สวัสดีค่ะ วันนี้แอดจะมานำเสนอบทความเกี่ยวกับ “มัดใจนายจ้างอย่างไรให้อยู่หมัด” โดยทางเว็บไซต์จะเสนอ 2 ทักษะในการมัดใจนายจ้าง นั่นคือ Hard & Soft Skills อันดับแรกของอธิบายเกี่ยวกับคำว่า Skills กันก่อนนะคะ เชื่อว่าหลายคนคุ้นหูและเคยได้ยินกับคำนี้ที่แปลว่า “ทักษะ” อย่างไรก็ตาม การที่จะมัดใจนายจ้างให้อยู่หมัดนั้น จำเป็นต้องมี 2 ทักษะข้างต้นที่ได้กล่าวไว้

คำว่า Hard & Soft Skills เราไม่สามารถที่จะแปลความหมายได้ตามตรง เพราะความหมายของ 2 ทักษะนี้ เป็นทักษะความรู้ และทักษะด้านอารมณ์นั่นเอง ล้วนเป็นสิ่งสำคัญมากต่อชีวิตการทำงาน และเป็นที่เป็นต้องการของตลาดแรงงานโลกอีกด้วย

ว่ากันว่า Hard Skill อาจจะทำให้คุณได้สัมภาษณ์งาน แต่คุณจะได้ทำงานหรือรักษานั้นจนกระทั่งเติบโต เจริญรุ่งเรืองต่อไปได้ในอนาคต จำเป็นต้องมีทักษะ Soft Skill ควบคู่กันไป

ดังนั้นการมีทักษะ 2 ทักษะนี้ผสมผสานกัน ล้วนมีความจำเป็นอย่างยิ่ง  ที่จะทำให้คุณอยู่รอดในโลกของการทำงานในยุคใหม่ ดังนั้น เรามาดูกันเถอะค่ะว่า Hard & Soft Skills ที่บริษัทต้องการมีอะไรกันบ้าง

มัดใจนายจ้างอย่างไรให้อยู่หมัด

Soft Skills ที่องค์กรต้องการ ได้แก่

  1. ความคิดสร้างสรรค์และความเป็นผู้นำ (Creativity & Leader) ทักษะความเป็นผู้นำนั้นไม่จำเป็นต้องมีเฉพาะคนที่เป็นหัวหน้าเท่านั้น แต่พนักงานยุคใหม่จำเป็นต้องมีเหมือนกัน ทักษะความคิดริเริ่มที่สร้างสรรค์ใหม่ๆขึ้นมา ก็สามารถนำเสนอได้ทันทีโดยที่ไม่ต้องคำสั่งจากหัวหน้า
  2. การสื่อสาร (Communication) การพูดคุยในแต่ละวันกลายเป็นความจำเป็นของการทำงาน ทั้งนี้เราต้องยอมรับว่าการสื่อสารทุกวันนี้ระหว่างหัวหน้า-ลูกน้อง ระหว่างเพื่อนร่วมงาน หรือระหว่างบริษัท-ลูกค้า กลายเป็นอุปสรรคในการทำงานอย่างมาก และถ้าการสื่อสารผิดบ่อยๆ ทำให้งานที่ทำผิดไปด้วยอีกต่างหาก
  3. ทำงานด้วยความเป็นทีม (Team Spirit) การทำงานเป็นทีม หรือทำงานอย่างพร้อมเพรียงกัน ยิ่งต้องสร้างสรรค์สินค้าและบริการดีที่สุดให้ลูกค้าแล้ว ทุกคนภายในองค์กรต้องทำงานร่วมกันให้ดีที่สุด ดังนั้นทักษะการทำงานเป็นทีมจะช่วยทำให้ศักยภาพในการทำงานของทีมดีขึ้นอีกด้วย
  4. การบริหารจัดการเวลา (Time Management) เวลาจัดว่าเป็นทรัพย์สินที่มีค่ามากที่สุด และใครก็ตามที่มีการบริหารเวลาได้ดีที่สุด จะทำให้จัดการงานที่ได้รับผิดชอบมอบหมายได้อย่างดีที่สุด เพราะคนที่สามารถบริหารจัดการกับเวลาได้ จัดอยู่ในประเภทคนที่เก่งในเรื่องของลำดับความสำคัญของงาน นำไปสู่การทำงานด้วยความรับผิดชอบ ไม่สร้างภาระแก่องค์กร และโดยส่วนใหญ่แล้วนายจ้างจะชอบคนกลุ่มนี้เป็นอย่างมาก
  5. ทักษะในการต่อรอง (Negotiation Skills) จัดว่าเป็นเทคนิคเฉพาะตัวที่จะทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดทั้งสองฝ่ายระหว่างบริษัทของเราและบริษัทคู่ค้า ทักษะนี้จำเป็นต้องอาศัยการฝึกฝน พบปะผู้คนและลูกค้าบ่อยๆเป็นประสบการณ์ที่ทำให้คนธรรมดากลายเป็นคนที่องค์กรจะเลือกเก็บไว้อย่างไม่มีข้อโต้แย้งใดๆทั้งสิ้น
  6. มารยาททางการสังคม(Social Grace) จัดว่าเป็นการสร้างความประทับใจในเบื้องต้นมีมารยาทในการเข้าสังคม รู้วิธีการพูดสิ่งไหนควรพูด หรือสิ่งไหนไม่ควรพูด
  7. ธรรมเนียมทางธุรกิจ (Business Etiquette) ธรรมเนียมในการปฏิบัติตัวต่อองค์กรนั้นๆ ได้แก่ ไม่ทะเลาะในเวลางาน, มีทัศนคติที่ดีต่อเพื่อนร่วมงาน, ทำงานเต็มไปด้วยแรงบันดาลใจ, รู้จักการบริหารเวลาที่ดี และอื่นๆเป็นต้น
มัดใจนายจ้างอย่างไรให้อยู่หมัด

Hard Skills ที่องค์กรต้องการ ได้แก่

  1. Cloud and Distributed Computing เป็นเทคโนโลยี ที่สามารถใช้ได้กับธุรกิจทุกประเภท โดย Cloud เป็นแหล่งเก็บข้อมูลของธุรกิจต่างๆในอินเตอร์เน็ต ระบบเหล่านี้หากเราซื้อมาเพื่อใช้งานตลอดจะเสียค่าใช้จ่ายบานปลายมาก ดังนั้น บริษัทใหญ่ๆต้องมี Platform Engineer หรือ Cloud Architect ในองค์กร
  2. Statistical Analysis and Data Mining เป็นทักษะที่เมื่อได้ข้อมูลจาก Cloud มาแล้ว งานต่อไป คือ การตีความ และการวิเคราะห์ข้อมูลเหล่านั้นออกมา และนำมาวางแผนต่อ เพื่อให้ธุรกิจอยู่เหนือการแข่งขันตำแหน่งที่เกี่ยวข้องเป็นแนว Business Analyst, Data Analyst, และ Statistician
  3. Web Architecture and Development Framework เว็บไซต์ถือว่าเป็นทั้งหน้าตาและความน่าเชื่อถือของบริษัท ดังนั้นอาชีพ Web Developer จึงมีบทบาทอยู่ แต่ในบางธุรกิจที่ทำธุรกิจบนออนไลน์ แต่ต้องการการปรับแต่งขั้นสูงขึ้น จะต้องใช้ Web Developer ที่ค่าตัวแพงขึ้นไปอีกระดับหนึ่ง
  4. User Interface Design ถือว่าเป็นประสบการณ์ของผู้บริโภคที่สำคัญที่สุดในยุคนี้ ดังนั้นการออกแบบ User Interface ที่ดีนั้นจะทำให้เมื่อผู้บริโภคเข้ามาหาบริษัทและได้รับความรู้สึกที่ดีกลับไป แต่ถ้า Interface ดูรกเกินไป เช่น หน้าจอของเว็บหรือหน้าเมนูในแอพฯทำให้ดูงงๆและใช้ยาก คงไม่มีใครอยากจะกลับมาใช้มันอีก
  5. Data Presentation การออกแบบและสรุปข้อมูลให้สั้นลงมาช่วยในการนำเสนอเป็นสิ่งสำคัญ เพราะจะช่วยให้คนรับข้อมูล รับข้อมูลได้ง่ายยิ่งขึ้น
  6. SEO/SEM Marketing Digital จัดว่าเป็นช่องทางของการทำตลาดที่ทุกแบรนด์จำเป็นต้องมีส่วนร่วม และการที่จะทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักก็คือ การทำ SEO นั่นเอง ดังนั้น คนที่เก่งเรื่อง SEO/SEM หรือ Google AdWords ก็ยังมีงานรองรับต่อเนื่อง
  7. Mobile Development เนื่องจากปัจจุบันผู้บริโภคใช้สมาร์ทโฟนมากกว่าอุปกรณ์อื่นๆ ดังนั้นนักพัฒนาแอพลิเคชั่นหรือเว็บไซต์บน Mobile Services จึงเป็นที่ต้องการอย่างมาก
  8. Network and Information Security ข้อดีของธุรกิจที่อยู่บน Cloud คือความเร็ว และความสะดวก แต่เมื่อใดที่นัก Hacker ตัดสินใจเพ่งเล็งบริษัทของคุณ โอกาสที่คุณจะโดน Hack ในทางใดทางหนึ่งนั้นมีสูงมาก อาชีพที่เกี่ยวกับ Cyber Security จึงเป็นหน่วยพิทักษ์องค์กรที่ขาดไม่ได้
มัดใจนายจ้างอย่างไรให้อยู่หมัด

ปัจจุบันคนที่เก่งมีอีกมากในท้องตลาด แต่คนดีและมีทักษะที่ครบทั้ง Hard & Soft Skills นั้นหาได้ไม่ง่ายเลยทีเดียว

ความคิดเห็นของคุณ

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่