งานฟรีแลนซ์ หรือ อาชีพอิสระที่เรารู้จักกันดี เป็นงานที่ใครหลายคนมักใฝ่ฝันอยากจะทำอาชีพนั้นๆ เพราะมีความรู้สึกว่าเป็นอาชีพที่มีชีวิตอิสระมากกว่าอาชีพประจำสะอีก ที่มีเจ้านายหรือเพื่อนร่วมงานคอยจับตามอง ต้องเข้าออฟฟิศตามเวลาทุกวัน หรืออาจจะต้องใส่ชุดยูนิฟอร์มขององค์กร ซึ่งพนักงานโดยส่วนใหญ่มักไม่ชอบสักเท่าไหร่ อย่างไรก็ตามอาชีพฟรีแลนซ์ที่นิยมกันนั้น สามารถตอบโจทย์ในการใช้ชีวิตและความมั่นคงกับเราได้จริงหรือ

ทาง Jobcute ได้รวบรวมอาชีพอิสระจากหลากหลายอาชีพเพื่อหาคำตอบให้กับผู้อ่านได้ทราบว่ากันอาชีพฟรีแลนซ์ดีจริงอย่างไร และสามารถตอบโจทย์ในการใช้ชีวิตในระดับไหน เรามาดูกันเลยค่ะ

งานฟรีแลนซ์ ดีจริงหรือ?
  1. อาชีพแต่งหน้าอิสระ

ข้อดีของช่างแต่งหน้าอิสระ การทำงานเป็นช่างแต่งหน้าอิสระนั้น ไม่มีใครคอยมาสั่ง เราสามารถสั่งตัวเองได้ แม้กระทั่งสามารถเลือกรับงานได้ งานไหนไม่สะดวก ก็ไม่จำเป็นต้องรับงานนั้น เราสามารถใช้ชีวิตแบบฟรีสไตล์ รับงานก็ได้เงิน ไม่รับงานก็ไม่ได้เงิน ล้วนขึ้นอยู่กับตัวเราเอง ทุกอย่างชิลล์มากๆในการทำงานเป็นช่างแต่งหน้าอิสระ นอกจากนี้ เราสามารถหยุดเพื่อพักผ่อน ท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆได้ตามใจชอบและทุกเมื่อ

ข้อเสียของช่างแต่งหน้าอิสระ งานอิสระแบบนี้ไม่มีประกันสังคม ไม่มีโบนัสสิ้นปี หากทำงานบริษัทสามารถใช้วันลา เช่น ลาคลอด, ลาบวชได้ เป็นต้น เงินเดือนก็จะได้รับเท่าเดิม โดยไม่มาหักใดๆทั้งสิ้น สำหรับคนที่ทำงานฟรีแลนซ์ หากหยุดงานก็จะไม่มีเงินในช่วงนั้น และไม่สามารถกำหนดได้ว่า ในแต่ละเดือนงานจะเข้าหาเรามากหรือน้อยแค่ไหน

รายได้ที่ได้รับ รายได้ของอาชีพแต่งหน้าอิสระ จัดว่าในแต่ละงานนั้นได้เงินเดือนดีมาก ค่าตอบแทนสูงไปตามคุณภาพของเนื้องาน ยิ่งงานดี มีชื่อเสียง ก็ยิ่งอัพราคาได้เรื่อยๆ

มีงานช่วงไหนบ้าง งานแต่งหน้าอิสระจะมีมาเรื่อยๆ โดยเฉพาะช่วงฤดูหน้าหนาวที่มีคนแต่งงานกันเยอะ ส่วนฤดูร้อนก็พอมีงานแต่งงานบ้างไม่มาก เพราะอากาศร้อนจัด ยิ่งในฤดูฝนคนยิ่งเลี่ยงการแต่งงานเลย สรุปโดยรวมคือ อาชีพแต่งหน้าอิสระจะมีช่วงต้นปีและปลายปี

งานฟรีแลนซ์ ดีจริงหรือ?
  1. อาชีพพริตตี้อิสระ

พริตตี้อิสระ จะออกไปทำงานตามอีเวนท์ต่างๆ แต่งานพริตตี้นั้นจะมีทั้งประเภทที่มีต้นสังกัดและไม่มีต้นสังกัด สามารถเลือกรับงานเองได้ ในส่วนของการออกอีเวนท์ในแต่ละงานนั้นจะมีหลายระดับ โดยหลักๆจะเป็น สตาฟ, พริตตี้, และ MC ที่มีความสามารถด้านภาษาเป็นพิเศษ ดังนั้น ค่าจ้างที่จะได้รับก็จะไล่เรียงตามลำดับ ขึ้นอยู่กับหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบ

รายได้ที่ได้รับ พริตตี้บางคนออกงานอีเว้นท์ จะได้ค่าจ้าง 1,500 – 3,000 ต่องาน หากขยันมากหน่อย และรับงานเยอะ อาจจะทำรายได้ถึงหลักแสนเลยก็ได้

มีงานช่วงไหนบ้าง งานพริตตี้เป็นงานที่ไม่ตายตัว เราไม่อาจรู้ว่างานจะเข้ามาตอนไหน บางคนมีสังกัดของตัวเอง จะทำให้มีโอกาสได้งานเยอะกว่า บางสังกัดอาจจะป้อนงานตลอดทั้งเดือน อย่างไรก็ตาม งานประเภทนี้จำเป็นต้องคอนเนกชั่นที่ดี หากไม่มีคอนเนกชั่นที่ดีแล้ว การทำงานแบบนี้ค่อนข้างจะอยู่ยากมาก

งานฟรีแลนซ์ ดีจริงหรือ?
  1. ช่างภาพอิสระ

ข้อดีของอาชีพช่างภาพอิสระ ในการทำงานเป็นช่างภาพอิสระในแต่ละครั้งนั้น เราได้รู้จักกับคนในวงกว้าง รวมถึงเราสามารถเป็นเจ้านายของตัวเอง และมีความท้าทายไม่ต่างไปจากการทำงานที่เป็นลูกน้องคนอื่น เพราะต้องเข็นตัวเองและต้องทำงานภายในเวลาที่กำหนด เนื่องจากปัจจุบันมีตลาดการแข่งขันสูงมาก แม้กระทั่งเวลาส่งงานเราต้องแข่งกับเวลาเช่นกัน  อย่างไรก็ตาม หากเราสามารถจัดการบริหารเวลาของตัวเองได้ งานก็จะออกมาดีเช่นกัน

ข้อเสียของอาชีพช่างภาพอิสระ อาชีพช่างภาพอิสระจะมีรายได้ไม่แน่นอน สวัสดิการต่างๆก็ไม่มีเหมือนกับคนที่ทำงานออฟฟิศ สิ่งสำคัญสำหรับอาชีพนี้ คือ ต้องคอยอัพเดตข้อมูลของตัวเองอยู่ตลอดเวลา เพื่อให้ลูกค้าเห็นผลงานและรู้จักเราก่อน แล้วจะมีการจ้างงานขึ้นมาตามหลัง นอกจากนี้ อาชีพช่างภาพอิสระ จัดว่าเป็นอาชีพที่สามารถท่องเที่ยวภายในตัวและหลากหลายรูปแบบ เช่น ท่องเที่ยวตามธรรมชาติที่สวยงาม, ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เป็นต้น

รายได้ที่ได้รับ หากเป็นช่างภาพที่มีฝีมือ ก็จะได้ราวๆ 16,000 บาท อย่างไรก็ตาม หากได้งาน 4 สัปดาห์ติดๆกัน และมีฝีมือ ก็จะได้เงินเดือนประมาณ 30,000 บาทเลยทีเดียว

ช่วงไหนบ้างที่มีงาน จริงๆแล้วอาชีพนี้ขึ้นอยู่กับคอนเนกชั่นของแต่ละคน เช่น หากมีงานอีเว้นท์ใหญ่ๆ เราต้องเสนอตัวเองเพื่อไปถ่ายรูปให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น เนื่องจากงานที่เข้ามานั้นไม่มีกำหนดตายตัว

สุดท้าย ไม่ว่าจะทำงานฟรีแลนซ์ หรือ มนุษย์เงินเดือนก็ตาม สิ่งที่สำคัญคือ ความขยันและความหมั่นเพียร จึงจะประสบผลสำเร็จในอาชีพการงานได้

ความคิดเห็นของคุณ

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่