ทักษะคอมพิวเตอร์ ถือว่าเป็นทักษะที่ไม่สามารถปฏิเสธได้เลยในการทำงานในยุคสมัยนี้ ดังนั้นความสามารถเกี่ยวกับการใช้คอมพิวเตอร์จึงกลายเป็นสิ่งจำเป็นมากและถือว่าเป็นเครื่องมือในการที่ช่วยให้การทำงานง่ายขึ้นและสะดวกอีกด้วย หากคุณสามารถใช้ทักษะคอมพิวเตอร์ได้อย่างคล่องแคล่วแล้ว แอดมินเว็บไซต์ Jobcute เชื่อว่ามีผลต่อการได้งานเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะผู้ที่ไม่มีประสบการณ์การทำงานหรือเป็นนักศึกษาที่จบใหม่

ทักษะคอมพิวเตอร์หรือโปรแกรมขั้นพื้นฐานที่ควรศึกษา ได้แก่ โปรแกรม Microsoft Word สำหรับพิมพ์งาน Microsoft Excel สำหรับใส่สูตรต่างๆเพื่อคำนวณตัวเลข ตลอดจนโปรแกรมการนำเสนอผลงานอย่าง Microsoft Powerpoint ที่ใครๆหลายคนสัมภาษณ์งานและอาจต้องนำเสนอผลงานกับผู้บริหารหรือหัวหน้าฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น

  1. ควรเริ่มพัฒนาทักษะคอมพิวเตอร์ด้านใดก่อนดี?

หากใครหลายคนที่ยังเริ่มต้นไม่ถูกว่าควรเริ่มทักษะคอมพิวเตอร์ให้เชี่ยวชาญด้านใดก่อนนั้น เราควรถามตัวเองดูก่อนว่าต้องการที่จะพัฒนาทักษะคอมพิวเตอร์ด้านใดเป็นพิเศษก่อน ซึ่งอาจจะรวมถึงความชอบและที่ได้เรียนมาด้วย ควรตั้งเป้าหมายว่าจะเริ่มพัฒนาทักษะดังกล่าวเมื่อไหร่ จดบันทึกลงไป แล้วประเมินว่าต้องใช้เวลานานแค่ไหนในการฝึกฝนทักษะจนสามารถสำเร็จได้ตามเป้า เช่น หากคุณเป็นที่พิมพ์งานช้าและยังไม่คล่องโดยในระหว่างพิมพ์คุณต้องก้มมองไปยังแป้นพิมพ์และใช้นิ้วจิ้มที่ละตัว โดยที่คุณอาจจะระบุเป้าหมายลงไปว่า จะต้องพิมพ์สัมผัสให้ได้ในความเร็ว 30 คำต่อนาที ภายหลังจากการฝึกฝนในแต่ละครั้งให้คุณลองให้คะแนนตัวเองโดยเปรียบเทียบจากการฝึกในครั้งที่ผ่านมาว่าคุณมีความก้าวหน้ามากเพียงใด เมื่อครบกำหนด 3 วันที่ได้ตั้งแล้ว มาดูกันว่าคุณสามารถทำได้ตามเป้าหมายหรือไม่ จากนั้นทำการกำหนดเป้าหมายต่อๆไปที่คุณต้องการพัฒนาทักษะคอมพิวเตอร์เพิ่มเติมอีกด้วย

ทักษะคอมพิวเตอร์ ทักษะสำคัญสำหรับคนทำงาน
  1. หากเก่งแล้ว ต้องทำให้เชี่ยวชาญขึ้นอีก

เมื่อคุณเข้าใจและสามารถใช้โปรแกรมขั้นพื้นฐานแล้ว คุณสามารถฝึกทักษะคอมพิวเตอร์ในระดับที่ความยากซับซ้อนขึ้นเรื่อยๆ เช่น หากคุณสามารถใช้โปรแกรม Microsoft Excel ในการใช้สูตรเบื้องต้นในการ บวก ลบ คูณ หารได้แล้ว คุณอาจจะลองศึกษาสูตรคำนวณอื่นๆเพิ่มเติมขึ้นอีก ไม่ว่าจะเป็น การคิดหาเปอร์เซ็นต์ กำไรขาดทุน หรือการเทียบสัดส่วนของข้อมูล 2 ชุด เป็นต้น หากคุณเข้าใจทักษะนี้ดีแล้วล่ะก็ คุณสามารถนำไปต่อยอดสู่ทักษะคอมพิวเตอร์ในขั้นที่สูงขึ้นต่อไปได้ง่ายขึ้นอีกตามลำดับ

ทักษะคอมพิวเตอร์ ทักษะสำคัญสำหรับคนทำงาน
  1. อยาเก่ง ต้องหมั่นฝึกฝน

วิธีเดียวที่จะทำให้คุณเก่งในทักษะคอมพิวเตอร์นั้นคือ หมั่นใช้งานบ่อยๆ ยิ่งคุณศึกษาฟังก์ชั่นต่างๆด้วยตัวเองแล้ว ไม่ว่าจะเป็นฮาร์ดแวร์และซอฟท์แวร์ รวมถึงการใช้งานคุณสมบัติต่างๆอีกด้วย ซึ่งความสงสัยต่างๆเหล่านี้จะทำให้คุณอยากรู้และขวนขวายด้วยตัวเอง ซึ่งแน่นอนอยู่แล้วว่าไม่มีใครเก่งภายในวันเดียวหรอก ดังนั้น หมั่นฝึกฝนการใช้งานต่างๆเพื่อเพิ่มพูนพัฒนาทักษะคอมพิวเตอร์ให้เก่งกว่าเดิมมากยิ่งขึ้น

  1. อย่ากลัวทำอะไรใหม่ๆ

ผู้ที่เริ่มใช้ทักษะคอมพิวเตอร์ใหม่ๆ มักจะกลัวและกังวลหากลองทำสิ่งใหม่ๆแล้วเผลอลบไฟล์หรือโปรแกรมสำคัญทิ้งไป จนอาจจะทำให้คอมพิวเตอร์พังเสียหายได้ ซึ่งหากคุณกลัวไฟล์สำคัญเสียแล้ว คุณสามารถสร้างไฟล์สำรองขึ้นมาก่อนที่จะทำแก้ไขต่างๆที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ของคุณ ซึ่งวิธีนี้ทำให้คุณมีไฟล์สำรองใช้อยู่ในกรณีที่เกิดความผิดพลาดดังกล่าว นอกจากนี้ หากคุณสามารถหาข้อมูลบนอินเตอร์เน็ตเพิ่มเติมได้ หรืออาจลองถามผู้ใช้โปรแกรมดังกล่าวในกรณีที่คุณมีข้อสงสัยเพิ่มเติมต่างๆ เป็นต้น

ทักษะคอมพิวเตอร์ ทักษะสำคัญสำหรับคนทำงาน
  1. ฝึกฝนทักษะคอมพิวเตอร์ที่คุณเรียนรู้อย่างสม่ำเสมอ

หากเราไม่ใช้ทักษะคอมพิวเตอร์อยู่บ่อยๆประจำสม่ำเสมอแล้ว ทักษะเหล่านั้นย่อมหลงลืมได้เป็นธรรมดา และหากไม่ได้ใช้อย่างเป็นประจำ คุณอาจจะลืมว่าเครื่องมือเหล่านั้นที่เคยใช้อยู่ตรงไหน ทำไมหาไม่เจอแล้ว ซึ่งการใช้งานเป็นประจำซ้ำๆจะช่วยทบทวนความรู้และความจำจนกระทั่งคุณชำนาญ ที่สำคัญคือ คุณต้องหมั่นฝึกฝนให้มาก และให้ความสนใจที่จะเรียนรู้ด้วยตัวเอง

คุณสมบัติต่างๆข้างต้น จะช่วยพัฒนาทักษะในการพัฒนาทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ของคุณให้คล่องแคล่วและสามารถทำงานได้อย่างรวดเร็วกว่าคนอื่นๆที่ไม่ได้ใช้คอมพิวเตอร์เป็นประจำ และยิ่งในช่วงที่คนทำงานต้องขยันกันมากขึ้นเพื่อสู้กับวิกฤติที่ต้องเผชิญกับทักษะคอมพิวเตอร์เป็นหนึ่งในคุณสมบัติที่องค์กรใช้ในการพิจารณารับพนักงานเข้ามาทำงานในองค์กรเช่นกัน

ความคิดเห็นของคุณ

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่