อยากเปิดร้านกาแฟ ต้องรู้อะไรบ้าง?

ปัจจุบันมีร้านกาแฟได้ผุดขึ้นมากมาย ซึ่งนั่นก็หมายความว่า คนส่วนใหญ่นั้นต่างก็ต้องการที่จะลงทุนหรือประกอบธุรกิจส่วนตัวกันมากขึ้นเช่นกัน อาจจะเป็นตัวเลือกหนึ่งสำหรับเหล่ามนุษย์เงินเดือนที่เริ่มเบื่อ ๆ กับงานประจำที่ทำอยู่หรือไม่ก็เพราะรายได้ไม่พอกับรายจ่าย จึงต้องการที่จะลงทุนเปิดร้านขายกาแฟ หรือเครื่องดื่มซึ่งตลาดเครื่องดื่มในกลุ่มนี้ยังคงได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก และเมื่อเราอยากเปิดร้านกาแฟมีหลายสิ่งที่เราจะต้องเรียนรู้เกี่ยวกับในทุก ๆ ส่วนของกาแฟจะช่วยทำให้เรานั้นมีความรู้ความเข้าใจถึงรสชาติได้อย่างแท้จริง

สำหรับวันนี้นั้น JobCute ได้นำความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความสำคัญของแต่ละส่วน สำหรับอุปกรณ์ ว่าจะต้องขนาดไหน การออกแบบตกแต่งร้านประมาณไหน ทั้งนี้อาจจะขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมของร้าน ความพร้อมด้านเงิน ทุนของเจ้าของร้านกาแฟด้วยนะคะ

อยากเปิดร้านกาแฟ ต้องรู้อะไรบ้าง?

จะเรียนรู้เรื่องกาแฟได้อย่างไร
ถ้าหากเราไม่มีพื้นฐานเกี่ยวกับกาแฟ เมื่อต้องการหาความรู้ด้านกาแฟ ก็ต้องหาความรู้จากการชิมกาแฟให้มากที่สุด ให้รู้ว่าแต่ละแบบมีความแตกต่างกันอย่างไร หรืออาจจะต้องไปเรียนเพราะถ้าได้เรียนก็จะจริงจังมากขึ้น เห็นภาพได้เร็วขึ้น อาจจะเริ่มเรียนตั้งแต่ในไร่กาแฟ คั่วกาแฟ มาถึงชงกาแฟ เป็นต้น และจะต้องอาศัยการเรียนรู้ด้วยตัวเอง และ อ่านตามเวบไซต์ต่างๆ และต้องหมั่นชิมกาแฟให้มาก ๆ นะคะ

จำเป็นใหมที่จะต้องลงทุนซื้ออุปกรณ์แพงๆ?
หลาย ๆ คนสงสัยว่า การเปิดร้านกาแฟนั้นจะต้องมีเงินลงทุนเท่าไหร่ กรณีที่เปิดร้านกาแฟร้านแรก ก็มีหลายปัจจัย ที่เราจะต้องให้น้ำหนักในการลงทุน ตามขนาดของร้านเรา เช่นถ้าเราเปิดร้านอยุ่ในบริเวณที่คนเยอะ แต่งร้านใหญ่หน่อย แต่เครื่องทำกาแฟเราไม่สอดคล้องกับปริมาณลูกค้าและไม่มีความน่าสนใจที่จะดึงดูดลูกค้า ถ้าลูกค้าเจอกาแฟที่รสชาติไม่ดี ก็จะทำให้ลูกค้าไม่ประทับใจได้ หรือถ้าเครื่องทำกาแฟหัวเดียวก็อาจจะมีประสิทธิภาพน้อยไป ทำให้ขายได้จำนวนแก้วน้อย และกาแฟก็จะมีรสชาติที่ไม่นิ่ง ถ้าเราอยู่ในทำเลที่สามารถจะทำเงินได้มากกว่านั้น ก็เหมาะสมที่จะต้องลงทุนเครื่องทำกาแฟเพิ่มขึ้น บางร้านก็เริ่มเล็กๆ ไปก่อนแต่บางร้านก็ลงทุนเยอะมาก แต่ละคนมีเงินทุนไม่เท่ากัน ถ้าจะให้บอกว่าเปิดร้านกาแฟ ลงทุนเท่าไหร่ เป็นเรื่องที่บอกไม่ได้จริง ๆ

อยากเปิดร้านกาแฟ ต้องรู้อะไรบ้าง?

เครื่องชงกาแฟสด ยี่ห้อไหนดี
ถ้าลูกค้าของเราส่วนใหญ่เป็นลูกค้าประจำที่มีความรู้ความเข้าใจกาแฟเป็นอย่างดี และให้ความสำคัญไปที่รสชาติมากกว่า ภาพลักษณ์ของร้าน เราก็ต้องเข้าใจลูกค้า ถ้าเป็นแบบนี้คุณก็ควรลงทุนด้านอุปกรณ์กาแฟ มากกว่าการไปลงทุนตกแต่งร้าน ถ้าร้านกาแฟของคุณเป็นลูกค้าประจำและไม่ได้เยอะขนาดหลายร้อยคน เครื่องกาแฟ High End ที่มีหลายหัวก็อาจจะไม่มีความจำเป็น เครื่องกาแฟหัวเดียวที่มีคุณภาพดี ก็พอแล้ว การเลือกเครื่องกาแฟมีความสำคัญ แต่ก็ต้องอยู่ที่ขนาดของร้าน และ ปริมาณการขายด้วย ก็ต้องดูด้วยว่า ลูกค้าเราชอบอย่างไร ถ้าซื้อเครื่องที่สตรีมนมดีมากเลย แต่ลูกค้าเรากลับขอบดื่มกาแฟเย็น อย่างนี้ ก็เป็นการซื้อมาผิดจุดประสงค์ได้

อยากเปิดร้านกาแฟ ต้องรู้อะไรบ้าง?

ตัวตนของร้าน กับ การตลาด
สำหรับคนที่กำลังจะเปิดร้านกาแฟ จะต้องมองสองส่วนและอย่าลืมว่าการเปิดร้านกาแฟก็คือธุรกิจ บางคนบอกว่าอยากเปิดร้านกาแฟเพราะดูชิล์ดี  ส่วนแรก เราต้องหาตัวตนให้เจอ ในยุคนี้สิ่งที่เจ้าของร้านกาแฟจะให้ความสำคัญ แบ่งเป็นสองเรื่อง อันดับแรกเลยเราต้องรู้ว่า นี่คือสิ่งที่เราชอบหรือสิ่งที่เราอยากนำเสนอ ที่แสดงถึงตัวตนของเรามากที่สุดและเรื่องการตลาด ก็ไม่ควรมองข้าม เช่น เมื่อลูกค้าบางคนชอบถ่ายรูป ก็จะต้องมีจุดถ่ายรูปสวย ๆ ไว้ตกแต่งในร้านบ้าง

ตัวตนของร้าน ในเรื่องของเอกลักษณ์ มันก็ต้องมีสิ่งที่เราต้องขาย และสิ่งที่เราอยากขาย ยกตัวอย่างเช่น เราอยากขายเมล็ดที่เปรียวมาก แต่ลูกค้าในบริเวณร้านของเราอาจจะไม่ชอบเปรียวเลย เราก็จะต้องขายในสิ่งที่เรานำเสนอตัวตนของร้าน และในด้านการตลาด ร้านกาแฟของเราก็ต้องขายในสิ่งที่ลูกค้าชอบไปพร้อมๆ กัน แต่สุดท้ายแล้วเราจะเลือกทางใดทางหนึ่งไม่ได้ การทำร้านกาแฟคือธุรกิจ จะต้องควบคู่กันไป ให้ความสำคัญกับตัวตนของเรา สิ่งที่เราชอบ อยากจะนำเสนอ และ ในส่วนของการตลาดก็จะต้องมีกาแฟที่ลูกค้าชอบ หรือ มีมุมให้ลูกค้าถ่ายรูปได้ด้วย

ความคิดเห็นของคุณ

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่