สุขภาพของคนทำงานที่ไม่อาจมองข้าม

ทุกวันนี้คนเรามักจะพักผ่อนน้อย บางคนก็อาจจะนอนดึกและไม่ว่าจะนอนดึกด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม แต่เราไม่มีสิทธิที่จะมีข้ออ้างใด ๆ เมื่อตื่นขึ้นมาตอนเช้าเราไม่สามารถโทรไปลางานกับเจ้านาย แล้วบอกว่าเราไปทำงานไม่ไหวเพราะนอนดึกได้ เพราะนั่นคงดูไม่เป็นเหตุเป็นผลสักเท่าไร อีกทั้งเจ้านายอาจจะเกิดคำถามบางอย่างกับเรา แล้วทำให้เกิดผลกระทบกับการทำงานของเราได้ หากเราใช้เหตุผลนั้นบ่อย ๆ

คนทำงานหลายคนเลี่ยงไม่ได้ที่จะนอนดึก เพราะกว่าจะกลับถึงบ้านก็ใช้เวลามากเกินเวลานอนปกติ ด้วยสภาพการจราจรที่ไม่เป็นใจ ทำให้เราไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าจะกลับถึงบ้านเมื่อไร เมื่อกลับถึงบ้านเราก็อาจจะไม่ได้นอนเลยทันที บางคนอาจจะดูทีวี อ่านหนังสือ หรือแม้แต่เล่นโทรศัพท์มือถือ ทำให้เวลาที่จะได้พักผ่อนหายไปส่วนหนึ่ง

สุขภาพของคนทำงานที่ไม่อาจมองข้าม
สุขภาพของคนทำงานที่ไม่อาจมองข้าม

ถ้าปฏิเสธไม่ได้ที่จะต้องนอนดึก คนทำงานต้องทำอย่างไรจึงจะทำให้ตื่นขึ้นมาอย่างสดใส และพร้อมทำงานให้มากที่สุด แต่สิ่งเดียวที่เราควรมองข้ามไปเลย คือ การหาข้ออ้างให้กับตัวเอง เพราะนั่นไม่สามารถนำมาเป็นเหตุผลในการมาทำงานสาย หรือขาดงานได้อย่างแน่นอน แต่สิ่งที่เราทำได้คือการดูแลสุขภาพให้พร้อมกับการทำงาน แม้ว่าเราจะนอนน้อยแค่ไหนก็ตาม แอดมิน JobCute ได้นำข้อแนะนำดีดีมาฝากเพื่อน ๆ ที่ชอบนอนดึก และต้องตื่นนอนตอนเช้าไปทำงานกันนะคะ รับรองได้เลยว่าเคล็ดลับนี้จะทำให้เรากลายเป็นคนทำงานที่กระปรี้กระเปร่าขึ้นมาทันทีค่ะ

1.ดื่มน้ำเปล่ามาก ๆ

การดื่มน้ำเปล่าจะช่วยให้ร่างกายของเราสดชื่น ไม่เพียงแต่จะช่วยดับกระหาย หรือคลายหิว การดื่มน้ำเปล่ามาก ๆ ยังจะทำให้เรากระฉับกระเฉงมากขึ้น เพราะเมื่อดื่มน้ำเข้าไปมาก ๆ เราก็ต้องใช้เวลาส่วนหนึ่งเดินเข้า-ออกห้องน้ำอยู่ตลอด การที่เราได้ขยับเคลื่อนไหวร่างกาย จะทำให้เราไม่มีโอกาสที่จะรู้สึกง่วงนอน แต่เชื่อแน่ว่าคนที่ดื่มน้ำเปล่าอยู่ตลอดนั้น ร่างกายจะสดชื่นและทำงานได้มากขึ้น แม้ว่าจะผ่านความยากลำบากในการนอนเมื่อคืนที่ผ่านมาก็ตาม

สุขภาพของคนทำงานที่ไม่อาจมองข้าม
สุขภาพของคนทำงานที่ไม่อาจมองข้าม

2.เดินออกไปสูดอากาศบ้าง

หลายคนบอกว่าแค่นั่งทำงานยังไม่มีพลังงานมากพอ แล้วจะออกไปเดินเล่นได้อย่างไร สู้นอนอยู่ที่โต๊ะทำงานไม่ดีกว่าหรือ แต่รู้หรือไม่ว่าการเดินออกไปสูดอากาศข้างนอกออฟฟิศบ้าง จะช่วยให้ร่างกายของเราได้รับพลังงานมากขึ้น อีกทั้งการที่ได้เดินออกไปรับแสงแดดอ่อน ๆ ก็จะทำให้ร่างกายที่อ่อนล้าของเราได้รับการฟื้นฟู หากเราไม่สามารถเดินออกมาข้างนอกในเวลางานได้ ให้ลองเดินเล่นสักพักหลังอาหารกลางวัน ดีกว่าการเลือกที่จะไม่รับประทานอาหารกลางวัน แล้วนอนอย่างเดียวเพราะนั่นจะทำให้เราไม่ได้รับสารอาหารที่จะไปกระตุ้นร่างกายให้มีพลังงานมากขึ้นเลย

3.เคลื่อนไหวร่างกายรับพลังงาน

การขยับเคลื่อนไหวร่างกายจะทำให้สมองของเราได้รับการกระตุ้น และตื่นพร้อมรับสิ่งใหม่ ๆ ยิ่งเราง่วงนอนมากเท่าไร เราก็ยิ่งต้องเคลื่อนไหวร่างกายให้มากเท่านั้น บางครั้งความเหนื่อยจากการออกกำลังกายจะทำให้เราลืมเรื่องความเหนื่อยล้าไปได้บ้าง หากไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นอย่างไร ให้ลองเดินขึ้นลงบันไดดูสัก 2-3 รอบ หรือใช้บันไดแทนการใช้ลิฟท์ หากออฟฟิศของเราไม่อยู่บนชั้นที่สูงจนเกินไป การเดินขึ้นเดินลงจะช่วยให้เรารู้สึกสดชื่นมากขึ้น เมื่อเราต้องประสบกับปัญหากับการนอนพักผ่อนไม่เพียงพอ

4.ดื่มเครื่องดื่มที่ให้พลังงาน

เครื่องดื่มที่ให้พลังงานมีอยู่หลายประเภท แต่กาแฟเป็นเครื่องดื่มชนิดแรก ๆ ที่คนนอนดึกจะนึกถึง เพราะกาแฟมีคาเฟอีนที่จะทำให้เรารู้สึกกระปรี้กระเปร่า เมื่อดื่มเข้าไปแล้วจะรู้สึกว่าถูกกระตุ้น ร่างกายที่อ่อนล้าจากการพักผ่อนไม่เพียงพอก็จะรู้สึกตื่นตัว แม้จะเป็นช่วงเวลาสั้น ๆ แต่ก็ถือว่ากาแฟช่วยให้คนทำงานมีแรงทำงานต่อได้ แม้ว่าจะมีผลดีต่อการทำงาน แต่เราก็ไม่ควรดื่มในปริมาณที่เกินความต้องการของร่างกาย เพราะอาจจะส่งผลเสียทีหลังได้ หรืออาจจะทำให้เรานอนไม่หลับ เวลาการพักผ่อนของเราก็จะแปรปรวนได้

การนอนน้อยส่งผลกระทบต่อการทำงาน แต่ถึงแม้ว่าเราจะนอนน้อยแค่ไหนก็ตาม เราก็ยังต้องตื่นไปทำงานในวันถัดไป เพื่อทำเจ้านายเห็นว่าเราพร้อม และมีความตั้งใจที่จะทำงาน ทั้งยังต้องสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าอีกด้วย และการนอนน้อยนั้นก็อาจจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพอาจทำให้ไม่สบายต้องเสียเวลาและเสียเงินในการรักษาอีกด้วย เพื่อให้เกิดผลดีกับร่างกายและการทำงาน เราควรวางแผนการพักผ่อนของเราให้เหมาะกับตัวเรามากขึ้น เพราะหากนอนน้อยไป สมองและร่างกายก็ไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่

ความคิดเห็นของคุณ

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่