หากคุณทำงานด้าน Digital Marketing และหน้าที่ที่สำคัญที่สุดของคุณคือการทำ Content Marketing เพื่อสร้างความดึงดูดและความน่าสนใจของบริษัทขึ้นมา ทำให้คุณต้องเริ่มวางแผนว่าจะทำ Content อย่างไรให้ออกมาดี และตอบโจทย์เป้าหมายตามที่องค์กรได้กำหนดไว้ ซึ่งวันนี้ทางเว็บไซต์ Jobcute มีวิธีนำเสนอในการสร้าง Content ที่จะช่วยในงานของ Content Marketing ของคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพมาฝากกัน

เมื่อต้องทำ Content Marketing สิ่งที่เราต้องให้ความสำคัญมากนั่นคือ การทำ Content นั่นเอง ซึ่งการทำ Content ให้ออกมาดีนั้นนับว่าไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ดังนั้น การวางแผนในการทำ Content ย่อมมีความสำคัญอย่างมากที่จะทำให้คุณนั้นสามารถทำ Content Marketing ได้อย่างถูกทาง และมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการทำงาน ทั้งนี้เรามีวิธีที่จะสร้าง Content ให้ออกมาอย่างดีและมีประสิทธิภาพ จะเป็นวิธีอะไรกันบ้างนั้น เราไปดูกันเลยค่ะ

ตั้งกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจน ในการทำการตลาดนั้น เราต้องรู้ว่าเราต้องการสื่อสารกับใคร และต้องมีความเข้าใจในกลุ่มเป้าหมายนั้นๆว่าเราต้องใช้วิธีไหนในการเข้าไปสื่อสาร ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของความเข้าใจวิธีคิด ความต้องการ หรือแม้แต่พฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายนี้ก็ตาม อย่างไรก็ตาม มีสิ่งหนึ่งที่จะทำให้คุณเข้าใจกลุ่มเป้าหมายได้ดีคือ Empathy (ความสามารถในการเข้าใจความรู้สึกของกลุ่มเป้าหมาย) โดยทางคุณ Anne Hadley ได้เขียนสูตรเกี่ยวกับการทำ Content ขึ้นมาดังนี้ Utility x Inspiration x Empathy = Quality Content ซึ่งเป็นวิธีที่สามารถนำไปปรับใช้งาน Content Marketing ของคุณได้

งาน Content Marketing กับการสร้าง Content อย่างไรให้น่าสนใจ

ระดมความคิด (Brainstorm) เรามักจะได้ยินคำสุภาษิตที่คุ้นหูว่า “หลายหัวดีกว่าหัวเดียว” ซึ่งการระดมความคิดเห็นในการทำ Content ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีมาก เพราะจะทำให้คุณได้ผลงานที่มีประสิทธิภาพ หรือเราสามารถทำได้โดยการเอาความคิดเห็นของผู้อื่นมาระดมความคิดและปั้นให้เป็นงาน Content ที่ออกมาดีที่สุดได้

สร้างหัวข้อ Content หากเราได้ Keyword ที่ออกมาแล้ว สิ่งสำคัญลำดับต่อไปที่เราต้องทำคือ สร้างหัวข้อ Content ซึ่งในการสร้างหัวข้อ Content นั้น เราจะต้องใช้หัวข้อแบบไหนในการกระตุ้นให้เกิดความสนใจขึ้นมา ซึ่งเราสามารถระดมความคิดเห็นกันในการสร้างหัวข้อ Content เพื่อที่จะได้มาซึ่งหัวข้อที่ดีที่สุด

งาน Content Marketing กับการสร้าง Content อย่างไรให้น่าสนใจ

วางแผนการปล่อยเนื้อหา Content เมื่อได้หัวข้อ Content แล้ว ต่อมาสิ่งที่ควรทำคือ เนื้อหาของ Content ซึ่งแต่ละเนื้อหาที่เราได้ทำแล้วนั้น ต้องมีการวางแผนว่าจะปล่อยอย่างไร เวลาไหน เป็นต้น โดยในแต่ละเดือนควรมี Content ออกมาถี่แค่ไหน ซึ่งในการทำ Editorial Calendar นั้นสามารถช่วยได้ในการวางแผนนี้ และจะทำให้คุณมี Content หล่อเลี้ยงได้ตลอดทั้งเดือน ซึ่งแน่นอนแล้วว่าจะทำให้การทำงานของเรามีขั้นตอนและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

สร้าง Content ขั้นตอนนี้เป็นขั้นต้องจริงจังกับการเขียน Content สิ่งแรกที่ต้องทำคือ ลองเริ่มเขียน Content ขึ้นมาก่อน แน่นอนอยู่แล้วว่าการเขียน Content ครั้งแรกนั้นมันยังไม่ดีแน่นอน และสิ่งที่ต้องทำหลังจากการเขียนครั้งแรก คือ ควรเอา Content ที่เขียนขึ้นมาครั้งแรกให้คนอื่นอ่านและให้คนอื่นได้วิจารณ์ ตลอดจนให้คำติ หรือความเห็นต่อบทความที่ได้เขียนมา เพื่อเราจะได้ปรับปรุงการเขียนให้ดีขึ้นจนสามารถสร้างความดึงดูดให้คนมาสนใจได้

งาน Content Marketing กับการสร้าง Content อย่างไรให้น่าสนใจ

โพสต์เผยแพร่ Content เมื่อทำ Content เสร็จแล้ว สิ่งที่ต้องทำต่อไปคือ การโพสต์เนื้อหา Content อย่างไรก็ตามสิ่งที่ต้องคำนึงถึง คือ การโพสต์เนื้อหาบทความนั้นไม่ใช่การโพสต์ธรรมดา แต่ต้องมีความเข้าใจถึง SEO ต่างๆ เช่น หากคุณโพสต์เนื้อหาบทความลงใน Youtube, Twitter, Instagram และ Blog post ที่ SEO และการใช้ Hashtag นั้น มีส่วนสำคัญอย่างมากในการให้ Content ของคุณนั้นมีคนมาเจอ

งาน Content Marketing กับการสร้าง Content อย่างไรให้น่าสนใจ

Promote Content เมื่อเราได้โพสต์เผยแพร่ Content เรียบร้อยแล้ว การที่จะทำให้คนอื่นๆเห็น Content ของคุณมากขึ้นคือ การโปรโมทบทความ ซึ่งคุณต้องโปรโมทเนื้อหานี้ไปยังกลุ่มเป้าหมายในทุกๆที่ เพื่อทำให้รับรู้ว่าคุณมี Content ที่ทำเพื่อกลุ่มเป้าหมายอ่านโดยเฉพาะ เช่น หาก Content ของคุณเป็นเนื้อหาเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ คุณจำเป็นต้องโปรโมทไปยังกลุ่มเป้าหมายของผู้ที่สนใจซื้ออสังหาริมทรัพย์ รวมถึงนักลงทุนด้วย เป็นต้น

ทั้ง 7 ขั้นตอนนี้จะทำให้ Content ของคุณนั้นออกมาดีและมีประสิทธิภาพได้ อย่างไรก็ตาม หากคุณเป็นมือใหม่ในการทำงานด้าน Content Marketing คุณสามารถนำวิธีเหล่านี้มาปรับใช้ในงานของคุณได้นะคะ

ความคิดเห็นของคุณ

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่