หลายคนมักจะคุ้นหูอยู่แล้วกับคำว่า “Introvert” และ “Extrovert” ที่ใช้นิยามบุคลิกภาพของกลุ่มคน ซึ่ง Introvert คือกลุ่มคนที่มีบุคลิกภาพค่อนข้างจะเก็บตัว ชอบใช้เวลาอยู่คนเดียว ไม่ชอบงานสังสรรค์ปาร์ตี้ รักสันโดษ เป็นต้น

ในขณะเดียวกัน “Extrovert” คือ กลุ่มคนที่มีบุคลิกภาพที่ตรงข้ามกับ Introvert นั่นเอง คือ ชอบพูดคุย ชอบเข้าสังคม มีเพื่อนฝูงมากมาย เป็นคนกว้างขวาง รักในงานสังสรรค์ปาร์ตี้ มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี เข้ากับคนอื่นได้ง่าย ไม่ชอบอยู่คนเดียว เป็นต้น ซึ่งถ้าเราดูเผินๆ เราอาจจะคิดว่าคนที่จะประสบความสำเร็จในงานนักขายได้นั้น ต้องเป็น กลุ่มคน Extrovert อย่างแน่นอน แต่ Jobcute บอกได้เลยว่า เปล่าเลย กลุ่มคน Introvert ต่างหากที่จะมีแนวโน้มในการประสบความสำเร็จในอาชีพนักขายมากกว่า เรามากันดูกันค่ะว่ากลุ่มคน Introvert มีอะไรบ้าง ที่ทำให้ประสบความสำเร็จในอาชีพด้านนี้ได้

Introvert ก็เป็นนักขายที่ประสบความสำเร็จได้
1. มีบุคลิกเหมาะสมกับการเป็นที่ปรึกษา

แม้ว่าคนกลุ่ม Introvert จะมีโลกส่วนตัวสูงและพูดไม่เก่งก็ตาม แต่ก็มีข้อดีที่โดดเด่นเช่นกัน โดยมีลักษณะดังต่อไปนี้

  • พูดน้อย แต่จะพูดในเรื่องที่สำคัญ ไม่พูดเรื่องที่ไม่จำเป็นเลย เรียกได้ว่า เหมาะกับการพูดคุยกับลูกค้าระดับ ผู้บริหารมาก
  • น้ำเสียงสุขุม นิ่ม หรือที่เรียกว่า พูดน้อยต่อยหนัก
  • เนื่องจากเป็นกลุ่มคนที่พูดน้อย จึงกลายเป็นนักฟังที่ดี ทำให้สามารถ “ถามคำถาม” ต่อเนื่องกับลูกค้าได้อย่างแม่นยำ
  • พูดน้อยกว่าลูกค้า ลูกค้าจึงเป็นฝ่ายที่พูดมากกว่า ทำให้คายข้อมูลที่มีประโยชน์ได้มากกว่า
  • สืบเนื่องด้วยบุคลิกดูเหมือนไม่ใช่คนขี้โม้ ดูเหมือนสามารถเป็นที่ปรึกษาระดับเชี่ยวชาญเลยทีเดียว

สำหรับนักขายประเภท Extrovert ส่วนใหญ่จะมีลักษณะดังต่อไปนี้

  • พูดเก่ง สามารถพูดได้ทุกเรื่องตั้งแต่ดิน ฟ้า อากาศ จนกลายเป็นนักขายที่พูดมากจนเกินไป จนน่ารำคาญ
  • เสียงดัง ตื่นเต้นเกินเหตุ คึกจนล้นเกิน
  • เป็นฝ่ายพูดมากกว่า ไม่ค่อยรับฟังความเห็นหรือปัญหาของลูกค้ามากเท่าไหร่
  • ดูบุคลิกจะเป็นคนขี้โม้ จนไม่น่านับถือสักเท่าไหร่
Introvert ก็เป็นนักขายที่ประสบความสำเร็จได้
2. นักขายที่ประสบความสำเร็จมาจากการเป็น “นักฟัง” ที่ดี ซึ่งมีอยู่ในตัวกลุ่มคน Introvert อย่างเต็มเปี่ยม

ในวงการขายแบบมืออาชีพจะมีการสอนนักขายอยู่เสมอว่าให้พูดน้อยๆ แต่ฟังให้มากๆ ซึ่งต่างไปจากกลุ่มคน Extrovert มาก ที่บทสนทนาอาจจะดูเหมือนน่ารำคาญมากเพราะต่างฝ่ายต่างแย่งที่จะพูดกัน จนทำให้การสนทนานั้นไม่มีคุณภาพในที่สุด

ในมุมมองของนักขาย ลูกค้าต้องการปรึกษาหรือคนเข้ามาคุยที่สามารถรับฟังพวกเขาได้ โดยเฉพาะปัญทางธุรกิจของพวกเขา หากคุณเป็นนักฟังจับใจความที่ดีสไตล์กลุ่มคน Introvert แล้วล่ะก็ ลูกค้าย่อมสบายใจที่แชร์ปัญหาเหล่านั้นและไว้วางใจกับ Introvert มากขึ้น แต่อย่าลืมว่านอกจากจะเป็นนักฟังที่แล้ว คุณยังต้องเป็นนักถามที่ดีอีกด้วย ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ได้ยากเลยเพียงแค่คุณถามคำถามชี้นำเกี่ยวกับธุรกิจก่อน จากนั้นให้ตั้งใจฟังและถามคำถามซ้ำในเรื่องปัญหาของลูกค้า จนทำให้ลูกค้ารู้สึกนำเสนอสิ่งที่ตอบโจทย์ชีวิตของลูกค้าได้นั่นเอง

Introvert ก็เป็นนักขายที่ประสบความสำเร็จได้
3. ทักษะการเผชิญหน้าแบบ One on One (1 ต่อ 1)

การที่กลุ่มคน Introvert จะประสบความสำเร็จในการเป็นนักขายนั้น จะต้องมีทักษะการเผชิญหน้าแบบ 1 ต่อ 1 หรือเผชิญหน้าแบบตัวต่อตัว โดยนักขายต้องมีบุคลิกที่สุขุม บุคลิกดี และมีความน่าเชื่อถือ ตลอดจนต้องเน้นทักษะการพูด ถามคำถามที่แบบคมๆ จึงสามารถโน้มน้าวลูกค้าได้ดีกว่านักขายกลุ่ม Extrovert เพราะบางครั้งจะคึกเกินเหตุ พูดจาโฉ่งฉ่าง จนกลายเป็นเป็นสิ่งที่ดูไม่ดีต่อหน้าลูกค้า

ดังนั้น การจะเป็นนักขายที่ประสบผลสำเร็จได้ ไม่จำเป็นต้องเก่งในการเข้าสังคม เข้าร่วมงานปาร์ตี้ เพราะทักษะที่จะเป็นนักขายที่ดีและประสบความสำเร็จได้นั้น ต้องเกิดจากการเจอหน้าแบบตัวต่อตัว ถึงสามารถปิดการขายได้ จึงเป็นเหตุผลที่ว่านักขายกลุ่ม Extrovert ที่เก่งในการเข้าสังคมไม่ค่อยจำเป็นเท่าไหร่นัก

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่อยู่ในกลุ่มคน Introvert Jobcute ขอบอกเลยว่าคุณมีโอกาสและคุณสมบัติที่จะประสบความสำเร็จในอาชีพนักขายได้อย่างแน่นอน ส่วนกลุ่มคน Extrovert ก็สามารถนำทักษะของกลุ่มคน Introvert ไปประยุกต์ใช้ให้เยอะๆ รับรองว่าคุณก็สามารถเป็นนักขายที่ประสบความสำเร็จได้เช่นกัน

 

 

 

 

ความคิดเห็นของคุณ

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่