สิ่งที่ไม่ควรทำในออฟฟิศ หัดเกรงใจคนรอบข้าง

สวัสดีค่ะวันนี้ JobCute ได้คัดสรรบทความดี ๆ สำหรับคนรุ่นใหม่ที่กำลังจะเริ่มเข้าสู่วัยทำงาน ที่อยากให้ใส่ใจไม่ใช่เพื่อใครแต่เพื่อตัวเรา บทความในวันนี้เราจะนำสิ่งที่ไม่ควรทำในที่ทำงาน แต่ก็อาจจะมีใครหลายคนที่ยังทำอยู่ก็ได้เพราะเรื่องบางเรื่องเราควรที่จะเก็บไปทำที่บ้านจะดีกว่า ปัญหาในที่ทำงานที่มีคนหลายนิสัยหลากหลายประเภทมาอยู่ร่วมกันวันหนึ่งก็หลายชั่วโมง เรื่องเหล่านี้ที่ยกมาเป็นเรื่องพื้นฐานที่อยากให้ทุกคนใส่ใจ ความสุขของเราไม่ควรไปรบกวนคนอื่นเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่ก็อาจจะไปบั่นทอนจิตใจกันได้นะคะ

พฤติกรรมที่ไม่ควรกระทำในออฟฟิศ

1.เปิดเพลงเสียงดัง บางคนชอบเปิดเพลงเสียงดังเรียกว่ามีน้ำใจหรือเปล่าที่แบ่งปันให้คนอื่นฟังด้วยแบบนี้.. แต่อย่าลืมว่าบางคนต้องการสมาธิการทำงาน บางคนไม่ได้ชอบเพลงสไตล์ที่เปิด

2.เปิดเสียงเรียกเข้าโทรศัพท์ที่ดังสุดๆ จะว่าไปเรื่องแบบนี้มันก็อยู่ที่ตัวแต่ละบุคคลจริง ๆ นะ ควรมีสามัญสำนึกว่าควรจะปิดเสียงมือถือ เครื่องมือสื่อสารต่าง ๆ หรือเปิดให้เบาที่สุด การที่คุณวางโทรศัพท์ไว้ที่โต๊ะแล้วมีคนโทรเข้ามามีเสียงดังนาน ๆ ก็จะเป็นการรบกวนคนอื่นไม่น้อยเลยนะคะ

3.การพูดคุยเสียงดัง การพูดคุยหยอกล้อกัน ช่วยให้มีสีสันในออฟฟิศไม่เงียบเหงาแต่ก็ควรคิดด้วยว่าความสนุกสนานนี้ไปรบกวนคนอื่นหรือเปล่า คนที่เขาไม่ได้มีส่วนร่วม เขาก็คงไม่สนุกกับเรา หรือถ้าจะพูดคุยหยอกล้อได้นาน ๆ ทีไม่ว่ากัน แต่จะคุยกันช่วงพักเที่ยง หรือหลังเลิกงานก็จะดีกว่าไม่น้อยค่ะ

4.ตัดเล็บที่โต๊ะทำงาน ถ้าเรามีความจำเป็นที่จะต้องตัดเล็บในที่ทำงานด้วยสาเหตุที่ว่าเล็บฉีก หรืออะไรก็แล้วแต่ ก็ไม่ควรที่จะนั่งตัดอยู่ที่โต๊ะทำงานอาจจะลุกไปตัดในห้องน้ำจะดีกว่าไหม แต่การกระทำแบบนี้ก็ไม่ควรทำเป็นนิสัยในสถานที่ทำงาน

5.ทาเล็บมือ เล็บเท้า การทาเล็บให้สีสันสวยงามเป็นเรื่องดีค่ะ แต่การทาเล็บที่โต๊ะทำงาน มันก็เป็นเรื่องที่ไม่ควรกระทำเป็นอย่างมาก เพราะกลิ่นของน้ำยาทาเล็บนั้นมันแรงไม่ใช่เล่น ที่สำคัญการทาเล็บนั้นควรทำที่บ้านไม่ใช่ที่ทำงาน

6.ใส่กางเกงผ้าพริ้วๆ แบบไปทะเล ใส่สบาย นั่งสบายค่ะ อยากใส่ แล้วตอนนี้มันก็กำลังอินเทรนด์แต่เดี๋ยวก่อน ผ้าพลิ้ว ๆ แบบนี้นั้น เราต้องคัดเลือกให้ดี ๆ การตัดเย็บที่ดีด้วยไม่ใช่ลายทางมะพร้าวที่ฝรั่งชอบใส่กันในวันไปเที่ยวทะเลเลือกเสื้อผ้ากันสักนิดเพราะนี่คือที่ทำงาน ไม่ใช่ชายทะเล ภาพลักษณ์ดี ๆ เราก็ควรใส่ใจนะคะ

7.ใส่รองเท้าแตะ นี่ก็เป็นเรื่องที่ไม่ควรเอามาก ๆ ถ้าไม่เห็นเราไม่พูดแน่นอน .. ไม่ต้องเป็นรองเท้าแพงๆ ใส่สนีคเกอร์ หุ้มส้น ก็ดีกว่า ขอให้ดูแลความสะอาด ไม่ใช่ว่าใส่รองเท้าแตะออกมาจากบ้าน

8.ทำงานส่วนตัวในเวลางาน หลายคนแอบทำกัน ไม่ว่าจะเป็นขายของออนไลน์ ส่งงานให้ลูกค้าตัวเอง ติดต่องานอื่น ๆ บางคนใช้กระทั่งเครื่องคอมพิวเตอร์ที่บริษัท ทำงานออกแบบแล้วส่งงานให้ลูกค้าก็มี เราควรที่จะทำงานให้เต็มที่ในเวลางาน รีบจบงานหลัก แล้วกลับบ้านไปทำงานสำรองจะดีกว่านะคะ

9.ลาป่วยบ่อยๆ ป่วยจริงหรือป่วยการเมือง? เชื่อสิว่าคนทำงานนาน ๆ เขาก็รู้ ๆ กัน ถ้าหากคุณป่วยจริง สมควรลาป่วยเพื่อไปรักษาหาสาเหตุจริงจังให้หายดีแล้วมาทำงานเต็มที่กันต่อไป แต่ถ้าป่วยการเมืองเราก็ควรที่จะฉุกคิดนิดหนึ่ง

10.ลาทุกศุกร์-หยุดทุกจันทร์ ลาก่อนวันหยุดนักขัตฤกษ์ ลาติดกันบ่อยวันไหนช่วงไหนมีเทศกาลหยุดยาว ๆ นี่หายไปก่อนใคร แบบนี้ไม่ควรทำการทำงานร่วมกันกับคนอื่นก็ควรจะถามไถ่กันว่าช่วงไหนใครลาบ้าง สลับกันลาไปไม่ให้ทั้งแผนกว่างไปทั้งแถวจะดีกว่านะคะ แบ่งๆ กันใช้วันหยุดแบ่งๆ กันมีวันหยุดนะคะแต่การหยุดงานบ่อยโดยไม่สะสางงานในหน้าที่ตัวเองเอาไว้แล้วให้คนอื่นทำงานแทนนั้น ก็ไม่ควรเป็นอย่างยิ่ง นาน ๆ ทีลาพักร้อนแล้วก่อนไปก็จัดการงานในหน้าที่ตัวเองให้เรียบร้อย ทีนี้จะลานานแค่ไหนก็ไม่มีใครว่าเราได้

11.มาสายประจำ มีข้ออ้างตลอด ในชีวิตการทำงาน ที่คุณรับจ้างทำงานและได้เงินเดือน การมาสาย กลับตรงเวลา นี่ไม่นับรวมถึงการเดินเล่น พูดคุยกับเพื่อนในแผนกอื่น ๆ กินข้าวเที่ยงแล้วเข้างานบ่ายสองบ่ายสาม ไม่ว่าวิธีใดวิธีหนึ่ง นี่ก็เป็นการเอาเปรียบบริษัทอยู่ไม่น้อย คนทำงานนั้นพักผ่อนได้แต่ควรรู้เวลา

เห็นไหมค่ะว่ากิจกรรมที่กล่าวมาทั้งหมดนั้น ล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งที่ไม่ดีและเราไม่ควรกระทำเป็นอย่างยิ่งในสถานที่ทำงาน เราจะทำอะไรนั้นต้องหัดคิดถึงเพื่อน ๆ ในออฟฟิศและคนรอบข้างด้วยว่าถ้าเราทำลงไปแล้วจะเกิดผลกระทบกับใครหรือเปล่า ทั้งหมดนี้เลี่ยงได้ก็ให้เลี่ยงจะดีกว่า ทำหน้าที่รับผิดชอบงานของเราให้ดีที่สุดแค่นี้ก็เพียงพอแล้วค่ะ

ความคิดเห็นของคุณ

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่