ทำความรู้จักกับบัตเลอร์ อาชีพที่มาแรงในวงการอสังหาฯ

คิดว่าอาชีพแต่ละอาชีพในปัจจุบันนี้หลาย ๆ คนคงจะรู้จักและคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีอยู่แล้วนะคะ แต่ในวันนี้แอดมิน JobCute อยากที่จะนำอาชีพหนึ่งที่คิดว่าคงจะมีบางคนที่อาจจะไม่คุ้นเคยหรือรู้จักกับอาชีพนี้มาก่อนอย่างแน่นอน นั่นก็คือ “อาชีพบัตเลอร์”ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับ อาชีพบัตเลอร์กันเลยค่ะ

สำหรับใครที่อาศัยอยู่ในคอนโดคงจะคุ้นเคยกับพนักงานที่ทำหน้าที่ดูแลโครงการหรือนิติบุคคล ซึ่งโดยทั่วไปจะมีผู้จัดอาคาร เจ้าหน้าที่ธุรการ และทีมช่างอาคาร แต่ปัจจุบันรูปแบบการให้บริการบริหารโครงการที่พักอาศัยมีการปรับเปลี่ยนให้ตอบโจทย์ความต้องการเฉพาะของลูกค้ามากยิ่งขึ้น การซื้อขายคอนโดไม่ได้พิจารณาเพียงแค่ทำเลหรือราคาโครงการเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงรูปแบบโครงการและบริการพิเศษที่ลูกค้าจะได้รับ หรืออาจจะรวมไปถึง บริการหลังการขาย เราจึงเห็นว่าแวดวงการอสังหาริมทรัพย์นั้นได้มีการจับมือกับธุรกิจอื่นนอกวงการอสังหาริมทรัพย์มากขึ้นเพื่อสร้างจุดเด่นให้กับโครงการของตัวเอง และเพิ่มบริการพิเศษมากมายจนสามารถเกิดเป็นอาชีพใหม่อาทิ เช่น อาชีพบัตเลอร์ (Butler)  ที่ค่อนข้างแปลกใหม่ในวงการอสังหาริมทรัพย์

บัตเลอร์ (Butler)  คืออะไร?

บัตเลอร์ (Butler) คือผู้ที่ทำหน้าที่ช่วยดูแลการใช้ชีวิตในด้านต่าง ๆ เหมือนเป็นเลขาส่วนตัว ให้บริการที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า ซึ่งในต่างประเทศบัตเลอร์คือผู้ที่อยู่เบื้องหลังงานพิธีการสำคัญ ๆ ระดับประเทศหรือเป็นงานพิธีการอื่น ๆ ของผู้นำประเทศหรือบุคคลสำคัญระดับโลก จะมีบัตเลอร์ที่คอยทำหน้าที่จัดเตรียมดูแลรายละเอียดตั้งแต่เรื่องเสื้อผ้า หน้าผม จนถึงรายละเอียดปลีกย่อย สำหรับในประเทศไทยนั้นโดยทั่วไปบัตเลอร์จะมีให้บริการเฉพาะในโรงแรมระดับ 5 ดาวขึ้นไป ให้บริการตั้งแต่การต้อนรับ การจัดการเรื่องอาหารและเครื่องดื่ม การเป็นตัวแทนช่วยติดต่อประสานงานเช่น การจองร้านอาหาร การเตรียมรถ เป็นต้น แต่ปัจจุบันเริ่มมีเทรนด์การพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ เพื่อให้มีบริการเหมือนโรงแรมมากขึ้นเพื่อเป็นการช่วยอำนวยความสะดวกสบาย ในโครงการคอนโดระดับลักซ์ชัวรี่ Luxury จึงเริ่มมีบริการบัตเลอร์เข้ามาเป็นบริการเสริมพิเศษ

สำหรับบางบริษัทนั้น ก็ได้สร้างหลักสูตรเพื่อการอบรมและพัฒนาเพื่อปั้นบัตเลอร์รูปแบบใหม่ที่ให้บริการตอบสนองไลฟ์สไตล์เฉพาะของลูกบ้านได้ และเป็นบัตเลอร์ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน เช่น Navigator บัตเลอร์ผู้ให้บริการด้านข้อมูลสถานที่ที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของลูกบ้าน, บัตเลอร์ผู้ให้คำแนะนำวิธีการใช้อุปกรณ์เครื่องออกกำลังกายที่ถูกต้องและปลอดภัย Mixologist บัตเลอร์ที่เป็นบาเทนเดอร์ผู้เชี่ยวชาญการดีไซน์เครื่องดื่มสำหรับลูกบ้านในช่วงพักผ่อน และ Romaceologist บัตเลอร์ผู้ให้บริการด้านการผ่อนคลายด้วยกลิ่นที่ให้บริการเฉพาะห้องส่วนตัว โดยบัตเลอร์รุ่นแรกที่ผ่านการเรียนรู้และฝึกฝนทักษะจนมีคุณสมบัติครบ ได้พร้อมให้บริการแล้วโดยจะเริ่มเป็นคอนโดสถานที่แรกก็จะเป็นโครงการ The Monument Thonglor

อาชีพบัตเลอร์ มีความน่าสนใจอย่างไร?

คอนโดระดับลักซ์ชัวรี่ มีอัตราการเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ และสูงขึ้นในแต่ละปี ในขณะที่ตลาดแรงงานที่ให้บริการเติบโตเฉลี่ยเพียง 7% ต่อปี จึงมีแนวโน้มว่าตลาดแรงงานที่ให้บริการในคอนโดระดับลักซ์ชัวรี่จะเป็นที่ต้องการมากขึ้น อาชีพบัตเลอร์จึงมีความน่าสนใจเพราะเป็นงานบริการที่สามารถตอบโจทย์ของตลาดอสังหาริมทรัพย์ระดับบนได้ และยังเป็นอาชีพที่ต้องมีทักษะทางสังคม ต้องฝึกฝนจนมีบุคลิกภาพและปฏิภาณไหวพริบที่ดีทำให้ลูกค้าวางใจ รวมไปถึงทักษะการพูดสื่อสารได้หลายภาษา จึงเป็นทักษะเฉพาะที่สามารถต่อยอดไปสู่ งาน บริการอื่น ๆ ได้

ผู้อยู่อาศัยจะได้รับประโยชน์อะไรกับการมีบัตเลอร์?

ผู้อยู่อาศัยจะได้บริการพิเศษที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์เฉพาะด้านมากยิ่งขึ้น ได้รับการดูแลที่พิถีพิถันเพิ่มขึ้น จากเดิมที่เป็นบริการช่วยอำนวยความสะดวกสบายทั่วไป ทำให้การอยู่อาศัยในคอนโดได้รับการดูแลพิเศษเหมือนอยู่ในโรงแรมระดับ 5 ดาว แต่ต่างกันตรงที่การอยู่อาศัยในคอนโดเป็นการอยู่ระยะยาว บัตเลอร์จะรู้จักคุ้นเคยและจำรายละเอียดความต้องการเฉพาะของลูกบ้านแต่ละรายได้เป็นอย่างดีจึงสามารถดูแลให้บริการอย่างรู้ใจได้เป็นอย่างดี

บัตเลอร์ (Butler) นับเป็นอาชีพใหม่ในวงการอสังหาริมทรัพย์ ที่เข้ามาพลิกบทบาทการบริหารโครงการคอนโดมิเนียมระดับลักซ์ชัวรี่ Luxury เพื่อให้มีบริการใหม่ ๆ เพิ่มขึ้น เปลี่ยนรูปแบบการพักอาศัยในคอนโดให้มีความพิเศษและตอบโจทย์ความต้องการที่หลากหลายของลูกค้า โดยใช้หลัก Customer Focus ที่ยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง เกิดเป็นการบริการที่ออกแบบตามความต้องการเฉพาะที่เข้าใจและเข้าถึงลูกค้า เปลี่ยนภาพการอยู่อาศัยในคอนโดให้น่าสนใจและมีความพิเศษมากขึ้น ก็สามารถที่จะเพิ่มจุดเด่น และเพิ่มจุดขายให้คอนโดนั้น ๆ มีจุดเด่นและจุดแข็งเหนือกว่าคู่แข่งขันได้

 

 

ความคิดเห็นของคุณ

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่