Life Coaching สู่ชีวิตการทำงานที่ดีกว่า

          เป้าหมายในชีวิตของคุณคืออะไรหลายคนอยากจะประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน บ้างก็อยากมีชีวิตที่ดีขึ้น มีบ้าน มีรถยนต์ ได้เดินทางท่องเที่ยวไปในที่ต่างที่อยากจะไป อยากร่ำรวยมีเงินทองใช้ไม่ขาดมือไม่มีหนี้สิน บางคนก็อยากแก้ไขนิสัยบางอย่างของตัวเอง อยากเปลี่ยนแปลงตัวเองเป็นคนใหม่เป็นต้น

           เมื่อความอยากเป็นแรงกระตุ้นพื้นฐานของมนุษย์เราจะทำอย่างไรให้สามารถบรรลุเป้าหมายได้ดังที่หวังและตั้งใจ เพราะคนที่มัวแต่นั่งฝันอยากโน่นอยากนี่ นั่งมโนไปวันคงไม่อาจมีความสุขในชีวิตอย่างแท้จริงได้ แต่คนที่คิดแล้วลงมือทำต่างหาก คือคนที่จะประสบความสำเร็จได้ในที่สุด ซึ่งในวันนี้ Jobcute จะมาชวนคนทำงานทุกคนมาฝึก Life Coaching เพื่อหาแนวทางสร้างชีวิตที่ดี I can be better ถือเป็นโอกาสดีที่เราจะได้เริ่มต้นลงมือทำอะไรใหม่ให้ชีวิตดีขึ้นได้ตามที่ใจเราต้องการ เราจะมาดูกันนะคะว่า 10 แนวคิดสำหรับเป็นแนวทาง Life Coaching เพื่อชีวิตที่ดีกว่านั้นจะมีอะไรบ้าง

          1. ทำพรุ่งนี้ให้ดีกว่า สร้างอนาคตให้ยิ่งใหญ่กว่าอดีตเพียงแค่ปรับทัศนคติอยากทำสิ่งต่างให้ดีกว่าเดิมเชื่อว่าวันนี้และพรุ่งนี้ต้องดีกว่าเมื่อวาน ให้ลองทำอะไรใหม่เพื่อเปิดโลกทัศน์ใช้อดีตเป็นแรงผลักดันให้เราเติบโตขึ้นไม่จำเป็นต้องก้าวกระโดด แค่เปลี่ยนแปลงในทางทีดีขึ้นแม้เพียงเล็กน้อยก็มีความหมาย

          2. ประสบการณ์ คือการเรียนรู้ประสบการณ์ต่างที่ผ่านเข้ามาในชีวิตอาจมีทั้งด้านดีและด้านร้ายก็จงเก็บเกี่ยวทุกประสบการณ์ผ่านการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อการใช้ชีวิตทั้งในปัจจุบันและอนาคต

          3. ให้ความสำคัญกับการสร้างคุณค่ามากกว่าค่าตอบแทน จริงอยู่ที่ค่าตอบแทนเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับการใช้ชีวิตแต่ชีวิตจะมีความหมายมากกว่า หากเราเน้นการสร้างคุณค่าให้กับงานก่อนการมุ่งเน้นสร้างผลกำไรยิ่งเป็นผู้ให้ยิ่งได้รับอะไรเกินกว่าที่คาดคิดเป็นพื้นฐานให้ชีวิตเติบโตได้บนแนวทางของความยั่งยืน

          4. มุ่งเน้นที่ผลงานมากกว่าเสียงชื่นชม พัฒนาตัวเองอย่างต่อเนื่องด้วยการมุ่งเน้นที่ผลงานมากกว่าการชมเชยจากคนรอบข้างโฟกัสในงานที่ทำตั้งใจสร้างสรรค์ผลงานส่วนผลที่ตามมาไม่ว่าจะเป็นคำติหรือคำชมให้ถือเป็นประสบการณ์เพื่อใช้ในการพัฒนางานให้ดียิ่งขึ้นไป

          5. ไม่ลืมเบื้องหลังของความสำเร็จ ทุกความสำเร็จที่เกิดขึ้นย่อมมีที่มาจากการสนับสนุน support ของผู้คนรอบข้างต้องไม่ลืมขอบคุณเบื้องหลังความสำเร็จนั้น และมองเห็นคุณค่าของทุกสิ่งทุกอย่างรอบตัวเสมอ

          6. รักในสิ่งที่ทำ ไม่ว่าจะทำสิ่งใดหากมีใจรักในสิ่งที่ทำเป็นพื้นฐาน ย่อมนำไปสู่หนทางของความสำเร็จได้ไม่ยาก คนที่มีความพอใจในสิ่งที่ทำคือคนที่มีโอกาสเติบโตได้ตลอดชีวิต เพราะทำแล้วรู้สึกดีมีความสุขยิ่งทำยิ่งอยากจะสร้างสรรค์สิ่งใหม่อยากทำอะไรให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

          7. ลดอัตรามองเห็นคุณค่าของความร่วมมือ เพราะอีโก้ที่แต่ละคนมีจะกลายเป็นอุปสรรคขัดขวางการทำงานในภาพรวมอย่าลืมว่าเราไม่สามารถทำทุกอย่างได้ด้วยตัวเองทั้งหมด จงให้เกียรติและมองเห็นคุณค่าของผู้คนทุกบทบาทหน้าที่ ดังนั้น การสร้างความร่วมมือกับผู้อื่นจึงเป็นสิ่งสำคัญมาก และการสร้างทีมที่ดีก็ถือเป็นหัวใจหลัก ในการทำงานทุกอย่างให้ประสบความสำเร็จ

          8. ทำให้ความมุ่งมั่นอยู่เหนือความรักสบาย การมุ่งมั่นทุ่มเททำสิ่งใดสิ่งหนึ่งต้องเสียสละทั้งแรงกายแรงใจเป็นอย่างมากหลายคนเหนื่อย ท้อถอย เบื่อหน่าย และเลิกล้มความตั้งใจไปในที่สุด เราต้องลุกขึ้นมาปฏิวัติตัวเองใหม่เอาชนะความรักสบายให้ได้อาจหยุดพักชาร์จแบตเติมพลัง ออกไปพักผ่อน ท่องเที่ยวกับเพื่อนหรือครอบครัว เช่น การไปตั้งแคมป์ปิ้ง เช่าเรือไปเที่ยวตามเกาะต่างๆ เพื่อทำกิจกรรมร่วมกัน เมื่อหายเหนื่อยแล้วต้องรีบกลับมาโฟกัสอยู่ในโหมดมุ่งมั่นต่อทันทีแล้วดอกผลของความทุ่มเทก็จะกลายเป็นความสำเร็จสมดังที่หวังและตั้งใจ

          9. เป้าหมายสำคัญกว่าเงินทอง หากปล่อยให้เงินมีบทบาทในการกำหนดแนวทางชีวิตทุกเรื่อง เราอาจไม่มีทางเติบโตก้าวหน้าได้เท่าที่ควรและไม่อาจบรรลุเป้าหมายแห่งความสุขที่ยั่งยืนในชีวิต บางครั้งเราจึงต้องยอมทิ้งผลตอบแทนที่จะได้มาในระยะสั้นเพื่อแลกกับเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่กว่าที่เราได้ตั้งไว้

          10. ตั้งคำถามกับชีวิตอยู่เสมอ กระตุ้นพลังทางความคิดด้วยการหมั่นตั้งคำถามกับทุกเรื่องในชีวิตเพราะคำถามที่ดีจะเชื่อมโยงตัวเรากับสิ่งรอบตัวและความเป็นไปของโลกภายนอก เป็นแรงผลักดันให้เราแสวงหาคำตอบที่มีคุณค่าและมีความหมายต่อการดำเนินชีวิตอย่างมีเป้าหมายและมีความสุขได้อย่างยั่งยืน

          เชื่อว่าวันนี้หลายๆ คน คงจะได้แนวคิดดีนำไปปรับใช้เพื่อเป็น Life Coaching กัน แล้วเริ่มต้นกันเลยตอนนี้จะดีกว่าไหมหากเราจะลองกำหนดเป้าหมายในเรื่องต่าง  ให้ชัดเจนแล้วหมั่นฝึกฝน Coaching ตัวเองทุกวันทำเป็นประจำให้เกิดเป็นวินัยในตนเองเปลี่ยนตัวเองให้เป็นคนใหม่ไม่เฉื่อยชารักสบายไม่ผัดวันประกันพรุ่งรับรองว่าเป้าหมายที่เราตั้งใจจะเป็นจริงได้โดยไม่ยากเย็นอะไร I can be better ได้อย่างแน่นอน

ความคิดเห็นของคุณ

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่