คนเรามีโอกาสในชีวิตที่แตกต่างกันไป บางคนเกิดมาในครอบครัวที่เพียบพร้อมและสมบูรณ์แบบทุกอย่าง สามารถส่งเรียนในสถาบันดีๆ แต่บางครอบครัวที่มีโอกาสน้อยหน่อย ก็ส่งเรียนในสถาบันที่เกรดลดหลั่นกันไป ซึ่งทุกอย่างล้วนเกี่ยวข้องกับต้นทุนของชีวิตแต่ละคน และที่สำคัญการที่จะเข้าเรียนสถาบันระดับต้นๆของประเทศได้นั้น ย่อมขึ้นอยู่กับต้นทุนของการเลี้ยงดูและการศึกษาอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันมีบริษัทระดับโลกมากมายที่เปิดรับสมัครพนักงานที่ไม่จำเป็นต้องจบปริญญาตรี เช่น บริษัท Apple, Google, Netflex เป็นต้น โดยทางคุณ ทิมคุก ผู้บริหารของบริษัท Apple ได้ออกมากล่าวว่า “ปัจจุบันใบปริญญาไม่ได้รับการยืนยันว่าผู้สมัครงานสามารถทำงานได้คะแนนเยอะๆ เท่าเกรดเฉลี่ยที่อยู่บนใบปริญญา”

อย่างไรก็ตาม คนที่มีใบปริญญาย่อมมีข้อดีหรือได้เปรียบมากกว่าคนที่ไม่มีใบปริญญา แต่ก็ไม่ได้รับการคอนเฟิร์มว่า คนที่ไม่มีใบปริญญานั้นจะไม่มีงานทำเลย ดังนั้น วันนี้ทางเว็บไซต์ Jobcute มีบทความดีๆเกี่ยวกับอาชีพที่คนไม่จบปริญญาตรีก็สามารถทำงานได้

5 อาชีพที่เรียนไม่จบปริญญาก็สามารถมีงานทำได้
  1. อาชีพค้าขาย

อาชีพค้าขายถือว่าเป็นอีกอาชีพหนึ่งที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เนื่องจากสามารถหาสินค้าได้หลากหลายจากเว็บไซต์ต่างๆด้วยตัวเอง หรืออาจจะเดินทางไปโรงงานต่างๆเพื่อคัดกรองและซื้อสินค้าสภาพดีๆมาขาย ซึ่งสามารถขายได้ทั้งขายปลีกและขายส่ง โดยกำไรที่ได้ คือส่วนต่างของต้นทุนที่ซื้อมารวมกับค่าเดินทางที่ได้จ่ายไป

5 อาชีพที่เรียนไม่จบปริญญาก็สามารถมีงานทำได้
  1. ตัวแทนขาย

หากไม่มีงบในการลงทุน เราสามารถศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการเป็นตัวแทนการขายได้ ไม่ว่าจะเป็นการขายประกันภัยในรูปแบบต่างๆ เครื่องสำอาง เสื้อผ้านำเข้า และสินค้าอื่นๆอีกมากมาย เป็นต้น บริษัทบางแห่งไม่ต้องการแบกภาระในการจ้างพนักงานขาย จึงมีนโยบายใหม่ในการจ้างพนักงานอิสระหรือตัวแทนขาย ทำให้เป็นอีกหนึ่งช่องทางหรือโอกาสสำหรับคนที่ไม่ต้นทุนในการซื้อสินค้า

5 อาชีพที่เรียนไม่จบปริญญาก็สามารถมีงานทำได้
  1. ขายของออนไลน์

ปัจจุบัน สื่อออนไลน์เป็นช่องทางที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ซึ่งสามารถปรับรูปแบบของการทำงานแบบเจ้าของสินค้าเอง หรือตัวแทนขายให้สู่ช่องทางออนไลน์ อย่างไรก็ตาม เราจำเป็นต้องศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมว่าช่องทางไหนสะดวกและเหมาะสมกับตัวของเรา ไม่ว่าจะเป็น ผ่าน Facebook, Instagram, Youtube เป็นต้น

ทักษะในการขายของออนไลน์ที่ต้องมีคือ การนำเสนออย่างไรให้สินค้าน่าสนใจและสามารถดึงดูดลูกค้าได้ นอกจากนี้ คุณภาพสินค้าที่จะขายออนไลน์นั้นย่อมมีคุณภาพดีจริงๆสมกับราคาและมีความแตกต่างไปจากร้านค้าอื่นๆ

5 อาชีพที่เรียนไม่จบปริญญาก็สามารถมีงานทำได้
  1. อาชีพเฉพาะทาง

หากใครที่ไม่อยากเสี่ยงกับการลงทุนต่างๆแล้ว อาชีพเฉพาะทาง ถือว่าเป็นทางเลือกที่ดีเช่นเดียวกัน ได้แก่ ช่างไฟ ช่างซ่อม ช่างดูแลระบบต่างๆ ช่างแต่งหน้าทำผม ช่างทำเล็บ สักคิ้ว หรือ หมอนวดแผนโบราณ เป็นต้น ซึ่งอาชีพดังกล่าวล้วนต้องใช้ทักษะความสามารถอย่างสูง ดังนั้น สิ่งที่ต้องมีคือ การลงมือทำและแก้ไขปัญหาต่างๆ และเอาใจใส่ลูกค้า เพราะอาชีพเหล่านี้เป็นอาชีพของการบริการ และหัวใจที่สำคัญของการบริการคือ ความพึงพอใจของลูกค้านั่นเอง และหากยังไม่มีงบเพื่อไปเรียน ก็สามารถใช้วิธีไปทำงานเพื่อแลกความรู้ โดยอาจจะไปทำงานที่ร้านค้านั้นๆก่อน แล้วค่อยเปิดกิจการของตัวเองเมื่อมีความพร้อมด้านกำลังทรัพย์

5 อาชีพที่เรียนไม่จบปริญญาก็สามารถมีงานทำได้
  1. พนักงานประจำ

อย่าไปกังวลว่า หากไม่มีใบปริญญาแล้วไปสมัครงานตามบริษัทต่างๆไม่ได้ เพราะทุกอย่างขึ้นอยู่กับความตั้งใจและความพยายามของเรามากกว่า นอกจากนี้ เราต้องสมัครงานให้ตรงกับความสามารถของเรา รับรองว่าต้องมีบริษัทรับเป็นพนักงานประจำอย่างแน่นอน

ดังนั้น หากต้นทุนชีวิตของเรามีไม่เท่าคนอื่นๆ ก็จงอย่าเสียใจและอย่าท้อถอย เพราะยิ่งเราเจออุปสรรคในชีวิตมากแค่ไหน เส้นทางความสำเร็จย่อมอยู่ใกล้เพียงเอื้อมมือมากเท่านั้นหากเราพยายามอย่างเต็มที่

ความคิดเห็นของคุณ

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่