ชีวิตการทำงานของหนุ่มสาวออฟฟิศเต็มไปด้วยความท้าทายมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัจจุบันที่ผู้คนส่วนใหญ่มักมีแต่ความเร่งรีบ โดยเริ่มตั้งแต่เช้า จากการรีบเดินทางไปทำงาน รีบเข้าประชุม คิดโปรเจคใหม่ รีบทำรีพอร์ตส่งหัวหน้า ยาวไปจนกระทั่งเลิกงาน ก็ยังต้องเผชิญกับสภาวะรถติดเป็นประจำ ซึ่งจะวนเวียนอยู่แบบเดิมๆอย่างนี้ทุกวัน นอกจากนี้ระหว่างวันยังต้องเผชิญกับปัญหามากมาย ที่ทำให้รู้สึกเพลียทั้งกาย และจิตใจ จนก่อให้เกิดความเครียดและอาจจะเป็นสาเหตุของความเจ็บป่วยต่างๆตามมาได้

ดังนั้น วันนี้ทาง Jobcute ขอยกตัวอย่าง 5 กรณีที่ทำให้คนทำงานออฟฟิศรู้สึกเหนื่อยและเพลีย พร้อมด้วยวิธีการรับหรือวิธีการแก้ไขให้วันทำงานของคุณราบรื่นขึ้นสักนิด เรามาดูกันเลยค่ะว่ามีอะไรบ้าง

5สาเหตุและเคล็ดลับกำจัดเรื่องเพลียๆในที่ทำงาน
  1. เพลียกับการนอนดึก แต่ต้องตื่นเช้า

ไม่ว่าจะด้วยเรื่องของงานหรือหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบที่ทำให้คุณต้องนอนดึก หรือ ติดละคร เที่ยวกับเพื่อนๆหลังเลิกงาน หรือแม้แต่ท่องโลกโซเซียลจนเพลินเวลาก็ตาม เมื่อร่างกายเราไม่ได้รับการพักผ่อนที่เพียงพอแล้ว คือ นอนไม่ถึงวันละ 6 -8 ชั่วโมงต่อวันสำหรับวัยทำงาน ทำให้ส่งผลต่อร่างกาย เกิดความรู้สึกซึมเซา ง่วงนอนอยู่ตลอดเวลา

วิธีการแก้ไข คือ ควรหลีกเลี่ยงการนอนดึก และควรนอนพักผ่อนให้เพียงพอ บำรุงร่างกายเพิ่มเติม โดยการรับประทานอาหารประเภทโปรตีน จากเนื้อสัตว์ นมไข่ หรืออาหารที่มีวิตามินสูง ซึ่งจะช่วยให้กระตุ้นร่างกายรู้สึกมีชีวิตชีวาและกระปรี้กระเปร่าขึ้นได้

5สาเหตุและเคล็ดลับกำจัดเรื่องเพลียๆในที่ทำงาน
  1. เพลียจากการเดินทาง

หลายคนที่ต้องเสียเวลาจากการเดินทางไปทำงานหลายชั่วโมง และเกิดปัญหาการจราจรที่ติดขัด และในขณะเดียวกันบางคนจำเป็นต้องใช้รถบริการสาธารณะที่ต้องเผชิญกับปัญหากวนใจมากมาย เช่น คนเบียดเสียดกรณีที่ขึ้นรถโดยสารประจำทาง หรือ รถไฟฟ้า, รถไฟฟ้าเสีย, รถเมล์ขาดระยะ, และอาจจะรวมถึงเวลาที่ฝนตกที่ทำให้สถานการณ์เหล่านี้ยิ่งเลวร้ายขึ้นอีก

วิธีการแก้ไข คือ แก้ปัญหาโดยการเผื่อเวลาในการเดินทาง อาจจะเปลี่ยนการเดินทางให้เร็วขึ้นกว่าเดิม เพื่อให้ถึงที่ทำงาน หรือนัดหมายก่อนเวลา แถมยังมีเวลาเหลือเฟือให้พักผ่อนก่อนเริ่มทำงานอีกด้วย

5สาเหตุและเคล็ดลับกำจัดเรื่องเพลียๆในที่ทำงาน
  1. เพลียกับเพื่อนร่วมงาน

เพื่อนร่วมงานหรือหัวหน้างาน คือ อีกหนึ่งปัจจัยที่สามารถทำให้ชาวออฟฟิศเกิดความเหนื่อยเพลียได้ที่สามารถนำพาความหดหู่สู่วันทำงานของเราได้ หลายคนอาจจะถึงขั้นยอมไม่อยากมาทำงานและลาออกกันเลยทีเดียว

วิธีแก้ไข คือ หากไม่อยากเพลียกับคนเหล่านี้ ควรเลี่ยงการคบหาสมาคมและปรับทัศนคติ ให้คิดแต่ในด้านบวก ยอมรับ เข้าใจในความแตกต่างของแต่ละบุคคลและทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุดก็พอ

5สาเหตุและเคล็ดลับกำจัดเรื่องเพลียๆในที่ทำงาน
  1. เพลียเพราะขาดความสมดุลของการใช้ชีวิตและการทำงาน

มนุษย์เงินเดือนหลายคนประสบปัญหาชีวิตครอบครัว จากการใช้เวลากับครอบครัวได้ไม่เพียงพอ เนื่องจากเสียเวลาจากการเดินทางหลายชั่วโมงต่อวัน แถมยังต้องเจอกับปัญหางานด่วน ซึ่งมักทำให้เราต้องทำงานล่วงเวลาอยู่เสมอ และปัญหาเหล่านี้จะเกิดขึ้นหากเราไม่จัดสรรเวลาที่ดีพอ

วิธีการแก้ไข คือ ควรแยกแยะเวลาทำงาน และเวลาครอบครัวให้ชัดเจน ควรหาเวลาผ่อนคลายกับตัวเองบ้าง อาจจะใช้โอกาสพาครอบครัวได้เที่ยวพักผ่อนตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ เช่น ล่องเรือ ขี่ช้างชมป่า หรือท่องเที่ยวไปตามห้างสรรพสินค้าต่างๆ เป็นต้น เพื่อความสมดุลของชีวิตการทำงานและชีวิตส่วนตัว รวมถึงชีวิตครอบครัวอีกด้วย

5สาเหตุและเคล็ดลับกำจัดเรื่องเพลียๆในที่ทำงาน
  1. เพลียเพราะเสียน้ำในร่างกาย

สำหรับใครที่ทำงานอยู่ในออฟฟิศอยู่กับโต๊ะ ในออฟฟิศ แอร์เย็นๆ ก็จะทำให้ร่างกายรู้สึกอ่อนเพลียได้ แม้ว่าร่างกายจะไม่เสียเหงื่อเลยก็ตาม  อย่างไรก็ตาม ร่างกายเราจะเกิดการสูญเสียน้ำอยู่ตลอดเวลา หากดื่มน้ำไม่เพียงพอต่อการทดแทนน้ำที่สูญเสียไประหว่างวัน อาจจะทำให้คุณรู้สึกเพลียขึ้นมาได้

วิธีการแก้ไข คือ ควรเติมความสดชื่นโดยการมองหาเครื่องดิ่มที่มีส่วนผสมสกัดจากผักและผลไม้ที่มีแคลอรี่ต่ำ เลือกดื่มน้ำแร่ หรือน้ำธรรมดาที่สามารถเติมความสดชื่นให้ร่างกายได้ดีเช่นกัน

ความคิดเห็นของคุณ

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่