รุกขกร ผู้ดูแลต้นไม้ใหญ่ในเมือง อาชีพที่ตลาดแรงงานต้องการ

เชื่อหรือไม่ค่ะว่าปัจจุบันนี้มีอาชีพอยู่อาชีพหนึ่งที่หลาย ๆ คนยังไม่เคยได้ยินและไม่รู้จักแน่นอน เป็นอาชีพที่ทำงานกับต้นไม้ใหญ่ อยากรู้ขึ้นมาหรือยังค่ะ ว่าอาชีพที่ว่านี้คืออาชีพอะไร นั่นก็คือ “อาชีพรุกขกร” คงจะงงกันใช่ไหม ว่าอาชีพนี้ทำงานเกี่ยวกับด้านไหน ดังนั้นสำหรับวันนี้ JobCute จะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับ“อาชีพรุกขกร” ให้ดีกว่านี้และสำหรับใครที่สนใจอยากทำอาชีพนี้แต่ไม่รู้ว่าจะต้องเรียนที่ไหน คณะหรือสาขาอะไร วันนี้เราก็มีคำตอบเหล่านั้นมาฝากด้วยเหมือนกันค่ะ ถ้าพร้อมแล้วไปรู้จักกับอาชีพนี้กันได้เลยนะคะ

รุกขกร คืออะไร?

“รุกขกร” (Arborist) คือ นักศัลยกรรมต้นไม้ใหญ่(Tree Surgeon)คือ นักวิชาชีพที่มีหน้าที่จัดการและดูแลต้นไม้ใหญ่ ปกติแล้วรุกขกรจะดูแลต้นไม้ใหญ่ในเมืองและบริเวณอาคารสถานที่ รวมไปถึงไม้เลื้อยและไม้พุ่มมีแก่นที่เป็นชนิดไม้ยืนต้น นอกจากนี้ยังจะต้องดูแลงานปลูก งานด้านการตัดแต่ง งานด้านการป้องกันการถูกฟ้าผ่า การโค่นต้นไม้ งานด้านการป้องกันและรักษาโรคและแมลง หรือโรคพืชชนิดอื่น ๆ พร้อมทั้งยังมีหน้าที่ในการวางแผน เนื่องจากต้นไม้ใหญ่มีคุณประโยชน์แก่ทุกคนในด้านต่าง ๆ แต่ต้นไม้ใหญ่ก็มีการดำรงชีวิตที่สลับ ซับซ้อน มีขนาดใหญ่และมีน้ำหนักมาก ทำให้รุกขกรต้องมีการเฝ้าระวังและดูแลรักษาต้นไม้ใหญ่ให้เป็นอย่างดี เพื่อเป็นการรักษาประโยชน์ของต้นไม้เหล่านั้นให้อยู่ครบและเพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของมนุษย์เช่นเดียวกัน

ถ้าอยากเป็น“รุกขกร”ต้องเรียนด้านไหน

สำหรับใครหลาย ๆ คน ที่สนใจอยากจะเป็นรุกขกร หรือนักศัลยกรรมต้นไม้ใหญ่ ก็สามารถเลือกเข้าเรียนต่อที่คณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน นอกจากนี้ในต่างประเทศก็ได้มีการเปิดสอนด้วยเช่นกันโดยจะเปิดสอนในวิชารุกขกรรม วิชาการป่าไม้ในเมือง และวิชาวนวัฒนวิทยาเขต ซึ่งมีการแตกสาขาออกมาจากสาขาป่าไม้และสาขาพืชสวน เนื่องจากลักษณะการทำงานและพื้นที่การทำงานในชุมชนเมืองและตามสถานที่ต่าง ๆ นั้น ไม่เหมือนกับการทำงานในพื้นที่ป่าหรือสวนผลไม้ นั่นเอง ประเทศที่เปิดสอนได้แก่ ประเทศในแถบยุโรป สหรัฐอเมริกา และออสเตรเลีย เปิดสอนตั้งแต่ระดับปริญญาตรีจนถึงปริญญาเอก

สำหรับในประเทศไทยการเรียนรู้เพื่อจะเป็นรุกขกรก็ไม่ได้มีแค่เพียงในห้องเรียนเท่านั้น เพราะสามารถเข้าถึงองค์ความรู้นี้ได้ผ่านการอบรมโดยภาคเอกชนต่าง ๆ เช่น การอบรมการเป็นรุกขกรที่จัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างสถาบันเสริมการศึกษาและทรัพยากรมนุษย์และ BIG Trees สำหรับคอร์สการเรียนรู้นี้จะมีระยะเวลาในการเรียนตั้งแต่ 2-7 วัน ผู้เรียนจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับความรู้ทุกส่วนของต้นไม้ ฝึกการดูแลต้นไม้ด้วยวิธีการต่าง ๆ เช่น การตัดแต่งพุ่มไม้เล็ก การล้อมหน้าดิน ไปจนถึงการขึ้นต้นไม้สูงเพื่อทำการตัดแต่งกิ่งไม้ เมื่อเรียนจบหลักสูตรแล้วจะได้รับใบประกาศนียบัตรการผ่านการฝึกอบรมที่สามารถนำไปประกอบวิชาชีพได้

รุกขกร ดูแลต้นไม้อย่างไรบ้าง

รุกขกร จะมีวิธีการประเมินต้นไม้จาก 2 สิ่งหลัก ๆ ด้วยกัน ได้แก่ ต้นไม้และความเป็นอยู่ของเมือง โดยที่รุกขกรจะเริ่มทำการประเมินตั้งแต่รากไล่ไปเรื่อย ๆ ตั้งแต่ลำต้น กิ่ง ก้าน และ ใบ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะสามารถที่จะบอกถึงความแข็งแรงและความเสี่ยงของต้นไม้ เช่น ถ้าเป็นต้นไม้ใหญ่ลำต้นเอียงประมาณ 45 องศาถือว่ามีความเสี่ยงแล้ว แต่ถ้าเป็นต้นไม้เล็กสามารถเอียงได้ถึง 60 องศา เป็นต้น

วิธีการจัดการต้นไม้ของรุกขกรนั้นมีหลากหลายวิธีด้วยกัน ไม่ใช่เพียงแค่การตัดแต่งกิ่งอย่างเดียว ซึ่งวิธีการจัดการต้นไม้นั้นมีตั้งแต่การล้อมหน้าดิน การทำค้ำยัน การปิดโพรงไปจนถึงการตัดทิ้งทั้งลำต้น แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดในวิธีการจัดการของรุกขกรก็คือ การจัดการที่ต้องมีความปลอดภัยต่อต้นไม้และคนที่จะต้องมาใช้ชีวิตอยู่รอบ ๆ ต้นไม้ใหญ่เหล่านั้น

รายได้ของ รุกขกร ในประเทศไทย

ถือได้ว่ารุกขกร เป็นวิชาชีพที่ต้องการความรู้เฉพาะด้าน โดยมีค่าตัวในการจ้างต่องานอยู่ในระดับหลักหมื่นจนถึงหลักแสนต่อหนึ่งงาน ธุรกิจโรงแรมหรือบริษัทต้องการคนมาทำงานด้านรุกขกรที่มีมาตรฐานจริง ๆ มีความรู้ความสามารถในระดับสูง แต่ในขณะนี้สำหรับประเทศไทยยังคงต้องจ้างรุกขกรมาจากต่างประเทศ ก็เพราะว่ารุกขกรในประเทศไทยยังมีน้อย และต้องการคนที่มาทำงานทางด้านนี้อีกเป็นจำนวนมาก

ความคิดเห็นของคุณ

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่