ในยุคปัจจุบันซึ่งเป็นยุคดิจิทัลที่โลกหมุนเร็วมากขึ้น ทำให้สิ่งรอบตัวเกิดความเปลี่ยนแปลงไป หรือเป็นยุคที่ข่าวสารมาแล้วไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งส่งผลต่อการทำงานที่ต้องเปลี่ยนแปลง และต้องปรับให้ก้าวทันโลกอยู่ตลอดเวลา คุณจะรับมือในยุคการเปลี่ยนแปลงนี้ได้อย่างไร หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ทำงานด้านทรัพยากรบุคคล ทางเว็บไซต์ Jobcute ขอแนะนำว่าคุณควรใช้ระบบเทคโนโลยีมาใช้กับงานและวางแผนการจัดการองค์กรของคุณ และวันนี้ทางเว็บไซต์จะนำเสนอ 5 ทักษะที่ HR ในยุคนี้จำเป็นต้องมี เพื่อให้ทันกับโลกดิจิทัลที่กำลังหมุนอย่างรวดเร็ว

HR ยุคดิจิทัลกับ 5 ทักษะที่ควรมี
  1. เรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ๆ

เราไม่สามารถเพิกเฉยหรือปฏิเสธกับเทคโนโลยีดิจิทัลได้เลย เพราะมันจะเข้าแทรกซึมเข้ามาอยู่ในชีวิตประจำทุกวันของทุกคนๆเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพราะด้วยเทคโนโลยียุคดิจิทัลนี้สามารถทำให้เราติดต่อสื่อสารได้แบบ Real Time เลยทีเดียว ทุกคนจึงใช้เวลาเกือบทั้งวันไปกับการท่องโลกโซเซียล ติดต่อพูดคุยกับคนที่อยู่ไกลแต่กลับรู้สึกเหมือนอยู่ใกล้นิดเดียว สืบเนื่องด้วยยุคดิจิทัลนี้ ทำให้ HR ต้องเรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ๆอยู่เสมอ และจำเป็นต้องหาเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพเพื่อช่วยในการทำงานให้ราบรื่นและรวดเร็วขึ้น เช่น การหาเครื่องมือที่ช่วยให้คุณสามารถสรรหาได้อย่างครบวงจร ไม่ว่าจะเป็นการลงประกาศรับสมัครงาน หรือการหาคนที่ใช่มาร่วมงาน

HR ยุคดิจิทัลกับ 5 ทักษะที่ควรมี
  1. ต้องมีความรู้เรื่องโซเซียลมิเดีย

คนที่ทำงานด้านทรัพยากรบุคคล (HR) ควรมีความรู้เรื่องโซเซียลมิเดียและใช้โซเซียลมิเดียเหล่านั้นให้เกิดประโยชน์ เพื่อเป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างองค์กรกับผู้สมัครงาน สร้างความเชื่อมั่น และสามารถโต้ตอบกับผู้สมัครงานได้ด้วย สิ่งเหล่านี้สามารถดึงดูดคนหางาน หรือได้ผู้สมัครงานที่ใช่ ให้รู้จักและสนใจร่วมงานกับองค์กร ก่อนที่ HR จะลงประกาศรับสมัครงานลงโซเซียล การใช้โซเซียลมิเดียจึงเป็นเรื่องที่คนทำงาน HR ต้องให้ความสำคัญ เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของคนหางานหรือผู้สมัครงานมากกว่าเป็นเครื่องมือทางการตลาด

HR ยุคดิจิทัลกับ 5 ทักษะที่ควรมี
  1. ทักษะวิเคราะห์ ตัดสินใจ และการแก้ไขปัญหา

คนทำงานด้านทรัพยากรบุคคลต้องเพิ่มเติมทักษะการวิเคราะห์ ตัดสินใจ และการแก้ไขปัญหา ซึ่งจะต้องเป็นคนที่สามารถรวบรวม ตีความ และวิเคราะห์ข้อมูลได้เป็นอย่างดี สามารถระบุแนวโน้มตามข้อมูล วางแผน ตัดสินใจ และการแก้ไขปัญหาได้ เช่น ตอบคำถามเพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้ “ผู้สมัครงานแบบไหนจะเป็นผู้นำความสำเร็จได้มากที่สุด” หรือ “พนักงานใหม่ต้องใช้เวลานานเท่าไหร่ ถึงจะทำงานได้อย่างเต็มที่”

HR ยุคดิจิทัลกับ 5 ทักษะที่ควรมี
  1. ทักษะด้านการตลาด

แบรนด์ที่โดดเด่นมากที่สุดจะดึงดูดให้คนหันมาสนใจในการหางานได้มาก เพราะฉะนั้นการสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่ง จึงเป็นสิ่งที่ควรทำ โดยที่คนทำงานด้านทรัพยากรบุคคลต้องมีทักษะและเทคนิคด้านการตลาด เพื่อที่จะส่งเสริมและเผยแพร่แบรนด์ขององค์กร อาจจะเป็นการสร้างเว็บไซต์ หรือสร้างสื่อโซเซียลมิเดียต่างๆ โดยมีเนื้อหาข้อมูลขององค์กรให้ผู้ที่สนใจสามารถเข้ามาหาและอ่านข้อมูลเกี่ยวกับองค์กรได้ และที่สำคัญ คือ คนที่ทำงานด้านทรัพยากรบุคคลต้องมีทักษะการเรียนรู้เกี่ยวกับการตลาดบนมือถืออีกด้วย เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มผู้สมัครงานที่มีขนาดใหญ่มากขึ้น เนื่องจากปัจจุบันอัตราการใช้มือถือสมาร์ทโฟนสูงขึ้นเรื่อยๆ

HR ยุคดิจิทัลกับ 5 ทักษะที่ควรมี
  1. ต้องตามเทรนด์อยู่เสมอ

การทำงานด้านทรัพยากรบุคคลจะไม่ใช้ระบบดิจิทัลหรือเทคโนโลยีของแผนกไอทีมาวางแผนการทำงานหรือจัดการองค์กรของคุณเพียงเท่านั้น แต่สำหรับคนที่ทำงานเป็น HR ในยุคดิจิทัลนี้ยังต้องก้าวตามเทคโนโลยีให้ทันยุคสมัย โดยต้องใช้เครื่องมือ และกระบวนการต่างๆที่ชาญฉลาดมากขึ้น และในปัจจุบัน มีเทคโนโลยีมากมายที่สามารถช่วยการทำงานของ HR มีประสิทธิภาพ รวดเร็ว และง่ายขึ้น เช่น ใช้เพื่อการสรรหาผู้สมัครงานที่ใช่ และหากมีการสัมภาษณ์งานจากต่างประเทศ ก็สามารถใช้เทคโนโลยีที่เรียกว่า Video Conference ในการสัมภาษณ์งานแบบ Real Time และเห็นหน้าตาของผู้สมัครงานได้ด้วย

คนที่ทำงานด้านทรัพยากรบุคคลต้องทำงานตั้งแต่แรกจนจบ เริ่มตั้งแต่การลงประกาศรับสมัครงาน การสรรหาคนที่ใช่เพื่อร่วมงาน ตลอดจนถึงการดูแลรักษาพนักงาน พัฒนาพนักงาน และดูแลความยั่งยืนของทั้งองค์กร ซึ่งคนที่ทำงานด้านนี้จำเป็นต้องเรียนรู้ และก้าวตามเทคโนโลยีให้ทัน เพื่อนำมาใช้ในการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด

ความคิดเห็นของคุณ

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่