ด้วยความเจริญของเทคโนโลยีที่เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดอาชีพใหม่ๆที่หลากหลายมากขึ้น แต่ในขณะเดียวกันนั้นก็มีอาชีพอีกหลายอาชีพเหมือนกันที่จะสูญหายไปภายในปี 2020 หรืออาชีพเหล่านั้นมีความต้องการน้อยลง ตลอดจนถึงอนาคตอาจจะไม่มีคนทำอาชีพเหล่านั้นเลยก็ได้

ดังนั้น วันนี้ Jobcute จะนำเสนออาชีพที่มีโอกาสหายไปในปี 2020 หรือถ้าอาชีพเหล่านั้นยังอยู่จะมีการเปลี่ยนแปลง ปรับตัวอย่างไรบ้างเพื่อความอยู่รอดในโลกที่เทคโนโลยีมีความเจริญ เราไปดูกันพร้อมๆเลยค่ะ

20 ธุรกิจอุตสาหกรรมอาจหายไปในปี 2020

1. พนักงานสื่อสิ่งพิมพ์ เมื่อ E-book เข้ามามีบทบาทมากขึ้น ทำให้สื่อสิ่งพิมพ์ที่เคยมีก็ค่อยๆลดลงเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นหนังสือพิมพ์ นิตยสาร และทุกอย่างจะมาในรูปแบบของดิจิทัลมากขึ้น จึงเป็นเรื่องที่ไม่แปลกว่าในอนาคตคนที่ประกอบอาชีพนี้จะไม่มีเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน

2. พนักงานออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ จากผลสำรวจของ BSL พบว่าอาชีพที่เกี่ยวกับสื่อสิ่งพิมพ์ได้รับผลกระทบอย่างหนักกันถ้วนหน้าหรือโปรแกรมเพื่อการออกแบบหนังสือ นิตยสาร วารสาร โบว์ชัวร์ แผ่นพับต่างๆเป็นต้น ซึ่งอาชีพที่จะเข้ามาแทนที่นั้นจะเป็นพวกงานออกแบบและกราฟิกดีไซน์ งานตัดต่อภาพ เขียนคอนเทนท์ เป็นต้น

20 ธุรกิจอุตสาหกรรมอาจหายไปในปี 2020

3. พนักงานควบคุมการผลิตโลหะหรือพลาสติก ปัจจุบันมีเทคโนโลยีเข้ามาแทนที่สายอาชีพนี้พอสมควร จากเดิมที่ใช้แรงงานคน ก็หันมาเปลี่ยนเป็นการใช้การควบคุมการผลิตโดยเทคโนโลยีและคอมพิวเตอร์หรือไม่ก็หุ่นยนต์

4. ผู้จัดจำหน่ายสื่อสิ่งพิมพ์ เมื่อสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆเปลี่ยนแพลตฟอร์มไปสู่ออนไลน์ จึงทำให้อาชีพหรืองานในส่วนของผู้จัดจำหน่ายให้กับร้านหนังสือได้รับผลกระทบตามด้วย

5. บริการส่งหนังสือพิมพ์ ทุกวันนี้ผู้คนจำนวนมากพึ่งพาอินเตอร์เน็ตในการเสพข้อมูลข่าวสาร ทั้งยังอัพเดตได้ทันเหตุการณ์ ทำให้หนังสือพิมพ์ได้รับความนิยมน้อยลง ซึ่งเห็นได้จากหลายสำนักพิมพ์ในบ้านเราที่ทยอยกันปิดตัวลง

6. พนักงานร้านขายหนังสือ เป็นอีกหนึ่งงานที่จะหายไปในปี 2020 เพราะปัจจุบันคนไทยไม่ยอมซื้อหนังสืออ่านกันแล้ว ในขณะเดียวกันหนังสือพิมพ์และนิตยสารก็ไม่ได้พิมพ์ออกมาเป็นเล่มเพื่อจำหน่ายแล้ว ซึ่งส่งผลกระทบต่อร้านหนังสือเช่นกัน

7. พนักงานธนาคาร ในช่วงต้นปี 2019 ที่ผ่านมา เราได้เสพข่าวมาบ้างเกี่ยวกับการลดจำนวนพนักงานธนาคารกันอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับธนาคารต่างๆของไทยก็ลดจำนวนน้อยลงเช่นกัน ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าธนาคารวางเป้าหมายไปสู่การเป็นธนาคารดิจิทัล ลดการใช้พนักงาน จึงส่งผลให้พนักงานหรือผู้ทำงานในส่วนนี้ได้รับผลกระทบและลดลงเรื่อยๆโดยเริ่มตั้งแต่ต้นปี 2020 นั่นเอง

20 ธุรกิจอุตสาหกรรมอาจหายไปในปี 2020

8. Agency นำเที่ยว ปัจจุบันนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มักจะชอบวางแผนการเดินทางท่องเที่ยวด้วยตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นการจองโรงแรม วางแผนในการเที่ยวในแต่ละวัน ตลอดจนการวางแผนต่างๆ ซึ่งส่วนใหญ่สามารถทำผ่านช่องเว็บไซต์หรือแอพพลิเคชั่นโดยที่ไม่ต้องพึ่งเอเจนซี่หรือบริษัทนำเที่ยวอีกต่อไป

9. นักข่าวหรือนักวิเคราะห์ข่าว สืบเนื่องด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าทันสมัย จึงทำให้ปัจจุบันใครๆก็เป็นนักข่าวได้เพียงแค่มีสมาร์ทโฟนอยู่ในมือ ก็จะทำให้การทำข่าวไม่ใช่เป็นเรื่องยากอีกต่อไป นอกจากนี้รายได้จากการโฆษณาก็ยังลดลงอีกด้วย จนส่งผลกระทบต่อไปยังสื่อสิ่งพิมพ์และเคเบิลทีวี

10. แคชเชียร์ค้าปลีก จากการวิจัยของ Allied Market พบว่าในปี 2020 อุตสาหกรรมการชำระเงินด้วยตนเอง อาจจะมีมูลค่าถึง 3175 พันดอลลาร์ ซึ่งอาจจะเป็นลางร้ายต่ออนาคตของพนักงานแคชเชียร์ เช่น แคชเชียร์ใน 7-11 ในใต้หวันบางแห่งก็ไม่มีแคชเชียร์แล้ว

11. สายงานการผลิต ปัจจุบันหุ่นยนต์เริ่มเข้ามามีบทบาทในการทำงานสายงานการผลิตแทนที่ หรือบางอุตสาหกรรมมีการใช้หุ่นยนต์แทนมนุษย์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ในทางตรงกันข้าม บางอุตสาหกรรมยังต้องการพนักงานที่มีฝีมือและความคิดมาประสานร่วมงานด้วย โดยในภาพรวมแล้วงานที่ต้องอาศัยปริมาณ ทำซ้ำอย่างมี Pattern รวมทั้งการงานหนักๆเหล่านี้หุ่นยนต์ได้เข้ามามีบทบาทแล้วเรียบร้อย

12. ผู้เชี่ยวชาญด้าน Social Media โซเชียลมีเดียเป็นสังคมใหม่ที่ใครๆก็รู้จักไม่ว่าจะเป็นเด็กไปหรือผู้ใหญ่  ต่างก็สามารถใช้งานได้อย่างคล่องแคล่ว จึงทำให้ผู้เชี่ยวชาญด้านโซเชียลมีเดียจึงอาจจะไม่มีความจำเป็นอีกต่อไป

13. พนักงานขายของผ่านโทรศัพท์  หลายคนอาจจะรู้สึกดีใจที่จะไม่มีคนโทรมากวนใจ เพื่อขายประกัน หรือชวนทำธุรกรรมผ่านโทรศัพท์ อย่างไรก็ตามสิ่งนี้อาจจะยังไม่เปลี่ยนเพียงแค่เปลี่ยนจากคนมาเป็นหุ่นยนต์แทน

20 ธุรกิจอุตสาหกรรมอาจหายไปในปี 2020

14. พนักงานร้านเช่าวิดีโอ อาชีพนี้คือพนักงานในร้านเช่าภาพยนตร์ เมื่อ 10 กว่าปีก่อนร้านเช่าวิดีโอมีมากมาย พอยุควิดีโอหายไปก็กลายเป็นยุค DVD หลายร้านก็เปลี่ยนเป็นเช่า DVD แทน และหลายร้านก็เลิกกิจการไปเลย เนื่องจากปัจจุบันสามารถดูทีวีและโหลดหนังได้เองที่บ้าน ทำให้กิจการร้านเช่าวิดีโอได้รับผลกระทบเข้าไปใหญ่ ความต้องการพนักงานจึงลดลงไปมาก นอกจากนี้ยังรวมถึงพนักงานร้านเทปและซีดีเพลงอีกด้วย

15. พนักงานล้างรูป อีกหนึ่งอาชีพหรืองานที่ต้องการพนักงานน้อยลง เพราะผู้คนนิยมถ่ายรูปทางโทรศัพท์มือถือแล้วส่งต่อแชร์ในโลกออนไลน์ จึงไม่จำเป็นต้องลงทุนไปจ้างล้างรูปและอัดรูปให้เปลืองเงินในกระเป๋าอีกต่อไป

16. Call Center เนื่องด้วยการติดต่อผู้ให้บริการทั้งหลายมีหลายช่องทางเพิ่มมากขึ้น ทำให้ผู้คนหันมาแจ้งปัญหาผ่านทางข้อความกันมากขึ้น ทำให้เหลือผู้ให้บริการไม่กี่ประเภทเท่านั้นที่ต้องการ Call Center อยู่ ยิ่งในปัจจุบันตอนนี้เริ่มมีบริการ Call Center ที่ใช้เสียงตอบรับอัตโนมัติแล้ว จึงทำให้มีการจ้างพนักงานในจำนวนน้อยลงเรื่อยๆ

17. เสมียนธุรการ ในอดีตอาชีพเสมียนธุรการเป็นอาชีพที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก แต่ละบริษัทมีการประกาศรับสมัครงานกันอย่างต่อเนื่อง แต่ในปัจจุบันตำแหน่งนี้คนอื่นๆในออฟฟิศก็สามารถทำแทนได้ ซึ่งจะเป็นงานเกี่ยวกับการถ่ายเอกสาร ส่งแฟกซ์ ประสานงาน เป็นต้น

18. ช่างเทคนิคสิ่งทอ ปัจจุบันมีการใช้เทคโนโลยีในโรงงานอุตสาหกรรมกันมากขึ้น ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่องานช่างเทคนิค ที่เป็นผู้ควบคุมดูแลเครื่องจักรเพื่อการตัดเย็บ จึงทำให้งานหรืออาชีพในตำแหน่งจะไม่ได้รับความนิยมและจะหายไปในที่สุด

20 ธุรกิจอุตสาหกรรมอาจหายไปในปี 2020

19. เลขานุการผู้บริหาร แม้ว่าอาชีพเลขานุการผู้บริหารจะเป็นผู้ช่วยได้อย่างดีก็ตาม แต่ทุกวันนี้ผู้บริหารในหลายๆบริษัทก็เลือกที่จะทำงานเหล่านี้ด้วยตนเองหรือไม่ก็พนักงานส่วนอื่นที่เกี่ยวข้องช่วยทำได้

20. พนักงานรับออเดอร์ งานที่ต้องใช้แรงงานคนในการรับออเดอร์จะมีจำนวนลดน้อยลง เนื่องจากร้านอาหารบางแห่ง จะใช้ระบบคอมพิวเตอร์เข้ามามีบทบาทแทนที่ ซึ่งการสั่งอาหารหรือสินค้าผ่านระบบคอมพิวเตอร์ทำให้สามารถลดบุคลากรที่ต้องทำตรงส่วนนี้ลงได้

บทความข้างต้น คือ 20 อาชีพสายงานที่หายไปในปี 2020 ดังนั้น สิ่งที่ดีที่สุดตอนนี้คือ เรียนรู้และสร้างทักษะที่แตกต่างหรือพยายามพัฒนามาเป็นผู้ควบคุมเทคโนโลยีกันมากขึ้นเพื่อปรับตัวให้อยู่รอดบนโลกเศรษฐกิจยุคใหม่แบบนี้

20 ธุรกิจอุตสาหกรรมอาจหายไปในปี 2020

ความคิดเห็นของคุณ

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่