทุน
ชวนคุยเรื่องการลงทุน

2.ชวนคุยเรื่องการลงทุน

การลงทุนเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่พนักงานออฟฟิศนิยมมากที่สุด และเป็นสิ่งที่ใคร ๆ ก็นิยมกันมากในยุคสมัยนี้ การลงทุนในที่นี้หมายถึงการลงทุนในหุ้น การเก็งกำไรคอนโด หรือแม้แต่การซื้อที่ดินสะสมไว้ หากมนุษย์เงินเดือนคนใดต้องการสานสัมพันธ์อันดีกับเพื่อนร่วมงานของตนเองอาจจะเริ่มต้นฝึกทักษะการสื่อสารด้วยการขอความรู้ในเรื่องการลงทุน วิธีนี้จะทำให้เพื่อนร่วมงานรู้สึกว่าตนเองมีความสำคัญและไว้วางใจมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากมีเหตุการณ์ใด ๆ ก็จะขอความช่วยเหลือได้ง่ายกว่าเดิมอีกด้วย

ชวนคุยเรื่องครอบครัว
ชวนคุยเรื่องครอบครัว

3.ชวนคุยเรื่องครอบครัว

การคุยเรื่องครอบครัวไม่ใช่การลงลึกไปถึงครอบครัวของอีกฝ่าย ไปจนถึงการละลาบละล้วงเรื่องส่วนตัวมากจนเกินไป พนักงานออฟฟิศที่ต้องการฝึกทักษะการสื่อสาร ควรจำไว้ว่า การชวนคุยที่ดีในเรื่องครอบครัวนั้นจะต้องไม่ละลาบละล้วงอีกฝ่ายมากจนเกินไปนัก แต่ควรฟังเท่าที่อีกฝ่ายเล่าและอาจจะชื่นชมครอบครัวของอีกฝ่ายหนึ่ง เช่น ใช้ตัวอย่างประโยคว่า “ลูกของคุณน่ารักมาก” “ครอบครัวของคุณดูอบอุ่นจัง” เท่านี้อีกฝ่ายก็จะมีความรู้สึกในแง่บวกอย่างแน่นอน

ชวนคุยเรื่องสภาพดินฟ้าอากาศ
ชวนคุยเรื่องสภาพดินฟ้าอากาศ

4.ชวนคุยเรื่องสภาพดินฟ้าอากาศ

การเริ่มฝึกทักษะสื่อสารไม่มีหัวข้อใดที่จะดีสำหรับการเลือกคุยกับคนที่ไม่สนิทเท่ากับการสนทนาเรื่องสภาพอากาศอีกแล้ว สำหรับมนุษย์เงินเดือนอย่างเรานั้น ที่ต้องการฝึกทักษะการสื่อสารให้เพื่อนร่วมงานรู้สึกดีด้วยก็อาจจะเลือกชวนคุยเรื่องสภาพดินฟ้าอากาศ เพียงเท่านี้ พนักงานออฟฟิศ ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมงานจะตอบคำถามได้อย่างสนิทใจแน่นอน ยกตัวอย่างเช่น “คุณรู้สึกไหมว่าวันนี้ฟ้าครึ้ม ๆ ฝนน่าจะตกนะ”

ไม่ชวนเพื่อนร่วมงานนินทา
ไม่ชวนเพื่อนร่วมงานนินทา

 5.ไม่ชวนเพื่อนร่วมงานนินทา

แม้ว่าการนินทาจะเป็นเรื่องที่อยู่คู่กับพนักงานออฟฟิศและมนุษย์เงินเดือน แต่หากว่ามนุษย์เงินเดือนคนใดชวนเพื่อนร่วมงานนินทาก็ถือว่าเป็นผู้ที่ขาดทักษะการสื่อสารอย่างยิ่ง เนื่องจากอาจถูกเพื่อนร่วมงานมองในแง่ลบและเกิดการระแวงว่าสักวันตนอาจถูกนินทาด้วยก็เป็นได้ ดังนั้นเราจึงควรหลีกเลี่ยงข้อนี้เป็นอย่างมากนะคะ

สำหรับมนุษย์เงินเดือนหรือพนักงานออฟฟิศที่ต้องการสานสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน การนำตัวอย่างจุดเริ่มต้นสนทนาทั้ง 5 แบบนี้ไปใช้กับเพื่อนร่วมงานจะทำให้ความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานของคุณราบรื่นอย่างแน่นอน และรับรองได้เลยว่าจะไม่มีเพื่อนร่วมงานคนไหนที่จะปฏิเสธที่จะไม่พูดคุยตอบสนองบทสนทนาของคุณแน่นอน อย่างไรก็ เม้าท์กันเบา ๆ นะคะ อย่าเสียงดังจนเจ้านายต้องออกมาสั่งเบรกล่ะ

ความคิดเห็นของคุณ

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่