9 วิธี รับมือเพื่อนร่วมงานสารพัดนิสัย

ในบริษัทที่เราทำงานอยู่นั้นเพื่อนร่วมงานต่างก็มาจากร้อยพ่อพันแม่คงไม่มีใครที่จะดีที่สุด ลองมองรอบ ๆ ตัวคุณดูเล่น ๆ นะคะว่าเรามีเพื่อนร่วมงานแบบไหน และจะรับมือกับคนเหล่านี้ได้ยังไงบ้าง ลองติดตามอ่านวิธีแก้ปัญหากับพวกเขาเหล่านี้ ที่ทาง JobCute ได้คัดสรรมาให้เป็นตัวอย่างกันนะคะ

  1. เพื่อนร่วมงานประเภทปากร้ายใจดี

ข้อดีของเพื่อนร่วมงานประเภทนี้ แม้จะปากร้ายไปแต่ก็มีความหวังดีต่อเพื่อนคนอื่นอยู่ เรียกว่ามีความจริงใจกับเพื่อน และใครที่ไม่มีปากมีเสียงด้วยแล้ว จะรักเพื่อนคนนั้นเสียเหลือเกิน

สิ่งที่ควรทำ อย่าได้ไปใส่ใจและถือสาคนประเภทนี้ ไม่เก็บคำพูดของเขามาคิดเป็นเรื่องเป็นราว คุณต้องเชื่อมั่นในตัวเอง เชื่อมั่นในความสามารถเรา อย่าให้ใครมาดูหมิ่นได้ สิ่งที่ห้ามทำเด็ดขาดคือ ห้ามเถียงกลับ หากต้องมีการชี้แจงใด ๆ ให้ทำตอนที่แก้ไขเรื่องทุกอย่างเสร็จแล้ว

  1. เพื่อนร่วมงานประเภทปากดีแต่ใจร้าย

สำหรับประเภทนี้เปรียบได้อีกอย่างหนึ่ง คือ “ปากปราศรัย น้ำใจเชือดคอ” เป็นพวกที่เต็มไปด้วยจริตมารยา เจตนาหลอกใช้คนอื่นอย่างเห็นได้ชัด ทำเป็นพูดดี แต่ไร้ความจริงใจโดยสิ้นเชิง ข้อดีของเพื่อนร่วมงานปากดีแต่ใจร้าย คือ ปากหวาน ฟังรื่นหูดูดี ทำงานในแบบที่ต้องใช้การสื่อสารโดยไม่เผชิญหน้าได้ดีมาก เข้าสังคมเก่ง

สิ่งที่ควรทำ ทำงานด้วยกันนั้นให้กำหนดสัญญาต่าง ๆ ให้ชัดเจน และให้มีระยะเวลาที่จำกัดสั้น ๆ อย่ายืดเยื้อ ไม่งั้นคนพวกนี้หาผลประโยชน์กับคุณแน่สิ่งที่ห้ามทำเด็ดขาด อย่าเพ้อเจ้อไปตามเขา และอย่าไปดูหมิ่นความฝันหรือความคิดเขา แต่อย่าหวังความสัมพันธ์ระยะยาวกับคนเช่นนี้ เขาไม่เคยจริงใจกับใครอย่างแท้จริงอยู่แล้ว พึงระวังไว้ว่ายิ่งยืดยาวยิ่งเจ็บลึก

  1. เพื่อนร่วมงานประเภทใจดีเหลือเกิน

บางทีดีจนตามใจกันไปเรื่อย ทำให้ชิ้นงานที่ทำร่วมกันเกิดการพัฒนาช้าหรือไม่พัฒนาเลย โดยข้อดีของคนประเภทนี้ จะมีความหวานแหววอยู่ด้วยแล้วอบอุ่น แม้เพื่อนร่วมงานจะหวาน แต่โลกนี้ไม่ได้หวานด้วยหรอกนะ จุดอ่อนของคนใจดี ไม่ทันคน ไม่ทันเหตุการณ์

สิ่งที่ควรทำ ตัวคุณควรรับผิดชอบงานให้ดี ขวนขวายที่จะพัฒนาเปลี่ยนแปลงการทำงานไปในทิศทางที่ดีขึ้น อย่าย่ำอยู่กับที่ หูตาต้องไววิเคราะห์สิ่งต่าง ๆ ให้รอบด้าน จงเป็นคนหนักแน่น เพื่อนดี ๆ หายากนัก ฉะนั้นอย่าไปซ้ำเติมเลย นอกจากนี้ยังสามารถพัฒนาจากวันนี้เป็นเพื่อนร่วมงาน แต่วันหน้าอาจเป็นหุ้นส่วนธุรกิจด้วยกันก็ได้

  1. เพื่อนร่วมงานจอมงก ไร้น้ำใจ

เพื่อนประเภทนี้มักเอาแต่ได้อย่างเดียว จะให้คนอื่นเมื่อจำเป็นจริง ๆ เท่านั้น หรือให้ไปแล้วจะต้องได้อะไรกลับมาเป็นการทดแทน อยู่กับเพื่อนจอมงกค่อนข้างอึดอัด เพราะเขาจะเห็นเงินมีค่ามากกว่าคน ใครเอาประโยชน์มาให้ก็ว่าดี ใครทำให้เสียประโยชน์แม้เพียงน้อยนิดก็ว่าคนอื่นชั่วได้ จุดอ่อนเพื่อนร่วมงานจอมงก เอาดีในโลกกว้างไม่ได้หรอก เพราะใจและความคิดแคบเกินไป อะไรที่มีแนวโน้มว่าได้ประโยชน์จะตาโต อย่างควบคุมอารมณ์ไม่ได้ ทำให้ทำงานพลาดได้ง่าย ๆ

สิ่งที่ควรทำ พยายามแบ่งหน้าที่รับผิดชอบกันให้ชัดเจน แล้วต่างคนต่างรับผิดชอบแยกย้ายทำงานกันไป

  1. เพื่อนร่วมงานนิสัยเปิดเผย จริงใจ

เพื่อนประเภทนี้เป็นพวกปากกับใจตรงกัน บางครั้งมักพูดมาก และจะเอาเรื่องสัพเพเหระมาเล่าให้เราฟังจนหูแฉะ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องครอบครัว เรื่องส่วนตัวได้สารพัด ไม่มีลับลมคมในทำงานด้านปฏิสัมพันธ์เก่งมากแต่มักทำงานใหญ่ยาก ไม่ได้ดีเท่าไหร่ เป็นคนคบกับใครง่ายผูกพันง่ายจุดอ่อนของคนเปิดเผยจริงใจคนแบบนี้เหมือนกับเป็นคนหลวม ๆ ทำให้ผู้ไม่หวังดีทำลายได้ง่าย บางทีสร้างความน่ารำคาญกับสารพัดเรื่องที่เขามาเล่าให้ฟัง

สิ่งที่ควรทำ พยายามหลีกเลี่ยงโดยการจัดห้องทำงานให้เป็นส่วนตัว ให้ความจริงใจตอบกลับ เปิดใจ แต่ไม่จำเป็นต้องเผยทุกเรื่องหรอกนะ เฉพาะที่เกี่ยวกับงานหรือที่มีผลกระทบต่องานก็พอแต่จำไว้ คนพูดมากมักลืมง่าย มักเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา

  1. เพื่อนร่วมงานเจ้าระเบียบ

เพื่อนประเภทนี้จุกจิกจู้จี้แม้เป็นเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ทุกอย่างต้องให้เข้าที่เข้าทาง อะไรไม่เป็นระเบียบจะบ่นแล้วบ่นอีกแต่ไม่มีอะไรไม่อาฆาตหรือคาดโทษยาว ทำงานเรียบร้อ มีระบบระเบียบมองโลกในแง่ใหม่ไปตามเหตุการณ์ จุดอ่อนของคนเจ้าระเบียบ ขี้บ่นจนน่าเบื่อ

สิ่งที่ควรทำ ทำตัวเองให้เป็นคนมีระเบียบวินัยด้วย จะอยู่และทำงานในออฟฟิศด้วยความสบาย แต่ไม่ใช่ทำตัวเจ้าระเบียบจัดตามเขาไป ทุกอย่างยึดอยู่กับความพอดี

  1. เพื่อนร่วมงานประเภทเจ้าชู้

พวกนี้ส่วนใหญ่บุคลิกดีมีเสน่ห์ชอบล่าหัวใจเพศตรงข้ามเพื่อขยี้สวาท ตามนิสัยของคนที่ชอบเอาชนะทั้งใจและกาย ข้อดีคงเป็นในเรื่องลีลาแพรวพราว ทำให้หัวใจเพื่อนร่วมงานสาวเช่นคุณได้ลุ้นเป็นพัก ๆ จุดอ่อนพวกเจ้าชู้ สร้างความวุ่นวายในหมู่เพื่อนร่วมงาน ทำให้เกิดการแตกแยกกันได้

สิ่งที่ควรทำ หากเพื่อนพวกนี้มาสนใจคุณแล้วล่ะก็ อยากให้คุณรักษาความน่าสนใจหมายปองของตัวเองต่อเขาไว้ให้นานที่สุด อย่ายอมลงเอยง่าย ๆ คนประเภทนี้จะชอบของยาก ชอบลุ้น หากให้เขาลุ้นไปตลอดเราจะเป็นฝ่ายได้เปรียบ

  1. เพื่อนร่วมงานร่ำรวยและถือตัว

พวกนี้ส่วนใหญ่บ้าเงิน ชอบอวดร่ำอวดรวยพอมีเงินคิดว่าตัวเองวิเศษ มักดูหมิ่นคนจนและชอบใช้เงินซื้อทุกอย่างแม้แต่หัวใจคน นิสัยของพวกถือตัวและอวดรวยนั้นมักควักจ่ายอะไรยากนะ ต้องมีโครงการที่เข้าท่าและนำพาประโยชน์มาให้ จึงจะยอมจ่ายจุดอ่อนคนประเภทนี้คือเจอคอที่มีเงินมากกว่ามักอ่อนและยอมโดยง่ายถูกหลอกล่อได้ด้วยผลประโยชน์

สิ่งที่ควรทำ ทำการใดให้เคลียร์เรื่องระบบผลตอบแทนระหว่างกันและกันให้ชัดตั้งแต่ต้น แต่อย่าแสดงความอยากมากนัก ต้องจัดระบบกำกับตัวเองเข้าไว้ห้ามทำเป็นที่สุด อย่าประจบสอพลอกับเพื่อนร่วมงานนิสัยแบบนี้เป็นอันขาด จะทำให้เขาประเมินค่าของคุณต่ำทันที อย่าอยากได้เงินของคนอื่นมาเป็นของตัวเองจะทำให้คุณเป็นทาสเขาทันที

  1. เพื่อนร่วมงานประเภทพูดมากแต่ทำน้อย

เพื่อนร่วมงานนิสัยแบบนี้ดีแต่พูด ขี้เกียจ เอาแต่สั่ง เอาแต่ใช้ และเอาเปรียบคนอื่น ไร้สาระทั้งที่เกี่ยวกับงานและไม่เกี่ยวกับงานจนทำให้บรรยากาศการทำงานและบริษัท เต็มไปด้วยขยะเรื่องราวที่ไม่สร้างสรรค์ผลงานใด หากถามถึงข้อดี ๆ ของพวกนิสัยดีแต่พูด คงเป็นแค่ช่วยให้บรรยากาศในออฟฟิศไม่เงียบและบางครั้งก็ครึกครื้นเท่านั้นเอง จุดอ่อนพวกที่เอาแต่พูดเป็นพวกไร้สาระ ความรับผิดชอบในหน้าที่การงานต่ำมาก สร้างปัญหาให้หมู่คณะมีแนวโน้มเป็นพวกชอบป้ายความผิดให้คนอื่นในที่ทำงานเดียวกัน

สิ่งที่ควรทำ เพื่อนไม่ยอมทำงานไม่เป็นไรแต่คุณต้องทำให้จริงจังจนงานสำเร็จ แต่รักษาผลประโยชน์ทางปัญญาให้ดีล่ะเพราะเพื่อนร่วมงานนิสัยเอาแต่พูดมักจะอ้างว่าเป็นผลงานของเขา ห้ามทำเด็ดขาดอย่าพูดมากทำน้อยตามเพื่อนคนนี้ไปอีกคน ไม่ดีกับงานคุณแน่ ๆ พยายามหาประโยชน์จากการพูดของเขา เช่น จัดโปรแกรมให้ออกไปประชาสัมพันธ์บริษัทหรือโครงการภายนอกก็จะดี เพราะหากสามัคคีคือพลังในการทำงานใดให้สำเร็จ

อย่างไรก็ตาม การทำงานอย่างมีความสุข สนุกกับงาน เพื่อนร่วมงานนั้นมีบทบาทสำคัญ นั่นหมายความว่าคุณจะมองข้ามการผูกใจเพื่อนร่วมงานไม่ได้เด็ดขาด หากสามารถทำให้แต่ละคนทำงานเข้าขากับเราแล้วล่ะก็ เส้นชัยแค่เอื้อมเท่านั้น

ความคิดเห็นของคุณ

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่