6 สิ่งที่เด็กจบใหม่ไม่เคยรู้เกี่ยวกับงานแรกที่ทำ

เมื่อคุณจบการศึกษา คนที่คุณรู้จักดีไล่ไปตั้งแต่เพื่อนคุณที่ได้งานทำแล้วไปจนถึงอาจารย์ในมหาวิทยาลัยที่คุณสนิทด้วย ต่างให้คำแนะนำที่ดีในการในงานแรกของคุณ ทุกคำแนะนำจากประสบการณ์ตรงล้วนเป็นสิ่งที่คุณไม่เคยรู้มาก่อน และเป็นสิ่งที่ต้องปรับตัวให้พร้อม และเป็นสิ่งที่คุณอาจจะได้ยินมาบ่อย ๆอยู่แล้ว “เด็กจบใหม่ต้องปรับตัวให้เก่งและเรียนรู้ทุก ๆ อย่างในช่วงเริ่มต้นของการทำงาน รวมถึงให้ความสนใจสิ่งต่าง ๆที่อยู่รอบ ๆ ออฟฟิศ เพื่อที่คุณจะได้สามารถปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมในการทำงานใหม่ได้” วันนี้ JobCute เรามีแนวทางการปรับตัวด้วยวิธีง่าย ๆ เพียงแค่ 6 ขั้นตอนเพื่อให้ชีวิตในการทำงานของเด็กจบใหม่อย่างคุณง่ายขึ้นยิ่งกว่าเดิม

1.สร้างความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานแบบง่ายที่สุด คุณไม่สามารถเดินเข้าไปทำงานใหม่และหาเพื่อนร่วมงานใหม่ๆได้ทันที อย่างเช่นตอนคุณเรียนสมัยมหาวิทยาลัยที่ต่างคนต่างใหม่ ไม่รู้จักกันมาก่อน จนสร้างความสนิทสนมกันได้ง่ายดาย ดังนั้นในฐานะที่คุณเป็นเด็กใหม่ การสร้างความสัมพันธ์ที่ง่ายและเร็วที่สุดเริ่มจากเพื่อนร่วมงานของคุณ ซึ่งคุณสามารถเรียนรู้วัฒนธรรมในองค์กรต่าง ๆได้อย่างดีจากความสนิทสนมเหล่านี้

สร้างความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานแบบง่ายที่สุด
สร้างความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานแบบง่ายที่สุด

2.การถามเรื่องต่าง ๆ ไม่ใช่เรื่องน่าอาย เราอาจจะเห็นเด็กจบใหม่หลายๆคนต่างกลัวการยอมรับว่าตัวเองไม่รู้ กลัวการที่คนอื่นจะมองว่าไม่เก่งเพียงพอ ซึ่งจริง ๆแล้ววิธีการที่ดีที่สุดคือ ถามไปเลย การแสร้งทำว่าตัวเองแต่สุดท้ายก็ทำให้ตัวเองมีปัญหามากกว่าเดิม ดังนั้นการถามสิ่งที่คุณไม่รู้และได้รับคำตอบเพื่อแก้ปัญหาย่อมดีกว่ากว่าที่คุณไม่ยอมถามและพลาดโอกาสในการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆแทน

3.การเรียนรู้ไม่มีที่สิ้นสุด แม้คุณจะใช้เวลาและเม็ดเงินไปเป็นจำนวนมากกับการศึกษาพร้อมความมั่นใจว่าคุณมีทุกอย่างพร้อมในการทำงานแล้ว แต่ในชีวิตทำงานจริงแต่ละบริษัทล้วนมีความต้องการที่แตกต่างกัน ดังนั้น พนักงานที่เข้าไปทำงานล้วนต้องมีการเรียนรู้เรื่องต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นกระบวนการทำงานหรือวิธีการแก้ปัญหาต่าง ๆ ซึ่งต้องใช้การเรียนรู้ทั้งใหม่หมด คุณอาจถามจากเพื่อนร่วมงานหรือหัวหน้าของคุณ รวมถึงวัฒนธรรมต่าง ๆภายในองค์กรอีกด้วย แน่นอนว่าแม้แต่คู่มือพนักงานก็ไม่ได้มีบอกทั้งหมดเช่น

4.เวลาคือสิ่งที่ไม่อาจควบคุมได้ ในทุก ๆองค์กรล้วนแล้วแต่มีเดดไลน์การทำงาน ไม่ว่าคุณจะทำงานเสร็จเร็วแค่ไหน จะต้องมีสิ่งที่อยู่นอกเหนือการควบคุมได้ การหลุดจากผังเวลาการทำงานเป็นสิ่งที่ช่วยไม่ได้และทำให้คุณต้องหัวเสีย ดังนั้นจึงควรคิดทางสำรองไว้เผื่อเกิดเหตุฉุกเฉินด้วย

5.ไม่มีการรายงานบอกผลการทำงานคุณทุกอย่างๆ สมัยเรียน คุณจะยังได้ผลการเรียนในแต่ละเทอมลงในทรานสคริปต์ แต่ในชีวิตการทำงานของจริง ไม่มีใครมานั่งประเมินคุณแล้วคอยบอกถึงการทำงานอย่างละเอียด คุณจะได้รู้ผลการทำงานของตัวเองว่าเป็นยังไงเมื่อตอนมีการประเมินผลเท่านั้น ดังนั้นถ้าคุณจงตั้งใจทำงานให้ดีที่สุดจะดีกว่า

6.จงทำตัวให้เป็นมืออาชีพ เด็กจบใหม่หลายคนมีปัญหาในการทำงานและสื่อสารแบบมืออาชีพและมีมารยาท ดังนั้นคุณจึงควรเรียนรู้วัฒนธรรมการสื่อสารในองค์ให้ชัดเจน บางกลุ่มอาจสื่อสารด้วยความเป็นกันเองได้ แต่บางกลุ่มอาจต้องคุยแบบเป็นทางการมากกว่า อย่ากลัวที่จะต้องแสดงความเป็นตัวของตัวเอง เพียงแต่คุณต้องรู้จักสภาพแวดล้อมของคนที่คุณจะสื่อสารด้วยเท่านั้น

อาจจะเรียกได้ว่า เด็กจบใหม่ไม่เคยรู้อย่างแน่นอนสำหรับการทำงานที่แรก อย่างไรก็ดี เชื่อว่าสำหรับเด็กจบใหม่ การเรียนรู้ทุกสิ่งทุกอย่างในงานแรกที่ทำจะเป็นประสบการณ์ที่ดีในการปรับตัวให้เข้ากับชีวิตการทำงานต่อไป อย่างไรก็ตามทางเราก็ขอเป็นกำลังใจสำหรับเด็กจบใหม่ทุก ๆ คนให้ก้าวพ้นปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ ในการทำงานแรกให้ผ่านพ้นไปด้วยดี และมีผลการทำงานที่ดีถูกใจและชื่นชอบจากทุกคนในองค์กรนั้น ๆ นะคะ

ความคิดเห็นของคุณ

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่