หลายคนมักมีความรู้สึกมั่นใจว่าต้องได้งานแน่ๆหลังจากออกจากห้องสัมภาษณ์ แต่เมื่อเวลาผ่านไปกลับไม่มีการติดต่อกลับจากฝ่ายบุคคลเลย โทรถามก็แล้ว อีเมลก็แล้ว กลับได้คำตอบว่า อยู่ในช่วงพิจารณาอยู่ ทำให้หลายคนเริ่มคิดว่าจะจัดการยังไงดีกับการรอคอยที่ไม่รู้จุดหมายแบบนี้ เพราะการรอทำให้เสียเวลา อาจจะทำให้เราพลาดโอกาสหากสมัครงานอื่นๆอยู่ด้วย ยิ่งถ้ามีนายจ้างเข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการตัดสินใจ จะทำให้เรื่องยิ่งยืดเยื้อเข้าไปอีก ซึ่งหลายคนรู้แล้วว่า การรอคอยเป็นเรื่องที่ยากลำบาก ทำอะไรไม่ได้ นอกจากจะเผื่อใจและทำใจไว้บ้าง ดังนั้น วันนี้หายเครียดไปเลยค่ะ เพราะแอดมินของ Jobcute มีเรื่องราวหรือเหตุผลว่าทำไม HR จึงใช้เวลานานกว่าจะติดต่อกลับมาหาคุณ

5 เหตุผลที่ HR ใช้เวลานานกว่าจะติดต่อกลับหาคุณ
  1. มีฝ่ายที่เกี่ยวข้องในการตัดสินใจมากเกินไป

การมีฝ่ายที่เกี่ยวข้องในการตัดสินใจรับงานมากเกินไป ทำให้กระบวนการจ้างงานที่ล่าช้ามากยิ่งขึ้น เพราะแต่ละคนย่อมมีความคิดเห็นที่ไม่ตรงกัน แต่ทั้งนี้การที่มีผู้เกี่ยวข้องหลายคนในการตัดสินใจนั้น ถือว่ามีความสำคัญในระดับหนึ่ง แม้ว่าจะทำให้กระบวนการจ้างงานต้องล่าช้าออกไปก็ตาม เพราะความล่าช้านี้จะได้มาซึ่งพนักงานที่เหมาะสมที่สุด ดังนั้น สาเหตุที่ HR จะติดต่อกลับมาหลังจากที่มีการสัมภาษณ์งานแล้ว ไม่ได้บ่งบอกว่าตัวคุณนั้นไม่ดีหรือไม่เหมาะสมกับตำแหน่งงาน แต่เป็นเพียงกระบวนของขององค์กรในการจ้างงานต่างหาก

5 เหตุผลที่ HR ใช้เวลานานกว่าจะติดต่อกลับหาคุณ
  1. HR ยังติดสัมภาษณ์งานของผู้สมัครงานคนอื่น

หากเป็นช่วงการหางาน แต่ละองค์กรจะมีคนเข้ามาสมัครงานเป็นจำนวนมาก ซึ่งถือว่าเป็นโอกาสของ HR ที่จะได้คัดเลือกผู้สมัครงานที่เหมาะสมที่สุดเข้ามาทำงาน ยิ่งมีผู้สมัครงานมากเท่าไหร่ ยิ่งทำให้การติดต่อกลับจากฝ่าบุคคลนานขึ้น ดังนั้นหากยังไม่ได้รับการติดต่อกลับมาอีก คุณอย่าเพิ่งกังวลไปและคิดในแง่บวกว่าอาจเป็นเพราะพวกเขากำลังเดินหน้าสัมภาษณ์คนอื่นอยู่ และยังไม่มีเวลาพิจารณาติดต่อกลับหาคุณได้ในทันที

5 เหตุผลที่ HR ใช้เวลานานกว่าจะติดต่อกลับหาคุณ
  1. ทีมผู้บริหารยังตัดสินใจกันอยู่

อีกหนึ่งเหตุผลคือ อาจเป็นไปได้ว่าทีมผู้บริหารกำลังตัดสินใจ ถกเถียงกันอยู่ ว่าจะเอาอย่างไรดี ทางแอดมินแนะนำได้ว่าหากยังไม่มีการติดต่อกลับมาแต่อย่างใด ให้เราคิดในเง่ดีไว้ก่อนค่ะว่ากำลังอยู่ในช่วงของการตัดสินใจของบรรดาผู้บริหาร เพราะการที่คุณยังไม่ได้รับการติดต่อกลับจาก HR อาจเป็นไปได้ว่า คุณเป็นตัวเก็งที่ทางทีมผู้บริหารกำลังพิจารณากันอยู่ ขอให้คุณอดทนรอไปอีกซักนิดค่ะ

5 เหตุผลที่ HR ใช้เวลานานกว่าจะติดต่อกลับหาคุณ
  1. HR รอให้คนสมัครงานที่หลากหลายกว่ามากกว่าเดิม

การที่ HR ยังไม่ได้ติดต่อกลับหาคุณ อาจเป็นเพราะว่า HR รอให้มีคนสมัครงานที่หลากหลายหรือมีปริมาณมากกว่า อาจจะมีการขยายเวลารับสมัครงานออกไปเพื่อหาผู้สมัครงานเพิ่มเติม เหตุผลนี้อาจจะทำให้ใครหลายคนเกิดอาการท้อใจ แล้วคิดว่าไม่เหมาะสมกับตำแหน่งที่ได้สมัครไป แต่หากมองอีกแง่มุมแล้ว ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี ที่คุณจะได้ลองสำรวจตัวเองอีกครั้ง แล้วมองหางานใหม่ที่เหมาะสมกับคุณ

  1. เกิดความเปลี่ยนแปลงในองค์กรอย่างกระทันหัน

การที่คุณยังไม่ได้รับการติดต่อกลับจาก HR อาจจะเกิดความเปลี่ยนแปลงภายในองค์กรอย่างกระทันหันก็ได้ เช่น การปรับปรุงโครงสร้างองค์กรใหม่ หรือข้อจำกัดทางการเงินขององค์กร ซึ่งเหตุผลเหล่านี้ย่อมส่งผลต่อกระบวนการจ้างงานทั้งสิ้น และความล่าช้าในการตัดสินใจเหล่านั้นอาจเป็นผลมาจากสาเหตุภายในองค์กรก็ได้เพราะการเปลี่ยนแปลงทุกอย่างนั้นย่อมเกิดขึ้นอยู่เสมอในแวดวงธุรกิจ อีกทั้งการเปลี่ยนแปลงนี้จะเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาเมื่อโลกเปลี่ยนและความเจริญของเทคโนโลยีอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม หากคุณรอแล้วเล่า ยังไม่มีการรตอบกลับจาก HR ซักที ทางเว็บไซต์ Jobcute แนะนำให้คุณเดินหน้าหางานใหม่ต่อไปค่ะ เพราะอาจจะมีงานอื่นๆมากมายที่เหมาะสมกับเรา

ความคิดเห็นของคุณ

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่