รู้ไหมค่ะว่าใครที่รักการอ่านเป็นชีวิตจิตใจนั้นเป็นสิ่งที่ดีมาก แต่ก็อย่างว่าละค่ะปัจจุบันพบว่าคนไทยอ่านหนังสือน้อยลง เรามักจะได้ยินประโยคยอดฮิตว่า “คนไทยอ่านหนังสือไม่ครบ 8 บรรทัด” อย่างไรล่ะคะ แต่วันนี้ JobCute ก็จะมีข่าวดีสำหรับหนอนหนังสือทั้งหลายที่รักและชอบการอ่านหนังสือเป็นชีวิตจิตใจ เพราะจะมี 10 อาชีพที่น่าสนใจ มาแนะนำที่รับรองได้ว่าจะต้องถูกใจหนอนหนังสืออย่างแน่นอนค่ะ

1.การเป็นนักรีวิวหนังสือ

การรีวิวหนังสือนั้นก็จะถือว่าเป็นอาชีพที่ตรงกับความต้องการของผู้ที่ชอบอ่านหนังสือมากที่สุดเลยก็ว่าได้ เพราะหลักของการทำงานนี้ก็คือการอ่านนั่นเอง แถมยังได้อ่านหนังสือแบบฟรีๆ ด้วยนะ หลังจากที่เราอ่านหนังสือหมดเล่มแล้ว จะต้องรีวิวถึงข้อดีข้อเสียความน่าสนใจต่าง ๆ ของหนังสือเล่มนั้น แต่จะต้องไม่สปอยล์เนื้อหาของหนังสือเล่มนั้น ๆ เป็นอันขาดนะคะ ใครที่สนใจเป็นนักรีวิวหนังสือก็สามารถที่จะทำได้ผ่านบริษัที่ผลิตหนังสือ หรืออาจจะรีวิวผ่านสื่อโซเชียลมีเดียช่องทางต่าง ๆ ก็ได้ค่ะ

หนอนหนังสือกับ 8 อาชีพเจ๋ง ๆ
หนอนหนังสือกับ 8 อาชีพเจ๋ง ๆ

2.อาชีพแมวมองหาหนังสือ

คงจะสงสัยกันใช่ไหมค่ะว่ามีด้วยหรืออาชีพนี้หลายสำนักพิมพ์ทั้งในและต่างประเทศมีอาชีพนี้อยู่จริงๆ และจะมีหน้าที่หลักในการรับผิดชอบ คือ การเสาะหาหนังสือดีๆ มีประโยนชน์และน่าสนใจ หลังจากนั้นก็จะทำการซื้อลิขสิทธิ์หรือติดต่อเพื่อนำมาขายและวางจำหน่ายในตลาดที่คิดว่าน่าจะได้รับความนิยมและความสนใจ

3.การเป็นนักแปล

นักแปล เป็นอาชีพที่หนอนหนังสือหลายคนใฝ่ฝัน เพราะนอกจากจะได้อ่านหนังสือจากต่างประเทศฟรีไม่เสียเงินซื้อแล้ว ยังได้รู้เนื้อหาของเรื่องนั้นๆ ก่อนใครอีกแต่นักแปลนั้นก็จะต้องเก่งในด้านภาษาในระดับที่ถือว่ายอดเยี่ยมกันเลยทีเดียว เพราะหนังสือจะมีคำศัพท์ในระดับที่ต้องทำความเข้าใจ หรือมีสำนวนมากกว่าภาษาที่ใช้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งอาจจะทำให้เกิดความเข้าใจยากและสับสนได้

อาชีพบรรณารักษ์ ก็จะมีหน้าที่จะต้องดูแล จัดเก็บ และรักษาหนังสือ
อาชีพบรรณารักษ์ ก็จะมีหน้าที่จะต้องดูแล จัดเก็บ และรักษาหนังสือ

4.บรรณารักษ์

อาชีพบรรณารักษ์ ก็จะมีหน้าที่จะต้องดูแล จัดเก็บ และรักษาหนังสือให้คงอยู่ภายในสถานที่นั้นๆ เช่น ห้องสมุดโรงเรียน ห้องสมุดมหาวิทยาลัย ห้องสมุดประชาชน เป็นต้น โดยมีการจัดเก็บให้เป็นระเบียบเรียบร้อย เป็นหมวดหมู่ เพื่อความสะดวกและง่ายต่อการค้นหา บรรณารักษ์จึงจะต้องรักในการอ่านหนังสือและรู้จักประเภทหนังสือแต่ละเล่มเป็นอย่างดี

5.อาชีพนักพิสูจน์อักษร

อาชีพพิสูจน์อักษร ไม่เพียงแต่จะต้องรักการอ่านหนังสือเท่านั้น แต่จะต้องอ่านเร็วและมีความรอบคอบอีกด้วย เพราะใน 1 วันคุณอาจจะไม่ได้อ่านหนังสือเพียงเล่มเดียว แต่จะต้องพิสูจน์อักษรในหนังสือหลายเล่ม ขึ้นอยู่กับช่วงเวลาการตีพิมพ์หนังสือของแต่ละสำนักพิมพ์ แน่นอนว่าคุณจะได้ทราบเนื้อหาของหนังสือเล่มนั้นๆ ก่อนใครอย่างแน่นอน

6.อาชีพนักเขียน

สำหรับหนอนหนังสือที่เกิดอาการเบื่อการอ่าน หรืออยากลองหาอะไรใหม่ๆ การเป็นนักเขียนก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ดีและน่าตื่นเต้น เพราะการเป็นนักเขียนก็จะต้องเป็นนักอ่านที่ดี มีประสบการณ์ในการอ่านมาพอสมควร ปัจจุบันการเป็นนักเขียนนั้นไม่ยากเลยสามารถเริ่มเขียนลงบนโซเชียลส่วนตัว หรือเว็บไซต์ต่างๆ เมื่อมั่นใจในฝีมือแล้วค่อยนำเรื่องราวที่เขียนส่งสำนักพิมพ์ และถ้าหากว่าคุณเขียนได้ดีแล้วล่ะก็ อาจจะมีแมวมองจากสำนักพิมพ์มาทาบทามตัวไปก่อนก็ได้นะ

7.การเป็นตัวแทนนักเขียน

อาชีพตัวแทนนักเขียน คุณจะทำหน้าที่คล้ายกับผู้จัดการดารามีหน้าที่คอยดูแลนักเขียน และการโปรโมทต่างๆ รวมไปถึงการเจรจาต่อรองและตรวจสอบการจำหน่ายหนังสือของผู้เขียนคนนั้นๆ ซึ่งคุณจะไม่ได้ดูแลนักเขียนเพียงคนเดียวอย่างแน่นอน

8.นักออกแบบปกหนังสือ

สิ่งสำคัญรองจากเนื้อหาในหนังสือก็คือปกหนังสือ ที่จะต้องออกแบบให้หน้าสนใจ น่าหยิบอ่าน ซึ่งการออกแบบปกนั้นก็จะต้องสอดคล้องกับเนื้อหาภายในเล่ม หยิบจุดเด่นหรือเนื้อหาสำคัญของหนังสือเล่มนั้นๆ ออกมาให้ได้ แน่นอนว่าผู้ที่ออกแบบก็จะต้องอ่านหนังสือเล่มที่จะออกแบบให้จบและเข้าใจเนื้อหาอย่างถ่องแท้

 

ความคิดเห็นของคุณ

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่