เตรียมตัวหลังเกษียณ ทำอาชีพอะไรดีนะ?

สำหรับมนุษย์เงินเดือนที่ต้องทำงานอยู่ทุกวันนี้นั้น เมื่อล่วงเลยวัยกลางคนผ่านเข้ามาหรือย่างเข้าสู่เลข 5 ก็คงจะต้องมีการคิดวางแผนชีวิตสำหรับอนาคตกันอีกครั้งว่า หลังจากนี้ไปอีกไม่กี่ปีก็จะต้องเจอกับคำว่า เกษียณอายุการทำงาน หลายคนเมื่อมาถึงจุดหรือวัยเกษียณ ต่างก็ต้องการที่จะหยุดพักเรื่องการทำงานเพื่อพักผ่อน แต่ก็จะมีคนจำนวนไม่น้อย ถึงแม้จะเกษียณแล้วก็ไม่อยากที่จะหยุดทำงาน ยังไม่อยากที่จะใช้ชีวิตแบบผู้สูงวัยในการทำงาน หรือเรียกได้ว่า ยังไม่หมดไฟในการทำงานนั่นเอง ดังนั้น การเตรียมตัวหลังจากการเกษียณก็คงจะไม่ใช่เรื่องไกลตัวเกินไปสำหรับเราทั้งหลาย ศึกษาเรียนรู้ไว้ก็ไม่ใช่เรื่องเสียหาย เพื่อเป็นการวางแผนอนาคตที่ดีได้อีกด้วย

สำหรับวันนี้เว็ปไซต์ JobCute จะแนะนำอาชีพดี ๆ สำหรับหลายคนที่สนใจจะทำงานหลังเกษียณ เพราะมีหลายคนที่อยากจะทำงานต่อเพื่อชีวิตจะได้ไม่เงียบเหงาว้าเหว่ และยังเป็นการหารายได้ไม่ต้องเป็นภาระของลูกหลานอีกด้วย เราจะพาไปดูว่าจะมีอาชีพอะไรบ้างนะ ที่เหมาะสำหรับผู้สูงวัยหลังเกษียณ

เตรียมตัวหลังเกษียณ ทำอาชีพอะไรดีนะ?

1. ทำงานเป็นผู้จัดเตรียมภาษี งานประเภทนี้นั้นไม่ต้องใช้แรงงาน ไม่เหนื่อยทำให้คุณสามารถวางแผนการทำงานได้อย่างสบาย ไม่จำเป็นต้องทำงานหนัก ก็มีรายได้

2. เป็นเจ้าของกิจการ  เป็นเรื่องที่ดีมากถ้าชีวิตหลังเกษียณของคุณจะมีเวลาและเงินสักก้อนกับการเปิดร้านเล็ก ๆ เพื่อบริหารด้วยตัวคุณเอง อาจจะเป็นร้านมินิมาร์ทเล็ก ๆ ไม่ต้องหรูหราแต่เน้นความสบายใจ และการวางแผนทุกอย่างก็มาจากคุณ สามารถเนรมิตได้อย่างที่คุณต้องการ

เตรียมตัวหลังเกษียณ ทำอาชีพอะไรดีนะ?

3. งานดูแลสัตว์เลี้ยง สำหรับอาชีพนี้ก็จะเกี่ยวข้องกับคนรักสัตว์จะต้องสนใจเป็นพิเศษอย่างแน่นอน เพียงแค่คุณเปิดบ้านของคุณให้เป็นสถานที่รับเลี้ยงสัตว์ ฝากเลี้ยงสัตว์ เป็นโฮมสเตย์สำหรับสัตว์เลี้ยง ที่เจ้าของมีความจำเป็นที่จะต้องเดินทางไปต่างจังหวัดหลาย ๆ คืน อาชีพนี้สามารถสร้างรายได้แก่คนรักสัตว์ทั้งหลายได้ดีทีเดียว

4. เป็นครูหรือโค้ชสอนกีฬาให้แก่เด็กๆ  หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ชื่นชอบเรื่องกีฬา หลังเกษียณคุณคงจะมีเวลามากพอ อาชีพนี้ก็จะเหมาะกับคุณอย่างแน่นอน เป็นโค้ชสอนกีฬาที่เราถนัดแถมยังเป็นการส่งเสริมเด็ก ๆ เยาวชนเหล่านัันให้รักเกี่ยวกับการเล่นกีฬาอีกด้วย

5. อาชีพไกด์หรือมัคคุเทศก์  ยิ่งถ้าหากคุณพักอาศัยอยู่ใกล้เเหล่งท่องเที่ยว คุณก็สามารถที่จะสมัครงานเป็นมัคคุเทศก์หรือเจ้าหน้าที่พิพิธภัณฑ์ได้อย่างง่ายดาย เพราะงานประเภทนี้จะทำให้ชีวิตของคุณไม่ต้องเงียบเหงาเลยล่ะ

เตรียมตัวหลังเกษียณ ทำอาชีพอะไรดีนะ?

6. พนักงานขายตั๋วให้กับโรงละคร/โรงหนัง  งานนี้เป็นตำแหน่งเล็กๆ ก็จริง แต่คุณจะได้พบเจอกับผู้คนมากมาย ทั้งยังช่วยตอบคำถามหรือให้คำแนะนำกับพวกเขาได้ และคุณยังจะได้อัปเดทข่าวสารก่อนใครด้วย

7. ที่ปรึกษา  หากคุณมีความเชี่ยวชาญในด้านใดด้านหนึ่ง นี่เป็นอาชีพที่ดีที่จะช่วยให้คุณใช้ความรู้นั้นให้เกิดประโยชน์ โดยที่ไม่ต้องทำงานหนักเท่าเดิม

8. พี่เลี้ยงเด็ก  การดูแลเด็กๆ จะช่วยให้หัวใจของคุณรู้สึกอบอุ่น ในบางครั้ง ศูนย์รับเลี้ยงเด็กเล็กหรือค่ายฤดูร้อนสำหรับเด็กมักจะเปิดรับผู้ช่วยที่จะคอยช่วยดูแลเด็กๆ นั่นเป็นโอกาสที่จะเพิ่มชีวิตชีวาให้กับคุณอีกครั้ง

9. ทำงานกับองค์กรการกุศล  งานนี้เหมาะสำหรับผู้มีแนวคิดอยากเปลี่ยนแปลงโลกให้ดีขึ้น หรือผู้ที่ชื่นชอบการมอบสิ่งดีๆ ให้กับคนอื่น เพราะในสภาพแวดล้อมที่หลากหลาย ตัวงานจะพาคุณไปสู่การเรียนรู้พร้อมกับการทำงาน

เตรียมตัวหลังเกษียณ ทำอาชีพอะไรดีนะ?

10. คนขับรถ  ปัจจุบันได้มีบริการใหม่ๆ มากมายเกี่ยวกับการขับรถเพื่อส่งผู้โดยสาร หรือการขับรถส่งอาหาร ซึ่่งมีการใช้แอพพลิเคชั่นต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น GRAP หรือแม้กระทั่งขับรถส่งอาหารต่าง ๆ เช่น Food Panda อาชีพเหล่านี้เหมาะสำหรับคนที่ชอบการขับรถไม่ว่าจะเป็นมอเตอร์ไซค์ หรือรถยนต์ ก็สามารถที่จะประกอบอาชีพนี้ได้เพียงแค่คุณรู้จักถนนหนทางนั้นเป็นอย่างดี ก็จะทำให้คุณนั้นมีชีวิตที่ไม่น่าเบื่ออีกเลยได้พบปะผู้คนมากมาย

11. นักเขียน  การเขียนเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะเเบ่งปันเรื่องราวในชีวิต ความสนใจ หรือจินตนาการของผู้คนให้รับรู้ถึงกันได้ นี่เป็นงานที่จะช่วยให้คุณได้ปลดปล่อยจินตนาการและความเป็นตัวของตัวเองได้อย่างเต็มที่

งานเหล่านี้หลายคนอาจมองว่านี่เป็นงานทั่วไปที่เราสามารถพบเจอได้ในทุกวัน แต่ถ้าหากเราลองสังเกตดีๆ แล้วก็จะพบว่า สิ่งหนึ่งที่งานเหล่านี้แตกต่างจากงานอื่นๆ คือคุณจะมีเวลาที่จะได้ทำในสิ่งที่ตัวเองรัก หรือสิ่งที่ชอบได้อย่างอิสระมากมาย อย่างไรก็ตามแอดมินขอเป็นกำลังใจให้กับผู้สูงวัยทั้งหลายที่กำลังเตรียมตัวเกษียณอายุงานกันนะคะ

ความคิดเห็นของคุณ

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่