ศักยภาพใหม่ ๆ ที่ซัมซุงอยากอวด AI เครื่องใช้ไฟฟ้ายุคใหม่ “คิดเองได้”

จะดีกว่าไหมถ้าเรามีสิ่งอำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิตประจำวัน จำพวกเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ สามารถที่จะ “คิดเองได้” และทำให้เราเกิดความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น แต่เดี๋ยวก่อนนะคะคุณทั้งหลายอย่าเพิ่งตกใจว่ามีด้วยเหรอ เครื่องใช้ไฟฟ้าคิดเองได้ อย่าลืมนะคะว่าตอนนี้โลกมาถึงยุค 4.0 ที่กำลังจะก้าวไปสู่ 5.0 แล้ว อะไร ๆ ก็เกิดขึ้นได้ทั้งนั้น และในวันนี้ JobCute จะนำข่าวคราวภายในแวดวงของบริษัทต่าง ๆ ที่มีการเคลื่อนไหวมาให้ทุกคนได้รู้กันอีกเช่นเคย จะเป็นบริษัทไหน เป็นข่าวอะไรนั้น เราไปติดตามกันเลยดีกว่านะคะ

อย่างที่ผ่านมาบริษัทฟอร์มใหญ่และก้าวล้ำทางด้านเทคโนโลยีอย่าง ซัมซุง Samsung ได้เปิดงาน ซัมซุง ฟอรัม ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และโอเชียเนีย 2019 ซึ่งซัมซุงเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นที่ประเทศสิงคโปร์เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ต่างก็มีเหล่าบรรดากองทัพเครื่องใช้ไฟฟ้าของซัมซุงที่ต่างก็มารอเข้าคิวรอที่จะเปิดตัวสู่ตลาดนับจากนี้เป็นต้นไป ไม่ได้มีเพียงแค่รูปลักษณ์สวยงาม ดีไซน์ที่ทันสมัย แต่ยังมีความก้าวล้ำเทคโนโลยีเป็นอย่างมาก มีความสมาร์ทและฉลาดล้ำอีกด้วย

เพราะเครื่องใช้ไฟฟ้าที่หลากหลายรุ่นล่าสุดของซัมซุง ได้ถูกบรรจุไว้ด้วยเทคโนโลยี AI (Artificial Intelligence) หรือที่เรียกกันว่า “ปัญญาประดิษฐ์” ซึ่งทำให้มันมีความสามารถในการคิด วิเคราะห์เพื่อนำเสนอบริการที่ดีขึ้น ตอบโจทย์ความต้องการอย่างแม่นยำขึ้น และนี่คือ AI ที่ทำให้ชีวิตของคนรุ่นใหม่ฉลาด สะดวก และสบายมากยิ่งขึ้น เมื่อเครื่องใช้ไฟฟ้าเหล่านี้สามารถที่จะ “คิดเองได้”  เรามาดูกันนะค่ะว่าจะมีสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าอะไรบ้างของ ซัมซุง ที่มีระบบ AI รองรับ ไปดูกันเลยค่ะ

1.QLED TV 2019 เป็นทีวีรุ่นใหม่ของซัมซุงในปีนี้ นอกจากความใหญ่ที่ขยายหน้าจอไปได้ถึง 98 นิ้วแล้ว ความคมชัดระดับ 8K ก็ยังเป็นจุดสนใจได้ดีทีเดียว เพียงแต่ใครที่สนใจนั้นจะต้องมีเงินสำรองในกระเป๋าอยู่ไม่น้อย เพราะราคาในระดับหน้าจอ 65-98 นิ้ว ก็จะอยู่ที่ 190,000-3,000,000 บาทเลยทีเดียว ความพิเศษของ AI ในทีวีรุ่น 8K นี้ ถูกเรียกว่า AI Upscaling ซึ่งบรรจุอยู่ในชิปประมวลผลควอน-ตัม โปรเซสเซอร์ ที่สามารถปรับคอนเทนต์ต้นทาง ซึ่งไม่ว่าจะถูกถ่ายทำภายใต้ความละเอียดของภาพระดับ SD, HD, FHD หรือ UHD ด้วยเทคโนโลยี AI Upscaling จะสามารถปรับคอนเทนต์ต้นทางให้กลายเป็น 8K คอนเทนต์ได้ จากความสามารถในการเรียนรู้ ประมวลและวิเคราะห์วิดีโอคอนเทนต์จำนวนมหาศาล

ดังนั้น ถึงแม้ว่าคอนเทนต์ระดับ 8K จะยังไม่มีในตลาด เพราะแม้กระทั่งการถ่ายทำหนังระดับฮอลลีวูดก็ยังไม่เป็น 8K สมบูรณ์แบบ แต่ปัญหาดังกล่าวก็ไม่ใช่อุปสรรคอีกต่อไป เพราะ AI สามารถปรับให้เป็น 8K ได้หมด

QLED TV 2019 เป็นทีวีรุ่นใหม่ของซัมซุงในปีนี้
QLED TV 2019 เป็นทีวีรุ่นใหม่ของซัมซุงในปีนี้

2.ตู้เย็น Family Hub ตู้เย็นอัจฉริยะของซัมซุง ซึ่งปีนี้ตู้เย็นของ ซัมซุง สามารถที่จะยกระดับสู่ Family Hub 4.0 วางจำหน่ายแล้วในประเทศอเมริกาและเกาหลีใต้โดย Family Board หรือ หน้าจอ 21 นิ้วบนตู้เย็นรุ่นใหม่ สามารถควบคุมการสั่งงานได้ตามความต้องการของทุก ๆ คนในครอบครัวและเด็ดที่สุดคือ แต่ละคน สามารถใส่รูป สติกเกอร์ อัดเสียง วาดภาพ และมีลำโพงเชื่อมต่อกับ Sportify, Amazon ได้ด้วย ระบบ AI ในตู้เย็นใหม่ ทำงานผ่านผู้ช่วยอัจฉริยะ AI ที่ซัมซุงเรียกว่า New Bixby เช่น ถ้าถามว่าอากาศเป็นอย่างไร หน้าจอ ก็จะขึ้นให้ทันทีว่ากี่องศา

นอกจากนั้นยังเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่น ๆในบ้านได้หมด เช่น แอร์ หลอดไฟ เครื่องดูดฝุ่น ทำให้สามารถสั่งให้ทำงานได้ตามเวลาที่กำหนด รวมทั้งเชื่อม ต่อกับมือ-ถือและรับสายผ่าน Family Hub ได้ด้วย หากมือไม่ว่างรับสายเพราะคุณกำลังทำอาหารอยู่

ตู้เย็น Family Hub ตู้เย็นอัจฉริยะของซัมซุง
ตู้เย็น Family Hub ตู้เย็นอัจฉริยะของซัมซุง

3.เครื่องซักผ้า QuickDrive รุ่นใหม่ WW7800M นั้น มาพร้อมความสามารถในการซักผ้าในระยะเวลาที่สั้นลงคือเพียงแค่ 39 นาที ซึ่งปกติเครื่องซักผ้าในรุ่นก่อน ๆ ของซัมซุง ใช้เวลาในการซักผ้าทั้งหมดโดยประมาณ 59 นาที โดยมีความสะอาดเท่ากัน แถมยังช่วยประหยัดเวลาลง ประหยัดน้ำ และประหยัดพลังงานอีกด้วย

และซัมซุงยังเผยอีกว่าจะไม่มีการหยุดพัฒนาเพียงเท่านี้ เพราะในอนาคตอันไม่ไกล AI ในเครื่องซักผ้าของซัมซุงจะมีความสามารถในการวิเคราะห์ว่าผ้าที่ซักอยู่นั้นสะอาดพอหรือยัง และหากพบว่ายังไม่สะอาด เครื่องก็จะขยายเวลาในการซักออกไปอีก ซึ่งระบบดังกล่าวนั้นก็จะมีลักษณะที่ใกล้เคียงกับการใช้คนซักเข้าไปทุกที นอกเสียจากว่าเครื่องจะซักได้สะอาดกว่าคนเท่านั้น

เครื่องซักผ้า QuickDrive รุ่นใหม่ WW7800M
เครื่องซักผ้า QuickDrive รุ่นใหม่ WW7800M

4.หุ่นยนต์ดูดฝุ่น POWER bot รุ่น VR20K9350WK ที่ซัมซุง ได้มีการเคลมว่ามีพลังดูดแรงที่สุดในโลก ทำงานด้วยระบบ AI ที่เรียกว่า Visionary Mapping Plus System ใช้เซ็นเซอร์ประสิทธิภาพสูงและกล้องดิจิทัลภายในเครื่อง ที่มีความสามารถพิเศษในการ สแกนห้อง สร้างแผนผังตัวบ้าน และจดจำตำแหน่งต่าง ๆของบ้านไว้ แล้วคำนวณเส้นทางการทำความสะอาดที่มีประสิทธิภาพที่สุด และให้เกิดความรวดเร็วที่สุด

หุ่นยนต์ดูดฝุ่น POWER bot รุ่น VR20K9350WK
หุ่นยนต์ดูดฝุ่น POWER bot รุ่น VR20K9350WK

เป็นอย่างไรค่ะ ถึงกับต้องร้อง ว้าว!!!! กันเลยทีเดียวใช่ไหมล่ะคะกับเทคโนโลยี AL หรือ ปัญญาประดิษฐ์ ที่ทางซัมซุงจัดเต็มมาให้บรรดาสาวกของเขาได้จับจองเป็นเจ้าของกัน เพื่อที่เราจะได้มีเวลามากขึ้น สามารถที่จะเดิน เที่ยว ช้อปปิ้งนาน ๆ ได้ ไม่ต้องรีบกลับบ้านมานั่งซักผ้ากันอีกแล้วนะคะ

ความคิดเห็นของคุณ

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่