กิจกรรม Outing ของบริษัทดีอย่างไร

เดี๋ยวนี้หลาย ๆ บริษัทและโรงแรมต่าง ๆ ล้วนแล้วให้ความสนใจเป็นอย่างมากในการจัดกิจกรรม Outing ให้กับพนักงาน และหลายต่อหลายคนก็มักที่จะมีข้อสงสัยว่ากิจกรรม Outing ของบริษัทนั้นคืออะไร โดยเฉพาะเด็กจบใหม่หรือผู้ที่ยังไม่มีประสบการณ์ทำงานมาก่อนก็มักจะมีคำถาม ทำไมบริษัทต้องจัดกิจกรรม Outing ให้พนักงาน? อย่าลืมนะคะว่าการพัฒนาศักยภาพการทำงานไม่ได้มาจากการฝึกฝนเพียงอย่างเดียว ถ้าหาเราได้ออกไปท่องเที่ยวเปิดหูเปิดตากับบรรยากาศและสภาพแวดล้อมใหม่ๆ บ้าง ก็อาจจะช่วยสร้างแรงบันดาลใจและและเป็นการชาร์จแบตในการทำงานได้มากยิ่งขึ้นแน่นอน สำหรับบริษัทเองก็อยากให้พนักงานทุกคนเข้าร่วมกิจกรรม แต่ก็คงจะมีพนักงานบางคนที่อาจจะปฎิเสธ ด้วยการอ้างเหตุผลต่าง ๆ เพื่อไม่เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว คงจะไม่มีใครที่จะบอกตรงๆ ว่าไม่อยากไปเที่ยวกับเพื่อนร่วมงานคนนี้คนนั้น หรืออาจจะกลัวเผลอทำพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม เป็นต้น

อย่างไรก็ตามวันนี้ JobCute ได้นำประโยชน์ของกิจกรรม Outing วันนี้เราลองมาดูในมุมมองของบริษัทกันบ้างนะคะ ว่าได้อะไรจากการจัดกิจกรรมเหล่านี้บ้างอาจจะทำให้พนักงานหลายคนเปลี่ยนใจก็ได้ แล้วมาตั้งหน้าตั้งตารอลุ้นทริปสนุก ๆ ครั้งใหม่ในปีหน้าก็เป็นได้

1.เป็นการซื้อใจพนักงานจากกิจกรรม Outing-Employee

กิจกรรม Outing ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของสวัสดิการบริษัท ที่ได้ตอบแทนพนักงานทุกคน หลังจากที่ร่วมกันตรากตรำทำงานกันมาอย่างเต็มที่ การที่เราได้ไปท่องเที่ยว ได้ทำกิจกรรมร่วมกันก็เหมือนกับการได้พักผ่อนไปในตัว จะช่วยลดความตึงเครียดจากการทำงานขึ้นได้ และเมื่อพนักงานมีความสุข ผลงานก็ย่อมที่จะออกมามีประสิทธิภาพ บางบริษัทจะมีการจัดโปรแกรมไปเที่ยวต่างประเทศปีละ 1-2 ครั้ง ยิ่งทำให้พนักงานรู้สึกมีการคาดหวัง เป็นแรงจูงใจให้อยากทำงานที่บริษัทนี้ต่อไป นอกจากนี้ยังช่วยลดอัตราการเข้า-ออกของพนักงาน เพราะรู้สึกว่านี่เป็นสิ่งตอบแทนที่เขาสมควรได้รับ บริษัทก็ยินดีที่จะลงทุนกับกิจกรรมนี้ เพราะสามารถซื้อใจพนักงานได้ เป็นการลงทุนที่ไม่เสียเปล่าเลยจริง ๆ

2.ช่วยลดความขัดแย้งในบริษัทได้เป็นอย่างดี

บางคนแม้จะทำงานที่เดียวกัน เห็นหน้ากันทุกวัน แต่คุณเชื่อมั้ยว่าแทบจะไม่ได้คุยกันด้วยซ้ำ การได้ไปเที่ยวด้วยกัน ร่วมทำกิจกรรมด้วยกันนั้นจะช่วยสร้างความสนิทสนมมากขึ้น ในกรณีที่บริษัทไหนมีพนักงานแบ่งพรรคแบ่งฝ่ายชัดเจนมาก ทริปนี้ก็มีส่วนช่วยเชื่อมความสัมพันธ์ได้ เพราะการได้เรียนรู้กันนอกเหนือจากเวลางาน จะทำให้เราได้เห็นแง่มุมอื่นๆ ว่าคนที่เราไม่อยากร่วมงานด้วย อาจไม่ใช่คนเลวร้ายอย่างที่คิด เป็นการช่วยเสริมสร้างความรักความสามัคคี ยังเปิดโอกาสให้ผู้บริหารและพนักงานได้ใช้เวลาอยู่ร่วมกันอย่างใกล้ชิดมากกว่าในที่ทำงานเสียอีก และมากกว่าการเป็นเจ้านายและลูกน้อง เป็นการช่วยลดช่องว่างให้ต่างฝ่ายได้ลองเปิดใจและแลกเปลี่ยนมุมมองในหลายๆ เรื่อง

ช่วยลดความขัดแย้งในบริษัทได้เป็นอย่างดี สร้างความสามัคคี

3.เพิ่มทักษะการทำงานมากยิ่งขึ้น

กิจกรรมในทริป Outing ของแต่ละบริษัทนั้น จะมีความแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับจุดมุ่งหมาย บางบริษัทเน้นกิจกรรมที่ให้ทั้งความสนุกและความรู้ โดยสอดแทรกเวิร์กช็อป แบ่งกลุ่มแข่งเล่นเกม หรือบางที่เน้นพัฒนาการเข้าสังคมและการใช้ชีวิต ก็จะเน้นกิจกรรมกินเที่ยว ช้อปเพลินให้อยู่ในงบที่จำกัดไว้ ซึ่งก็เป็นกลยุทธ์อย่างหนึ่งที่สอนให้พนักงานบริหารงบให้คุ้มค่าที่สุด สิ่งเหล่านี้สามารถนำมาปรับใช้กับการทำงานได้ทั้งสิ้น ช่วยพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ ทักษะการแก้ปัญหา และการติดต่อสื่อสารได้เป็นอย่างดี

4.เรียนรู้วัฒนธรรมองค์กรของแต่ละบริษัท

เป็นการเปิดโอกาสให้พนักงานเรียนรู้ค่านิยมและวัฒนธรรมองค์กรผ่านกิจกรรมสนุก ๆ ร่วมกัน ได้รู้แนวคิดของผู้บริหาร เพื่อร่วมผลักดันเป้าหมายไปในทิศทางเดียวกัน พนักงานทุกตำแหน่งงานจะรู้สึกว่าตัวเองเป็นส่วนสำคัญขององค์กร มีความผูกพันมากยิ่งขึ้น ซึ่ง Outing ก็เป็นวิธีการละลายพฤติกรรมในทางอ้อม ช่วยหล่อหลอมให้พนักงานเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน เมื่อเรามีความเข้าใจต่อองค์กร ก็จะทำให้เราทำงานได้ตรงเป้าหมาย มีความสุขและภาคภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งขององค์กรนี้

5.สร้างภาพลักษณ์ที่ดีของบริษัท

การที่บริษัทจัด Outing ประจำปีได้ ก็แสดงให้เห็นว่ามีผลประกอบการที่ดี กล้าลงทุนคืนกำไรให้พนักงาน เพราะการจัดกิจกรรมนอกสถานที่ล้วนต้องใช้ต้นทุนทั้งเรื่องเงินและเวลาที่ต้องเสียไป  กิจกรรม Outing ยังช่วยเพิ่มโอกาสในการเลือกเฟ้นหาพนักงานคุณภาพในทุกระดับตำแหน่งงาน ให้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของทีม เพราะแน่นอนว่าบริษัทไหนที่มีภาพลักษณ์ดี ใครๆ ก็อยากร่วมงานด้วย

เราจะเห็นได้ว่าเหตุผลการจัด Outing นั้นมีมากกว่าความสนุก บริษัทและพนักงานต่างก็ได้รับประโยชน์แบบวิน-วิน ทั้งคู่ ซึ่งที่เรายกตัวอย่างมาก็เป็นเพียงบางแง่มุมเท่านั้น ถ้าอยากรู้ว่าเราจะได้อะไรมากกว่านี้ ก็ต้องลองเข้าร่วมทริป Outing ดูสักครั้งสิคะ อาจจะทำให้คุณมีความสุขกับการทำงานมากขึ้นก็ได้ อย่างไรก็ดี หากการจัดกิจกรรม Outing แล้วมีพนักงานเข้าร่วมน้อยกว่าที่ควรจะเป็น มีแนวโน้มที่องค์กรอาจจะมีปัญหาภายในองค์กรอยู่

ความคิดเห็นของคุณ

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่