เทรนด์ธุรกิจใหม่กำลังมาแรง

กำลังจะย่างเข้าสู่ยุค 2020 อะไร ๆ ก็มีแต่ความเปลี่ยนแปลงก้าวหน้าไปเสียทุกเรื่อง ไม่เว้นแม้กระทั่งเรื่องธุรกิจ ในยุคนี้นั้นการจะเริ่มต้นทำธุรกิจ จะมีแค่ความชื่นชอบคงจะไม่ใช่คำตอบของความสำเร็จในธุรกิจอย่างแน่นอน เนื่องจากปัจจุบันการทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จได้ต้องรู้รอบด้าน และที่สำคัญที่ควรศึกษาคือ เทรนด์พฤติกรรมของผู้บริโภคที่มักเปลี่ยนไปอยู่เสมอ ถือได้ว่าใครเร็วกว่า คิดไกลกว่าสามารถตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ได้ตรงกว่าก็เข้าเส้นชัยไปอย่างวิน วิน วันนี้ทาง JobCute จะพาไปดูเทรนด์ธุรกิจที่จะมาแรงในปี 2020 ว่ามีอะไรบ้าง เราไปติดตามกันเลยค่ะ
1.จะมีการนำหุ่นยนต์มาทำงานแทนคน ปัจจุบันเราได้เห็นบ้างแล้วว่า การแทนที่ของงานบางงานด้วยหุ่นยนต์ได้เกิดขึ้นแล้ว เพราะมีบางอาชีพได้มีการนำหุ่นยนต์มาแทนที่ เช่น พนักงานต้อนรับ พนักงานเสิร์ฟ ก็ยังรวมไปถึงการทำงานแทนฝ่ายผลิต เป็นต้น ดังนั้น อาจส่งผลกระทบต่อธุรกิจของเรา ก็คือ การที่เครื่องจักรเข้ามาจัดการงานแทนเราก็จะทำให้มีการลดการใช้คนในตำแหน่งนั้น ๆ แทน

การนำหุ่นยนต์มาทำงานแทนคน

2.อินเทอร์เน็ตตอบโจทย์ในทุก ๆ เรื่อง ปัจจุบันสิ่งต่าง ๆ ถูกเชื่อมโยงทุกสิ่งทุกอย่างเข้าสู่โลกอินเทอร์เน็ต จึงทำให้มนุษย์สามารถที่จะสั่งการควบคุมการใช้งานอุปกรณ์ต่าง ๆ ผ่านทางอินเตอร์เน็ต เช่น การสั่งเปิด หรือปิด อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า หรือแม้กระทั่งเครื่องใช้ในชีวิตประจำวันต่างๆ ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เป็นต้น
3.การทำงานแบบ Flatter Organization โครงสร้าง-v องค์กรแบบ Flatter organization จะมีการทำงานอย่างรวดเร็ว การตัดสินใจเร็ว ประมวลผลข้อมูลได้รวดเร็ว จะช่วยลดขั้นตอนลง การตัดสินใจ หรือการสื่อสารจะเร็ว ดังนั้น การสื่อสาร รูปแบบการทำงาน และการทำงานร่วมกันสามารถทำได้ในองค์กร โครงสร้างองค์กรแบบ Flatter organization ก็เป็นที่นิยมในองค์กร แต่บางองค์กรก็ไม่เหมาะกับโครงสร้างองค์กรแบบนี้

การพิมพ์ 3 มิติ หรือ 3D printing

4.การพิมพ์ 3 มิติ นวัตกรรมการพิมพ์ 3 มิติ หรือ 3D printing เป็นเรื่องที่เราได้ยินและเห็นอยู่เป็นประจำตามหน้าหนังสือพิมพ์ ไม่ว่าจะเป็นการผลิตชิ้นส่วนยานอวกาศ และมีการนำมาใช้ในวงการอสังหาริมทรัพย์เช่น การสร้างบ้านทั้งหลังที่พร้อมเข้าอยู่จริง ภายในระยะเวลาเพียง 24-48 ชั่วโมง แต่การนำ 3D printing มาใช้จริงในภาคอุตสาหกรรมยังอยู่ในระดับเพียงแค่เริ่มต้นเท่านั้น
5.แอปพลิเคชั่นมือถือในอุตสาหกรรมด้านบริการ ปัจจุบันแอปพลิเคชั่นบนมือถือกำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก แต่ผลกระทบที่แท้จริงของบริการโทรศัพท์มือถือเหล่านี้ จะเกิดขึ้นในอุตสาหกรรมที่หลากหลายมากขึ้นในปี 2020 เช่นเดียวกับอุตสาหกรรมบริการรถแท็กซี่ การขนส่ง อาหาร เกษตรกรรม เป็นต้น
6.การแย่งชิงควบคุมระบบการชำระเงินบนมือถือ ภาพรวมแอพพลิเคชั่นการชำระเงินบนมือถือกำลังได้รับความนิยมอย่างมาก แต่ถ้าถามว่าใครเป็นผู้นำหลักด้านการให้บริการชำระเงินบนถือ และมีรายได้จากการชำระเงินออนไลน์มากที่สุด ก็ยังตอบไม่ได้ แต่ในปี 2020 เราจะได้เห็นการแข่งขันแย่งชิงเพื่อควบคุมระบบการชำระเงินมือถือ ไม่ว่าจะเป็น การต่อสู้ระหว่างธนาคารด้วยกันเอง บริษัทบัตรเครดิตต่างๆ รวมถึงบริษัท ซอฟต์แวร์ต่างๆ ซึ่งจะถือเป็นเรื่องสำคัญในแวดงวงธุรกิจของทศวรรษก็เป็นได้

การชำระเงินบนมือถือ

7.ถึงวาระจุดจบของหนังสือพิมพ์ เป็นปัจจัยหนึ่งที่ได้รับผลกระทบจากโซเชียลมีเดีย แอพพลิเคชั่นมือถือ และอินเทอร์เน็ต ที่มีให้เลือกมากมายในปัจจุบัน จะกลายเป็นจุดจบของหนังสือพิมพ์ ในปี 2020
8.ขายออนไลน์เติบโตต่อเนื่อง ธุรกิจขายของออนไลน์จะเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากความก้าวหน้าของเทคโนโลยี รวมถึงโซเชียลมีเดียต่างๆ จึงน่าส่งผลกระทบต่อธุรกิจค้าปลีกต่างๆ โดยเฉพาะห้างสรรพสินค้า เพราะทุกคนสามารถสั่งซื้อของจากโลกออนไลน์ได้สะดวกสบาย                                                                                  9.การจ้างงานผู้สูงอายุวัยเกษียณ แนวโน้มของประชากรกลุ่มคนเกษียณอายุมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น และกลุ่มคนเหล่านี้ยังมีพลังในการทำงาน ยังมีความคิด มีทักษะชั้นเลิศที่จะนำพาองค์กรไปสู่ความสำเร็จได้ ดังนั้น องค์กรต่างๆ หลายแห่งได้มีโครงการรับคนเกษียณอายุเข้าทำงานอีกครั้ง ในเมืองไทยก็มีห้างค้าปลีกรับพนักงานที่เกษียณอายุเข้าทำงานเช่นกัน
10.บริษัทโลจิสติกส์ที่เป็นมากกว่าโลจิสติกส์ ธุรกิจที่เกี่ยวกับโลจิสติกส์มีการเติบโตที่ก้าวกระโดดขึ้นเรื่อยๆ ควบคู่ไปกับโลกออนไลน์ที่มีความเจริญเติบโตอยู่ตลอดเวลา อย่างเช่น การส่งสินค้า เอกสาร อาหาร และอื่นๆ อีกมากมาย เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่ชอบสิ่งอำนวยความสะดวกสบาย และความรวดเร็ว ดังนั้น    โลจิสติกส์ เป็นส่วนหนึ่งในการสร้าง Customer Experience ที่ดีได้อย่างแน่นอน ต้องให้ความสำคัญและใส่ใจเป็นพิเศษ โดยจะต้องมีความยืดหยุ่นในการวางแผนขีดความสามารถ ให้ตรงกับความต้องการ มีความคล่องตัวและมองเห็นภาพได้แบบ Real-time ตอบรับกับยุคแห่งเทคโนโลยีที่ไม่มีใครอยากรอ

บริษัทโลจิสติกส์ที่เป็นมากกว่าโลจิสติกส์

11.กระแสรักสุขภาพที่สุดแห่งยุค กระแสของการรักสุขภาพมาแรงไม่เคยเปลี่ยนแปลง และจะยิ่งเติบโตเรื่อย ๆไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ที่จะช่วยตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคที่อยากจะดูดีขึ้น แต่ไม่ค่อยมีเวลาดูแลตัวเอง รวมทั้งธุรกิจเครื่องสำอางที่แม้จะเต็มไปด้วยหลากหลายแบรนด์ในตลาดมากมาย แต่ความต้องการยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงสินค้าออร์แกนิกที่กำลังได้รับความนิยม เพราะกระแสรักสุขภาพไม่เคยห่างหายไปจากคนทุกวัย ทำให้เกิดการทำธุรกิจเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาด เราจึงเห็นสินค้ามากมายในยุคสมัยใหม่ ที่เน้นการผลิตที่พิถีพิถัน ในวัตถุดิบและส่วนผสมมากเป็นพิเศษ
12.ความสะดวกทางการเงิน Commercialization คือ เรื่องความสะดวกทางการเงิน และความสบายในการจับจ่ายสินค้า ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการซื้อสินค้าผ่านอินเตอร์เน็ต การมีหน้าร้านบนเว็บไซด์ การทำธุรกิจผ่านโทรศัพท์มือถือ รับ-โอนเงิน-จ่ายผ่านธนาคารอินเตอร์เน็ต ถือเป็นเป็นเรื่องของความสะดวกสบายทางการเงิน หรือแม้แต่การบริหารสินทรัพย์บนโลกออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการซื้อขายหุ้นผ่านแอปพลิเคชั่น ซื้อขายกองทุนผ่านอินเตอร์เน็ต ล้วนแต่เป็นเรื่องของ Commercialization ทั้งสิ้น ปี 2020 น่าจะชัดเจนมากขึ้น

ในยุคที่มีการแข่งขันกันสูงไม่ว่าจะเป็นในด้านเทคโนโลยี และธุรกิจต่างๆ ที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว สำหรับใครที่ศึกษาหาข้อมูลก่อน และรู้ข้อมูลมากกว่าและเตรียมความพร้อมก่อนนั้นย่อมได้เปรียบในการแข่งขัน อย่างไรก็ตาม เจ้าของธุรกิจสามารถที่จะนำสาระดี ๆ ในบทความนี้และเทรนด์เหล่านี้ไปประยุกต์ใช้เพื่อเตรียมความพร้อมกับการดำเนินธุรกิจในปี 2020 ที่กำลังจะมาถึงนี้ได้อย่างชาญฉลาดนะคะ

ความคิดเห็นของคุณ

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่