การสมัครงานด้วยตนเองโดยการเดินตรงเข้าองค์กรที่ต้องการสมัคร จัดว่าเป็นวิธีที่ที่มีความฮิตและได้รับความนิยมมากกว่าการส่งเอกสาร หรือใบสมัครงานผ่านไปรษณีย์ และหลายคนสงสัยว่าทำไมการ Walk in สมัครงานจึงได้รับความนิยมมากกว่า ทั้งๆที่เราอาจจะหงุดหงิดเวลาเดินทางไปสมัครงาน เนื่องจากการจราจรติดขัด บวกกับอากาศข้างนอกที่ร้อนอบอ้าวอีกต่างหาก อย่างไรก็ตาม การเดินเข้าไปสมัครงานตรงกับองค์กรนั้นๆ จะช่วยเพิ่มโอกาสการได้งาน และสัมภาษณ์งานมากขึ้น เนื่องด้วยเหตุผลหลายๆอย่าง ดังต่อไปนี้

  • การเดินเข้าไปสมัครงานเอง ทำให้องค์กรเห็นถึงความตั้งใจของผู้สมัครงาน ที่มีความต้องการในการทำงานกับองค์กรนั้นๆ
  • การเดินเข้าไปสมัครงาน มีโอกาสได้รับการสัมภาษณ์งานทันที และทราบผลทันที
  • การสมัครงานออนไลน์นั้น ใบสมัครอาจไม่ถึงมือ HR โดยตรง หรือ HR ไม่ได้เปิดดูเลยก็ได้

นอกจากนี้ การเดินเข้าไปสมัครงานกับองค์กรนั้น สิ่งที่เป็นประโยชน์กับตัวผู้สมัคร คือ สามารถเห็นสถานที่ และบรรยากาศในการทำงานจริง ที่ช่วยประกอบการตัดสินใจของเราได้ อย่างไรก็ตาม การสมัครงานด้วยวิธีนี้ เราต้องยอมรับในเรื่องของการเสียเวลาในการเดินทาง ต้นทุนในเรื่องของเงิน เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ในยุคปัจจุบัน ด้วยความเติบโตด้านเทคโนโลยี ทำให้ทุกอย่างมีความสะดวกสบายทุกอย่าง รวมถึงการสมัครงานอีกด้วย ที่หลายๆองค์กรหันมาใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์ โดยที่ผู้สมัครงานสามารถสมัครงานออนไลน์ รวมถึงสามารถแนบเอกสารจำเป็นที่ใช้ในการสมัครงานอีกด้วย ทั้งนี้ เพื่อเป็นการประกอบการตัดสินใจว่าการเดินเข้าสมัครงานดีอย่างไร ทางเว็บไซต์มีความคิดเห็นดีที่น่าสนใจจากนายจ้างต่อวิธีการสมัครงาน เรามาดูกันเถอะค่ะว่า แต่ละท่านแสดงความคิดเห็นอย่างไรบ้าง

ความคิดเห็นของนายจ้างสำหรับ HR ว่าการ Walk in ได้ผลดีแค่ไหน

คุณวรนันท์ อุทารจิตต์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรบุคคล บริษัท ล็อกซเล่ย์ จำกัด มหาชน กล่าวว่า “การ Walk-in เป็นวิธีการที่ได้ผลดีในอดีต แต่ในปัจจุบันเนื่องจากโลกเปลี่ยนแปลงไป บุคลากรในยุค Gen Y ใช้ ช่องทาง ออนไลน์กันมาก เราให้ความสำคัญกับการสมัครงานออนไลน์ค่อนข้างสูง เพราะว่าสะดวก รวดเร็ว ดีกว่าการ Walk in”

ทางด้านคุณ อุษศยา อรรถนิพนธ์ปรีชา SEA Internal communication & Project Manager Saint-Gobain General Delegation Asia Pacific กลุ่มบริษัทแซง-โกแบ็ง ประเทศไทย กล่าวว่า “สมัยนี้ไม่ได้เป็นอย่างนั้นแล้ว เพราะว่าทุกคนก็ใช้คอมพิวเตอร์ทั้งวัน HR สามารถโหลดข้อมูลของผู้สมัครงานขึ้นมาดูได้ตลอดเวลา แต่ถ้าเขา Walk-in เข้ามา เราไม่ได้พร้อมที่จะออกไปเจอเขา เขาก็ต้องฝากเรซูเม่ทิ้งไว้อยู่ดี ตอนนี้เอกสาร ที่เป็นกระดาษจะเริ่มน้อยลงแล้ว เราหันมาดูผ่านเว็บไซต์มากกว่า”

ทางด้านคุณ พิสพันธ์ สุขวัน ผู้จัดการฝ่าย บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “จริง ๆ แล้วบริษัทของเราสะดวกให้ Candidate สมัครงานผ่านออนไลน์มากกว่า เพราะถ้า Walk-in เข้ามาแล้ว วันนั้นเราอาจจะมีนัดสัมภาษณ์งานคนอื่นอยู่ อาจจะไม่สะดวก ณ วันนั้นเลย และถึงจะ Walk-in เข้ามาเรามีเครื่อง PC ให้เขากรอกใบสมัครออนไลน์อยู่ดี ซึ่งเราก็ยังไม่สัมภาษณ์เลยอยู่ดี เราต้องคัดเลือกคุณสมบัติก่อนแล้วถึงนัดสัมภาษณ์งานอีกที”

สุดท้าย เรามาฟังความคิดเห็นทางด้านคุณศรุตา ทินเจริญเศรษฐ หัวหน้าทีมวางแผนบุคลากร ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย ได้กล่าวไว้ว่า “โดยปกติแล้วเราจะดูผู้สมัครจากทางออนไลน์มากกว่า เนื่องจากการค่อนข้างมีประสิทธิภาพที่ดี ทำให้การ walk-in มีจำนวนลดลง ช่องทางออนไลน์ช่วยให้สะดวกรวดเร็วผู้สมัครไม่ต้องเสียเวลาเข้ามา ไม่ต้องรถติด ทีม Recruit เองยังสามารถเก็บข้อมูลผู้สมัครที่เป็น Soft file ไว้ได้ ถ้าเราต้องการค้นหาผู้สมัคร เราก็สามารถหาได้ง่ายกว่าการค้นหา จากเอกสารที่เป็นกระดาษ”

ดังนั้น เราควรพิจารณาว่า เราควรสมัครงานโดยวิธีไหน เดินทางเข้าไปสมัครงานหรือเปล่า หรือสมัครงานในช่องทางออนไลน์ โดยทีม HR ในแต่ละองค์กรได้แสดงความคิดเห็นแล้วว่า หากเราเดินทางไปสมัครงาน จะทำให้เราเสียค่ารถเพื่อเดินทางสมัครงาน ทางที่ดี คือ หันมาสมัครงานออนไลน์ดีกว่า เพราะไม่เสียค่าใช้จ่าย แถมยังสมัครงานได้มากเท่าที่ต้องการได้ในเวลาอันรวดเร็วอีกด้วย

Business People Analyzing Statistics Financial Concept

ความคิดเห็นของคุณ

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่