สำหรับนักศึกษา การเตรียมตัวตั้งแต่เรียนชั้นปี 1 จนจบการศึกษานั้น สามารถช่วยให้เราหางานได้ง่ายมากยิ่งขึ้น เพราะการวางแผน คือ ปัจจัยสำคัญที่จะทำให้คุณได้ทำงานอย่างแน่นอน หรือที่เรียกกันว่า คือใบเบิกทางที่ดีสำหรับการได้งานเลยทีเดียว ดังนั้น เมื่อเราเรียนในสถาบัน หรือ มหาวิทยาลัย ชั้นปีที่ 3 หรือ  4 ควรวางแผนการหางานไว้แล้วบ้าง ดังนั้นในบทความนี้จะแนะนำข้อมูลในการเตรียมตัวหางานก่อนเรียนจบ

ชั้นปีที่ 4 เตรียมพร้อมหางาน

เมื่อเรียนชั้นปีที่ 3 และ ปีที่ 4 นักศึกษาควรเข้ารับการฝึกงาน เพราะการฝึกงานจะทำให้เข้าใจชีวิตในการทำงานอย่างแท้จริง และหากมีการฝึกงานแล้วก่อนหน้านี้ จะเป็นโอกาสที่ได้งานอย่างง่ายดาย

9 เดือนจนจบการศึกษา

เมื่อตอนยังเป็นนักศึกษา เราควรเก็บเกี่ยวประสบการณ์ทางการศึกษามในมหาวิทยาลัยให้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นมหกรรมวันแรงงาน หรือแม้แต่การสัมภาษณ์งานในมหาวิทยาลัย ตลอดจนกิจกรรมสัมภาษณ์ต่างๆ เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ช่วงเวลานี้ ควรเขียนรีซุเม่ หรือเริ่มเรียนเขียนรีซุเม่ให้โดดเด่น นอกจากนี้ ยังสามารถปรึกษาฝ่ายแนะนำอาชีพในมหาวิทยาลัย และลงทะเบียนเพื่อขอรับสิทธิประโยชน์สำหรับการหางานในอนาคต

6 เดือนก่อนจบการศึกษา

โดยส่วนใหญ่แล้ว เมื่อใกล้จบการศึกษา มักจะมีบริษัทต่างๆมากมายที่เปิดบูธมหกรรมแรงงานตามมหาวิทยาลัยต่างๆ เพื่อต้องการพนักงานเข้ามาเป็นพนักงานของบริษัทนั้นๆ คุณควรหมั่นสังเกตการประกาศรับสมัครงานบ่อยๆ เพื่อที่จะเป็นคนแรกที่สมัครงานในตำแหน่งนั้นๆ หากที่ไหนมีการเรียกสัมภาษณ์ ก็ควรเข้ารับสัมภาษณ์ทุกที่ที่มีโอกาส เนื่องจากว่าคุณสามารถตัดสินใจว่าอะไรชอบ และไม่ชอบ

3 เดือนก่อนจบการศึกษา

3 เดือนก่อนจบการศึกษา เป็นช่วงเวาที่ดีที่สุดในการสมัครงาน และหางาน รวมถึงการสมัครเป็นนักศึกษาฝึกงาน ทั้งนี้ควรเรียบเรียงจดหมายสมัครงานให้ดี และเรียบร้อยเสียก่อน และเลือกสมัครตำแหน่งงานที่เหมาะสมกับตัวเองมากที่สุด นอกจากนี้ คุณสามารถมองหาคนรู้จักในโลกโซเซียลมิเดีย หรือ คนรู้จักในสายงานอาชีพต่างๆ ว่าเรากำลังมองหางานอยู่ ระหว่างนั้น เราสามารถอัพเดตข้อมูลในรีซุเม่ให้เป็นข้อมูลปัจจุบันให้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็น เกรด ประสบการณ์การฝึกงานล่าสุด กิจกรรมทางสังคม กิจกรรมทางวิชาการ ตลอดจนกิจกรรมด้านความเป็นผู้นำ เป็นต้น

หลังจบการศึกษา

  • หากยังไม่ได้งานหลังจบการศึกษาแล้ว ยังเพิ่งท้อ และถอย หรือหมดกำลังใจสะก่อน เราจำเป็นต้องหางานต่อไปเรื่อยๆ สักวันหนึ่งคุณต้องได้งาน และวันนั้นจึงเป็นวันของคุณ
  • ควรหมั่นติดต่อกับทางมหาวิทยาลัย หรือคณะที่เราเคยศึกษาอยู่ตลอดเวลา เพื่ออัพเดตข่าวสารประกาศการรับสมัครพนักงาน นอกจากนี้ ยังสามารถติดต่อเพื่อขอคำแนะนำ หรือความช่วยเหลือ เพื่อให้ทางมหาวิทยาลัยได้ช่วยแนะนำหรือเสนองานให้อย่างเต็มที่ ทั้งนี้เพื่อเป็นผลดีต่อชื่อเสียงของมหาวิทยาลัยเอง หากสถิติการได้งานของนักศึกษาที่จบไปแล้วสูงขึ้น ซึ่งส่งผลดีทั้งตัวคุณ และสถาบันการศึกษาที่คุณเคยเรียนมานั้นเอง
  • อีกหนึ่งช่องทาง คือ ควรสร้างแบรนด์ หรือผลงานของตัวเอง เพื่อที่จะให้คนสามารถมองเห็นศักยภาพ หรือผลงานของเราได้ ทั้งนี้ สามารถสร้างเป็นเว็บไซต์ หรือ บล็อก ในการเล่าเรื่องราว ประวัติการศึกษา ตลอดจนผลงานการศึกษา ผลช่วงการเข้ารับฝึกงาน และรวมถึงทักษะอื่นๆที่น่าสนใจ เป็นต้น นอกจาก ในการนำเสนอตัวเองนั้น สามารถเล่าถึงความคิด ทัศนคติของคุณบนโลกออนไลน์ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะทำให้นายจ้างรู้จัก และสามารถเข้าถึงตัวผู้สมัครได้อย่างง่ายขึ้น ทั้งนี้ทั้งนั้น ในการโพสต์หรือแสดงความคิดเห็นใดๆนั้น ควรระมัดระวังในการแสดงความคิดเห็น หรือหลีกเลี่ยงความคิดเห็นต่างๆที่เป็นทางลบ ซึ่งความคิดเห็นเหล่านั้นจะส่งผลต่อตัวคุณในระยะยาว เนื่องจากปัจจุบัน สื่อออนไลน์ต่างๆบนอินเทอร์เน็ต สามารถแพร่กระจายได้อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะเรื่องไม่ดี มักจะแพร่กระจายได้เร็วเกินคาด

ความคิดเห็นของคุณ

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่