วันแรกของการทำงาน เป็นวันที่หลายคนมีความตื่นเต้นและกังวล ไม่ว่าจะเป็นนักศึกษาที่จบใหม่ หรือ แม้แต่ผู้ที่เคยทำงานแล้วก็ตาม เนื่องจากทุกคนต้องเจอกับสภาพแวดล้อมใหม่ๆ สายงานใหม่ วัฒนธรรมของบริษัท เพื่อนร่วมงาน และรวมถึงเจ้านายที่จะต้องเจอในสถานที่ทำงานนั้นๆ อย่างไรก็ตาม การทำงานในวันแรกนั้น สิ่งสำคัญที่สุด เราควรต้องเตรียมตัวเองให้พร้อมในทุกๆด้าน

หลายคนย่อมมีวิธีของตนเองในการสร้างแรงบันดาลใจ ความประทับใจ หรือความสัมพันธ์ที่ดีทั้งเจ้านาย และเพื่อนร่วมงานเอง เพื่อเป็นแรงผลักดัน หรือแรงจูงใจในการทำงานนั้นเอง หลายคนที่ต้องออกจากงาน เนื่องจากเข้ากับเพื่อนร่วมงานไม่ได้ และบางคนยอมทำงานหนัก แต่มีเพื่อนร่วมงานที่ดี คอยซัพพอร์ตอยู่ตลอดเวลา จนสามารถทำให้งานออกมามีประสิทธิภาพ และบรรลุเป้าหมายตามที่ได้ตั้งไว้ ดังนั้น ทางเว็บไซต์ได้รวบรวม 5 พฤติกรรมที่ควรเลี่ยงในการมาทำงานในวันแรก ดังต่อไปนี้

  1. เลี่ยงการมาสาย

การตรงต่อเวลา และวินัยถือว่าเป็นสิ่งที่ทุกคนควรมี ไม่ว่าจะทำงานในบริษัทคนไทย หรือต่างชาติก็ตาม ซึ่งการมาสายนั้น สามารถบ่งบอกถึงความไม่พร้อมของการทำงาน ไม่มีวินัย และไม่มีความรับผิดชอบอีกด้วย นอกจากนี้ มีใครหลายคนที่ทำงาน ยังรอดูอยู่ เพราะทุกคนต้องการรู้ว่า คนใหม่นั้นเป็นอย่างไร มาทำงานตรงต่อเวลาไหม หรือ มีความรับผิดชอบไหม เป็นต้น ดังนั้น เราควรเลี่ยงการมาสายในการทำงานวันแรกนะคะ

  1. ไม่กลัวที่จะถามคำถาม

การทำงานวันแรก แน่นอนอยู่แล้ว คุณต้องพบเจอกับการทำงานในแบบใหม่ และเพื่อนร่วมงานใหม่ ซึ่งอาจจะทำให้คุณไม่คุ้นชินในวันแรก ไม่คุ้นชินในการที่จะพบเจอกับเพื่อนใหม่ๆ หรือแม้กระทั่งการทำงานในรูปแบบใหม่ๆนั้นเอง ดังนั้น หากเจอเพื่อนร่วมงาน คุณควรพยายามเข้าหา และซักถาม หรือชวนคุยในเรื่องทั่วไป เพื่อให้รู้จัก สนิท สร้างความสัมพันธ์ และพูดคุยได้ยาวยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม ในบางครั้งเราควรเลี่ยงถามที่เยอะจนเกินไป เพราะเพื่อนร่วมงานอาจจะมองว่าคุณเป็นน่ารำคาญ น่าเบื่อมากก็เป็นได้

  1. ไม่นินทาที่ทำงานเก่า

หากคุณเคยทำงานที่เก่ามาก่อน ไม่ควรนำเรื่องของเพื่อนร่วมงานเก่า หรือองค์กรเก่ามาเล่าในเรื่องที่ไม่ดีให้ฟัง ว่าแย่มากขนาดไหนให้เพื่อนร่วมงานใหม่ได้รับรู้  เพราะนั่น ทุกคนที่องค์กรใหม่อาจจะมองว่า คุณเป็นคนขี้โม้ และอคติกับเพื่อนร่วมงาน จนทำให้คุณจะถูกมองว่าไม่มีความไว้ใจ  ซึ่งสิ่งนี้จะส่งผลเสียต่อตัวคุณเอง อาจจะไม่มีใครกล้าคบ หรือจริงใจด้วย เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ทางที่ดีควรเลี่ยงการสนทนาในเรื่องนี้

  1. ไม่สอนคนที่กำลังสอนงานคุณ

แม้ว่าก่อนหน้านี้คุณเคยทำงาน หรือมีประสบการณ์อยู่แล้ว หากมีคนมาสอนงาน คุณไม่ควรที่จะสอนงาน หรือแนะนำคนผู้สอนงาน เนื่องจากในแวดวงของการทำงานนั้น ไม่มีใครเก่งกว่าใคร หากมีคนมาสอน สิ่งที่ต้องทำคือ รับฟัง และทำความเข้าใจในเนื้อหาให้มากที่สุด และต้องจำไว้ว่า คุณต้องเลี่ยงการสอนงานผู้สอนงานคุณ แม้แต่เราจะมีประสบการณ์เยอะกว่าก็ตาม

  1. ไม่ทำงานคนเดียว

วันแรกของการทำงาน เป็นวันที่คุณต้องพบเจอเพื่อนร่วมงานใหม่ สิ่งใหม่ๆ ดังนั้น สิ่งที่คุณควรทำ คือ ไม่ควรนั่งทำงานอยู่คนเดียวในมุมมืด คุณควรออกไปพบปะกับเพื่อนร่วมใหม่บ้างในบางครั้ง และทำความรู้จักกับคนในสังคมใหม่ๆ องค์กรใหม่ๆ ตลอดจนศึกษาวัฒนธรรม การเป็นอยู่ขององค์กรนั้นๆได้ เพื่อเปิดโอกาสให้ตัวเองได้เจอกับเพื่อนร่วมงานที่ดี หรือ อาจจะได้เพื่อนที่คอยช่วยเหลืออยู่ตลอดเวลาในอนาคตก็ได้

เนื้อหาในบทความทั้งหมดนี้ เป็นเพียงข้อแนะนำเล็กๆน้อยๆเท่านั้น สำหรับผู้ที่เริ่มงานเป็นวันแรก เพื่อเป็นสร้างแรงบันดาลใจในการทำงาน และอาจทำให้การทำงานในวันแรกของคุณออกมาดีก็เป็นได้  ซึ่งบทความนี้อาจจะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อย สามารถเอาปรับไปใช้ได้นะคะ

ความคิดเห็นของคุณ

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่