การทำงานอย่างจริงจัง และมุ่งมั่น จัดว่าเป็นสิ่งที่ดี แต่บางครั้งจะทำให้เครียดเกินไป เมื่อเกิดความเครียดแล้ว อาจจะส่งผลกระทบต่อการทำงาน หรือทำงานได้ไม่ดีตามที่ได้ตั้งใจไว้ นอกจากนี้ยังส่งผลเสียด้านอื่นๆอีกด้วย เช่น ด้านสุขภาพ จิตใจ และความสัมพันธ์กับคนใกล้ชิด ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่ไม่ควรเลยทีเดียว อย่างไรก็ตาม หากเกิดความเครียดแล้ว ต้องหาวิธีการคลายเครียด เพื่อให้สุภาพร่างกาย และจิตใจ สบายและปลอดโปร่ง นอกจากนี้ยังทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้นอีกด้วย บทความจะเสนอวิธีผ่อนคลายจากการทำงาน ซึ่งมีทั้งหมด 10 วิธี ดังนี้

  1. ออกกำลังกาย (Work Out)

การออกกำลังกายสามารถทำให้คุณผ่อนคลายได้ เนื่องจากเวลาออกกำลังกายได้ทั้งเหงื่อ และความสนุกสนานอีกด้วย การออกกำลังกาย ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีที่สามารถทำให้ความสัมพันธ์ในครอบครัวแน่นแฟ้น สามัคคี และเป็นหนึ่งน้ำใจเดียวกันอีกด้วย

 

 

 

 

  1. การพักผ่อน (Relax)

ไม่ว่าจะเป็นหลังเลิกงาน หรือวันหยุดก็ตาม เราจำเป็นต้องมีการพักผ่อนหย่อนใจบ้าง โดยการกิจกรรมต่างๆ หรือสถานที่ต่างๆเพื่อพักผ่อนจากความเหนื่อยล้าหลังจากทำงาน

  1. การพูดในเชิงบวก

การพูดในเชิงบวก หรือพูดอย่างสร้างสรรค์สามารถช่วยให้องค์กรที่ทำงานดีขึ้น คำพูดที่ควรหมั่นพูดให้ติดปาก ได้แก่ สวัสดี ขอโทษ ไม่เป็นไร เพราะคำพูดเหล่านี้จะบ่งบอกถึงมารยาทและแสดงความมีน้ำใจของผู้พูด ซึ่งสามารถเปลี่ยนบรรยากาศที่ทำงานดีขึ้นได้อีกด้วย

  1. การฝึกควบคุมอารมณ์

แน่นอนอยู่แล้วว่า ในองค์กรที่ทำงานมีคนหลากหลายรูปแบบ และบางคนอาจจะทำให้เราไม่พอใจ ในกรณีนี้ เราควรควบคุมอารมณ์ตัวเองให้อยู่ หรือแสดงอารมณ์อย่างเหมาะสม เพื่อที่จะช่วยให้สถานการณ์คลี่คลายลง และเลี่ยงการเกิดปัญหาในทีหลังได้ เช่น ยิ้มแย้ม ทักทายเพื่อนร่วมงาน พูดเล่น ร้องเพลง สิ่งเหล่านี้สามารถทำให้คนรอบข้างพลอยมีความสุข อารมณ์ดีไปด้วย หากรู้สึกขุ่นเคืองบางอย่าง หรืออารมณ์ไม่ดี พยายามทำใจให้สบาย และหายใจเข้า หายใจออก ช้าๆ ประมาณ 4-5ครั้ง พยายามให้นึกถึงผลเสียเมื่อควบคุมอารมณ์ไม่ได้ หากนึกขึ้นมาได้ ก็จะสามารถควบคุมอารมณ์ตัวเองได้ และทำให้ความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานดีขึ้น และเครียดน้อยลง

  1. สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมงาน

การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมงาน จะทำให้มีความสุขในการทำงาน และทำให้งานออกมาอย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย ทั้งนี้ การสร้างความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานนั้นสามารถทำได้โดยการเอาใจเขามาใส่ใจเรา

  1. การจัดการเวลา

การจัดการเวลา จัดว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมาก จัดการยังไงให้เหมาะสมและให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ ควรบริหารเวลาเพื่อการพักผ่อน และให้เวลากับครอบครัวอีกด้วย หากเราสามารถบริหารจัดการเวลาในแต่ละวันได้ จะให้ชีวิตเครียดน้อยลง ในแต่ละวันควรทบทวนตัวเองดูว่าได้ใช้เวลาไปกับเรื่องอะไรบ้าง หากเสียเวลาไปกับเรื่องไม่คู่ควร ก็ควรจะจัดการกับเวลาใหม่ เพื่อให้การใช้ชีวิตในประจำวัน และการทำงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

  1. แก้ปัญหาอย่างถูกวิธี

ในองค์กรที่ทำงานย่อมมีปัญหาเกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา หากมีปัญหาเกิดขึ้น สิ่งที่ควรทำคือ การแก้ปัญหาอย่างถูกวิธี คือ การแก้ปัญหาโดยใช้สติ ไม่ใช้อารมณ์เป็นหลัก เพราะอาจจะทำให้ปัญหาเล็กๆ กลายเป็นปัญที่ใหญ่ขึ้นมาอีก อย่างไรก็ตาม หากเกิดปัญหาแล้ว ทางที่ดีที่สุดควรปรึกษาหารือ และหาแนวทาง หรือวิธีการแก้ไข และร่วมมือปฏิบัติแก้ไขปัญหาให้คลี่คลาย หรือสำเร็จ

  1. การปรับเปลี่ยนทัศนคติ

สาเหตุจากความเครียดหลักๆคือ การคิดของเรานั่นเอง อาจจะเกิดขึ้นเพราะคิดมาก สับสน และหาทางออกไม่ได้ สิ่งที่ควรทำ คือ การเปลี่ยนทัศนคติ เปลี่ยนความคิด หรือเปลี่ยนไปทำอย่างอื่นก่อน เมื่อรู้สึกดีขึ้นก็ลองปรับคิดใหม่ คิดอย่างมีเหตุผล คิดหลายๆแง่มุม จะช่วยให้รู้สึกดีขึ้น และหายเครียดได้

  1. การสร้างจิตใจให้เข้มแข็ง

การสร้างจิตใจที่เข้มแข็ง สามารถทำได้โดยการให้กำลังใจแก่ตัวเอง และต้องใช้ชีวิตให้อยู่กับปัจจุบันมากที่สุด โดยที่ไม่ยึดติดกับอดีต หรืออนาคตที่ใกล้เข้ามาถึง เป็นต้น

  1. การยืนยันสิทธิของตนเอง

การยอมอ่อนข้อกับผู้อื่นมากไปจนทำให้ตัวเองเดือดร้อน และอาจจะส่งผลให้เกิดความในภายหลังได้ ดังนั้น เราควรรู้จักการยืนยันสิทธิของตัวเองบ้าง เพื่อที่จะให้คนอื่นเกิดความเกรงใจมากขึ้น สิทธิ์ที่ควรจะยืนยันตัวเอง ได้แก่ การทำงานปกติ หรืองานเร่งด่วนของตนให้เสร็จก่อน เป็นต้น

 

ความคิดเห็นของคุณ

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่