ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา หลายคนได้ยินข่าวมาบ้างแล้วว่าจำนวนบัณฑิตที่ตกงานเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ทำให้หลายคนฉุดคิดขึ้นมาว่า ทำไมเรียนจบปริญญาตรีแล้ว ถึงยังตกงาน และเข้าสู่สายงานอาชีพอย่างไม่ง่ายเลย ทั้งๆที่ตลาดแรงงานยังต้องการทรัพยากรบุคคลเข้ามาทำงานในองค์กรอีกมากมาย และยังต้องการแรงขับเคลื่อนธุรกิจให้โตไปข้างหน้าอีกด้วย เมื่อแนวโน้มและทิศทางของโลกเข้าสู่การเปลี่นแปลง จะมีการพูดถึงงานสายอาชีพที่มากขึ้น ได้แก่ งานวิศกรรม งานพยาบาล งานสถาปัตยกรรม นักสำรวจ นักบัญชี ทันตแพทย์ แพทย์ และงานบริการการท่องเที่ยว เป็นต้น จึงเห็นได้อย่างชัดเจนว่า แนวโน้มของอาชีพที่สอดคล้องกับกระแสโลก คือ อาชีพที่เชี่ยวชาญเฉพาะทาง ไม่จำเป็นต้องรู้ทฤษฎีอย่างนักวิชาการ แต่ควรให้เก่งในด้านใดด้านนึงโดยเฉพาะ ก็สามารถตอบโจทย์ตลาดแรงงานได้อย่างชัดเจนมากที่สุด

เรามาดูกันว่า อาชีพอะไรที่ตลาดแรงงานมีความต้องการเป็นอย่างมาก ซึ่งตัวเราเองต้องมีทักษะด้านไหน จึงจะไม่ตกงาน พร้อมเติบโตก้าวหน้าในสายงานอาชีพได้ทันที

งานสายอาชีพที่ตลาดแรงงานต้องการ
งานสายอาชีพที่ตลาดแรงงานต้องการ

งานช่างเทคนิคทุกสาขา งานช่างเทคนิคนี้ จะเป็นงานเฉพาะในกลุ่มอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็นช่างอิเล็กทรอนิกส์ ช่างกลโรงงาน ช่างก่อสร้าง ช่างยนต์ ช่างโยธา โดยทุกสายอาชีพนี้ต้องมีข้อแม้ว่า ต้องเป็นมืออาชีพ ที่ความชำนาญและเชี่ยวชาญจริงๆ ไม่ใช่เพียงแค่แรงงานขั้นต่ำ แต่ต้องเป็นผู้เชียวชาญเฉพาะทาง ในบ้านเราถือว่าผู้เชี่ยวชาญในด้านนี้ยังขาดแคลนเป็นจำนวนมาก แถมยังเป็นอาชีพที่ต้องทำงานในโรงงานอุตสาหกรรมเป็นหลัก ซึ่งคนส่วนใหญ่ไม่ได้ให้ความสำคัญน้อยมาก ย่อมเป็นที่ต้องการของหลายๆองค์กรอย่างแน่นอน

งานวิศวกรรม เป็นสายงานอาชีพที่มีความต้องการทั้งประเทศไทย และต่างประเทศจำนวนไม่น้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง วิศวกรด้านไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ เครื่องจักรกล อุตสาหกรรม รวมถึงการติดตั้ง การผลิต และการซ่อมบำรุง ก็ยังขาดแคลนผู้ที่เชี่ยวชาญด้านนี้อีกด้วย

งานพัฒนาซอฟต์แวร์ เป็นอาชีพที่มีความสำคัญมาก เนื่องจากปัจจุบันได้เข้าสู่ยุคโลกาภิวัฒน์ ทำให้คนที่จบด้านสายงานนี้ย่อมได้เปรียบ เพราะว่าทุกองค์กรต่างต้องพึ่งพาระบบไอที และทำให้ต้องการบุคลากรที่มากขึ้น

งานบัญชี จัดว่าเป็นอีกหนึ่งสายงานที่มีบทบาทสำคัญในทุกๆองค์กร ไม่ว่าจะเป็นองค์กรขนาดเล็ก หรือขนาดใหญ่ก็ตาม ก็ไม่มีใครสามารถปฏิเสธการทำบัญชีได้อย่างแน่นอน เพราะคนที่จะทำงานในสายงานนี้ได้ ต้องเป็นคนที่มีความรู้ และจบด้านนี้มาโดยเฉพาะ อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันมีชาวต่างชาติจำนวนมากเข้ามาลงทุนในประเทศไทย ทำให้ความรู้ด้านภาษากลายเป็นสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน หากคนจบบัญชีสามารถสื่อสารภาษาต่างประเทศได้ ย่อมได้เปรียบมากกว่า และสามารถอัพเงินเดือนให้สูงขึ้นอีกด้วย

Guest booking a tour at a hotel

พนักงานด้านการท่องเที่ยว และการบริการ สืบเนื่องด้วยประเทศไทย เป็นประเทศที่มีความเจริญเติบโตด้านการท่องเที่ยว และเป็นรายได้เข้าสู่ประเทศ ทำให้พนักงานด้านการท่องเที่ยวเป็นที่ต้องการมากขึ้นในตลาดแรงงาน ทั้งนี้ คนที่สมัครในตำแหน่งงานนี้ จำเป็นต้องมีศักยภาพของตนเองให้สอดคล้องกับธุรกิจ และเป็นอาชีพที่ต้องการทักษะทางภาษา งานบริการ เข้ามาเกี่ยวข้อง

Closeup of a support hands

พนักงานดูแลผู้สูงอายุ และธุรกิจสปา สังคมผู้สูงอายุในปัจจุบันได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ธุรกิจการดูแลผู้สูงอายุ หรือ ธุรกิจสปา เข้ามีบทบาทสำคัญ และเป็นที่ต้องการของตลาดเพิ่มขึ้นอย่างไม่หยุดยั้ง

หากเราทำความเข้าใจด้านโครงสร้างแรงงาน และความต้องการของตลาดมากขึ้น ควบคู่กับการพัฒนาศักยภาพและทักษะของตนเองให้เข้ากับตลาดแรงงานที่ต้องการในปัจจุบัน โดยเฉพาะทางภาษา ย่อมทำให้ปัญหาบัณฑิตล้นงานนั้นน้อยลงได้

ความคิดเห็นของคุณ

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่