คณะหรือสาขาวิชาโลจิสติกส์ที่ใครหลายคนต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เรียนไปทำไม ถึงเรียนไปก็ตกกงานอยู่ดี วันนี้ Jobcute ก็เลยมีบทความดีๆมาให้ผู้อ่านได้อ่านกันค่ะว่า เรียนโลจิสติสก์แล้ว จบไปจะทำงานอะไร เงินเดือนมากน้อยแค่ไหน เราไปอ่านกันพร้อมๆกันเลยค่ะ

เรียนโลจิสติกส์ จบมา จะตกงานหรือไม่

สาขาวิชาโลจิสติกส์นั้น จะศึกษาเกี่ยวกับการจัดการระบบขนส่ง การดูแลควบคุมการจัดเก็บ การเคลื่อนย้ายสินค้า ตลอดจนบริการทั้งทางภาคพื้นดิน ทางเรือ ทางอากาศ เป็นต้น นอกจากนี้ สาขาโลจิสติกส์จะเรียนเกี่ยวกับระบบการขนส่งในทุกรูปแบบเลยไม่ว่าจะเป็นทางบก ทางอากาศ และทางเรือ โดยใน 1 ปี จะมีวิชาเรียนพื้นฐานทั่วไปได้แก่ ธุรกิจ การบริหารจัดการ การตลาด การเงิน ภาษาอังกฤษ แคลคูลัส สถิติ มนุษยศาสตร์ เป็นต้น และในปีต่อมาจะเรียนในรายวิชาเฉพาะ เช่น การขนส่งและการกระจายสินค้า วัสดุและบรรจุภัณฑ์ การจัดการทรัพยากรมนุษย์ การวางแผนอุปสงค์และสินค้าคงคลัง การจัดการโซ่อุปทานเชิงกลยุทธ์ เทคโนโลยีสำหรับสารสนเทศสำหรับโลจิสติกส์ การค้าการจัดการ การขนส่งโลจิสติกส์ โซ่อุปทาน เป็นต้น ซึ่งนักศึกษาที่เรียนสาขาโลจิสติกส์จบมาจะได้วุฒิการศึกษาเป็นวิทยาศาสตร์บัณฑิต Jobcute บอกเลยว่าพอเรียนจบแล้วไม่ตกงานแน่นอนค่ะ เนื่องจากตลาดแรงงานในด้านโลจิสติกส์เป็นที่ต้องการมากไม่ว่าจะเป็นในประเทศหรือต่างประเทศก็ตาม ซึ่งบัณฑิตสามารถทำงานได้ทั้งภาครัฐและเอกชนหรือประกอบธุรกิจส่วนตัว โดยมีขอบเขตงาานในด้านการขนส่ง งานจัดการดูแลคลังสินค้าและศูนย์กระจายสินค้า งานบริการด้านโลจิสติกส์ งานให้คำปรึกษาแนะนำเพื่อช่วยลดต้นทุน ตลอดจนสามารถทำงานด้านนักวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือนวัตกรรมทางด้านธุรกิจ อาจารย์ในสถาบันการศึกษา หรือนักวิชาการด้านการบริหารธุรกิจ เป็นต้น

เรียนโลจิสติกส์ จบมา จะตกงานหรือไม่
เส้นทางอาชีพเมื่อเรียนจบสาขาโลจิสติกส์

แอดมินมั่นใจเลยค่ะว่าใครเรียนจบสาขานี้แล้ว รับรองว่าไม่ตกงานอย่างแน่นอน เรามาดูสายงานอาชีพเลยค่ะว่าเรียนจบแล้วสามารถทำงานอะไรได้บ้าง

  • บริษัท Freight Forwarder ปัจจุบันประเทศไทยมีบริษัทที่เป็น Freight Forwarder มากกว่า 500 บริษัท ซึ่งเป็นบริษัทที่ทำหน้าที่ผู้นำเข้าและส่งออกสินค้าในเรื่องต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การขนส่ง การจองระวางเรือ การแพ็คสินค้า การดำเนินพิธีการศุลกากรทั้งขาเข้าและขาออก เป็นต้น
  • บริษัทสายเรือ ซึ่งในประเทศไทยเองมีบริษัทสายเรือมากกว่า 20 สายเรือดังๆ เช่น Maersk, NYK, Kline, OOCL เป็นต้น
  • บริษัทนำเข้า-ส่งออก
  • บริษัทประกัน เช่น บริษัทประกันภัยทางทะเล
  • บริษัทคูเรียร์ (Courier Post) ที่บริการจัดส่งสิ่งของด่วนระหว่างประเทศทางอากาศทั้งในรูปแบบต่างๆ เช่น บริษัท DHL, UPS, TNT, และ Fedex เป็นต้น
  • ธนาคารพาณิชย์ต่างๆ ในส่วนงานการให้สินเชื่อเพื่อการนำเข้า-ออก SME
  • บริษัท ชิปปิ้ง (Shipping) คือ ตัวแทนของผู้นำเข้าและผู้ส่งออกในการดำเนินการศุลกากรแทนผู้นำเข้าและผู้ส่งออกซึ่งเป็นเจ้าของสินค้า จัดทำใบขนส่งสินค้า ยื่นใบขนส่งสินค้าต่อเจ้าพนักงานศุลกากร ณ ด่านศุลกากรเพื่อให้มีการตรวจปล่อยสินค้าและส่งมอบสินค้าที่นำเข้าจากต่างประเทศให้แก่ผู้นำเข้าหรือส่งสินค้าออกนอกอาณาจักร เป็นต้น
เรียนโลจิสติกส์ จบมา จะตกงานหรือไม่
ประสบการณ์กับเงินเดือนสายอาชีพโลจิสติกส์
  • นักศึกษาจบใหม่ที่ไม่มีประสบการณ์เลย เงินเดือนเริ่มต้นที่ 12,000-15,000 บาท
  • ประสบการณ์ 1-2 ปี เงินเดือนเริ่มต้นที่ 15,000-20,000 บาท
  • ประสบการณ์ 2-5 ปี เงินเดือนเริ่มต้นที่ 20,000 ขึ้นไป จนถึง 70,000-80,000 บาท
  • มีประสบการณ์ 10 ปีขึ้นไป เงินเดือนเริ่มต้นที่ 80,000 – 100,000 บาท

อย่างไรก็ตาม วันนี้ Jobcute มีบริษัทโลจิสติกส์ 10 แห่งด้วยกันมานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจในสายงานด้านนี้ ซึ่งเป็นบริษัทที่มีการบริการที่ดีเยี่ยมและเป็นที่สนใจของใครหลายๆคน ดังต่อไปนี้

  1. บริษัท เคซีที โกลบอล โลจิสติกส์ จำกัด (KTC Global Logistics)
  2. บริษัท ยูนิค ทรานส์ลิงค์ จำกัด (Unique Translink)
  3. บริษัท ตงสึ่น โลจิสติกส์ จำกัด (Tong Suen Logistics)
  4. FastShip.Co
  5. China Sipping One Stop Services
  6. D-One Logistics
  7. Logistics 2 Day
  8. Kitpong Shipping
  9. Good Freight and Transports Co.,Ltd.
  10. SK Transport

ดังนั้น อย่ากังวลเลยค่ะว่าถ้าเรียนสาขานี้แล้วจบมาจะไม่มีงานทำ เพราะในประเทศไทยมีบริษัทด้านโลจิสติกส์มากมายที่รองรับผู้สมัครงานให้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งขององค์กร

 

 

ความคิดเห็นของคุณ

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่